ผู้เขียน หัวข้อ: โรคที่ซ้อนเร้นภายในนั้นยากแก่การรักษา(บทเรียนฮิกัม)  (อ่าน 4455 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

ท่านอิมาม อิบนุ อะฏออิลและฮ์  ได้กล่าวฮิกัมไว้ว่า

حظ النفس فى المعصية ظاهر جلى ، وحظها فى الطاعة باطن خفى ومداواة ما يخفى صعب علاجه

? ส่วนของอารมณ์ใฝ่ต่ำ ในเรื่องการฝ่าฝืนนั้น ย่อมปรากฏอย่างชัดเจน , และส่วนของอารมณ์ใฝ่ต่ำ ในเรื่องการภักดีนั้น ย่อมซ่อนเร้นอยู่ภายใน และการเยียวยาสิ่งที่ซ่อนเร้นนั้น ยากต่อการบำบัด?

ท่านชัยคุลอิสลาม อับดุลเลาะฮ์ อัชช๊อกกอวีย์ อธิบายว่า ?ส่วนของอารมณ์ใฝ่ต่ำในเรื่องการฝ่าฝืน เช่น การทำซินา ย่อมปรากฏอย่างชัดเจน หมายความว่า ส่วนของอารมณ์ใฝ่ต่ำมีความอร่อย(ชอบ)ด้วยเหตุกระทำการฝ่าฝืน ดังนั้น อารมณ์ใฝ่ต่ำไม่ต้องการอื่นใด นอกจากเพื่อให้ท่านมีความชอบ อร่อยในการกระทำความชั่วนั่นเอง เพราะฉะนั้น ความวิบัติก็จะเกิดแก่ท่าน และส่วนของอารมณ์ใฝ่ต่ำในการ(ฏออัต)ภักดีนั้น มันจะซ่อนเร้นอยู่ภายในจิตใจ ซึ่งไม่สามารถจะรับรู้ได้ นอกจากผู้ที่รู้แจ้งเห็นจริง กล่าวคือ เนื่องจากการฏออัต เป็นเรื่องอันยากลำบากต่ออารมณ์ใฝ่ต่ำ ดังนั้น เมื่อมันใช้ให้ท่านกระทำความดี ท่านก็จะไม่รู้เลยว่าอารมณ์ใฝ่ต่ำได้แทรกเข้าไปอยู่ในการกระทำความดีนั้น นอกเสียจากมีการหมั่นตรวจสอบจิตใจของตนเองอยู่เสมอ ซึ่งบางครั้ง อารมณ์ใฝ่ต่ำอาจจะบอกให้ท่านรู้ว่า การฏออัต คือ การสร้างความใกล้ชิดต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา โดยที่ภายในจิตใจนั้น ไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย นอกจาก ทำเพื่อให้มนุษย์สนใจต่อท่าน และเพื่อให้มีชื่อเสียงในหมู่พวกเขาด้วยการกระทำความดีนั้น ดังนั้น ผู้ที่หมั่นสังเกตและตรวจสอบจิตใจของเขาเองอยู่เสมอ ก็จะประจักษ์แก่เขาว่า นี้เป็นเรื่องจริง และการเยียวยาให้หายกับ(โรค)อารมณ์ใฝ่ต่ำที่ซ่อนเร้นอยู่นั้น ยากแก่การบำบัดรักษา
อุทาหรณ์ที่ท่านอิบนุอะฏออิลและฮ์ ได้เตือนให้เราระวัง มีอยู่หลายประการด้วยกัน

ประการที่หนึ่ง ทุกคนที่ทำความดีและสนองคำบัญชาใช้ของศาสนานั้น จำเป็นต้องระวังจากสิ่งที่มาครอบงำตัวของเขาที่มาจากอารมณ์ใฝ่ต่ำโดยที่เขาไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงเรียกมันว่า ?บาปภายใน? เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้สิ่งปิดกั้นที่แน่นหนาจากรูปลักษณ์ภายนอกของอิบาดะฮ์ แต่ผู้ที่รู้แจ้งเห็นจริงเท่านั้น ที่จะสามารถมองเห็นตาใจอันบิดพลิ้วและสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน ดังนั้น เมื่อเขาทราบถึงสิ่งดังกล่าวแล้ว จึงควรสังเกตสิ่งที่สอดแทรกและความรู้สึกภายในจิตใจ และเมื่อรู้แจ้งเห็นจริงแล้วว่า อารมณ์ใฝ่ต่ำได้ซ่อนเร้นอยู่ในการภักดีหรือในการปฏิบัติศาสนกิจแล้วนั้น เขาก็จง ?มุญาฮะดะฮ์? ต่อสู้กับอารมณ์ใฝ่ต่ำเพื่อให้หลุดพ้นจากการครอบงำของมัน ก่อนที่เขาจะต้องกลับไปสู่อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ในสภาพของผู้ที่ยังแบกรับภาระบาปที่มาทำลายภาคผลคุณงามความดี วัลอิยาซุบิลลาฮ์

ประการที่สอง อย่ายึดการตำหนิพวกทำความชั่ว มาเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินว่าตัวเองนั้นประเสริฐกว่า เพราะถ้าหากเขาได้แอบอ้างตัวเองเช่นนั้น ก็เท่ากับว่า การแอบอ้างกับตัวเขาเองอาจจะชั่วมากกว่าความชั่วที่พวกเขาที่ถูกตำหนิ สาเหตุก็เนื่องจากว่า เขามีอารมณ์ใฝ่ต่ำซ่อนเร้นอยู่ภายใน ก็คือการโอ้อวดลำพวงตัวเอง

ดังนั้น บางทีในวันกิยามะฮ์นั้น คนที่ฏออัตภักดีต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา เขาอาจจะไม่ได้อะไรเลยนอกจากบรรดาบาปที่ห้อมล้อมภายนอกของอิบาดะฮ์ และบางทีคนชั่วที่โศกเศร้าเสียใจกับกับตัวเองต่อบาปที่เขาได้กระทำ ซึ่งในวันกิยามะฮ์เขาอาจจะได้รับการอภัยโทษที่ได้มาปกคลุมบรรดาบาปของเขาก็เป็นได้

ประการที่สาม เมื่อพบว่าการเยียวยาบำบัดสิ่งมัวหมองในจิตใจที่มาทำลายความดีนั้น มีความยากลำบากกว่าการเยียวยาบาปที่ได้กระทำขึ้นมาให้เห็นทางภายนอก ดังนั้น จึงจำเป็นแก่ผู้กระทำความดี ให้เขาคิดเสมอว่า เขาได้นำตัวเข้าไปอยู่พร้อมกับผู้ทำความชั่วที่เขาได้ทำการตำหนิติเตียน โดยอย่าให้คำตักเตือนกับพวกเขามากนัก แต่เขาต้องรีบตักเตือนกับตัวเองให้มากกว่าการตักเตือนผู้อื่น

ดังนั้น วิธีการขจัดอารมณ์ใฝ่ต่ำและการทำให้อิบาดะฮ์มีความบริสุทธิ์ใจต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา นั้น ต้องกลับไปหาพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของอารมณ์ใฝ่ต่ำนั้นเอง เพราะฉะนั้น จึงไม่มีปัจจัยใดที่ทำให้เขาหลุดพ้นจากมันไปได้ นอกจาก ต้องรำลึกถึงอัลเลาะฮ์อย่างสม่ำเสมอ จิตคิดว่าพระองค์ทรงเห็นเราอยู่ตลอดเวลา ด้วยการซิกรุลเลาะฮ์ให้มากๆ แต่การซิกรุลเลาะฮ์ในที่นี้ คือการซิกรุลลอฮ์ในใจ เพราะการซิกิรในใจ จะไม่มีการโอ้อวดที่เป็นเหตุของจิตใฝ่ต่ำแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น การซิกิรในใจ ยังถือว่าเป็นการมุญาฮะดะฮ์ต่อสู้ภายใน ( الجهاد الخفى ) ซึ่งเป็นอิบาดะฮ์ที่บริสุทธิ์และเป็นยาบำบัดจิตใจอีกด้วย

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ซึ่งเป็นสิ่งที่อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงเรียกมันว่า ?บาปภายใน? เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้สิ่งปิดกั้นที่แน่นหนาจากรูปลักษณ์ภายนอกของอิบาดะฮ์ แต่ผู้ที่รู้แจ้งเห็นจริงเท่านั้น ที่จะสามารถมองเห็นตาใจอันบิดพลิ้วและสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน

......อัลเลาะห์ทรงเรียกว่าบาปภายในนั้นมีอายะฮ์ใหนระบุบ้างครับช่วยอ้างอิงอายะอธิบายให้หน่อยครับง.....คำว่าสิ่งปิดกั้นท่แน่หนาจากรูปลักษภายนอกของอิบาดะฮ์นั้น  ช่วยอธิบายเพิ่มให้ผู้น้อยได้ประจักษ์ด้วยครับ.....แล้วคำว่าตาใจมันคืออะไรครับคืออธิบายให้เห็นภาพหน่อยครับ....ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
;) ;) ;)

อย่างนี้คงต้องรีบเข้ามาชี้แจงแล้วหล่ะคะ
ปู่อัลฯ

เห็นจะทำเฉยเสียไม่ได้แล้ว

หรือคุณ  kowee  ว่ายังไงคะ
 ::) ::) ::)

หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
......อัลเลาะห์ทรงเรียกว่าบาปภายในนั้นมีอายะฮ์ใหนระบุบ้างครับช่วยอ้างอิงอายะอธิบายให้หน่อยครับง.....คำว่าสิ่งปิดกั้นท่แน่หนาจากรูปลักษภายนอกของอิบาดะฮ์นั้น  ช่วยอธิบายเพิ่มให้ผู้น้อยได้ประจักษ์ด้วยครับ.....แล้วคำว่าตาใจมันคืออะไรครับคืออธิบายให้เห็นภาพหน่อยครับ....ขอบคุณครับ

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า

وَذَرُواْ ظَاهِرَ الإِثْمِ وَبَاطِنَهُ إِنَّ الَّذِينَ يَكْسِبُونَ الإِثْمَ سَيُجْزَوْنَ بِمَا كَانُواْ يَقْتَرِفُونَ

"และพวกเจ้าจงละทิ้งบาปภายนอกและปาบที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน  แท้จริงผู้ประกอบการบาปนั้น  พวกเขาจะถูกตอบแทนไปตามที่พวกเขาพากเพียรไว้"  อัลอันอาม 120

ตาใจหรือตาจิต  หมายถึงจิตที่ใช้ในการรับรู้และรับสิ่งต่าง ๆ เข้ามาในหัวใจ  กล่าวคือในหัวใจเองนั้นจะมีก้อนเนื้ออยู่ก้อนหนึ่ง  ซึ่งในก้อนเนื้อนี้จะมีสิ่งที่ได้มองเห็นและตอบรับ(อุลมุ)ความรู้ , ตอบรับอีหม่าน , ตอบรับ(นูร)รัศมีทางนำ ,  ตอบรับมะริฟะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์  ดังนั้นก้อนเนื้อในหัวใจที่มีหน้าที่มองเห็นและรับรู้นี้แหละที่เขาเรียกว่า  ตาจิตหรือตาใจ

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 08, 2010, 06:06 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ AUZULODEEN

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 625
  • เพศ: ชาย
  • ทุกๆชีวิตต้องได้ลิ้มรสแห่งความตาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam
ทำอย่างไรถึงจะมีตาจิตที่มองเห็นสิ่งที่ไม่ดีครับ
วัสลาม
แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และเราจะต้องกลับคืนไปสู่พระองค์

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
โรคที่น่ากลัวที่สุด ก็คือโรคที่ไม่แสดงอาการของมันออก ซึ่งกว่าจะแสดงอาการก็เกือบสาย หรือบางทีก็สายไปเสียแล้ว - วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ binti

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 261
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
......อัลเลาะห์ทรงเรียกว่าบาปภายในนั้นมีอายะฮ์ใหนระบุบ้างครับช่วยอ้างอิงอายะอธิบายให้หน่อยครับง.....คำว่าสิ่งปิดกั้นท่แน่หนาจากรูปลักษภายนอกของอิบาดะฮ์นั้น  ช่วยอธิบายเพิ่มให้ผู้น้อยได้ประจักษ์ด้วยครับ.....แล้วคำว่าตาใจมันคืออะไรครับคืออธิบายให้เห็นภาพหน่อยครับ....ขอบคุณครับ

อัลฮัมดุลิลลาฮ์  ชัดเจน

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า

وَذَرُواْ ظَاهِرَ الإِثْمِ وَبَاطِنَهُ إِنَّ الَّذِينَ يَكْسِبُونَ الإِثْمَ سَيُجْزَوْنَ بِمَا كَانُواْ يَقْتَرِفُونَ

