السلام عليكم ورحمةالله وبركاة
ซีฟัต วายิบ (สิ่งที่สติปัญญายอมรับว่ามีแก่พระผู้เป็นเจ้า(ไม่ปฎิเสธ))13.
كلام แปลว่า พระองค์อัลเลาะห์(ซบ) ทรงพูด

ซูเราะห์ อัน นิซาอฺ อายะห์ที่ 164
ความว่า และมีบรรดาร่อซูล ซึ่งเรา(อัลเลาะห์ ซบ)ได้เล่าถึงพวกเขาแก่เจ้า(นบีมูฮำหมัด ซล)มาก่อนแล้ว และมีบรรดารอซูลซึ่งเรา(อัลเลาะห์)มิได้เล่าแก่เจ้า(นบีมูฮำหมัด ซล)เกี่ยวกับพวกเขา และอัลเลาะห์ได้ตรัสแกมูซาจริงๆ
كلام หมายความว่า การพูดของพระองค์อัลเลาะห์ (ซบ) นั้น ปราศจากเสียง ปราศจากตัวอักษร ปราศจากอวัยวะทั้งหมด(ปาก ลิ้น ฟัน) การพูดของพระองค์นั้น เป็นการพูดด้วยกับซ็าต ที่คงเดิม และเป็นซีฟัตที่เกี่ยวพันทั้งหมด เหมือนกับซีฟัตอิลมู ถ้าการเกี่ยวพัน กับ สิ่งที่เป็นวายิบก็ หมายความว่า เป็นการบอกถึงสิ่งวายิบ ถ้าเกี่ยวพัน กับ สิ่งมุสตาเฮล ก็เป็นการบอกถึงสิ่งมุสตาเฮล ถ้าเกี่ยวพัน กับ สิ่งที่ เป็นไปได้หรือไม่ได้ ก็เป็นการบอกถึงสิ่งนั้น ถ้าเกี่ยวพัน กับ คำสั่งใช้ ก็เป็น คำสั่งใช้ เช่น ใช้ให้ละหมาด5เวลา ถ้าเกี่ยวพัน กับ คำสั่งห้าม ก็เป็นคำสั่งห้าม เช่น ห้ามเข้าใกล้ซีนา ถ้าเกี่ยวพัน กับ คำสัญญา ก็ เป็นคำสัญญาเช่น ผู้ใดตออัตด้วยการปฎิบัติตาม ก็ ตอบแทนด้วยสวรรค์ เป็นต้น
ซีฟัต กาลาม นั้น เป็นซีฟัต คงเดิมมากับซ๊าต และ คงอยู่ ตลอดกาลด้วยกับ ซ๊าตของพระองค์ และเป็น กาลามนัซซี (พูดด้วยพระองค์เอง) ซีฟัต กาลาม นั้น เป็นซีฟัต ที่เป็นลักษณะ การบ่งชี้ หรือบ่งบอก สิ่งต่างๆ ซึ่งเกี่ยวพัน กับ
1. صلوحي قديم ซูลูฮีกอดีม เพียงพอที่บ่งบอกในสิ่งจะถูกสร้างขึ้นทุกสรรพสิ่ง(มุมกิน) ตัังแต่ อะซัลลี อดีตกาล ก่อนการสร้างสิ่งใดๆทั้งหมด
2. تنجيزي قديم ตันยีซี กอดีม พระองค์ทรงบ่งบอกในสิ่งที่จะถูกสร้างขึ้น(มุมกิน)ในอนาคต
3. تنجيزي حادث ตันยีซี ฮาดิษ พระองค์บ่งบอกในสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว
ส่วน อัลกุรอ่าน นั้น เป็นกาลามุ้ลเลาะห์ ที่ กอดีม (ดั้งเดิม) ไม่ใช่สิ่งถูกสร้าง และไม่อนุญาติให้กล่าวเช่นนั้นได้(ว่าอัลกุรอ่านคือสิ่งถูกสร้าง) เพราะอัลกุรอ่านเป็นเงาของกาลาม ของพระองค์อัลเลาะห์(ซบ) ที่เดิมมากับ ซ๊าตของพระองค์ และเงานั้นย่อมบ่งบอกถึงเจ้าของเงา ก็คือพระองค์อัลเลาะห์(ซบ)นั้นเอง เช่น
การที่ ผม บันทึกตรงนี้(เวป)ไว้ว่า ซัยดุน ได้กล่าว ว่า จะมาในวันพรุ่งนี้ ฉะนั้น คำว่า จะมาในวันพรุ่งนี้ คือ กาลาม (คำพูดของซัยดุน) ซึ่งตัวซัยดุน(ซ๊าตซัยดุน)ไม่ได้มาอยู่ในนี้ด้วย(เวป) และคำว่า จะมาในวันพรุ่งนี้ นั้น เป็นคำพูดที่ออกมาจาก ตัวตนซัยดุน ที่พูดด้วยตัวซัยดุนเอง ส่วนคำพูดที่อยู่ในเว็ปนั้น เป็นคำพูดที่ เป็นเพียงเงาของคำพูดของซัยดุน ที่ชี้ให้เห็นถึงการพูดของซ๊าตซัยดุน
