
ครับ
ถึงคุณ สัพพอต สุนนะห์ จริงๆแล้ว มันก็ดีนะครับ ในการเอาประเด็นนี้ขึ้นมา เป็นการบอกเชิงนัยยะอย่างหนึ่งว่า
บางทีต้องละเอียดเรื่องความรู้สักนิดในการแย้งข้อมูลต่างๆ
แต่การมองของคุณ สัพพอต สุนนะห์ นั้น เป็นการมองที่ แคบไปนิดนะครับ ถึงแม้คุณจะไม่ใช่ วาฮาบี ก็ตาม
การที่อุลามาอฺ ว่า
การตะวีล ว่า การมีอำนาจปกครองเหนือบังลังค์(ไม่ได้บอกการจัดระเบียบ)นั้นสมบูรณ์แล้ว เพราะการปกครองของอัลเลาะห์(ซบ)นั้นเป็นไปแบบสมบูรณ์ (กามาลาต) ซึ่งนั้นก็รวมกับการจัดระเบียบไปด้วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องกล่าวถึง เพราะ อัลเลาะห์(ซบ)นั้นไม่มีซีฟัต ที่ไม่สมบูรณ์ (ดออีฟ)
การปกครองที่ไม่มีระเบียบนั้นเป็นการปกครองที่ด้อยประสิทธิภาพซึ่ง มุสตาเฮร กับผู้สร้าง พระผู้เป็นเจ้า
การทีอุลามาอฺ นั้น ได้ทำการ ตะวีล นั้น สมบูรณ์ด้วยประการทั้งปวล
بسم الله الرحمن الر حيم
الذي خلق السماوت و الارض وما بينهما في ستةائيام ثم
استوى على العرشพระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์
ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ซูเราะห์ อัลฟุรกอน อายะห์ 59
ไม่จำเป็นต้องคุยในเอ็มหรอกครับ คุยในเวปบอร์ดนี่แหละดีแล้ว มีไรก็เสนอกันตรงๆ มีข้อมูลไรจะแย้งก็ว่ากันมาตรงนี้ได้เลยครับ คนอื่นจะได้รับประโยชน์ด้วย..
คนอื่นจะได้รับประโยชน์อะไรอีกเล่า ในเมื่อผมถามว่าการตะวีลอย่างนั้นจะทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง คุนมุฟตีก้อค้อนผมว่าผมไม่เข้าใจอย่างที่ตนเข้าใจ และดูเหมือนว่าคุนมุฟตีจะให้จบลงด้วยการแนะนำให้ผมอ่านจากกระทู้อื่นๆ(และผมก้ออ่านมาแล้ว) ทั้งๆที่ความเปนจริงหากผมไม่เข้าใจผมก็ถามได้และใครรู้ก็เชิญตอบ ในเมื่อการโพสล่าสุดคุนมุฟตีเชิญให้โพสกันในกระทู้ ผมก็ขอให้คุนมุฟตีแถลงไขในส่วนที่ผมถามก่อนหน้านี้อีกที่ว่า
สำนวนที่ว่า หลังจากนั้นพระองค์ทรงอำนาจปกครองเหนืออรัช คุนจะอธิบายอย่างไรและสรุปจากอายัตอัลกุรกอน ๕๙ อย่างเดียวจะสรุปว่าอย่างไร
ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)
การ ตะวีล นั้นไม่ได้ทำให้ อัลเลาะห์(ซบ) บกพร่องแต่อย่างใดเลย ซึ่งผิดกับการ แปลตามตัว ของกลุ่มวาฮาบียะห์
ในการที่ ท่าน supportsunnah กล่าวว่า
ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)
จริงๆอายะห์ดังกล่าวนั้น ไม่ได้ บ่งชี้ อย่างนั้น แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราไม่เข้าใจเองตากหาก
ใน ซ่าเราะห์ ตัซเซร ยาลาลัย ชื่อ ฟูตูฮาต อีลาฮียะห์ กล่าวว่า
ในคำว่า ซุมมะห์ นั้น เขาใช้ ตัรเตบคอบารีไมใช่ ตัรเตบ ซามานี
ثم للتر تيب الاخبارى الذكر وليست للتر تيب الزمانى (หน้า 265 เล่ม3) เขาใช้ คำว่า ซุมมะ ในการแจ้งหรือกล่าวถึงขั้นตอนในการสร้าง ของ อัลเลาะห์(ซบ)
เขาไม่ใช้คำว่า ซุมมะ กับ เวลา ถ้าใช้
คำว่า ซุมมะ กับเวลา ท่านsupportsunnah ก็จะสรุปว่า บ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรุปอย่างนี้ก่อนเพราะ
อายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่
ได้ ฉะนั้น การตะวีล ของอุลามาอฺ นั้น เหมาะสมทุกประการ ไม่สมควรในการตำหนิ ท่านเหล่านั้นด้วยประการทั้งปวล เพราะถ้าไม่ได้ท่านเหล่านั้น เราปัจจุบันจะไม่รู้จัก ศาสนาอิสลามเลย (หรือรู้จักแต่ชื่อเท่านั้น)
แล้วยังมี กฎนาฮู ซอรอฟ เข้ามาอีก คำว่า ซุมมะ นั้นเป็น อะตอฟ (คำสันธาน) ให้ใช้กับเวลาไล่เลี่ยกัน ไหนจะ บาดัล อีก แล้วก็ต้องมาหา มะห์โตฟอลัยฮฺ อีก เยอะนะครับกฎนาฮูนะ ผมเองก็อ่อน นาฮู อย่างมากด้วยเพราะเพิ่งเริ่มเรียน
ฉะนั้น การจะเข้าใจอัลกุรอ่านเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ต้องใช้หลายวิชามากำกับ ผมอนุญาติแนะนำคุณsupportsunnah อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุป อายะห์ อัลกุรอ่าน ดีกว่าครับ ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ
ก็ขอมาอัฟด้วยนะครับที่เตือนกัน ไม่ใช่ผมมีความรู้มากกว่าหรอกครับ เตือนกันแบบเพื่อนๆนะครับไม่ใช่ในถานะผู้รู้

แต่ผม ก็ ขอขอบคุณ ท่าน supportsunnah อย่างมากนะครับ อย่างน้อยก็เป็นการเตือนตัวผมเองให้ รู้จัก? บ้าง
และช่วยให้ความรู้แก่ผู้ที่ ศึกษาอยู่ รวมทั้งผมด้วย

วัสลาม