ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อตะวีลแล้ว จะแปลกันอย่างไร? ไหนลองว่ามาสิ  (อ่าน 4683 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
๓-๔ ผู้เชี่ยวชาญภาษาอาหรับให้ความเห็นว่าภาษาอาหรับไม่มีการให้ความหมายของ อิสติวาอฺ เป็น อิสเตาลา และหากมีย่อมมีการใช้ในสมัยซอฮาบะฮฺ  ตาบีอีน  หรือผุ้เชี่ยงชาญทางภาษาอาหรับ


นี่เป็นความบกพร่องของผู้ืทำการค้นคว้า ดูก็รู้ในทันทีว่าผู้ที่ทำการค้นความวิทยานิพนธ์เล่มนี้ ไม่ได้ไปค้นคว้ามาจริงๆ แต่แค่อาศัยเอาตำราของอุละมาอฺวะฮาบีย์มาอ่าน แล้วก็แปลลงไปในวิทยานิพนธ์ของตัวเอง แล้วเขียนหัวข้อในตอนต้นประโยคว่า "ผู้วิจัยเหนว่าไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลดังนี้" ทั้งๆ ที่ผู้ค้นคว้าไม่ได้ค้นคว้ามาเอง แค่พูดตามอุละมาอฺวะฮาบีย์เท่านั้น แต่กลับใช้คำพูดเหมือนกับว่าตัวเองไปค้นคว้ามาเองอย่างดี นี่ถือว่าไม่มีมารยาทเชิงวิชาการครับ อย่างน้อยก็น่าจะพูดว่า "ข้าพเจ้ามีความเห็นสอดคล้องกับปราชญ์ท่านนั้นท่านนี้" เป็นต้น


การตะอฺวีล คือ การตีความให้สอดคล้องกับหลักการทางภาษาอาหรับ หรือการเปลี่ยนจากความหมายที่ปรากฏอยู่ชัดเจน ไปสู่อีกความหมายหนึ่งโดยมีหลักฐานมายืนยัน

ข้าพเจ้าไม่ทราบเลยว่าผู้เขียนได้ไปค้นความมาจริงหรือเปล่า ถึงกล้าพูดออกมาว่า่ การให้ความหมายของ อิสติวาอฺ เป็น อิสเตาลา นั้นไม่เป็นที่รู้กันในทางภาษาอาหรับ ทั้งๆ ที่แท้จริงแล้วปราชญ์อักษรศาสตร์ได้ใช้ให้ความหมายเอาไว้แบบนี้เช่นกัน

การให้ความหมายว่า  อิสตีลาอฺ  แปลว่า อิสเตาลา (การปกครอง) นั้น  มียืนยันรับรองไว้ในภาษาอาหรับและในแวดวงหลักภาษาอาหรับเขาก็นำมาใช้กัน

ปราชญ์ภาษาอาหรับ  ท่านอะบูลกอซิม อัลฮุซัยน์ บิน มุฮัมมัด  รู้จักในนาม อัรรอฆิบ อัลอัศฟะฮานีย์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 502) ได้กล่าวว่า


مَتَي عُدِّيَ ب (عَليَ) إِقْتََضَي مَعْنَي الإِسْتِيْلاَءِ كَقَوْلِهِ الرَّحْمنُ عَلَي العَرْشِ اسْتَوَي

"เมื่อคำว่า อิสติวาอฺ ถูกนำมาใช้ด้วยคำว่า อะลา (แปลว่าบน) ก็จะให้ความหมายนัยยะถึง การปกครอง  เช่นคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า "พระเจ้านามอัรเราะห์มาน(ผู้เมตตา) ทรงปกครองเหนือบัลลังก์" หนังสือ อัลมุฟร่อด๊าด ฟี ฆ่อรีบิลกุรอ่าน หน้า 251


ปราชญ์ภาษาอาหรับ  ท่านอะบูอับดุรเราะห์มาน อับดุลลอฮ์ บิน ยะห์ยา อิบนุ อัลมุบาร็อก อัลยะซีดีย์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 237) ซึ่งเป็นศิษย์ของท่าน อะบู ซะกะรียา อัลฟัรรออฺ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 207) ปราชญ์วิชานะฮูนามกระเดื่อง  ได้กล่าวว่า


 عَلَي العَرْشِ اسْتَوَي : اِسْتَوْلَي

"พระองค์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์ : หมายถึง ทรงปกครอง(อิสตีลาอฺ)เหนือบัลลังก์" หนังสือ ฆ่อรีบุลกุรอานและตัฟซีรุฮู หน้า 113


ท่านอิมาม อัลฮาฟิซฺ อะบู ญะฟัร มุฮัมมัด อิบนุ ญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 310) หนึ่งในปราชญ์สะละฟุศศอลิห์  ไว้กล่าวในตัฟซีรของท่านว่า


قَالَ أَبُو جَعْفَر : الِاسْتِوَاء فِي كَلَام الْعَرَب مُنْصَرِف عَلَى وُجُوه

"อะบูญะฟัร(คือท่านอัฏเฏาะบะรีย์) ขอกล่าวว่า อัลอิสติวาอฺ ในคำพูดของอาหรับนั้น  ถูกนำมาใช้ได้หลายหนทาง"



หลังจากนั้นอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ได้กล่าวว่า


وَمِنْهَا الِاحْتِيَاز وَالِاسْتِيلَاء كَقَوْلِهِمْ : اسْتَوَى فُلَان عَلَى الْمَمْلَكَة , بِمَعْنَى احْتَوَى عَلَيْهَا وَحَازَهَا

"ส่วนหนึ่งจากหนทางเหล่านั้น  คือให้ความหมายว่า  (อัลอิห์ติยาซฺ) การครอบครอง  และความหมาย (อัลอิสตีลาอฺ) การปกครอง  เช่นคำกล่าวของคนอาหรับที่ว่า  คนหนึ่งได้อิสติวาอฺเหนืออาณาจักร  หมายถึง เขาได้เป็นเจ้าของเหนืออาณาจักร์หรือครอบครองอาณาจักร" ตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์ อธิบายซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ อายะฮ์ 29 เล่ม 1 หน้า 192


นี้คือท่านอิบนุญะรีร  ซึ่งเป็นหนึ่งในอุลามาอฺสะละฟุศศอลิห์  ได้ระบุว่า  การอิสติวาอฺ มีความหมายว่า ปกครอง  ก็คือหนึ่งในความหมายของภาษาอาหรับครับ

ปราชญ์ภาษาอาหรับ ท่านอะห์มัด บิน มุฮัมมัด บิน อะลี อัลฟัยยูมีย์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 770)  ได้กล่าวว่า

إِسْتَويَ عَليَ سَرِيْرِ المَلِكِ : كِنَايَةٌ عَنِ التَمَلُّكِ وَ إِنْ لَمْ يَجْلِسْ عَلَيْهِ

"การอิสติวาอฺ เหนือ บัลลังก์ของกษัตริย์  เป็นการเปรียบเปรยถึงการปกครองหากแม้นว่ากษัตริย์จะไม่นั่งบนบัลลังก์นั้นก็ตาม" หนังสือ อัลมิศบาหุลมุนีร หน้า 113


ปราชญ์ภาษาอาหรับ  ท่านอะบูลกอซิม อัซฺซัจญาจญ์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 340) ได้กล่าวว่า

فَقَوْلُ العَرَبِ : عَلاَ فُلاَنٌ فُلاَناً أي غَلَبََهُ وَقَهَرَهُ كَمَا قَالَ الشَّاعِرُ

فَلَمَّا عَلَوْنَا واسْتَوَيْنَا عَلَيْهِمْ  تَرَكْنَاهُمْ صَرْعَي لِنَسْرٍ وَكَاسِرِ

يَعْنِي غَلَبَنَاهُمْ وَقَهَرْنَاهُمْ واسْتَوْلَيْنَا عَلَيْهِمْ

"ดังนั้นคำกล่าวของชนอาหรับที่ว่า  ชายคนหนึ่งสูงเหนือชายคนหนึ่ง  หมายถึง เขาได้ชนะและมีอำนาจเหนือเขา  เฉกเช่นที่นักกวีได้กล่าวว่า

"ขณะที่เราได้สูงเหนือพวกเขา  และเราได้(อิสติวาอฺ)ปกครองเหนือพวกเขา  เราได้ทิ้งพวกเขาให้เหยี่ยว"

หมายถึง เราได้พิชิตพวกเขา  มีอำนาจเหนือพวกเขา  และเราได้(อิสติวาอฺ)ปกครองพวกเขา" ดู หนังสืออิชติกอกุ้ อิสมาอิลลาฮ์ หน้า 109


ปราชญ์ภาษาอาหรับ ท่านมุฮัมมัด บิน อะบีบักร์ อัรรอซี (ปี ฮ.ศ. 666) ได้กล่าวว่า

وَاسْتَوَي أَي اِسْتَوْليَ وَظَهَرَ

"อิสตะวา หมายถึง อิสเตาลา (ปกครอง) และปรากฏ" หนังสือมุคตาร อัศศิฮาหฺ หน้า 136


นี้คือบางส่วนจากปราชญ์สะลัฟและค่อลัฟที่ยืนยันว่า การอธิบาย คำว่า อิสติวาอฺ ที่อยู่ในความหมายของ อิสติลาอฺ (ปกครอง) นั้น  ก็คือ หมายถึงหนึ่งในภาษาอาหรับ  ดังนั้น การกล่าวว่า "การแปล "อิสติวาอ์" เป็น "อิสติลาอ์" นั้น ถือเป็นความหมายที่ถูกใช้กันในภาษาอาหรับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 26, 2010, 04:38 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
คอลัฟอ้างว่า อิสตาวาอฺ  อะลัลอัร์ หมายถึง การมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ผู้วิจัยเหนว่าไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลดังนี้

๑ หากอิสติวาอฺ หมายถึง อิสติลาอฺ

พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ (อัลฟุรกอน ๕๙)

หาก เข้าใจความหมายัลกุรอานเช่นนี้ แสดงว่าอัลลอฮฺนั้นไม่มีอำนาจเหนือบัลลังก์ก่อนการสร้างชั้นฟ้า แผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสอง เพราะบัลลังก์นั้นถูกสร้า
ก่อนฟากฟ้า

นี่เป็นสิ่งที่ผู้ค้นคว้าคิดขึ้นมาเอง เพื่อที่จะโจมตีอะชาอิเราะฮฺว่าผิดพลาดทั้งๆ ที่ไม่เคยมีปราชญ์อะชาอิเราะฮฺท่านใดคิดแบบนี้เลย การมีความคิดแบบนี้ เท่ากับเป็นการคิดให้อัลลอฮฺมีความบกพร่องอย่างไม่ต้องสงสัย ทำไม่ผู้แปลไม่พิจารณาในด้านตรงกันข้ามกันว่า ประโยคที่ว่า พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ตรงนี้นั้นหมายถึง พระองค์นั้นทรงมีอำนาจการปกครองมาตั้งแต่เดิมอยู่แล้ว แต่หลังจากที่พระองค์ทรงส้รางชั้นฟ้า และแผ่นดินมา พระองค์ก็ทรงปกครองและบริหารสรรพสิ่งบนโลกให้เป็นไปตามระบบระเบียบ มีฝนตกตามฤดูกาล ,มีการสืบพันธ์อย่างเป็นระบบ ทรงบริหารจัดการให้มัคลูกทุกอย่างเป็นไปตามวัฏจักรแห่งกาลเวลาของมัน เป็นต้น ทำไมถึงไม่คิดอย่างนี้ละ แต่ทำไมกลับไปคิดในแง่ลบต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา เช่นนั้น...
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
๒ กการอ้างว่า อิสตาวา มีความหมาย อิสเตาลา   โดยมีบทร้อยกรองมาหนุนนั้นไม่ถูกต้อง  เพราะบทร้องกรองนั้นไม่ปรากฏผู้แต่ง

บทกลอนที่ปราชญ์อะชาอิเราะฮฺเอามาอ้างไว้ตรงนั้น เป็นหลักฐานแค่ส่วนหนึ่งที่บอกให้รู้ว่า นักกวีอาหรับก็ให้ความหมายคำว่า อิสติวาอฺ เป็น อิสเตาลา เช่นกัน เพื่อจะให้รู้กันว่าการให้ความหมายในลักษณะนี้มีอยู่จริงและมีการใช้กันมาในภาษาอาหรับตั้งแต่สมัยอดีตแล้วครับ
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
๕ หาก  อิสตาวา ให้ความหมายเปน  อิสเตาลา ซึ่งแปลว่า ครอบครองหรือมีอำนาจ ก็น่าจะมีการใช้คำนี้กับคำอื่น นอกเหนือจากคำว่า อัลอัรช์ ซึ่งแปลว่า บัลลังก์บ้าง แต่ในอัลกุรอานและหะดิษ ไม่ปรากฏการใช้คำว่า อิสตาวา กับคำอื่นนอกเหนือจากคำว่า อัลอัรช์ สิ่งนี้แสดงให้เหนว่า  อิสตาวา   มีความหมายเฉพาะที่ใช้ควบคู่กับ อัลอัรช์ เท่านั้น (อิบนุตัยมิยะฮฺ  )

นี่แหละครับ คือ หลักอากีดะฮฺที่อันตรายอย่างยิ่ง ผู้ค้นคว้ากำลังพยายามที่จะบ่งชี้ว่า การให้ความหมายว่า "ปกครองอยู่เหนือบัลลังก์"เป็นสิ่งที่ผิด และพยายามจะบ่งชี้ว่าหากว่าคำว่า "อิสติวาอฺ" คำนี้หากใช้คู่กับ "อะรัช" แล้วต้องให้ความหมายว่าสถิตย์ ซึ่งแปลว่า "ตั้งอยู่ที่ หรือ คงอยู่ที่" ตามที่พวกเขาแปลเอาไว้ในอายะฮฺข้างต้น ซึ่งความคิดนี้ของผู้เขียนกำลังจะทำให้อัลลอฮฺพึ่งพามัคลูก คือ พระองค์ทรงสถิตย์อยู่ที่อะรัช ,พระองค์ทรงมั่นคงอยู่ที่อะรัช ทั้งๆ ที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ไม่เคยถึ่งพาสิ่งใดเลย และไม่เคยสถิตย์อยู่กับสิ่งใด อะรัชเป็นแค่มัคลูกที่เพิ่งสร้างขึ้นมาเท่านั้น แล้วก่อนที่อะรัชจะสร้างขึั้้นมาละอัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงสถิตย์อยู่ที่ไหนกันหรือ ??


จากอายะฮฺที่บอกว่า ..

الذي خلق السماوت و الارض وما بينهما في ستةائيام ثم استوى على العرش

"พระผู้ทรง สร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินและที่มีอยู่ในระหว่างทั้งสองนั้น ในระยะเวลา6วัน แล้วพระองค์ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังค์"


ซึ่งหากแปลตามภาษาอาหรับแล้ว คำว่าสถิตย์นี้ คือ  إستقرار (หมายถึง อยู่ , ตั้งอยู่ ,มั่นคงอยู่) ..อายะฮ์ อัลอิสติวาอฺ นี้ถือว่าเป็นอายะฮ์มุตะชาบิฮาต(อายะฮ์ที่ให้ความหมายหลายนัย) หากจะทำการตีความก็ต้องตีความโดยให้กลับไปยังอายะฮ์ที่มั๊วะห์กัม (อายะฮ์ที่ให้ความหมายชัดเจนในคุณลักษณะและพระนามของพระองค์)


ดังนั้นการตีความว่า "ปกครอง" ก็กลับไปยังคุณลักษณะและพระนามของพระองค์ที่ว่า القَاهِرُ (อัลกอฮิร) "ผู้ทรงอำนาจ" หรือ المَالِكُ (อัลมาลิก) "ผู้ทรงปกครอง" ซึ่งความหมายของคุณลักษณะนี้มีอายะฮ์อัลกุรอานมากมายได้รับมันไว้ 


ส่วนการให้ความหมายว่า "สถิต" หรือ "นั่ง" ตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นั้น  ปรากฏว่าไม่มีพระนามใดของอัลเลาะฮ์ที่ชื่อว่า المُسْتَقِرُّ (อัลมุสตะกิร) "ผู้ทรงสถิต" และไม่มีอัลกุรอานและฮะดิษซอฮิหฺใดมายืนยันความหมายว่าอัลเลาะฮ์ทรงสถิต ทรงตั้งอยู่


ด้วยเหตุนี้  บรรดาปราชญ์แห่งอุมมะฮ์ผู้เป็นทายาทท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงให้การตำหนิผู้ที่ให้ความหมายว่า "สถิต" หรือ "นั่ง" ต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา  และซ้ำร้ายมันยังเป็นการให้ความหมายของพวกอัลมุญัสสิมะฮ์ ,พวกอัลกัรรอมียะฮ์ , อัลกัลบีย์ ,และมุกอติล , วัลอิยาซูบิลลาฮ์
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
การตีความ  "อิสติวาอ์"  อยู่ในความหมายของ  "อำนาจปกครอง"  นั้น  เหตุใดที่วะฮาบีย์กล่าวหาว่าเป็นการตีความที่ไม่มีหลักฐาน บิดเบือน  ทั้งที่ท่านอิมาม อิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์  ได้ทำการตีความในความหมายนี้เช่นเดียวกัน  หรือว่าท่านอิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์  เป็นพวกที่บิดเบือนอัลกุรอาน ไม่รู้จักหลักการของภาษาอาหรับ !!!!!

ท่าน อัฏเฏาะบะรีย์อุลามาอฺสะลัฟ ได้ให้น้ำหนักและทอนความหมายให้อยู่ในเชิงของนามธรรม(คือคุณลักษณะสูงส่ง) ครับ  ซึ่งท่านกล่าวว่า

فَإِنْ زَعَمَ أَنَّ ذَلِكَ لَيْسَ بِإِقْبَالِ فِعْل وَلَكِنَّهُ إقْبَال تَدْبِير , قِيلَ لَهُ : فَكَذَلِكَ فَقُلْ : عَلَا عَلَيْهَا عُلُوّ مُلْك وَسُلْطَان لَا عُلُوّ انْتِقَال وَزَوَال

"ดังนั้น ก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านอ้างว่า การตีความคำว่า "อิสติวาอฺ" นั้น คือ การมุ่งหน้า . ฉะนั้น หรือว่าพระองค์ทรงผินหลังให้กับฟากฟ้า จากนั้นพระองค์ก็มุ่งไปยังฟากฟ้า?? แต่หากเขาอ้างว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การมุ่งหน้าแบบกระทำ(มุ่งหน้า) แต่เป็นการมุ่งบริหาร. (ท่านอัฏเฏาะบะรีย์จึงกล่าวตอบโต้ว่า) ก็ให้กล่าวแก่เขาว่า ดังนั้น แบบนั้นแหละ(คือการให้ความหมายว่าเป็นการมุ่งกระทำเชิงบริหาร) ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร เฏาะบะรีย์ เล่ม 1 หน้า 192)

ดังนั้น การให้ความหมายของ "อิสติวาอฺ" ไปสู่ความหมาย "อิสตีลาอฺ หรือ อิสเตาลา" (การปกครอง) นั้น ถือเป้นการให้ความหมายที่ถูกต้อง ตรงกับหลักการทางภาษาอาหรับอย่างชัดเจน
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
คอลัฟอ้างว่า อิสตาวาอฺ  อะลัลอัร์ หมายถึง การมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ผู้วิจัยเหนว่าไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลดังนี้

๑ หากอิสติวาอฺ หมายถึง อิสติลาอฺ

พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ (อัลฟุรกอน ๕๙)

หาก เข้าใจความหมายัลกุรอานเช่นนี้ แสดงว่าอัลลอฮฺนั้นไม่มีอำนาจเหนือบัลลังก์ก่อนการสร้างชั้นฟ้า แผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสอง เพราะบัลลังก์นั้นถูกสร้า
ก่อนฟากฟ้า

นี่เป็นสิ่งที่ผู้ค้นคว้าคิดขึ้นมาเอง เพื่อที่จะโจมตีอะชาอิเราะฮฺว่าผิดพลาดทั้งๆ ที่ไม่เคยมีปราชญ์อะชาอิเราะฮฺท่านใดคิดแบบนี้เลย การมีความคิดแบบนี้ เท่ากับเป็นการคิดให้อัลลอฮฺมีความบกพร่องอย่างไม่ต้องสงสัย ทำไม่ผู้แปลไม่พิจารณาในด้านตรงกันข้ามกันว่า ประโยคที่ว่า พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ตรงนี้นั้นหมายถึง พระองค์นั้นทรงมีอำนาจการปกครองมาตั้งแต่เดิมอยู่แล้ว แต่หลังจากที่พระองค์ทรงส้รางชั้นฟ้า และแผ่นดินมา พระองค์ก็ทรงปกครองและบริหารสรรพสิ่งบนโลกให้เป็นไปตามระบบระเบียบ มีฝนตกตามฤดูกาล ,มีการสืบพันธ์อย่างเป็นระบบ ทรงบริหารจัดการให้มัคลูกทุกอย่างเป็นไปตามวัฏจักรแห่งกาลเวลาของมัน เป็นต้น ทำไมถึงไม่คิดอย่างนี้ละ แต่ทำไมกลับไปคิดในแง่ลบต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา เช่นนั้น...


