ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดวันศักร์  (อ่าน 3587 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อับดุลการีม

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 21
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ละหมาดวันศักร์
« เมื่อ: มิ.ย. 29, 2007, 03:26 PM »
0

  :) อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอตาอะลา วาบารอกาตุ ครับ ผมมีเรื่องรบกวนสอบถามคุณ  al-azhary ซักหน่อยครับตามประสาคนมีความรู้น้อย คือกรณีที่ผมเดินทางไปต่างจังหวัดไกล ๆ เพื่อทำภารกิจแล้วผมได้พักอยู่ที่นั้น 5-6 วัน ซึ่งขณะที่ผมพักอยู่นั้นตรงกับวันศุกร์ จำเป็นหรือไม่ที่ผมจะต้องละหมาดวันศุกร์หรือเพียงละหมาดศุรีย์ก้เพียงพอ คือผมจะเดินทางไปภาคอีสานครับ บางสถานที่มัสยิดจะอยู่ค่อนข้างไกลไม่คอยสะดวก อีกคำถามหนึ่งครับกรณีที่เราละหมาดเสร็จแล้วและเราพบว่าการอาบน้ำละหมาดของเราใช้ไม่ได้เช่น มีเกล็ดปลาติดอยู่ทำให้น้ำไม่ทั่วถึง เราต้องละหมาดใหม่เลยใช่ใหมครับ และกรณีอาบน้ำละหมาดแต่ไม่มีสมาธิเช่นเราอาบน้ำละหมาดถึงตอนล้างเท้าแล้วแต่ก่อนหน้านั้นเราไม่มีสมาธิเลยแต่เรามั่นใจว่าน้ำละหมาดเราใช้ได้ ถ้าเราจะอาบน้ำละหมาดใหม่มักโระหรือเปล่า ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ละหมาดวันศักร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2007, 07:51 AM »
0
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

1.  หากคุณเดินทางและต้องการจะอยู่ 4 วันขึ้นไป  ก็จำเป็นต้องละหมาดวันศุกร์หากคุณได้ยินเสียงอะซานและอยู่ในเขตของพื้นที่มัสยิดนั้น  ดูเพิ่มเติมเรื่อง การละหมาดวันศุกร์   

2. หากมีบางส่วนของอวัยวะที่ต้องอาบน้ำละหมาด ไม่เปียกน้ำ ก็ไม่จำเป็นต้องกลับไปอาบน้ำละหมาดใหม่ แต่ให้กลับไปล้างให้เปียกน้ำกับส่วนที่ไม่เปียกตรงนั้น ก็ถือว่าใช้ได้ครับ (ดู หนังสือ อิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน เล่ม 1 หน้า 67)

กล่าวคือ  จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดต่อจากอวัยวะนั้นด้วย เพราะการเรียบเรียงเป็นองค์ประกอบของการอาบน้ำละหมาด เช่น มีเกล็ดปลาติดอยู่ที่มือ ก็ให้ล้างส่วนที่ไม่ถูกน้ำ และทำการเช็ดศีรษะและล้างเท้าทั้งสองจนถึงตาตุ่ม  และหากทำการละหมาดเสร็จแล้ว  พบว่ามีเกล็ดปลาติดอยู่ก่อนละหมาด  ก็จำเป็นให้เขากลับไปละหมาดใหม่

3.  เมื่อเราอาบน้ำละหมาดโดยล้างเท้า  แต่ก่อนหน้านั้นเราไม่มีสมาธิ(คือสงสัย)แต่หลังจากนั้นคุณกลับมั่นใจว่าอาบน้ำละหมาดใช้ได้   ก็ถือว่าการอาบน้ำละหมาดของคุณใช้แล้วครับ   เพราะความสงสัยนั้นได้หายไปด้วยกับการมีความมั่นใจแล้ว  และการอาบน้ำละหมาดใหม่ครั้งที่สอง (ตัจญฺดีดวุดุอฺ) นั้นเป็นสุนัตครับ  ไม่ใช่เป็นมักโระฮ์
     
والله تعالى أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged