ผู้เขียน หัวข้อ: เงินปันผลที่ธนาคารทั่วไปเพิ่มให้แก่เราเป็นเงินที่หะรอมหรือไม่?  (อ่าน 3723 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

พอดีว่าผมได้อ่านหนังสือ  ฟิกห์มัซฮับอิมามชาฟิอีย์  ที่ชื่อ  حاشية البجيرمى على المنهج   ซึ่งเป็นหนังสือ  ที่ท่านชัยค์  อัลบุญัยรีมีย์  ได้อธิบายหนังสือ  มันฮัจญ์ อัฏฏุลลาบ  ของท่านชัยคุลอิสลาม  ซะกะรียา อัลอันซอรีย์   เกี่ยวกับเรื่อง ดอกเบี้ย (ริบา) นะครับ

ผู้ทรงความรู้ บางส่วนเมืองไทยบ้านเรา  มีทัศนะว่า  การฝากเงินที่ธนาคารแล้วมีสมนาคุณเพิ่มให้  ซึ่งผู้ฝากจะได้รับเงินส่วนนั้นมากกว่าจำนวนเงินที่เราได้ฝากไว้กับธนาคาร  ไม่ใช่อยู่ในความหมายของดอกเบี้ย  เพราะเราไม่ได้ทำการตกลง (อะกัด) กันด้วยถ้อยคำเกี่ยวกับสิ่งดังกล่าว   กระทู้นี้ผมไม่ต้องการที่จะเสวนาเจาะจงประเด็นเกี่ยวกับเงินปันผลเพิ่มขึ้นมาที่ธนาคารทั่วไปได้มอบให้แก่เรา  แต่ผมอยากจะนำเสนออีกแง่มุมหนึ่ง  สำหรับผู้ที่มีทัศนะว่า  หากไม่ได้พูดตกลง(อะกัด)กันแล้ว  ถือว่าไม่ใช่เป็นดอกเบี้ย(ริบา)   ดังนั้น หากเราสมมุติฐานยอมรับว่า  การที่ไม่พูดตกลง(อะกัด)กันนั้น  ถือไม่ว่าเป็นดอกเบี้ย   แต่ผมขอนำเสนอทัศนะของตำราในมัซฮับชาฟิอีย์  ดังนี้  เพื่อเป็นข้อเตือนใจครับ

ท่านชัยคุลอิสลาม  ซะกะรียา  อัลอันซอรีย์   กล่าวว่า

وهو الزيادة

"ดอกเบี้ย(ริบาตามหลักภาษา)นั้น  หมายถึง  การเพิ่ม"

ท่านอัลบุญัยรีมีย์  อธิบายว่า

وقوله الزيادة  سواء كانت بعقد أو لا فهو أعم من المعنى الشرعى لكنه إنما يناسب ربا الفضل

 وقوله عقد  فما يقع الأن من إعطاء دراهم بأكثر منها لأجل بلا عقد ليس من الربا بل من أكل أموال الناس بالباطل عزيزى ، قال بعضهم وفيه إثم الربا الشرعى

"(คำกล่าวของท่านชัยคุลอิสลาม ซะกะรียา อัลอันซอรีย์  ที่ว่า การเพิ่ม)นั้น  ไม่ว่าจะด้วยการตกลง(อะกัด)กันหรือไม่ก็ตาม  ถือว่ามันมีความหมายที่ครอบคลุมถึงความหมายตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม  แต่มันเหมาะสมกับเรื่องของริบาฟัฏลิ (การตกลงแลกเปลี่ยนสองสิ่งที่เหมือนกันโดยมีการเพิ่มขึ้นมาอีกบางส่วนในขณะที่มีการชำระและรับมอบในขณะนั้นเลย)

(และคำกล่าวที่ว่า  การอะกัดตกลง)   ดังนั้น  สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน  จากการให้จำนวนเงินดิรฮัมมากกว่าจากเงินดิรฮัม(ที่มีแต่เดิม) โดยมีการยืนระยะเวลา (ผ่อนชำระ) โดยไม่มีการตกลง(อะกัด)กัน  จึงไม่ใช่เป็นเรื่องของดอกเบี้ย แต่ทว่า  มันเป็นการบริโภคทรัพย์สินของมนุษยโดยมิชอบ  - ได้กล่าวโดยท่าน อะซีซีย์ -  นักปราชญ์บางส่วนกล่าวว่า  เกี่ยวกับกรณีนี้  ถือว่าเป็นบาปที่มาจากดอกเบี้ยตามหลักการของนิติศาสตร์อิสลาม"  ดู  หนังสือ   حاشية البجيرمى على المنهج   หะชียะฮ์ อัลบุญัยรีมีย์ อะลัลมันฮัจญ์  เล่ม 2 หน้า 189  ตีพิมพ์ที่  มุสต่อฟาหะละบีย์   ฮ.ศ. 1369 - ค.ศ. 1950

จากสิ่งที่ผมได้นำเสนอมาจากตำราของนักปราชญ์มัซฮับอิมามชาฟิอีย์    ก็จะเข้าใจได้ว่า  เงินที่ธนาคารเพิ่มมาให้แก่เรานั้น  เป็นเงินที่ได้มาโดยมิชอบ  เป็นการบริโภคทรัพย์สินของผู้อื่นโดยไม่ชอบธรรม  และอุลามาอ์บางส่วน  บอกว่า  มันอยู่ในความหมายที่ริบา(ดอกเบี้ย) ที่เป็นบาปอีกด้วย

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
เงินที่เพิ่มมานั้น  ไม่ใช่ของเรา

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
แล้วเงินที่เพิ่มมานั้น จะเอาไปทำอะไรได้บ้าง  ??? ??? ???

ออฟไลน์ pareet

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 241
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
หากเราไม่เอา แต่เราเอาไปสร้างประโยชน์ ในทางศาสนา ได้ไหม เช่น ร.ร. หรือสนับสนุนแก่เด็กที่เรียน ศาสนา
หรือว่า  :)เราจะปล่อยให้ ธ. ไปสำหรับเงินตัวนี้ จะเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางศาสนา หรือว่าจะให้ ธ. ไปใช้ประโยชน์ทางด้านของเขา

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
หากเราไม่เอา แต่เราเอาไปสร้างประโยชน์ ในทางศาสนา ได้ไหม เช่น ร.ร. หรือสนับสนุนแก่เด็กที่เรียน ศาสนา
หรือว่า  :)เราจะปล่อยให้ ธ. ไปสำหรับเงินตัวนี้ จะเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางศาสนา หรือว่าจะให้ ธ. ไปใช้ประโยชน์ทางด้านของเขา
 

ให้เรานำเงินนั้นมา  แล้วนำมาใช้เกี่ยวกับสาธารณะประโยชน์   ไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องของศาสนา   เงินดอกเบี้ยธนาคารที่ได้มานั้น    อยู่ในฮุกุ่มของเงินสูญหายที่หาเจ้าของไม่ได้   ก็ต้องนำมาใช้เกี่ยวกับสาธารณะประโยชน์ครับ

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ pareet

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 241
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
อย่างเช่น สร้าง บ่อนำ ถนน ศาลา ฯลฯ หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อย่างเช่น สร้าง บ่อนำ ถนน ศาลา ฯลฯ หรือเปล่าครับ

ใช่แล้วครับ  ซึ่งหากนำเงินดังกล่าวไปสร้างมัสยิด  ย่อมไม่ได้แน่นอนครับ  เพราะเงินสร้างมัสยิดต้องเป็นเงินบริสุทธิ์หะล้าล  ไม่ใช่เป็นเงินจากดอกเบี้ย

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
เอาเงินที่เพิ่มมานั้น ให้พ่อ กับ แม่ ที่ไม่ใช่มุสลิม ได้หรือป่าว ??? ??? ???


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بسم الله الرحمن الرحيم

เงินดอกเบี้ยธนาคาร  อยู่ในหลักการเดียวของ  "เงินที่สูญหายโดยหาเจ้าของไม่ได้"   ดังนั้น  เงินที่หาเจ้าของไม่ได้  ต้องนำไปใช้เกี่ยวกับสาธารณะประโยชน์  เราจะนำเงินของคนอื่นที่สูญหายไปให้พ่อแม่ไม่ได้  ไม่ว่าพ่อแม่นั้นจะเป็นมุสลิมหรือไม่ก็ตาม 

เพราะกฏนิติศาสตร์อิสลาม ระบุว่า

ما حرم أخذه حرم إعطاؤه

"สิ่งที่ต้องห้ามเอามา  ย่อมต้องห้ามให้มันด้วย(เช่นกัน)"

ดังนั้น  เงินดอกเบี้ยถือว่าหะรอมเอามานะครับ  ฉะนั้น  จึงหะรอมที่จะนำไปให้คนอื่น 

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
ญะซากัลลอฮ์

ชัดเจนสำหรับคำตอบค่ะ :) :) :)

ออฟไลน์ MUMAD

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 32
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ถ้าหากธนาคารนำเงินของเราไปลงทุน มีกำไร แล้วแบ่งส่วนจากกำไรไห้เรา ละครับ ต่างกันหรือเปล่าครับ 

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ถ้าหากธนาคารนำเงินของเราไปลงทุน มีกำไร แล้วแบ่งส่วนจากกำไรไห้เรา ละครับ ต่างกันหรือเปล่าครับ 


กระทำได้ครับ  แต่ต้องมีการตกลงกันการร่วมหุ้นลงทุนดังกล่าวระหว่างเรากับธนาคาร  เพราะการร่วมหุ้นลงทุนนั้น  จะต้องมีการตกลงกันระหว่างทั้งสองฝ่าย   ไม่ใช่เข้าไปกรอกเอกสารฝากเงินโดยมีระบุอัตตราดอกเบี้ย

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ai-deen

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 14
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

แล้วถ้าเป็นเงินปันผล จากสหกรณ์ออมทรัพย์ ละครับ เข้าข่ายอันไหนครับ เช่นสหกรณ์ออมทรัพย์ครู และอีก ฯลฯ
(หมายเหตุ กำไรที่สหกรณ์ได้รับ ส่วนใหญ่จะเป็นเงินกู้จากสมาชิก และคิดเปอร์เซ็นกำไรครับ)

 

GoogleTagged