ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อตะวีลแล้ว จะแปลกันอย่างไร? ไหนลองว่ามาสิ  (อ่าน 4720 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด

ไม่จำเป็นต้องคุยในเอ็มหรอกครับ คุยในเวปบอร์ดนี่แหละดีแล้ว มีไรก็เสนอกันตรงๆ มีข้อมูลไรจะแย้งก็ว่ากันมาตรงนี้ได้เลยครับ คนอื่นจะได้รับประโยชน์ด้วย..


คนอื่นจะได้รับประโยชน์อะไรอีกเล่า ในเมื่อผมถามว่าการตะวีลอย่างนั้นจะทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง คุนมุฟตีก้อค้อนผมว่าผมไม่เข้าใจอย่างที่ตนเข้าใจ  และดูเหมือนว่าคุนมุฟตีจะให้จบลงด้วยการแนะนำให้ผมอ่านจากกระทู้อื่นๆ(และผมก้ออ่านมาแล้ว)  ทั้งๆที่ความเปนจริงหากผมไม่เข้าใจผมก็ถามได้และใครรู้ก็เชิญตอบ ในเมื่อการโพสล่าสุดคุนมุฟตีเชิญให้โพสกันในกระทู้ ผมก็ขอให้คุนมุฟตีแถลงไขในส่วนที่ผมถามก่อนหน้านี้อีกที่ว่า

สำนวนที่ว่า หลังจากนั้นพระองค์ทรงอำนาจปกครองเหนืออรัช   คุนจะอธิบายอย่างไรและสรุปจากอายัตอัลกุรกอน ๕๙ อย่างเดียวจะสรุปว่าอย่างไร

ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง  ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 26, 2010, 10:35 PM โดย supportsunnah »

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

งั้นผมจะสรุปให้ฟังอีกทีนะคับ ความจริงถ้าหากว่าอ่านมาหลายกระทู้แล้วก็น่าจะเข้าใจแล้ว....การตีความว่า "อิสติวาอฺ" ว่าหมายถึง "ปกครอง ,การมีอำนาจ ,การบริหาร" ทั้งหมดทั้งปวงเหล่านี้นั้น จะสอดคล้องกับคุณลักษณะและพระนามของพระองค์ที่ว่า القَاهِرُ (อัลกอฮิร) "ผู้ทรงอำนาจ" หรือ المَالِكُ (อัลมาลิก) "ผู้ทรงปกครอง" ซึ่งความหมายของคุณลักษณะนี้มีอายะฮ์อัลกุรอานมากมายได้รับมันไว้

สำหรับอัีลลอฮฺ ตะอาลานั้น พระองค์ทรงมีอำนาจมาแต่เดิมอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะมีอำนาจขึ้นมาหลังจากสร้างชั้นฟ้าหรือแผ่นดิน  ดังนั้นการเข้าใจอายะฮฺตรงนี้ คือ เมื่ออัลลอฮฺสร้างชั้นฟ้ามาแล้วพระองค์ก็ทรงปกครองมันหรือทรงบริหารมันให้มีระบบระเบียบ
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ซัพพอทสุนนะครับ

นั้นคุณช่วยแปลให้ดูหน่อยละกันว่าแปลแบบไหนที่ถูก
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด

งั้นผมจะสรุปให้ฟังอีกทีนะคับ ความจริงถ้าหากว่าอ่านมาหลายกระทู้แล้วก็น่าจะเข้าใจแล้ว....การตีความว่า "อิสติวาอฺ" ว่าหมายถึง "ปกครอง ,การมีอำนาจ ,การบริหาร" ทั้งหมดทั้งปวงเหล่านี้นั้น จะสอดคล้องกับคุณลักษณะและพระนามของพระองค์ที่ว่า القَاهِرُ (อัลกอฮิร) "ผู้ทรงอำนาจ" หรือ المَالِكُ (อัลมาลิก) "ผู้ทรงปกครอง" ซึ่งความหมายของคุณลักษณะนี้มีอายะฮ์อัลกุรอานมากมายได้รับมันไว้

สำหรับอัีลลอฮฺ ตะอาลานั้น พระองค์ทรงมีอำนาจมาแต่เดิมอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะมีอำนาจขึ้นมาหลังจากสร้างชั้นฟ้าหรือแผ่นดิน  ดังนั้นการเข้าใจอายะฮฺตรงนี้ คือ เมื่ออัลลอฮฺสร้างชั้นฟ้ามาแล้วพระองค์ก็ทรงปกครองมันหรือทรงบริหารมันให้มีระบบระเบียบ

ผ่าน thanks you a lot

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

อัลฮัมดุลิลละฮฺ..
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
จบแล้วเหรอ.... อย่าลืมเอาประเด็นอื่นมาอีกนะ จะได้เพิ่มพูนความรู้...


ซัพพอทสุนนะครับ

นั้นคุณช่วยแปลให้ดูหน่อยละกันว่าแปลแบบไหนที่ถูก
supportsunnah เหมือนจะถามว่าถ้าแบบวิทยานิพนธ์ไม่ถูกแล้วจะแปลแบบไหนถึงจะถูก แล้วก็อยากได้ที่มันเอาโต้กับชาวบ้านเขาได้


ปล. supportsunnah ไม่ใช่ supportwhb สักหน่อย...

ออฟไลน์ amad 254

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 176
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
 :salam: ครับ
  ถึงคุณ สัพพอต สุนนะห์ จริงๆแล้ว มันก็ดีนะครับ ในการเอาประเด็นนี้ขึ้นมา เป็นการบอกเชิงนัยยะอย่างหนึ่งว่า
บางทีต้องละเอียดเรื่องความรู้สักนิดในการแย้งข้อมูลต่างๆ
  แต่การมองของคุณ สัพพอต สุนนะห์ นั้น เป็นการมองที่ แคบไปนิดนะครับ ถึงแม้คุณจะไม่ใช่ วาฮาบี ก็ตาม
การที่อุลามาอฺ ว่า การตะวีล ว่า การมีอำนาจปกครองเหนือบังลังค์(ไม่ได้บอกการจัดระเบียบ)นั้นสมบูรณ์แล้ว เพราะการปกครองของอัลเลาะห์(ซบ)นั้นเป็นไปแบบสมบูรณ์ (กามาลาต) ซึ่งนั้นก็รวมกับการจัดระเบียบไปด้วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องกล่าวถึง เพราะ อัลเลาะห์(ซบ)นั้นไม่มีซีฟัต ที่ไม่สมบูรณ์ (ดออีฟ)
 การปกครองที่ไม่มีระเบียบนั้นเป็นการปกครองที่ด้อยประสิทธิภาพซึ่ง มุสตาเฮร กับผู้สร้าง พระผู้เป็นเจ้า
  การทีอุลามาอฺ นั้น ได้ทำการ ตะวีล นั้น สมบูรณ์ด้วยประการทั้งปวล
  بسم الله الرحمن الر حيم
   الذي خلق السماوت و الارض وما بينهما في ستةائيام ثم استوى على العرش
พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ซูเราะห์ อัลฟุรกอน อายะห์ 59


ไม่จำเป็นต้องคุยในเอ็มหรอกครับ คุยในเวปบอร์ดนี่แหละดีแล้ว มีไรก็เสนอกันตรงๆ มีข้อมูลไรจะแย้งก็ว่ากันมาตรงนี้ได้เลยครับ คนอื่นจะได้รับประโยชน์ด้วย..


คนอื่นจะได้รับประโยชน์อะไรอีกเล่า ในเมื่อผมถามว่าการตะวีลอย่างนั้นจะทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง คุนมุฟตีก้อค้อนผมว่าผมไม่เข้าใจอย่างที่ตนเข้าใจ  และดูเหมือนว่าคุนมุฟตีจะให้จบลงด้วยการแนะนำให้ผมอ่านจากกระทู้อื่นๆ(และผมก้ออ่านมาแล้ว)  ทั้งๆที่ความเปนจริงหากผมไม่เข้าใจผมก็ถามได้และใครรู้ก็เชิญตอบ ในเมื่อการโพสล่าสุดคุนมุฟตีเชิญให้โพสกันในกระทู้ ผมก็ขอให้คุนมุฟตีแถลงไขในส่วนที่ผมถามก่อนหน้านี้อีกที่ว่า

สำนวนที่ว่า หลังจากนั้นพระองค์ทรงอำนาจปกครองเหนืออรัช    คุนจะอธิบายอย่างไรและสรุปจากอายัตอัลกุรกอน ๕๙ อย่างเดียวจะสรุปว่าอย่างไร

ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง  ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)

 การ ตะวีล นั้นไม่ได้ทำให้ อัลเลาะห์(ซบ) บกพร่องแต่อย่างใดเลย ซึ่งผิดกับการ แปลตามตัว ของกลุ่มวาฮาบียะห์
ในการที่ ท่าน supportsunnah กล่าวว่า
                  ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า  อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง  ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย   (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)
 
    จริงๆอายะห์ดังกล่าวนั้น ไม่ได้ บ่งชี้ อย่างนั้น แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราไม่เข้าใจเองตากหาก
 ใน ซ่าเราะห์ ตัซเซร ยาลาลัย  ชื่อ ฟูตูฮาต อีลาฮียะห์ กล่าวว่า
 ในคำว่า ซุมมะห์ นั้น เขาใช้ ตัรเตบคอบารีไมใช่ ตัรเตบ ซามานี
 ثم للتر تيب الاخبارى الذكر وليست للتر تيب الزمانى  (หน้า 265 เล่ม3) เขาใช้ คำว่า ซุมมะ ในการแจ้งหรือกล่าวถึงขั้นตอนในการสร้าง ของ อัลเลาะห์(ซบ)
เขาไม่ใช้คำว่า ซุมมะ กับ เวลา  ถ้าใช้ คำว่า ซุมมะ กับเวลา ท่านsupportsunnah ก็จะสรุปว่า บ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรุปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่
ได้
   
ฉะนั้น การตะวีล ของอุลามาอฺ นั้น เหมาะสมทุกประการ ไม่สมควรในการตำหนิ ท่านเหล่านั้นด้วยประการทั้งปวล เพราะถ้าไม่ได้ท่านเหล่านั้น เราปัจจุบันจะไม่รู้จัก ศาสนาอิสลามเลย (หรือรู้จักแต่ชื่อเท่านั้น)

 แล้วยังมี กฎนาฮู ซอรอฟ เข้ามาอีก คำว่า ซุมมะ นั้นเป็น อะตอฟ (คำสันธาน) ให้ใช้กับเวลาไล่เลี่ยกัน ไหนจะ บาดัล อีก แล้วก็ต้องมาหา มะห์โตฟอลัยฮฺ  อีก เยอะนะครับกฎนาฮูนะ ผมเองก็อ่อน นาฮู อย่างมากด้วยเพราะเพิ่งเริ่มเรียน natural:
 
  ฉะนั้น การจะเข้าใจอัลกุรอ่านเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ต้องใช้หลายวิชามากำกับ ผมอนุญาติแนะนำคุณsupportsunnah อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุป อายะห์ อัลกุรอ่าน ดีกว่าครับ ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ
ก็ขอมาอัฟด้วยนะครับที่เตือนกัน ไม่ใช่ผมมีความรู้มากกว่าหรอกครับ เตือนกันแบบเพื่อนๆนะครับไม่ใช่ในถานะผู้รู้
  party:

 แต่ผม ก็ ขอขอบคุณ ท่าน supportsunnah อย่างมากนะครับ อย่างน้อยก็เป็นการเตือนตัวผมเองให้ รู้จัก? บ้าง
และช่วยให้ความรู้แก่ผู้ที่ ศึกษาอยู่ รวมทั้งผมด้วย myGreat:  วัสลาม

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
:salam: ครับ
  ถึงคุณ สัพพอต สุนนะห์ จริงๆแล้ว มันก็ดีนะครับ ในการเอาประเด็นนี้ขึ้นมา เป็นการบอกเชิงนัยยะอย่างหนึ่งว่า
บางทีต้องละเอียดเรื่องความรู้สักนิดในการแย้งข้อมูลต่างๆ
  แต่การมองของคุณ สัพพอต สุนนะห์ นั้น เป็นการมองที่ แคบไปนิดนะครับ (1) ถึงแม้คุณจะไม่ใช่ วาฮาบี ก็ตาม
การที่อุลามาอฺ ว่า การตะวีล ว่า การมีอำนาจปกครองเหนือบังลังค์(ไม่ได้บอกการจัดระเบียบ)นั้นสมบูรณ์แล้ว เพราะการปกครองของอัลเลาะห์(ซบ)นั้นเป็นไปแบบสมบูรณ์ (กามาลาต) ซึ่งนั้นก็รวมกับการจัดระเบียบไปด้วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องกล่าวถึง เพราะ อัลเลาะห์(ซบ)นั้นไม่มีซีฟัต ที่ไม่สมบูรณ์ (ดออีฟ)
 การปกครองที่ไม่มีระเบียบนั้นเป็นการปกครองที่ด้อยประสิทธิภาพซึ่ง มุสตาเฮร กับผู้สร้าง พระผู้เป็นเจ้า
  การทีอุลามาอฺ นั้น ได้ทำการ ตะวีล นั้น สมบูรณ์ด้วยประการทั้งปวล
  بسم الله الرحمن الر حيم
   الذي خلق السماوت و الارض وما بينهما في ستةائيام ثم استوى على العرش
พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ ซูเราะห์ อัลฟุรกอน อายะห์ 59


