بسم الله الرحمن الرحيم
حَدَّثَنَا أَبُو نُعَيْمٍ قَالَ حَدَّثَنَا سُفْيَانُ عَنْ سَعْدِ بْنِ إِبْرَاهِيمَ عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ هُوَ ابْنُ هُرْمُزَ الْأَعْرَجُ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقْرَأُ فِي الْجُمُعَةِ فِي صَلَاةِ الْفَجْرِ الم تَنْزِيلُ السَّجْدَةَ وَهَلْ أَتَى عَلَى الْإِنْسَانِ حِينٌ مِنْ الدَّهْرِ
"ท่านรอซู้ล (ซล.)ท่านได้อ่านในละหมาดซุบฮิของวันศุกร์ด้วยกับ อาลิฟลามมีม ตันซีล อัซซาญาดะห์ และ ฮัลอาตาอาลัลอินซาน ฮีนุม มินัดดะห์ริ"
ในหนังสือ ฟัตหุ้ลบารีย์ ได้ทำการอธิบายไว้ว่าเกี่ยวกับการตามลำดับของการอ่านไว้ว่า...
قوله: (وهل أتى على الإنسان) زاد الأصيلي في روايته " حين من الدهر " والمراد أن يقرأ في كل ركعة بسورة، وكذا بينه مسلم من طريق إبراهيم بن سعد بن إبراهيم عن أبيه بلفظ " الم تنزيل، في الركعة الأولى، وفي الثانية: هل أتى على الإنسان " وفيه دليل على استحباب قراءة هاتين السورتين في هذه الصلاة من هذا اليوم لما تشعر الصيغة به من مواظبته صلى الله عليه وسلم على ذلك أو إكثاره منه
ส่วนคำกล่าวที่ว่า (ฮัลอาตาอาลัลอินซาน) หรือในสายรายงามเดิมเพิ่มว่า "ฮัลอาตาอาลัลอินซาน ฮีนุม มินัดดะห์ริ" จุดประสงค์ของมันคือการอ่านในแต่ละรอกาอะห์ด้วยกับหนึ่งซูเราะห์ และเช่นนั้นแหละดังที่ท่านอีหม่ามมุสลิมได้ชี้แจงอธิบาย จากรายงานของท่าน อิบรอฮีม บิน ซะอีด บิน อิบรอฮีม จากบิดาของท่าน ด้วยกับคำกว่าวที่ว่า "อลิฟลามมีม ตันซีลุน" (ซูเราะห์อัซซาญาดะห์) ในรอกาอะห์แรก และในรอกาอะห์ ที่สอง " ฮัลอาตาอาลัลอินซาน" (ซูเราะห์อัลอินซาน) และนี่คือหลักฐานที่ชอบให้กระทำให้มีอ่านสองซูเราะห์นี่ในละหมาดซุบฮิในวันศุกร์ และเพือให้เรานั้นได้ทราบถึงถ้อยคำที่ท่านนาบีในบากบั่นกระทำ และ กระทำเป็นอย่างมาก (ดำรงอยู่เช่นนั้น) ในการกระทำดังกล่าว (มีคำอธิบายอีกยืดยาวมากขอแค่นี่แล้วกัน ^^)
ดู ฟัตหุ้ลบารีย์ 2/536 บท สิ่งที่อ่านในละหมาดซุบฮิในวันศุกร์
ผิดถูกมาอัฟด้วยน่ะครับข้าพเจ้าแค่จบศาสนาชั้น 6 และยังไม่ได้ศึกษาต่อ

وصلّ الله على نبينا سيدنا محمد وعلى آله وأصحابه وسلّم