ในเล่มที่ 7 ของฟัตวาคณะกรรมการถาวรเพื่อการวิฉัยวิชาการและตอบปัญหาศาสนา ของประเทศซาอุดีย์ หมายเลข 2452 ระบุว่า
لم يصح عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه خص الصبح بالقنوت، ولا أنه داوم عليه في صلاة الصبح، وإنما الذي ثبت عنه صلى الله عليه وسلم أنه قنت في النوازل بما يناسبها، فقنت في صلاة الصبح وغيرها من الصلوات يدعو على رعل وذكوان وعُصَيَّة لقتلهم القراء الذين أرسلهم النبي صلى الله عليه وسلم إليهم ليعلموهم دينهم، وثبت في صلاة الصبح وغيرها يدعو للمستضعفين من المؤمنين أن ينجيهم الله من عدوهم، ولم يداوم على ذلك، وسار على ذلك الخلفاء الراشدون من بعده، فخير للإمام ) أن يقتصر على القنوت في النوازل اقتداءً برسول الله صلى الله عليه وسلم فيما ثبت عن أبي مالك الأشجعي قال : قلت لأبي : يا أبت قد صليت خلف رسول الله صلى الله عليه وسلم وخلف أبي بكر وعمر وعثمان وعلي رضي الله عنهم أفكانوا يقنتون في الفجر ؟ فقال : (أي بنيّ مُحدَث) رواه الخمسة إلا أبا داود ( وصححه الألباني في الإرواء 435) ، وإن خير الهدي هدي محمد صلى الله عليه وسلم .
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم
ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะจากท่านนบี ว่าท่านได้เจาะจงละหมาดศุบฮิด้วยการอ่านกุนูต และไม่มี(รายงานที่เศาะเฮียะ)ว่า ท่านนบีได้อ่านเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ และความจริง ที่มีรายงานยืนยันจากท่านนบี นั้น คือ ท่านได้อ่านกุนูต ในภาวะที่ประสบกับเคราห์กรรม ด้วยสิ่งที่เหมาะสมกับมันเท่านั้น แล้วท่านนบีเคยอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิและละหมาดอื่นจากนั้น จากบรรดาละหมาดฟัรดูห้าเวลา โดยขอดุอาสาปแช่งพวกริอฺล ,พวกซักวานและพวกอุศียยะฮ ที่พวกเขาได้ฆ่า บรรดาผู้มีความรู้ในอัลกุรอ่าน ที่ท่านนบี ส่งไปยังพวกเขา เพื่อสอนศาสนาให้แก่พวกเขา และได้มีรายงานยืนยันว่า ท่านนบี ได้ขอดุอาให้แก่บรรดามุอฺมีนผู้อ่อนแอ ให้อัลลอฮทรงให้เขาปลอดภัยจากศัตรูของพวกเขา ในละหมาดศุบฮิ โดยที่ท่านไม่ได้ทำดังกล่าวนั้นเป็นประจำ และบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน หลังจากท่านก็ได้ดำเนินตามนั้น ดังนั้นทางเลือกสำหรับผู้เป็นอิหม่ามคือ การให้จำกัดเฉพาะกุนูตนาซิละฮ(กุนูตในยามที่มุสลิมประสบกับเคราะห์กรรม) เพื่อเป็นการปฏิบัติตามท่านรซูลุ้ลลอฮ ตามที่ปรากฏรายงานยืนยันจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า
قلت لأبي : يا أبت قد صليت خلف رسول الله صلى الله عليه وسلم وخلف أبي بكر وعمر وعثمان وعلي رضي الله عنهم أفكانوا يقنتون في الفجر ؟ فقال : (أي بنيّ مُحدَث
ข้าพเจ้าได้กล่าวแก่บิดาของข้าพเจ้าว่า "โอ้บิดาของฉัน แท้จริงท่านเคยละหมาดตามหลังท่านรซูลุ้ลลอฮ ,อบูบักร,อุมัร,อุษมานและ อาลี ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขา ,พวกเขาอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญริ(ละหมาดศุบฮิ )หรือเปล่าครับ? เขาจึงตอบว่า "โอ้ลูกของพ่อ มันคือ สิ่งที่ถูกประดิษขึ้นใหม่"- รายงานโดยนักรายงานห้าท่านยกเว้น อบูดาวูด(อัลบานีย์ระบุในอัล-อิรวาอ์ หะดิษหมายเลข 435 ว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ) และแท้จริงทางนำที่ดี คือ ทางนำของท่านนบีมุหัมหมัด
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم