ผู้เขียน หัวข้อ: Thank you... Allah  (อ่าน 5233 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
Thank you... Allah
« เมื่อ: พ.ย. 05, 2008, 04:00 AM »
0

 salam

การขอบคุณ (الشكر)

คำจำกัดความ
บรรดานักวิชาการได้ให้คำจัดกัดความคำว่า ขอบคุณ อย่างหลากหลาย คำจำกัดความที่สำคัญๆ ที่รายงานมากจากพวกเขาเหล่านั้นคือ

“การขอบคุณ คือ การพักพิงหัวใจยังความรักต่อผู้ให้ความเมตตา (เนียะมัต) และการหยุดพักร่างกายไว้บนการเคารพภักดีต่อพระองค์ และการพรั่งพรูของลิ้นด้วยกับการรำลึกถึง (ซิเกร) และสรรเสริญพระองค์” (อิบนุลก็อยยิม, มะดาริญ อัล-ซาลิกีน)

“คือความปีติของหัวใจต่อการได้มาซึ่งความโปรดปราน พร้อมกับการใช้ร่างกายไปในการเคารพภักดีต่อผู้ประทานความโปรดปราน และการยอมรับความโปรดปรานของผู้ประทานด้วยความอ่อนน้อม” (อิบนุอะญีบะฮฺ, เมียะรอจญ์ อัล-ตะเชาวุฟ)

“การขอบคุณคือ การที่บ่าวใช้สิ่งที่อัลลอฮฺได้ประทานให้ไม่ว่จะเป็นการได้ยิน การมองเห็น และอื่นๆ เป็นไปตามจุดประสงค์ที่มันเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นมา” (อัซซัยยิด, ตะอฺรีฟาต อัซซัยยิด)

“การขอบคุณ คือ การยอมรับด้วยกับความโปรดปราน และการดำรงไว้ซึ่งการรับใช้ (คิดมัต) ดังนั้นผู้ใดที่ทำการดังกล่าวมาก (คิดมัต) เขาก็จะถูกขนานนามว่า ชุกูร็อน (ผู้ที่มากในการขอบคุณ) ด้วยเหตุนี้เอง อัลลอฮฺตะอาลาได้ทรงตรัสว่า “وقليل من عبادي الشكور”  (และส่วนน้อยแห่งปวงบ่าวของเราที่เป็นผู้ขอบคุณ ซูเราะฮฺ สะบะอฺ อายะฮฺ 13

แน่นอนเหลือเกินว่า ความโปรดปรานต่างๆ ที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงประทานให้บ่าวของพระองค์นั้นยิ่งใหญ่หาที่สุดไม่ได้ และมากมายเหลือคณานับ อัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า

وإن تعدوا نعمت الله لا تحصوها
และหากพวกเจ้าจะนับความโปรดปรานของอัลลอฮฺแล้ว พวกเจ้าก็ไม่อาจจะคำนวณมันได้

ความโปรดปรานของอัลลออฺตะอาลานั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ
1.  ความโปรดปรานในด้านดุนยา เช่น การมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ทรัพย์สินที่ฮะลาล
2.  ความโปรดปรานในด้านศาสนา การงาน (อะมัล) ความรู้ การตักวา และการรู้จักอัลลอฮฺ (มะอฺริฟัต อัลลอฮฺ)
3.  ความโปรดปรานในโลกอะคีเราะฮฺ เช่น การตอบแทนการงานที่ดีอันน้อยนิดด้วยการให้อันใหญ่หลวง

และความโปรดปรานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งจำเป็นต้องชุโกรนั้น ก็คือ อิสลาม อีหม่าน (ศรัทธา) และการรู้จักอัลลอฮฺตะอาลา  ส่วนหนึ่งจากการขอบคุณต่อความโปรดปรานดังกล่วคือ การศรัทธามั่นว่ามันคือความโปรดปรานที่มาจากอัลลอฮฺตะอาลาโดยไม่มีสื่อกลาง ไม่พละกำลัง และไม่มีอำนาจอื่นใด อัลลอฮฺตะอาลาได้ตรัสว่า

ولكن الله حبب إليكم الإيمان وزينه في قلوبكم
และอัลลอฮฺทรงให้การศรัทธาเป็นที่รักแก่พวกเจ้า และได้ทรงประดับมันไว้ในหัวใจของพวกเจ้า

และพระองค์ทรงตรัสว่า

ولو لا فضل الله عليكم ورحمته ما زكى منكم من أحد
และหากมิใช่ความโปรดปรานของพระองค์แล้ว ก็จะไม่มีผู้ใดเลยในหมู่พวกเจ้าบริสุทธิ์

เมื่อบ่าวผู้ศรัทธาได้คิดใคร่ครวญถึงเครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่างๆ ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่มีอยู่ในโลกอันยิ่งใหญ่ใบนี้ เขาก็จะมองเห็นเนียะมัตที่อัลลอฮฺประทานให้มากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้เขาทำการขอบคุณและรักพระองค์มากขึ้น

และส่วนหนึ่งจากความโปรดปรานที่อัลลอฮฺตะอาลาได้ทรงประทานให้บ่าวคือ ความโปรดปรานที่พระองค์มีให้แก่บ่าวโดยผ่านทางปวงบ่าวของพระองค์ เช่น ความดีงามของอัลลอฮฺที่มีมายังเราผ่านทางท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ)  และเช่นเดียวกัน ความโปรดปรานที่พระองค์ส่งผ่านมาทางพ่อแม่ของเรา หรือผ่านทางอาริฟบิลลาฮฺ ผู้ที่คอยอบรมขัดเกลาแก่เรา  ดังนั้น จึงจำเป็นสำหรับมุอฺมินในการที่เขาจะต้องขอบคุณต่ออัลลอฮิตะอาลา เพราะพระองค์คือผู้มอบความโปรดปรานที่แท้จริง ผู้ซึ่งกำหนดให้คนอื่นๆ นำความดีไปสู่เขา อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

وما بكم من نعمة فمن الله
และไม่มีความโปรดปรานใดๆ ที่พวกเจ้าได้รับ นอกจากมันย่อมมาจากอัลลอฮฺ

และจำเป็นสำหรับผู้ศรัทธาอีกเช่นเดียวกัน ที่จะต้องขอบคุณบุคคลที่อัลลอฮฺตะอาลาได้ให้ผู้นั้นเป็นสาเหตุของความโปรดปรานของพระองค์ เนื่องจากสิ่งดังกล่าวนี้เอง ท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ) จึงได้กล่าวว่า “ผู้ใดที่ไม่ขอบคุณมนุษย์ ผู้นั้นก็ไม่ขอบคุณอัลลอฮฺ”

อัลลอฮฺตะอาลาได้สั่งใช้ให้เราทำการขอบคุณพระองค์ และขอบคุณบิดามารดาของเราผู้ซึ่งพระองค์ได้ทำให้ท่านทั้งสองเป็นสาเหตุให้มีเราขึ้นมา และนำเนียะมัตอันมากมายมาสู่เราโดยผ่านทางท่านทั้งสอง พระองค์ได้ทรงตรัสว่า

إن الشكر لي ولوالديك إلي المصير
เจ้าจงขอบคุณข้า และบิดามารดาของเจ้า ยังเรานั้นคือการกลับไป

การของคุณที่ง่ายที่สุดคือ การขอบคุณบ่าวด้วยกัน ดังนั้นผู้ใดก็ตามที่ทำให้การขอบคุณบ่าวด้วยกันนั้นสูญหายไป การขอบคุณต่ออัลลอฮฺตะอาลาก็ยิ่งแย่กว่านั้นเสียอีก
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ ItQan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 177
  • Reflection
  • Respect: +50
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 05, 2008, 04:14 AM »
0
ประเภทของการขอบคุณ

จากคำจำกัดความต่างๆ ของการขอบคุณที่ผ่านมาแล้ว หรือคำจำกัดความอื่นๆ นั้นสามารถกล่าวได้ว่า การขอบคุณนั้นมี 3 ประเภทคือ

1. การขอบคุณด้วยลิ้น นั่นก็คือการพูดถึงความโปรดปรานเนียะมัตต่างๆ ของอัลลอฮฺ โดยปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ได้กล่าวไว้ว่า

وإما بنعمة ربك فحدث
และส่วนความโปรดปรานของพระเจ้าของเจ้านั้น เจ้าจงแสดงออก

และเป็นการปฏิบัติตามคำกล่าวของท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ) ที่ว่า "การพูดถึงความโปรดปรานของอัลลอฮฺตะอาลานั้น คือการขอบคุณ"

ดังนั้น บุคลิกภาพของท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ) จึงเป็นตัวอย่างในเรื่องของการขอบคุณและการสรรเสริญ  ท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า “พระเจ้าของฉันได้เสนอให้แก่ฉันเพื่อที่พระองค์จะทำให้แผ่นแดนมักกะฮฺนั้นเต็มไปด้วยทองสำหรับฉัน ฉันได้กล่าวว่า ไม่ โอ้พระเจ้าของฉัน แต่ทว่าฉันจะอิ่มวันหนึ่ง และหิว อีกวันหนึ่ง และพระองค์ก็ได้กล่าว สามครั้งหรือทำนองนั้น ดังนั้นในเมื่อฉันหิว ฉันก็จะวิงวอนต่อพระองค์ และรำลึกถึงพระองค์ และเมื่อฉันอิ่ม ฉันก็ขอบคุณพระองค์และสรรเสริญพระองค์” รายงานโดยอัตติรมิซีย์ ในบท อัซซุฮด์

และเนื่องจากสิ่งดังกล่าวนี้เอง ท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ) จึงสนับสนุนให้ทำการสรรเสริญ ดังที่มีรายงานมากจากท่านอิบนุอุมัร (ร่อฎิยัลลอฮฺอันฮุมา) ว่า แท้จริงท่านร่อซูล (ศ็อลฯ) ได้กล่าวกับพวกเขาว่า "แท้จริง บ่าวคนหนึ่งจากปวงบ่าวของอัลลอฮฺกล่าวว่า
يا رب لك الحمد كما ينبغي لجلال وجهك ولعظيم سلطانك
ดังนั้น (ถ้อยคำดังกล่าว) ได้สร้างความหนักใจให้กับมลาอิกะฮฺทั้งสองท่าน ซึ่งไม่ทราบว่าจะบันทึกผลอย่างไร ดังนั้น ท่านทั้งสองจึงได้ขึ้นไปยังฟากฟ้า และได้กล่าวว่า โอ้พระเจ้าของเรา แท้จริงบ่าวของพระองค์นั้นได้กล่าวถ้อยคำที่เราไม่ทราบว่าจะบันทึกลงไปอย่างไรดี อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า (ในสภาพที่พระองค์ทรงทราบถึงสิ่งที่บ่าวของพระองค์ได้กล่าว) แล้วบ่าวของฉันกล่าวว่าอะไร?  มลาอิกะฮฺทั้งสองท่านจึงได้กล่าวว่า
يا رب لك الحمد كما ينبغي لجلال وجهك ولعظيم سلطانك
ดังนั้น อัลลอฮฺจึงได้กล่าวกับมลาอิกะฮฺทั้งสองว่า จงบันทึกตามที่บ่าวของฉันได้กล่าวออกไป จนกว่าเขาจะได้พบกับฉัน แล้วฉันจะทำการตอบแทนเขา

2.  การขอบคุณด้วยการกระทำ นั่นก็คือการทำอามัลเพื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) พระองค์ได้ทรงกล่าวชี้แนะถึงการขอบคุณด้วยกับการกระทำว่า

اعملوا ءال داود شكرا
ความว่า พวกเจ้าจงทำงานเถิด วงศ์วานของดาวู๊ดเอ๋ย เพื่อการขอบคุณ (ซูเราะฮฺสะบะอฺ อายะ 13)

ท่านร่อซูล (ซ.ล.) ได้อธิบายสิ่งดังกล่าวนี้ด้วยการกระทำ โดยที่ท่านได้ลุกขึ้นทำอามัลยามค่ำคืน ดังที่มีรายงานมาจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร.ฎ.) ว่า เมื่อท่านนบีได้ตื่นขึ้นทำอามัลในยามค่ำคืน จนกระทั่งเท้าทั้งสองของท่านแตก ฉันจึงได้กล่าวกับท่านว่า เพราะอะไรท่านถึงต้องทำเช่นนั้น โอ้ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ ในเมื่อท่านนั้นได้รับการอภัยโทษจากความผิดต่างๆ ทั้งที่ผ่านมาและต่อๆ ไป? ท่านร่อซูลกล่าวตอบว่า "แล้วจะไม่ให้ฉันเป็นบ่าวที่ขอบคุณกระนั้นหรือ?"

3. การขอบคุณด้วยหัวใจ นั่นก็คือการเชื่อมั่นว่าเนียะมัตต่างๆ ที่ท่านได้รับ หรือที่บ่าวคนหนึ่งคนใดได้รับนั้น มาจากอัลลอฮฺทั้งสิ้น อัลลอฮฺได้ทรงกล่าวว่า

وما بكم من نعمة فمن الله
และไม่มีความโปรดปรานใดๆ ที่พวกเจ้าได้รับ นอกจากมันย่อมมาจากอัลลอฮฺ

ดังนั้นอย่าให้สิ่งที่ท่านได้รับจากความโปรดปรานต่างๆ ปิดตาใจท่านจากการมองเห็นผู้ให้ความโปรดปรานนั้น ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ (ซ.ล.) ได้เตือนถึงความจริงข้อนี้ในขณะที่ท่านได้กล่าวว่า "ผู้ใดก็ตามที่กล่าวในยามเช้าว่า:

اللهم ما أصبح بي من نعمة أو بأحد من خلقك، فمنك وحدك لا شريك لك، فلك الحمد ولك الشكر
โอ้อัลลอฮฺ ความโปรดปรานใดก็ตามในยามเช้าที่ได้ประสบแก่ฉันหรือประสบแก่ผู้ใดจากมัคลูกของพระองค์ ดังนั้นมันย่อมมาจากพระองค์เพียงพระองค์เดียว ไม่มีภาคีใดๆ สำหรับพระองค์ ดังนั้นสำหรับพระองค์เท่านั้นที่พึงสรรเสริญ และสำหรับพระองค์เท่านั้นที่พึงขอบคุณ,

เขาผู้นั้นได้ทำการขอบคุณวันของเขาแล้ว และผู้ใดก็ตามที่กล่าวเช่นเดียวกันนี้ในตอนเย็น ก็เท่ากับว่าเขาได้ทำการขอบคุณยามค่ำคืนของเขา"

และได้มีรายงานว่า แท้จริงท่านนบีมูซา อะลัยฮิสสลาม ได้กล่าวว่า "โอ้ผู้ทรงอภิบาล ท่านได้สร้างอาดัมด้วยตัวท่าน และท่านได้เป่าวิญญาณในตัวเขา และท่านได้ทำให้มลาอิกะฮฺสุญูดต่อเขา และท่านได้สอนเขาถึงนามของทุกๆ สิ่ง และท่านก็ได้ทำ (สิ่งนั้น) และท่านก็ได้ทำ (สิ่งนี้) แล้วอย่างไรเล่าที่ฉันจะสามารถขอบคุณท่านได้? อัลลอฮฺได้กล่าวตอบว่า การรู้ว่าสิ่งดังกล่าวนั้นมาจากฉัน ดังนั้นการยอมรับต่อสิ่งดังกล่าวนั้นก็คือการขอบคุณแล้ว"

   และด้วยเหตุนี้เอง มุอฺมินพึงรับรู้ว่า ส่วนหนึ่งจากเนียะมัตที่อัลลอฮฺได้ให้แก่เขานั้นก็คือการที่พระองค์ได้ให้เขาขอบคุณต่อพระองค์ และสรรเสริญพระองค์ ดังที่ท่านนบีดาวุดได้กล่าวว่า "โอ้อัลลอฮฺ ฉันจะขอบคุณท่านอย่างไร ในเมื่อการขอบคุณของฉันก็คือเนียะมัตที่ฉันได้รับจากท่าน ซึ่งฉันก็จำเป็นต้องขอบคุณท่านอีก? อัลลอฮฺกล่าวว่า ณ บัดนี้ท่านก็ได้ขอบคุณฉันแล้ว โอ้ ดาวุด"
أللهم اخرجنا من ظلمات الوهم وأكرمنا بنور الفهم ... آمين يارب العالمين
โอ้อัลเลาะฮ์ ขอพระองค์ทรงให้เราออกห่างจากความมืดมนแห่งความคิดคลุมเครือ  และให้เกียรติเราได้วยรัศมีแห่งความเข้าใจ... อามีน ยาร็อบ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พ.ย. 05, 2008, 07:53 AM »
0
 salam

جزاك الله خيراً  ครับ   loveit:
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ M. Rodee

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 108
  • Oh ! My Lord...........
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พ.ย. 05, 2008, 08:36 AM »
0
 salam

  การขอบคุณต่ออัลลอฮ คือ เนียะมัตสำหรับมุอมิน จะสังเกตได้ว่า เมื่อมนุษย์ได้ทำการขอบคุณต่ออัลลอฮไม่ว่าจะเป็นด้วยกับการกระทำ ลิ้น และหัวใจ จะทำให้ตัวของมนุษย์นั้นรู้สึกถึงกับสถานะเป็นผู้ต่ำต้อยและถ่อมตน เพราะตัวเขาจะคิดว่าทุกๆสิงที่เขาได้รับนั้นล้วนแล้วแต่มาจากอัลลอฮ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งต่างๆที่เขาได้รับ เช่น การเป็นมุสลิม ริสกี และอื่นๆ มันแสดงให้เเขารู้ว่าตัวเขานั้นต้องพึ่งพาอัลลอฮ

  จากประเภทของการขอบคุณนั้น ในส่วนตัวของผมนั้นคิดว่า การขอบคุณด้วยหัวใจเป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด เพราะถ้าหัวใจเรารำลึกหรือขอบคุณได้ ไม่ว่าด้วยการกระทำ และด้วยลิ้น มันก็จะติดตามมาเอง ในฐานะเราเป็นพี่น้องมุสลิม ผมอยากฝากถึงตัวเองและพี่น้องทุกคนให้ตระหนักถึงความโปรดปรานต่างๆที่เราได้รับจากอัลลอฮให้มากๆ และทำการรำลึก(ขอบคุณ)ให้มากๆ จะทำให้หัวใจเรานั้นเป็นหัวใจที่รำลึก(ขอบคุณ) ขออีกนิดที่ชอบมากๆ ในการรำลึก(ขอบคุณ) นั้น เวลาที่ผมเดินไปละหมาด ระหว่างทางนั้นผมจะชอบมากๆ เมื่อเวลาที่ผมได้เห็นตัวเองเดินไปละหมาด และทางกลับกันนั้นยังมีผู้คนอีกมากที่เดินทางและยุ่งอยู่กับกิจการทางดุนยา ระหว่างทางนี้เองทำให้ผมคิดได้ว่ามันเปนเนียะมัตอันยิ่งใหญ่จิงๆ และผมก็จะรำลึกอยู่เสมอว่า เฮ้ย นี่อัลลอฮให้เรามีโอกาสเดินไปละหมาดนะ ให้เรารำลึกถึงพระองค์นะ ให้เราได้มีใจที่รำลึกนะ อัลฮัมดูลลิลลาฮ
 ในเรื่องการขอบคุณนั้นอัลลอฮได้ตรัสว่า  มนุษย์ส่วนมากจะไม่ขอบคุณ แต่จำไม่ได้ว่า อายะฮไหน เดวถ้าเจอจะนำมาคับ
 งัยก็ฝากพี่น้องเราทุกคนด้วยนะคับ รำลึกให้มากๆ


งัยมีผิดพลาดประการใด ขอ มาอัฟไว้ ณ ที่นี้ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 05, 2008, 08:38 AM โดย M. Rodee »
'การสรรเสริญนั้นเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ ผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และได้ทรงให้มีความมืดและแสงสว่าง แต่แล้วบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธานั้น
ก็ยังให้มีสิ่งอื่นเท่าเทียมกับพระผู้อภิบาลของพวกเขา'
                                                                       (  อัล อันอาม  1 )

  !..... หัวใจที่รำลึก.....!
 1000 - (1) = 999

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พ.ย. 06, 2008, 12:26 PM »
0
1. การขอบคุณด้วยลิ้น นั่นก็คือการพูดถึงความโปรดปรานเนียะมัตต่างๆ ของอัลลอฮฺ โดยปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ได้กล่าวไว้ว่า

وإما بنعمة ربك فحدث
และส่วนความโปรดปรานของพระเจ้าของเจ้านั้น เจ้าจงแสดงออก

และเป็นการปฏิบัติตามคำกล่าวของท่านร่อซู้ล (ศ็อลฯ) ที่ว่า "การพูดถึงความโปรดปรานของอัลลอฮฺตะอาลานั้น คือการขอบคุณ"

ไปอ่าน >>> กระทู้นี้  คิดว่าเกี่ยวข้องครับ

بسم الله الرحمن الرحيم

وَأَمَّا بِنِعْمَةِ رَبِّكَ فَحَدِّثْ

"สำหรับเนี๊ยะอ์มัตแห่งผู้อภิบาลของท่านนั้น  ท่านจงบอกกล่าวเถิด" อัฎฏูฮา 11

ท่านอิมามอัลกุรฏตุบีย์  ได้ตัฟซีรอธิบายไว้ความว่า

أَيْ اُنْشُرْ مَا أَنْعَمَ اللَّه عَلَيْك بِالشُّكْرِ وَالثَّنَاء . وَالتَّحَدُّث بِنِعَمِ اللَّه , وَالِاعْتِرَاف بِهَا شُكْر

หมายถึง : ท่านจงเปิดเผยสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานเนี๊ยะอฺมัตให้ต่อท่านด้วยการชุโกรและสรรเสริญพระองค์  และทำการบอกเล่าด้วยบรรดาเนี๊ยอฺมัตต่าง ๆ ของอัลเลาะฮ์  และการน้อมรับด้วยบรรดาเนี๊ยะอฺมัตต่าง ๆ (ที่พระองค์ทรงประทานให้นั้น) ถือว่าเป็นการชุโกรกตัญญูรู้คุณ

. وَرَوَى اِبْن أَبِي نَجِيح عَنْ مُجَاهِد " وَأَمَّا بِنِعْمَةِ رَبّك " قَالَ بِالْقُرْآنِ . وَعَنْهُ قَالَ : بِالنُّبُوَّةِ أَيْ بَلِّغْ مَا أُرْسِلْت بِهِ . وَالْخِطَاب لِلنَّبِيِّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - وَالْحُكْم عَامّ لَهُ وَلِغَيْرِهِ .

อิบนุนะญีฮ์  ได้รายงานจาก  มุญาฮิด  ว่า  "สำหรับเนี๊ยะอ์มัตแห่งผู้อภิบาลของท่านนั้น"  มุญาฮิดกล่าวว่า  "มันคืออัลกุรอ่าน"  และรายงานจากมุญาฮิดเช่นกันว่า "มันคือการเป็นนบี  หมายถึง  ท่านจงเผยแพร่สิ่งที่ถูกส่งมายังท่าน"  การสนทนาของอายะฮ์นี้  มุ่งเน้นไปที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  โดยที่หลักการจริง ๆ แล้วนั้น  ครอบคลุมถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  และผู้อื่นจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ด้วย"

 وَعَنْ الْحَسَن بْن عَلِيّ - رَضِيَ اللَّه عَنْهُمَا قَالَ : إِذَا أَصَبْت خَيْرًا , أَوْ عَمِلْت خَيْرًا , فَحَدِّثْ بِهِ الثِّقَة مِنْ إِخْوَانِك .

"รายงานจากอัลฮะซัน บุตร อะลี  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา  ท่านได้กล่าวว่า "เมื่อท่านได้ประสบความดีงามหรือทราบถึงความดีงาม  ดังนั้น ท่านจงบอกล่าวมันด้วยกับสิ่งดีงามนั้นกับผู้ที่ไว้ใจได้จากพี่น้องของท่าน"

 وَعَنْ عَمْرو بْن مَيْمُون قَالَ : إِذَا لَقِيَ الرَّجُل مِنْ إِخْوَانه مَنْ يَثِق بِهِ , يَقُول لَهُ : رَزَقَ اللَّه مِنْ الصَّلَاة الْبَارِحَة وَكَذَا وَكَذَا . وَكَانَ أَبُو فِرَاس عَبْد اللَّه بْن غَالِب إِذَا أَصْبَحَ يَقُول : لَقَدْ رَزَقَنِي اللَّه الْبَارِحَة كَذَا , قَرَأْت كَذَا , وَصَلَّيْت كَذَا , وَذَكَرْت اللَّه كَذَا , وَفَعَلْت كَذَا . فَقُلْنَا لَهُ : يَا أَبَا فِرَاس , إِنَّ مِثْلَك لَا يَقُول هَذَا قَالَ يَقُول اللَّه تَعَالَى : " وَأَمَّا بِنِعْمَةِ رَبّك فَحَدِّثْ " وَتَقُولُونَ أَنْتُمْ : لَا تُحَدِّثْ بِنِعْمَةِ اللَّه وَنَحْوه عَنْ أَيُّوب السَّخْتِيَانِيّ وَأَبِي رَجَاء الْعُطَارِدِيّ - رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ .

รายงานจากอัมร์ บิน มะมูน  เขากล่าวว่า  "เมื่อชายคนหนึ่งจากพี่น้องของเขาได้พบเจอกับผู้ที่เขาไว้เนื้อเชื่อใจ  ก็ให้ชายผู้นั้นกล่าวกับเขาว่า  อัลเลาะฮ์ทรงประทานให้เขาได้ละหมาดในเมื่อวานนี้  เช่นนั้น  เช่นนี้"  อบูฟาร็อซ อับดุลลอฮ์ บุตร ฆอลิบ  นั้น  เมื่อถึงยามเช้าเขาก็จะกล่าวว่า  ขอยืนยันอัลเลาะฮ์ทรงประทานให้แก่ฉัน  อย่างนั้น  อย่างนี้ , ฉันได้อ่านอัลกุรอาน  อย่างนั้นนั้น  อย่างนี้ ,  ฉันได้ละหมาด  อย่างนั้น  อย่างนี้ , ฉันได้กระทำ  เช่นนั้น  เช่นนี้  พวกเขาจึงกล่าวแก่อบูฟิร็อซว่า  โอ้  ท่านอบูฟิร็อซ  คนอย่างท่านนั้นจะไม่กล่าวแบบนี้  อบูฟิร็อซตอบว่า  อัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตรัสความว่า  ""สำหรับเนี๊ยะอ์มัตแห่งผู้อภิบาลของท่านนั้น  ท่านจงบอกกล่าวเถิด" อัฎฏูฮา 11 

 وَقَالَ بَكْر بْن عَبْد اللَّه الْمُزَنِيّ قَالَ النَّبِيّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : ( مَنْ أُعْطِيَ خَيْرًا فَلَمْ يُرَ عَلَيْهِ , سُمِّيَ بَغِيض اللَّه , مُعَادِيًا لِنِعَمِ اللَّه ) .

บักร์ บุตร อับดิลลฮ์  อัลมุซะนีย์   ได้กล่าวว่า  ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่าาา "ผู้ใดที่ถูกประทานความดีงามให้แก่เขา  แล้วความดีงามไม่ปรากฏบนเขา  เขาจะถูกตั้งชื่อว่า  บะฆีฎุลลอฮ์  (ผู้ที่ไม่พอใจต่ออัลเลาะฮ์) เป็นปฏิปักษ์ต่อบรรดาเนี๊ยะอฺมัตของอัลเลาะฮ์" 

وَرَوَى الشَّعْبِيّ عَنْ النُّعْمَان بْن بَشِير قَالَ : قَالَ النَّبِيّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : [ مَنْ لَمْ يَشْكُو الْقَلِيل , لَمْ يَشْكُرْ الْكَثِير , وَمِنْ لَمْ يَشْكُر النَّاس , لَمْ يَشْكُر اللَّه , وَالتَّحَدُّث بِالنِّعَمِ شُكْر , وَتَرْكه كُفْر , وَالْجَمَاعَة رَحْمَة , وَالْفُرْقَة عَذَاب ] .

อัชชะอฺบีย์  ได้รายงานจาก อันนั๊วะอฺมาน บุตร บะชีร  ว่า  ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  "ผู้ใดที่ไม่ชุโกรกับสิ่งที่เล็กน้อย  แน่นอนเขาก็จะไม่ชุโกรกับสิ่งที่มาก  และผู้ใดที่ไม่ขอบคุณมนุษย์  เขาย่อมไม่ขอบคุณต่ออัลเลาะฮ์  และการบอกเล่าด้วยกับเนี๊ยะอฺมัตต่าง ๆ นั้น  เป็นการชุโกรกตัญญูรู้คุณ  และการทิ้งการบอกเล่าเนี๊ยะอฺมัต  ย่อมเป็นการปฏิเสธ(เนี๊ยะอฺมัต)  กลุ่มชนนั้นเป็นความเมตตา  และความแตกแยกเป็นการลงโทษ(เป็นวิบัติ)

 وَرَوَى النَّسَائِيّ عَنْ مَالِك بْن نَضْلَةَ الْجُشَمِيّ قَالَ : كُنْت عِنْد رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - جَالِسًا , فَرَآنِي رَثّ الثِّيَاب فَقَالَ : [ أَلِك مَال ؟ ] قُلْت : نَعَمْ , يَا رَسُول اللَّه , مِنْ كُلّ الْمَال . قَالَ : [ إِذَا آتَاك اللَّه مَالًا فَلْيُرَ أَثَره عَلَيْك ] . ] .

อันนะซาอีย์  ได้กล่าวรายงานกล่าว มาลิก บุตร นัฏละฮ์ อัลฮุชะมีย์  เขากล่าวว่า  "ฉันได้นั่งอยู่กับท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แล้วท่านร่อซูลได้เห็นฉันสวมเสื้อผ้าขาด  ดังนั้น  ท่านจึงกล่าวแก่ฉันว่า  "ท่านไม่มีทรัพย์สินหรือ?"  ฉันกล่าวว่า  "ครับ"  โอ้  ร่อซูลุลลอฮ์  ไม่มีทรัพย์สินเลย  ท่านร่อซูลุลลอฮ์ จึงกล่าวว่า  "เมื่ออัลเลาะฮ์ทรงประทานทรัพย์แก่ท่าน  ดังนั้น  จงให้ร่องร่อยของทรัพย์สินนั้นปรากฏอยู่บนท่าน(หมายถึงเอาทรัพย์สินไปซื้อเสื้อผ้าดี ๆ มาสวมใส่)"

وَرَوَى أَبُو سَعِيد الْخُدْرِيّ عَنْ رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أَنَّهُ قَالَ : [ إِنَّ اللَّه جَمِيل يُحِبّ الْجَمَال , وَيُحِبّ أَنْ يَرَى أَثَر نِعْمَته عَلَى عَبْده

