ผู้เขียน หัวข้อ: ตรรกศาสตร์ก็เรียนแล้ว ยังต้องตีความอีกหรือ? ตอน อัลลอฮฺอยู่เหนืออรัช  (อ่าน 12112 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด

อยู่ในดงของวะฮาบีย์แล้ว ก็ต้องเอากันให้เต็มที่คับ อาจารย์กุลลียะฮฺได้ถ่ายทอดความรู้มาจากวะฮาบีย์ ส่วนทานอาจารย์หรือบังๆ หลานคนในเวปนี้ ได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจากปราชญ์อะฮฺลิสสุนนะฮฺฯ ยังไงก็เชิญมาลองกันสักตั้งนึงคับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
2. ไปอ้างว่ามันเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์ของมนุษย์  ที่เชื่อแบบนั้น  แต่พอไปถามคนอื่น  ดันได้รับคำตอบว่า  อัลลอฮ์มีอยู่ทั่วไป  ใหนล่ะ?!  ที่บอกว่ามันเป็นธรรมชาติของมนุษย์  ถ้าหากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ก็ต้องได้รับคำตอบที่ตรงกัน  หรือว่าพวกที่บอกว่าอัลลอฮ์มีอยู่ทั่วไป  ผิดธรรมชาติของมนุษย์มะนา...

ผู้ใดที่เชื่อว่าอัลเลาะฮ์มีสถานที่อยู่ทั่วไปนั้น  ถือว่าอันตรายอย่างใหญ่หลวง

แต่ส่วนตัวผมแล้ว  เคยลองถามคนชราที่ผมนับถือเป็นกีของผมท่านหนึ่งเลยทีเดียว  ผมว่า  อัลเลาะฮ์อยู่ที่ใหน?  เขาตอบว่า  "อัลเลาะฮ์อยู่เต็มอรรถทั่วไปหมด"  ผมรู้สึกว่ากีเขาจะมีอะกีดะฮ์ที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่า ดังนั้นผมจึงรีบถามต่อไปว่า "อยู่อย่างไรครับกี?"  กีท่านนั้นก็รีบตอบผมทันทีว่า "กุดรัตและการรอบรู้ของอัลเลาะฮ์อยู่เต็มอรรถทั่วไปหมด!" (แล้วกีเขาก็อธิบายให้ผมฟังแบบสรุปๆ ว่า คือทุกๆ อณู ทุกๆ สถานที่ในโลกดุนยาแห่งนี้  กุดรัตและการรอบรู้ของพระองค์ได้ครอบคลุมทั้งหมด)  ผมถึงกับยิ้มและอึ้งในหลักอะกีดะฮ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ในหัวใจของกีท่านนั้น  ผมเกือบจะคิดในแง่ไม่ดีและตัดสินว่ากีท่านนั้นมีอะกีดะฮ์ไม่ถูกต้อง  ซึ่งหากผมได้ฟังคำตอบแรกแล้วตัดสินโดยไม่ถามต่อถึงรายละเอียดที่กีเขาเชื่ออยู่ภายในนั้น  ผมคงจะอธรรมกีผู้นั้นไปตลอดชีวิต  นึกเหตุการคืนนั้นผมหัวใจเต้นแรงขึ้นตลอดเพราะเกือบตัดสินพลาดไป

และผมก็นึกถึงอายะฮ์อัลกุรอานที่ว่า

وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنتُمْ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ بَصيرٌ
“และพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใหน  และอัลเลาะฮ์ทรงเห็นยิ่งสิ่งที่พวกเจ้าได้ปฏิบัติ” [อัลหะดีด: 4]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 16, 2011, 02:26 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ abdulkohar

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 2
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เป็นอย่างนี้นี่เอง

ออฟไลน์ mhd

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
   เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการเรียน ซีฟัต 20 ที่เห็นด้วย คือ สามารถใช้สติปัญญาที่อัลลอฮฺประทานอย่างเต็มที่ แต่ที่ไม่เห็นด้วย ก็คือ บางครั้งการใช้สติปัญญากับสิ่งพ้นญาณวิส้ย ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่เพียงพอหรือที่อัลลอฮฺบอกไว้ในอัลกุรอาน
    แล้วยังไปพิจารณาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กับคุณลักษณะของอัลลอฮฺอีก เช่น ถ้าอัลลอฮฺไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอัลลอฮฺไม่...แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่สมควรแม้แต่จะคิดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺ  ในเมื่อมันเป็นไม่ได้ที่จะเป็นเช่นนั้น แล้วจะคิดไปทำไม
   

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
   เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการเรียน ซีฟัต 20 ที่เห็นด้วย คือ สามารถใช้สติปัญญาที่อัลลอฮฺประทานอย่างเต็มที่ แต่ที่ไม่เห็นด้วย ก็คือ บางครั้งการใช้สติปัญญากับสิ่งพ้นญาณวิส้ย ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่เพียงพอหรือที่อัลลอฮฺบอกไว้ในอัลกุรอาน
    แล้วยังไปพิจารณาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กับคุณลักษณะของอัลลอฮฺอีก เช่น ถ้าอัลลอฮฺไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอัลลอฮฺไม่...แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่สมควรแม้แต่จะคิดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺ  ในเมื่อมันเป็นไม่ได้ที่จะเป็นเช่นนั้น แล้วจะคิดไปทำไม

การรู้จักอัลลอฮฺ  ว่าพระองค์ทรงมีความสามารถ(กุดเราะฮ์)  เนื่องจากใช้สติปัญญาคิดใคร่ครวญแล้วว่า  เป็นไปไม่ได้ที่อัลลอฮฺจะอ่อนแอ  เพราะถ้าหากพระองค์ทรงอ่อนแอ  แน่นอนพระองค์ก็ทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆ ไม่ได้  นี่คือบางส่วนของการใช้สติปัญญาเกี่ยวกับซีฟัต 20   

แต่ถ้าหากพูดเช่นนี้แล้ว  แต่ยังคนหนึ่งถามว่า  ใหนหลักฐานจากอัลกุรอานที่บอกว่าอัลลอฮฺทรงมีความสามารถ?  คนเรียนซีฟัต 20 จึงตอบว่า  "คุณต้องไปค้นหาหลักฐานจากอัลกุรอานก่อนใช่ไหม  ถึงจะเชื่อว่าอัลลอฮฺทรงสามารถ?"   หรือ "คุณต้องหาหลักฐานจากอัลกุรอานให้เจอก่อน  ถึงจะยะเก่นมั่นใจว่า อัลลอฮฺทรงมีความสามารถ?!"

แต่อย่าลืมว่า บางซีฟัตนั้น  จะมีการใช้สติปัญญาเข้ามาพิจารณา  ซึ่งเป็นสติปัญญาที่อยู่บนหลักพื้นฐานของอัลกุรอานที่ว่า "พระองค์ไม่คล้ายเหมือนสิ่งใด"[ชูรอ:11] เพื่อไม่ให้สติปัญญาคิดและเข้าใจอย่างเลยเถิดจนอัลลอฮฺเป็นรูปเป็นร่างและมีอวัยวะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 07, 2012, 09:51 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
   เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการเรียน ซีฟัต 20 ที่เห็นด้วย คือ สามารถใช้สติปัญญาที่อัลลอฮฺประทานอย่างเต็มที่ แต่ที่ไม่เห็นด้วย ก็คือ บางครั้งการใช้สติปัญญากับสิ่งพ้นญาณวิส้ย ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่เพียงพอหรือที่อัลลอฮฺบอกไว้ในอัลกุรอาน
    แล้วยังไปพิจารณาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กับคุณลักษณะของอัลลอฮฺอีก เช่น ถ้าอัลลอฮฺไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าอัลลอฮฺไม่...แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่สมควรแม้แต่จะคิดกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺ  ในเมื่อมันเป็นไม่ได้ที่จะเป็นเช่นนั้น แล้วจะคิดไปทำไม
   

           แก่นเนื้อหาของศิฟาต ๒๐ นั้น จะมีสองส่วนหลักๆ คือ (๑) การปฏิเสธ หมายถึง การปฏิเสธบรรดาคุณลักษณะที่ไม่เหมาะสมทั้งหมดต่ออัลลอฮฺ (๒) การยืนยัน หมายถึง การยืนยันบรรดาคุณลักษณะที่เหมาะสมและสมบูรณ์แบบทั้งหมดต่ออัลลอฮฺ หากสนใจรายละเอียด็ค่อยมาว่ากันนีกที ... อินชาอัลลอฮฺ
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ wababee

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ปัญหาของคนที่เรียนตรรกกะนี้หละเรียนจนแทบไม่รู้จักพระองค์ ทั้งที่อูลามาฮสลัฟมากมายที่ได้บอกว่าอัลลอฮอยู่บนบัลลังก์ ทั้งที่บรรดานักวิชาการเหล่านั้นได้อธิบายชัดเจนว่าไม่เหมือนกับอะไร  ไม่ใช้ว่าอัลลอฮอยู่บนบัลลังก์แล้วการอยู่ของพระองค์จะเหมือนการอยู่ของมัคลูก คุณเอาตรรกกะมีตีความอัลกุรอาน ทั้งที่หลักฐานมากมาย  พอนักวิชาการคนใดได้อธิบายไม่ตรงกับที่ตัวเองเชื่อก็ไปกล่าวหาว่า วาอาบีย์เป็นคนทำ เป็นต้นฉบับของวาอาบีย์ เป็นการบิดเบือนของวาอาบีย์ คำพูดแบบนี้ใครก็พูดได้ ชีอะห์ก็พูดแบบนี้

ออฟไลน์ wababee

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อายะห์ถ้าเป็นความเมตตา ทำไมอัลลอฮไม่ใช้้คำตรงว่า رحمة ละครับ ทำไมมาใช้คำว่าอัรเราะหมาน ผู้เชี่ยวชาญตอบด้วยครับ

 

GoogleTagged