"และพวกเจ้าจงละทิ้งบาปภายในและปาบที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน  แท้จริงผู้ประกอบการบาปนั้น  พวกเขาจะถูกตอบแทนไปตามที่พวกเขาพากเพียรไว้"  อัลอันอาม 120

ตาใจหรือตาจิต  หมายถึงจิตที่ใช้ในการรับรู้และรับสิ่งต่าง ๆ เข้ามาในหัวใจ  กล่าวคือในหัวใจเองนั้นจะมีก้อนเนื้ออยู่ก้อนหนึ่ง  ซึ่งในก้อนเนื้อนี้จะมีสิ่งที่ได้มองเห็นและตอบรับ(อุลมุ)ความรู้ , ตอบรับอีหม่าน , ตอบรับ(นูร)รัศมีทางนำ ,  ตอบรับมะริฟะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์  ดังนั้นก้อนเนื้อในหัวใจที่มีหน้าที่มองเห็นและรับรู้นี้แหละที่เขาเรียกว่า  ตาจิตหรือตาใจ

วัลลอฮุอะลัม
อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ  ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาผู้ที่ชี้แนะข้อบกพร่องของกระผม loveit:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ AUZULODEEN

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 625
  • เพศ: ชาย
  • ทุกๆชีวิตต้องได้ลิ้มรสแห่งความตาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam
บังอัลฮัชฮารี เป็นคนเก่งจริงๆครับ ;D
แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และเราจะต้องกลับคืนไปสู่พระองค์

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
นัฟซูที่ฝ่าฝืนนั้น ปรากฎได้ชัด นัฟซูที่ภักดีนั้น ซ่อนเร้นมากกว่า และการ ปรับปรุงแก้ไขอารมณ์แห่งการภักดีนั้นยากเพราะมันซ่อนอยู่ลึก
แสดงว่า ... การปรับปรุงอารมณ์แห่งการฝ่าฝืนนั้นง่ายกว่าเพราะปรากฎได้ชัดกว่า
แสดงว่า ... การพัฒนาตนเองแห่งการภักดีนั้น ยากกว่า การพัฒนาตนเองให้ไม่ฝ่าฝืนพระองค์ ...
แสดงว่า ... เราควรพัฒนาตนเองให้ไม่ฝ่าฝืนพระองค์ก่อน หลังจากนั้นการภักดีถึงจะค่อยๆตามมา ...
และในอีกมุมหนึ่ง .. หากเราฝ่าฝืนพระองค์ การภักดีก็จะค่อยๆเลือนลางหายไป ..  frown

ถูกรึเปล่าครับ  ?
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ abufarisy

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 16
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

    (  อย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องการเพิ่มความดี จนกว่าคุณจะถอนตัวออกจากความชั่วให้ใด้เสียก่อน  !!!  )   

       

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด

    (  อย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องการเพิ่มความดี จนกว่าคุณจะถอนตัวออกจากความชั่วให้ใด้เสียก่อน  !!!  )   


นั่นสินะ ...  :-[
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

...พยายามนึกว่า เราทำเพื่ออัลลอฮฺ ลิลลาฮิตะอาลา...
...เพราะอัลลอฮฺคือผู้ทรงตอบแทน ผู้ทรงช่วยเหลือ...ทุกอย่างมีอยู่ ณ ที่อัลลอฮ์...
...ถ้าเราทำเพียงเพื่อให้มนุษย์เห็น มนุษย์จะตอบแทนอะไรให้กับเรา...
 
เพราะแท้จริง ณ ที่อัลลอฮฺนั้น...ย่อมดีกว่า และดียิ่งเสมอ...

เราเป็นแขกของโลกนี้ เสร็จธุระแล้วเราก็ต้องกลับ...ไม่มีใครได้อยู่ที่นี่ตลอดกาล...
เพราะโลกที่ไม่แน่นอนแห่งนี้ มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน ก็คือ เราทุกคนต้องตาย...
จะอยู่สั้นหรืออยู่นาน เราก็อยู่ที่นี่แค่ตาย...
สุดท้ายเราก็ต้องกลับไปหาอัลลอฮฺ

 loveit:
วัสสลามค่ะ



"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

 

GoogleTagged