อย่างนี้เรียกว่าเอาปัญญาอยู่เหนือหลักฐานจากอัลกุรอานซูเราะอัลฟุรกอน ๕๙  เพราะเมื่ออายัตดังกล่าวถูกตีความหรือตะวีลทำให้เข้าใจว่าอัลลอฮฺเพิ่งมา

มีอำนาจเหนืออรัช  จึงทำให้ไม่อาจหลีกเลี่ยงจากการทำให้อัลลอฮฺบกพร่องได้เลย  หรือหากจะอ้างอายัตอื่นเพื่อมายืนยันว่าอัลลอฮฺมีอำนาจเหนืออรัชมาแต่เดิม แสดงว่าอายัตให้ความหมายที่ขัดกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 26, 2010, 05:22 PM โดย supportsunnah »

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
อะรัช นั้นเป็นหลังคาของสวรรค์ ซึ่งเป็นมัคลูกที่อัลลอฮฺ ตะอาลา สร้างขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ดั้งนั้น ทุกสรรพสิ่งที่อยู่ใต้อะรัชทั้งหมดล้วนถูกปกครอง

ดังนั้น มัคลูกซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่งจะูถูกสร้างขึ้นมา และเมื่ออัลลอฮฺสร้างมันเสร็จพระองค์ก็บอกว่า หลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงปกครองและทรงบริหารมันให้เป็นไปตามระบบ ที่บอกว่าหลังจากนั้น เพราะว่ามันเพิ่งถูกสร้างมาพอสร้างมาเสร็จก็ควบคุมระบบให้มันเป็นไปตามแบบแผน แต่ไม่ได้ให้ความหมายว่า พอพระองค์สร้างมัคลูกเสร็จ ก็เลยทำให้อัลลอฮฺเริ่มมีอำนาจปกครอง แบบนี้ไม่ถูกต้อง...แต่แท้จริงแล้วพระองค์นั้นมีอำนาจมาแต่เดิมอยู่แล้ว


ซึ่งต่างกับการใช้คำแปลว่า "สถิตย์" เพราะนี่เป็นบิดอะฮฺที่ชัดเจน ทำให้อัลอฮฺพึ่งพามัคลูก ไหนคุณ supportsunnah ลองไปหาหลักฐานมาสิคับที่บอกว่า "อิสติวาอฺ" แปลว่า "สถิตย์"..??
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
อะรัช นั้นเป็นหลังคาของสวรรค์ ซึ่งเป็นมัคลูกที่อัลลอฮฺ ตะอาลา สร้างขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ดั้งนั้น ทุกสรรพสิ่งที่อยู่ใต้อะรัชทั้งหมดล้วนถูกปกครอง

ดังนั้น มัคลูกซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่งจะูถูกสร้างขึ้นมา และเมื่ออัลลอฮฺสร้างมันเสร็จพระองค์ก็บอกว่า หลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงปกครองและทรงบริหารมันให้เป็นไปตามระบบ ที่บอกว่าหลังจากนั้น เพราะว่ามันเพิ่งถูกสร้างมาพอสร้างมาเสร็จก็ควบคุมระบบให้มันเป็นไปตามแบบแผน แต่ไม่ได้ให้ความหมายว่า พอพระองค์สร้างมัคลูกเสร็จ ก็เลยทำให้อัลลอฮฺเริ่มมีอำนาจปกครอง แบบนี้ไม่ถูกต้อง...แต่แท้จริงแล้วพระองค์นั้นมีอำนาจมาแต่เดิมอยู่แล้ว


ซึ่งต่างกับการใช้คำแปลว่า "สถิตย์" เพราะนี่เป็นบิดอะฮฺที่ชัดเจน ทำให้อัลอฮฺพึ่งพามัคลูก ไหนคุณ supportsunnah ลองไปหาหลักฐานมาสิคับที่บอกว่า "อิสติวาอฺ" แปลว่า "สถิตย์"..??

๑ ) ขอให้คุณให้ความละเอียดสำนวนที่ว่า หลังจากนั้นพระองค์ทรงอำนาจเหนืออรัช

๒) ให้ความหมายว่า สถิตย์ สำนวนวนี้ก้อไม่เหมาะสมต่อพระเจ้า

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

คำว่า "สถิตย์" ผมให้คุณไปหามาบ้างคับ ไม่ใช่ผมไปหา...อย่าพยายามตอบวนไปวนมาครับ หาหลักฐานมาว่าเอามาจากไหน...

ส่วนอื่นๆ นั้นผมอธิบายไปแล้ว..และในเวปนี้ก็มีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไปหาอ่านดูครับ..แต่ผมไม่รู้เลยว่า การแปลว่า "สถิตย์" เอามาจากไหน ช่วยกรุณาหามาให้หน่อยนะ จะขอบคุณมากคับ...
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด

คำว่า "สถิตย์" ผมให้คุณไปหามาบ้างคับ ไม่ใช่ผมไปหา...อย่าพยายามตอบวนไปวนมาครับ หาหลักฐานมาว่าเอามาจากไหน...

ส่วนอื่นๆ นั้นผมอธิบายไปแล้ว..และในเวปนี้ก็มีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไปหาอ่านดูครับ..แต่ผมไม่รู้เลยว่า การแปลว่า "สถิตย์" เอามาจากไหน ช่วยกรุณาหามาให้หน่อยนะ จะขอบคุณมากคับ...

ผมเองคงช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอก เพราะผมก็ไม่รู้ว่าการแปลว่า สถิตย์  นั้นเอามาจากไหน

   อนึ่งเรื่องข้อมูลเรื่องตะวีล ผมอ่านจากเวบนี้มาแล้ว และรู้สึกว่าสิ่งที่คุนำมาโพสร่ายซะยาวนั้นคุณเองก็ไปเอามาจากกระทู้ที่

คุณเองเคยตั้งไว้ แต่ผมไม่สเตร็สหรอกว่าจะนำเสนอซ้ำหรือไม่  แต่สิ่งที่ผมต้องการทำความเข้าใจคือ การตะวีลในซูเราะฮิ

อัลฟุรกอน อายัต ๕๙ เมื่อตะวีลแล้วทำให้ผมเข้าใจจากโองการดังกล่าวอย่างผิดๆ

คุณอาจตั้งคำถามว่าทำไมไม่ลองเข้าใจเป็นอย่างนุ้นบ้างล่ะ ผลเลยบอกว่าจะให้เข้าใจอย่างอื่นไปได้ไงเมื่ออายัตดังกล่าว

บอกเองว่า อัลลอฮฺทรงพระราชอำนาจเหนือบัลลังก์หลังจากที่สร้างชั้นฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้ง

สอง ผมเลยเข้าใจจากอายัตนี้ว่า สมัยที่ยังไม่สร้างชั้นฟ้า แผ่นดิน เปนต้น มีแต่บัลลังก์  พระองค์ยังไม่มีอำนาจเหนือ

บัลลังก์ (เมื่อพิจารณาอย่างนี้แล้วมันทำให้อัลลอฮฺเสื่อมเสียพระเกียรติยศโดยปริยาย ว่าพระเจ้าอะไรกันสร้างบัลลังก์เสร็จ

แล้วแต่ยังไม่มีอำนาจ ต้องรอให้สร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินก่อนถึงจะมีอำนาจ)

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
^
^


ผมไม่ได้มีความอะไรด้านนี้ (ด้านนฮูและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) มากมายแต่สงสัยว่าทำไมพิจารณาแต่คำว่า "มีอำนาจ" ละ แล้ว "ปกครอง" ทิ้งไว้ที่ไหน


การตีความ  "อิสติวาอ์"  อยู่ในความหมายของ  "อำนาจปกครอง"  นั้น  เหตุใดที่วะฮาบีย์กล่าวหาว่าเป็นการตีความที่ไม่มีหลักฐาน บิดเบือน  ทั้งที่ท่านอิมาม อิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์  ได้ทำการตีความในความหมายนี้เช่นเดียวกัน  หรือว่าท่านอิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์  เป็นพวกที่บิดเบือนอัลกุรอาน ไม่รู้จักหลักการของภาษาอาหรับ !!!!!

ท่าน อัฏเฏาะบะรีย์อุลามาอฺสะลัฟ ได้ให้น้ำหนักและทอนความหมายให้อยู่ในเชิงของนามธรรม(คือคุณลักษณะสูงส่ง) ครับ  ซึ่งท่านกล่าวว่า

فَإِنْ زَعَمَ أَنَّ ذَلِكَ لَيْسَ بِإِقْبَالِ فِعْل وَلَكِنَّهُ إقْبَال تَدْبِير , قِيلَ لَهُ : فَكَذَلِكَ فَقُلْ : عَلَا عَلَيْهَا عُلُوّ مُلْك وَسُلْطَان لَا عُلُوّ انْتِقَال وَزَوَال

"ดังนั้น ก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านอ้างว่า การตีความคำว่า "อิสติวาอฺ" นั้น คือ การมุ่งหน้า . ฉะนั้น หรือว่าพระองค์ทรงผินหลังให้กับฟากฟ้า จากนั้นพระองค์ก็มุ่งไปยังฟากฟ้า?? แต่หากเขาอ้างว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การมุ่งหน้าแบบกระทำ(มุ่งหน้า) แต่เป็นการมุ่งบริหาร. (ท่านอัฏเฏาะบะรีย์จึงกล่าวตอบโต้ว่า) ก็ให้กล่าวแก่เขาว่า ดังนั้น แบบนั้นแหละ(คือการให้ความหมายว่าเป็นการมุ่งกระทำเชิงบริหาร) ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร เฏาะบะรีย์ เล่ม 1 หน้า 192)

ดังนั้น การให้ความหมายของ "อิสติวาอฺ" ไปสู่ความหมาย "อิสตีลาอฺ หรือ อิสเตาลา" (การปกครอง) นั้น ถือเป้นการให้ความหมายที่ถูกต้อง ตรงกับหลักการทางภาษาอาหรับอย่างชัดเจน

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

อ่านไปก็เยอะแล้ว ทำไมเข้าใจยากจัง..หากเปิดใจยอมรับก็จะเข้าใจได้ดี แต่หากทำใจให้มืดบอด ต่อให้แสงสว่างมากแค่ไหน ก็ไม่มีทางมองเห็น..งั้นลองไปอ่านบทความอีกมากมายที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ดูนะคับ เพราะเรื่องแนวนี้เค้าชี้แจงกันไปหมดแล้วครับ..
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด

อ่านไปก็เยอะแล้ว ทำไมเข้าใจยากจัง..หากเปิดใจยอมรับก็จะเข้าใจได้ดี แต่หากทำใจให้มืดบอด ต่อให้แสงสว่างมากแค่ไหน ก็ไม่มีทางมองเห็น..งั้นลองไปอ่านบทความอีกมากมายที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ดูนะคับ เพราะเรื่องแนวนี้เค้าชี้แจงกันไปหมดแล้วครับ..

มันก็คงไม่ต่างอะไรกับพวกวาฮาบียะฮฺ เมื่อไม่เข้าใจอย่างที่ตนเข้าใจเลยต้องสาดโคลนใส่ อาจเข้าทำนองที่ว่า  ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง

อนึ่ง ถ้าเป็นไปได้ผมอยากจะแชทผ่านเอมกับคึนมุฟตี ในเรื่องนี้  ถ้าคุณมุฟตียืนยันผมจะส่งผ่านข้อความให้คุณ

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

ไม่จำเป็นต้องคุยในเอ็มหรอกครับ คุยในเวปบอร์ดนี่แหละดีแล้ว มีไรก็เสนอกันตรงๆ มีข้อมูลไรจะแย้งก็ว่ากันมาตรงนี้ได้เลยครับ คนอื่นจะได้รับประโยชน์ด้วย..
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
ไอ้ไหรของเติ้น

 

GoogleTagged