เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
อุลามาอฺเห็นต่างกันเรา (อ มุรีด) ก็ยอมรับ เมื่อ อ มุรีด vs ฟารีด
sufriyan:
:salam:
นั่นซิครับ ปกติ อิสลามมีถูกและผิดมีตามซุนนะห์และไม่ตามซุนนะห์ ถ้าไม่เหมือนกับที่ตนทำก็ผิดเลย ไม่ตามซุนนะห์ แต่พอพวกเดียวกันเอง ทำไม่เหมือนกัน กลายเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละท่าน ไม่เคยบังคับใคร ต้องเห็นเหมือนผม และเป็นเรื่องปกติซะงั้น
sufriyan:
รึว่าซุนนะห์โดนสัมปานไปแล้ว เหมือนที่เค้าว่าจริงๆ
วัสลาม
ILHAM:
--- อ้างจาก: sufriyan ที่ ธ.ค. 10, 2010, 11:15 PM ---รึว่าซุนนะห์โดนสัมปานไปแล้ว เหมือนที่เค้าว่าจริงๆ
วัสลาม
--- End quote ---
กดไลค์ๆๆๆๆ สัมปทาน 555
Al Fatoni:
หลายข้อความที่ อ.มุรีด นำเสนอนั้น ผมอ่านแล้ว มันก็ขัดแย้งกันเองในคำพูดของท่านเอง ผมคงไม่ยกตัวอย่างหรอกครับ อยากให้ท่านพี่น้องไปพิสูจน์เองจะดีกว่า ส่วนท่านจะว่าผมอย่างไรนั้น ก็สุดแล้วแต่ท่านครับ - วัสสลามุอลัยกุม
supportsunnah:
--- อ้างจาก: supportsunnah ที่ ธ.ค. 09, 2010, 04:07 PM ---
ปุจฉา : อัสสลามุอะลัยกุม ครับอ.มุรีด
ผมเจอหนังสือเล่มหนึ่งของอ.ฟาริด ซึ่งชื่อว่า นบีไม่ได้ยกมือระหว่างสองสุญุด
แต่อ.มุรีด กับ อ.ฟารีด ทำงานด้วยกันไม่ใช่หรือ ครับ?? แต่ทำไม หนังสือ บางเล่ม คัดค้านกันก็มี??
ซึ่ง หนังสือ นมาซเหมือนนบี ของ อ.มีบอกว่า นบี ยกมือระหว่างสองสูญุด เลยทำให้ผม กลางๆอยู่ ไม่ กล้า ปฏิบัติ แต่ว่าหนังสือ นมาซเหมือนนบีของอ.มุรีด ตรวจทาน โดย เชคริฎอ อะหฺมัก สมะดี แล้ว นี่ ครับ ผมคิดว่ามันน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ๑ขอความกระจ่าง หรือ คำอธิบาย ในเรื่องนี้ด้วยน้ะครับ
ญาซากัลลอฮฺ ครับ
วัสสลาม
วิสัชนา (อ มุรีด ทิมาเสน): วะอะลัยกุมุสสลามครับ
คำตอบ ในกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องปกตินะครับ ไม่เห็นจะต้องงงเลยอ่ะครับ ๒ อุละมาอ์เค้าขัดแย้งกันไม่รู้กี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ไมงั้นคงไม่มีถึงสี่มัซฮับหรอกครับ เชคอัลบานีย์ ไม่ตรงกับเชคบินบาซ เป็นร้อยๆ เรื่อง เค้าก็อยู่ร่วมกันได้ ไม่เห็นเค้าทะเลาะกันเลยนะครับ ๓ เพราะพวกเค้าเป็นอุละมาอ์ เค้าก็มีสิทธิวินิจฉัยในปัญหาต่างๆ และพวกเค้าก็ให้เกียรติให้เรื่องของความเห็นที่แตกต่างกัน
ส่วนผมกับอ.ฟารีดไม่ตรงกันก็เป็นเรื่องปกติ ๔ ส่วนผู้อ่านจะยึดตามในทัศนะไหน? นั่นเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละท่านไม่ใช่หรือครับ ผมไม่เคยบังคับใครว่าจะต้องเห็นเหมือนผม หรือต้องตามผม ๕ ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นปกติครับ และไม่ใช่เป็นประเด็นนำมาเป็นข้อขัดแย้ง หรือแตกแยกกันเลยล่ะครับ ๖ ใครจะยึดแบบไหน? ตามทัศนะของใคร? ก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าให้เรารู้ว่า ที่เรายึดมาจากหลักเกณฑ์ หรือหลักฐานไหน? เท่านั้น ตัวอย่างเช่น เรื่อง อิมามอ่านฟาติหะฮฺเสียงดัง มะมูมวาญิบต้องอ่านฟาติหะฮฺหรือไม่? โต๊ะครูสุนนะฮฺในเมืองไทยก็เห็นต่างกันเป็นสองฝ่าย ก็ไม่เห็นเค้าทะเลาะกันเลย เห็นเค้าก็ต่างคนต่างทำในทัศนะของตนไป
หวังว่าคงเข้าใจนะครับ. والله أعلم
http://www.mureed.com/mr_talk/bview.asp?id=14966
--- End quote ---
๑ ครั้นตรวจทานโดย อ ริดอ สมะดี ผู้ถามเลยตามโดยดุษฎีและคงเชื่อโดยสนิทใจว่าอ่านได้ ถ้าตรวจทานโดยอาจารย์ท่านอื่นๆผู้ถามจะยอมรับหรือเปล่าหน่า
๒ ไม่งงได้ไง ผู้ถามก็งง ผมก็งง(ขอใช้คำว่าน่าแปรกแปร่งดีกว่า) เพราะไม่เคยทราบข่าวว่าท่านทั้งสองเห็นต่างกัน
๓ หรือว่าหัวกะทิทั้ง ๒ คนนี้เคยเห็นต่างกัน เลยนำมาเป็นแบบอย่างแล้วอ้างว่ามันเป็นเรื่องปกติ
๔ หมายความว่าเห็นต่างกันมาหลายเรื่องแล้วกระนั้นรือ ดังนั้นทั้งสองน่าจะวิภาษกันเองว่าของใครดีกว่ากัน ดังเช่นที่ อ มุรีด มักวิภาษเรื่องอื่นๆ เช่น เมาลิด กุนุตซุบฮี เป็นต้น ครั้นนักวิชาการปลายแถวขัดแย้งกันบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่ทำไมหนอนักวิชาการมือโปรที่ชำนาญหลายด้านขัดแย้งกัน ถึงปรารภว่าอุลามาอฺก็มีผิดมีพลาด
๕ ก้อแม่นล่ะ จะเอาอาจารย์มุรีด มาเป็นบรรทัดฐานได้ไง ต้องตอบว่า ตามทัศนะอิสลามกล่าวว่า… ถ้าบอกกว่าตามทรรศนะผม(อ มุรีด) ผมเห็นว่า…. ขนาดอุลามาอฺบิ๊กๆยังมีพลาด(ตามที่ อ มุรีด อ้างในไฟล์เสียง) สำมะหาอะไรอย่าง อ มุรีด ทิมาเสนรือจะไม่พลาด
๖ หรือเพิ่งจะรู้ซึ่งว่าการที่อุลามาอฺขัดแย้งกันเป็นเรื่องปกติ เหนท่านอัลบานีย์ กับ เชคบินบาซ เป็นผุ้นำร่องกระมั่ง
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version