ไม่จำเป็นต้องคุยในเอ็มหรอกครับ คุยในเวปบอร์ดนี่แหละดีแล้ว มีไรก็เสนอกันตรงๆ มีข้อมูลไรจะแย้งก็ว่ากันมาตรงนี้ได้เลยครับ คนอื่นจะได้รับประโยชน์ด้วย..


คนอื่นจะได้รับประโยชน์อะไรอีกเล่า ในเมื่อผมถามว่าการตะวีลอย่างนั้นจะทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง คุนมุฟตีก้อค้อนผมว่าผมไม่เข้าใจอย่างที่ตนเข้าใจ  และดูเหมือนว่าคุนมุฟตีจะให้จบลงด้วยการแนะนำให้ผมอ่านจากกระทู้อื่นๆ(และผมก้ออ่านมาแล้ว)  ทั้งๆที่ความเปนจริงหากผมไม่เข้าใจผมก็ถามได้และใครรู้ก็เชิญตอบ ในเมื่อการโพสล่าสุดคุนมุฟตีเชิญให้โพสกันในกระทู้ ผมก็ขอให้คุนมุฟตีแถลงไขในส่วนที่ผมถามก่อนหน้านี้อีกที่ว่า

สำนวนที่ว่า หลังจากนั้นพระองค์ทรงอำนาจปกครองเหนืออรัช   คุนจะอธิบายอย่างไรและสรุปจากอายัตอัลกุรกอน ๕๙ อย่างเดียวจะสรุปว่าอย่างไร

ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง  ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)

 การ ตะวีล นั้นไม่ได้ทำให้ อัลเลาะห์(ซบ) บกพร่องแต่อย่างใดเลย ซึ่งผิดกับการ แปลตามตัว ของกลุ่มวาฮาบียะห์
ในการที่ ท่าน supportsunnah กล่าวว่า
                  ผมสรุปจากอายัตดังกล่าวอย่างนี้ถูกหรือไม่ว่า  อัลลอฮฺทรงมีอำนาจปกครองเหนืออรัชหลังจากที่สร้างฟากฟ้า แผ่นดิน และระหว่างทั้งสอง  ก่อนการสร้างสิ่งเหล่านั้นอัลลอฮฺไม่มีอะนาจปกครองอรัชเลย   (ถ้าเข้าใจอย่างที่ผมสรุปนี้นั่นบ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรัปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)
 
    จริงๆอายะห์ดังกล่าวนั้น ไม่ได้ บ่งชี้ อย่างนั้น แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราไม่เข้าใจเองตากหาก
 ใน ซ่าเราะห์ ตัซเซร ยาลาลัย  ชื่อ ฟูตูฮาต อีลาฮียะห์ กล่าวว่า
 ในคำว่า ซุมมะห์ นั้น เขาใช้ ตัรเตบคอบารีไมใช่ ตัรเตบ ซามานี
 ثم للتر تيب الاخبارى الذكر وليست للتر تيب الزمانى  (หน้า 265 เล่ม3) เขาใช้ คำว่า ซุมมะ ในการแจ้งหรือกล่าวถึงขั้นตอนในการสร้าง ของ อัลเลาะห์(ซบ)
เขาไม่ใช้คำว่า ซุมมะ กับ เวลา  ถ้าใช้ คำว่า ซุมมะ กับเวลา ท่านsupportsunnah ก็จะสรุปว่า บ่งบอกว่าอายัตนี้ทำให้อัลลอฮฺบกพร่อง แต่ก็ต้องสรุปอย่างนี้ก่อนเพราะอายัตนี้บ่งชี้อย่างนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่
ได้
 
ฉะนั้น การตะวีล ของอุลามาอฺ นั้น เหมาะสมทุกประการ ไม่สมควรในการตำหนิ ท่านเหล่านั้นด้วยประการทั้งปวล เพราะถ้าไม่ได้ท่านเหล่านั้น เราปัจจุบันจะไม่รู้จัก ศาสนาอิสลามเลย (หรือรู้จักแต่ชื่อเท่านั้น)

