จากที่ทราบมาคร่าวๆ ว่าท่านนาบี มูฮำหมัด (ซล.) เผยแพร่อิสลามเมื่อ1400กว่าปีมาแล้วนั้น มีกุรอ่าน-คัมภีร์ที่อัลลอฮ.ประทานให้มนุษยชาติและแบบแผนชีวิตของท่านรอซูลเป็นบรรทัดฐาน การยอมรับอิสลามเป็นไปตามเงื่อนไขที่อัลลอฮ.ประทานให้คือ
กล่าวชาฮาดะฮยอมรับความเป็นพระเจ้าและการเป็นรอซูลของอัลลอฮ.ของมูฮำหมัด (ซล.)และปฏิบัตตามในสิ่งที่ท่านนาบีนำมา
สำหรับมุสลิมปัจจุบันการศึกษาวิชาศาสนาเบื้องต้น ผ่านการแบ่งเป็นวิชาการดังต่อไปนี้
วิชา เตาฮีด (หลักการศรัทธา) วิชาฟิกห์ (หลักการปฏิบัติ) วิชาตะเซาวุฟพื้นฐาน
คำถาม
1 ) วิชาการพื้นฐานดังกล่าวนั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมจึงแบ่งวิชาพื้นฐานออกเป็นสามวิชาในลักษณะดังกล่าว
2 ) บางครั้งวิชาหลักการศรัทธาเรียก เตาฮีด บ้าง อูศูลุดดีน บ้าง อยากทราบว่า เตาฮีด อูศูลุดดีน มีความหมายและแตกต่างอย่างไร อธิบายโดยละเอียด
3) ตามข้อ 2 ฟิกฮ.กับชารีอะฮ. มีความหมายและแตกต่างกันอย่างไร จากที่เห็นการปฏิบัตศาสนกิจที่แตกต่างกันของมุสลิมแต่ละพื้นที่ การเรียนฟิกฮ.ของแต่ละพื้นที่แตกต่างกันหรือไม่
4 ) ตะเซาวุฟ กับอัคลาก มีความหมายและแตกต่างกันอย่างไร ทำไมมุสลิมบางกลุ่มจึงไม่ยอมรับวิชาตะเซาวุฟ
5 ) นอกจากวิชาดังกล่าว การเรียนกุรอ่าน กับฮาดิษ ถือเป็นฟัรฎูอีนหรือไม่
6 ) ปกติเด็กมุสลิมจะเรียนการอ่านกุรอ่าน/ยุซอัมมา/ ผู้ใหญ่มุสลิมจะอ่านอัลกุรอ่านเหมือนกับเด็กแต่จำนวนซูเราะฮจะเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้
ความหมายเป็นกิจวัตร ดังกล่าวนี้การอ่านกุรอ่านถือเป็นการศึกษาและจะยังประโยชน์ลักษณะใดแก่ผู้อ่าน
7 ) มีคำแนะนำอย่างไร สำหรับ นักศึกษาที่เรียนวิชาชีพอื่น บุคคลที่มีหน้าที่การงานมากมายให้เขาได้ศึกษาเพิ่มเติมวิชาศาสนาโดยไม่เฉไฉออกไปนอกประเด็น จากที่ไม่รู้อะไรเลย เรียนไปชักรู้สึกสงสัยว่า แนวปฏิบัตใหนถูกต้อง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพหล่ะกัน// จะตามแนวใหนดี มัซฮับชาฟีอี,สาลาฟี,วาฮาบี,Kaum Tua, Kuam muda,บิดอะฮ์ -----โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าศัพท์ที่แตกต่างนั้นแปลว่าอะไร
...