และคงไม่มีใครกล่าวว่า นี้ไง(คำว่า จะมาในวันพรุ่งนี้ที่บันทึกในเว็ป) เงา คำพูดของซัยดุนเมื่อวาน ผมบันทึกไว้
แต่จะพูดว่า นี้ไง(คำว่า จะมาในวันพรุ่งนี้ที่บันทึกในเว็ป)ที่ซัยดุนพูดไว้เมื่อวาน ผม บันทึกไว้
นี้เป็นเพียงการอธิบายเพื่อง่ายต่อความเข้าใจเท่านั้น ซึ่งความเป็นจริงอัลกุรอ่าน นั้น เป็นกาลามุ้ลเลาะห์ เป็นคำพูดที่เดิมมากับซ๊าต และลักษณะการพูดของพระองค์ไม่เหมือนสิ่งถูกสร้างทั้งมวล พระองค์ไม่ได้พูดด้วยกับลิ้น หรือ ปาก หรืออื่นๆทั้งมวล(ที่ถูกสร้าง) เพราะการพูดด้วยลิ้น และปากหรืออื่นๆนั้น เป็น การพูดของสิ่งถูกสร้างไม่ใช่ผู้สร้าง สรุป การพูดของสิ่งถูกสร้างทั้งมวลนั้น ไม่เหมือนการพูดของพระองค์(พระองค์เท่านั้นที่รู้ ฮากีกัตของซีฟัตนี้)
ฉะนั้น อัลกุรอ่านที่ถูกบันทึก ในกระดาษ นั้น ก็คือ กาลามลัฟซี สะท้อนไปยัง กาลามุ้ลเลาะห์ ที่กอดีม มากับ ซ๊าต ส่วนกระดาษและ หมึกนั้น เป็นเพียงอุปกรณ์การบันทึกของ กาลามุ้ลเลาะห์ เหมือนๆ กับ ที่อ่านอัลกุรอ่าน และท่องจำอัลกุรอ่าน สิ่งเหล่านั้น ก็เป็นเพียง อุปกรณ์ที่อ่านและบันทึก กาลามุ้ลเลาะห์เอาไว้ ไม่ใช่ กาลามุ้ลเลาะห์นั้นไปอยู่ในปากและลิ้นของผู้ที่อ่านอัลกุรอ่าน หรือ ไปอยู่ในหัวสมองของผู้ท่องจำกุรอ่าน เพราะอัลกุรอ่านที่อ่านหรือท่องจำนั้น เป็นเงาของกาลามุ้ลเลาะห์ ที่กอดีม เป็นเครื่องบ่งชี้ไปถึงเจ้าของเงา คือ อัลเลาะห์ (ซบ) นั้นเอง เงาและเจ้าของเงาก็คือ อันเดียวกัน ถ้ามีเงา ก็วายิบมีเจ้าของเงา
กาลามุ้ลเลาะห์ เป็นการพูดที่ กอดีม (ดั้งเดิม)มากับซ๊าตของพระองค์อัลเลาะห์(ซบ) ไม่ใช่เสียงและไม่ตัวอักษร
ส่วนที่ลงมาให้กับท่าน นบีมูฮำหมัด(ซล) คือ คัมภีร์อัลกุรอ่านภาษา عرب
ให้กับท่านนบีมูซา (อล) คัมภีร์เตารอตภาษา عبراني
ให้กับท่าน นบี ดาวุด(อล) คัมภีร์ซะบูรภาษา قبطي
ให้กับท่านนบี อิซา (อล) คัมภีร์อินญีลภาษา سرياني
ซึ่งทั้งหมดนั้น เป็นกาลามุ้ลเลาะห์ที่มีฮากีกัตเดียวกันคือกาลามุ้ลเลาะห์ที่เดิมมากับซ๊าต ที่ต่างภาษานั้นเป็นเพียง การอธิบายหรือเป็นสำนวน ให้กับประชาชาติของท่านร่อซูลนั้นๆ ได้เข้าใจและอีหม่านยึดมั่นนั้นเอง (ภาษาก็คือสิ่งถูกสร้างเหมือนกัน)
ซีฟัต มุสตาเฮล (สิ่งสติปัญญาไม่ยอมรับว่ามีแก่พระผู้เป็นเจ้า)13. بَكم บ้ากัม แปลว่า พูดไม่ได้ สติปัญญาไม่ยอมรับว่า พระองค์อัลเลาะห์ ซุบฮานาฮูว่าตาอาลา นั้น พูดไม่ได้
والله اعلم