 แล้วยังมี กฎนาฮู ซอรอฟ เข้ามาอีก คำว่า ซุมมะ นั้นเป็น อะตอฟ (คำสันธาน) ให้ใช้กับเวลาไล่เลี่ยกัน ไหนจะ บาดัล อีก แล้วก็ต้องมาหา มะห์โตฟอลัยฮฺ  อีก เยอะนะครับกฎนาฮูนะ ผมเองก็อ่อน นาฮู อย่างมากด้วยเพราะเพิ่งเริ่มเรียน natural:
  
  ฉะนั้น การจะเข้าใจอัลกุรอ่านเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ต้องใช้หลายวิชามากำกับ ผมอนุญาติแนะนำคุณsupportsunnah อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุป อายะห์ อัลกุรอ่าน ดีกว่าครับ ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ
ก็ขอมาอัฟด้วยนะครับที่เตือนกัน (2)
ไม่ใช่ผมมีความรู้มากกว่าหรอกครับ เตือนกันแบบเพื่อนๆนะครับไม่ใช่ในถานะผู้รู้
  party:

 แต่ผม ก็ ขอขอบคุณ ท่าน supportsunnah อย่างมากนะครับ อย่างน้อยก็เป็นการเตือนตัวผมเองให้ รู้จัก? บ้าง
และช่วยให้ความรู้แก่ผู้ที่ ศึกษาอยู่ รวมทั้งผมด้วย myGreat:  วัสลาม

1) ขอน้อมรับโดยดุษฎีว่าคิดแคบครับ

2) ถ้าไม่แน่ใจในเรื่องศาสนาแล้วสื่อออกไปอันนี้อันตรายยิ่งนัก  แต่ทำไงได้เมื่อตีความเป็นภาษาแล้วไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ที่จะ

เข้าใจเช่นนั้นซึ่งความเข้าใจนั้นขัดแย้งกับความเกรียงไกรของการเป็นพระเจ้า

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมเสวนา  boulay:


ต่อมา
ก)  คำว่า หลังจากนั้น หรือ ต่อมา หรือ และแล้ว ในอาอายัตใช้สำนวน ซุมมา ตรงนี้มีความหมายอย่างไรเพราะหากแปลว่า ต่อมา หรือ หลังจากนั้น หรือและแล้ว ซึ่งเป็นสำนวนการลำดับเวลา และไม่เหมาะสมต่อพระเจ้า คำว่าซุมมาในโองการดังกล่าวอุมาอาอฺอธิบายไว้อย่างไร

ข) ผมเชื่อเหลือเกินว่ายังมีบางคนต้องฉงน งงงวยเป็นแน่แท้ หากเราตะวีลโดยแปลว่า  พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย แผ่นดิน และสิ่งที่มีอยุ่ระหว่างทั้งสองนั้นในระยะเวลา ๖ วัน แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์ (อัลฟุรกอน ๕๙)(ตะวีลและแปลอย่างนี้ถูกใช่ไหม หากตะวีลแล้วแปลอย่างนี้ผิด  จะแปลให้ถูกว่าอย่างไร) เพราะชาวบ้านทั่วไปเมื่ออ่านความหมายอย่างนี้จะคิดและเข้าใจไปว่า  เอ้าไหนบอกว่าอัลลอฮฺมีอำนาจในการบริหารจัดการมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว  แล้วเหตุใดอายัตนี้จึงบอกว่า แล้วพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือบัลลังก์  แสดงว่าหลังจาก ๖ วันน่ะสิ แล้วช่วงขณะสร้างในวันที่ ๑ ถึง ๖ นั้นทรงไม่มีอำนาจในการบริหารน่ะสิ สร้างอย่างเดียวพอสร้างเสดบริหารปกครองยังไม่ได้ ต้องรอให้ผ่านวันที่ ๖ ก่อน  หรือในภายภาคหน้าใครจะแปล(ไม่เรียกว่าแปลสิ ต้องเรียกว่าขยายความ หรือจะแปลจากหนังสือที่ขยายความ)อัลกุรอาน  เพราะถ้าแปลกันแบบไม่ขยายความแม้จะตะวีลไปแล้วอาจทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง อย่างอายัตดังกล่าวแม้จะตะวีลแล้ว ยังอาจทำให้ผู้อาจเข้าใจผิดๆ  ดังนั้นอัลกุรอานไม่ใช่แค่จะแปลจากการตะวีลแต่ต้องอธิบายเพิ่มเติมอีก     หรือใครจะเถียง cool2:

ขอเชิญผู้รู้บุกเบิกทางปัญญาอีกครา คงไม่ว่ากันเป็นมั่น


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 27, 2010, 07:30 AM โดย supportsunnah »

ออฟไลน์ amad 254

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 176
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
 :salam: ครับ ท่าน supportsunnah ยินดีเช่นกัน ที่ได้ร่วมเสวนาในครั้งนี้ loveit:
  ที่ผมบอกว่าแคบนะ หมายถึง ละเอียดนะครับ hehe
  จริงครับ แม้แต่การ ตะวีล ยังต้องอธิบายเพิ่ม ฉะนั้น การเรียนนั้น จำเป็นต้องมีครูครับ ถ้าเรียนคนเดียวไม่มีครูนั้น ก็เท่ากับคนนั้น เขาเอาไซตอนมาเป็นครู (มีในฮาดิษ แต่ขี้เกียจหานะครับ รู้สึกว่าในนี้ก็มีบอก)

  และในตอนนี้ ยังไม่มี อัลกุรอ่านฉบับแปลไทย ที่อธิบายแบบสมบูรณ์คือขยายความอย่างละเอียดนะครับ
ไม่รู้ของครูต่วน สุวรรณศาสตร์  อดีตจุฬา นั้นอธิบายเพิ่มเติมอย่างใดบ้าง ผมไม่เคยดูของท่านในอายะห์นี้เลยครับ
เพราะที่บ้านไม่มี
 
   จริงๆแล้วตามวิสัยของผู้เรียนทั่วไปนั้น เมื่อเกิดข้อสงสัยใดๆแล้ว ก็มักจะเข้าหาผู้รู้ในการอธิบายเป็นปรกติอยู่แล้วละครับ ก็เหมือนกับท่าน supportsunnah และก็ผม ที่ยังต้องอาศัย ความเข้าใจด้านศาสนาด้วยการอาศัยผู้รู้ในการอธิบายข้อสงสัยต่างๆ (ท่านเคยบอกว่า ท่านเรียนกับบาบอเสด)

   แล้วถ้าใครคนหนึ่ง สามารถอ่านอัลกุรอ่านแล้วเข้าใจความหมายแล้ว ผู้นั้นก็ย่อมมีความรู้อย่างดีแล้วก็ต้องเข้าใจว่าต้องมีการอธิบายเพิ่มเติมตรงไหนบ้าง หรือ ต้องอ่านเพิ่มเติมจาก ตัซเซรอัลกุรอ่านฉบับใดบ้างเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดในอายะห์ ที่คลุ่มเคลืออย่างนี้

   ทุกวันนี้ มีอัลกุรอ่าน ฉบับแปลไทยส่วนใหญ่ ก็เป็นของ ฉบับซาอุดี จะเน้นการแปลตามตัว (หนักกว่าการตะวีลหลายเท่า) ผมว่าคนอ่านแล้วดูคำแปลไปด้วย ถ้าเขาไม่ได้อยู่ในสาย วาฮาบียะห์นั้น เขาคงรู้นะครับว่าจำเป็นต้องอาศัยการขยายความจากผู้รู้ ทางสายเก่า (อะลิซซุนนะห์ วัลยามาอะห์) นะครับ

   แต่ก็เป็นเรื่องดี เหมือนกันครับ ในการนำปะเด็นนี้มา เพราะอนาคตอาจมีการแปล อัล กุรอ่าน ฉบับ ภาษาไทยพร้อมการขยายแบบสมบูรณ์ อาจนำประเด็นนี้ มาเป็นประโยชน์ได้ครับ

    ทั้งหมดเป็นเป็นความคิดผมนะครับ อาจจะเป็นอย่างอื่น นอกจากที่กล่าวไว้ก็ได้ครับ
    ที่ผมอธิบายนี้ ผมไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากผู้รู้ ที่ท่านsupportsunnah ให้บุกเบิกทางปัญญา หรอกนะครับ
   เป็นแค่ผู้หนึ่งที่กำลังศึกษาอยู่ และร้อนวิชาเท่านั้นนะครับ  วัสลามครับ boulay:
     

 

GoogleTagged