อบูสะอีด อัลค็อดรีย์  ได้รายงานจาก  ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ว่า  "แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  อัลเลาะฮ์ทรง(มีคุณลักษณะ)ที่งดงาม  พระองค์ทรงโปรดความงดงาม  และพระองค์ก็ทรงโปรดกับการเห็นร่องรอยเนี๊ยะอฺมัตของพระองค์ให้อยู่บนบ่าวของพระองค์ด้วย"  จากตัฟซีร อัลกุรฏุบีย์  อธิบายอายะฮ์ที่ 11 ซูเราะฮ์  อัฏฏุฮา

والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พ.ย. 06, 2008, 12:56 PM »
0

 وَرَوَى النَّسَائِيّ عَنْ مَالِك بْن نَضْلَةَ الْجُشَمِيّ قَالَ : كُنْت عِنْد رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - جَالِسًا , فَرَآنِي رَثّ الثِّيَاب فَقَالَ : [ أَلِك مَال ؟ ] قُلْت : نَعَمْ , يَا رَسُول اللَّه , مِنْ كُلّ الْمَال . قَالَ : [ إِذَا آتَاك اللَّه مَالًا فَلْيُرَ أَثَره عَلَيْك ] . ] .

อันนะซาอีย์  ได้กล่าวรายงานกล่าว มาลิก บุตร นัฏละฮ์ อัลฮุชะมีย์  เขากล่าวว่า  "ฉันได้นั่งอยู่กับท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แล้วท่านร่อซูลได้เห็นฉันสวมเสื้อผ้าขาด  ดังนั้น  ท่านจึงกล่าวแก่ฉันว่า  "ท่านไม่มีทรัพย์สินหรือ?"  ฉันกล่าวว่า  "ครับ"  โอ้  ร่อซูลุลลอฮ์  ไม่มีทรัพย์สินเลย  ท่านร่อซูลุลลอฮ์ จึงกล่าวว่า  "เมื่ออัลเลาะฮ์ทรงประทานทรัพย์แก่ท่าน  ดังนั้น  จงให้ร่องร่อยของทรัพย์สินนั้นปรากฏอยู่บนท่าน(หมายถึงเอาทรัพย์สินไปซื้อเสื้อผ้าดี ๆ มาสวมใส่)"

وَرَوَى أَبُو سَعِيد الْخُدْرِيّ عَنْ رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أَنَّهُ قَالَ : [ إِنَّ اللَّه جَمِيل يُحِبّ الْجَمَال , وَيُحِبّ أَنْ يَرَى أَثَر نِعْمَته عَلَى عَبْده

อบูสะอีด อัลค็อดรีย์  ได้รายงานจาก  ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ว่า  "แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  อัลเลาะฮ์ทรง(มีคุณลักษณะ)ที่งดงาม  พระองค์ทรงโปรดความงดงาม  และพระองค์ก็ทรงโปรดกับการเห็นร่องรอยเนี๊ยะอฺมัตของพระองค์ให้อยู่บนบ่าวของพระองค์ด้วย"  จากตัฟซีร อัลกุรฏุบีย์  อธิบายอายะฮ์ที่ 11 ซูเราะฮ์  อัฏฏุฮา

บางคนเห็นผู้ที่เน้นตะเซาวุฟบางคนสวมเสื้อผ้าเก่าๆ  ก็จะวิจารณ์บ้างเล็กน้อยว่าเมื่อมีเงินมีริสกีเยอะๆ ก็ควรซื้อเสื้อดีๆ มาสวมใส่เพื่อจะได้ชุโกรต่ออัลเลาะฮ์ให้เนี๊ยะมัตของพระองค์มาปรากฏที่ตัวเรา   แต่นั่นแหละครับการสวมใส่เสื้อผ้าดีๆ เพื่อโอ้อวดมันก็ทำให้สภาวะจิตใจสั่นคลอนไปบ้างเหมือนกัน  อันนี้ก็คงต้องอยู่แล้วแต่สภาวะจิตใจของแต่ละคนแล้วล่ะมั้งคัรบ

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พ.ย. 16, 2008, 06:04 PM »
0
อัสลามุอะไลกุ้ม...

ขอบคุณสำหรับผู้เขียนครับ...

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พ.ย. 17, 2008, 09:31 AM »
0
 salam

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อน

THANK  YOU  ALLAH

และขอบคุณผู้เขียน

 loveit:
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
Re: Thank you... Allah
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธ.ค. 06, 2009, 06:55 PM »
0


 salam

อัลฮัมดุลิลลาฮ์...

ญะซากัลลอฮุคอยรอนค่ะ  loveit:



วัสลามค่ะ



"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

 

GoogleTagged