ส่วนหนึ่งจากสาเหตุที่การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ครอบคลุมการอาบน้ำละหมาด ก็เพราะว่า การอาบน้ำละหมาดนั้น เป็นการยกหะดัษเล็กเท่านั้น คือ ล้างบางส่วนของร่างกายเท่านั้น ดังนั้น หากว่าเรามีหะดัษใหญ่ แล้วไปอาบน้ำละหมาดเพื่อจะละหมาดก็ยังละหมาดไม่เศาะฮฺอยู่ดี นอกจากจะต้องอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ก่อน นั่นแสดงว่า การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้นครอบคลุมกว่า
ส่วนการอาบน้ำยกหะดัษนั้น เป็นการยกหะดัษใหญ่ ที่มีการอาบทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่า ของที่ใหญ่กว่าจะครอบคลุมไว้ซึ่งของที่เล็กไว้ทั้งหมดแล้ว
เหมือนกับเราไปละหมาดอัศริที่มัสยิด แต่เราไปสาย อิมามตักบีรละหมาดอัศริไปแล้ว ดังนั้น เมื่อเราไปถึงมัสยิดก็ให้่เราตักบีรละหมาดอัศริเลย ไม่ต้องละหมาดตะฮียะตุ้ลมัสยิดแล้ว แต่ทว่าผลานิสงค์หรือผลตอบแทนของการละหมาดตะฮียะตุ้ลมัสยิดนั้น ก็จะได้ไปโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องไปละหมาด 2 เราะกาอัต เพราะว่าของที่ใหญ่กว่าจะครอบคลุมของที่เล็กกว่า