ผู้เขียน หัวข้อ: อ อาลี เปรี้ยง! ทำบุญ 3,7และ 40 ให้ผู้ตาย ตามฮุกมจริงๆแล้วเป็น...  (อ่าน 3698 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด

 :salam:

อ อาลี  เสือสมิง ตอบคำถามเรื่อง  ฟิกฮฺ : เวลาของการละหมาด, คำถามการละหมาดชดใช้, คำถามทำบุญให้คนตาย 3 วัน 7 วัน 40 วัน

http://www.alisuasaming.com/index.php/lecture/bangpla/1324-figh005

ฟังกันได้เลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 20, 2011, 06:19 PM โดย anti-bid'ah »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 :salam:

คำพูดของ อ.อะลี ที่ว่า

แต่ที่แน่ๆ ก็คือ  ได้สามวันเจ็ดวันเนี่ยน่ะ  คนที่เขาทำก็ทำอยู่  เขาก็หาหลักฐาน  ซึ่งมันก็เป็นหลักฐาน  ที่เกิดจากรุ่นตาบิอีน  เช่นฏอวูส  อย่าว่าแต่ตาบิอีนเลยพี่น้อง  คำกล่าวของซอฮาบะฮ์ยังไม่เป็นหลักฐานเลย  นักวิชาการอุศูลเขาถือกันอย่างน้าน...สรรหาอะไรกับคำของตาบิอีน  ตาบิดีนเขาทำก็เป็นเรื่องของตาบิอีน  มันไม่เป็นศาสนาหรอกพี่น้อง

ส่วนตัวผมนั้น  เห็นด้วยกับคำพูดของ อ.อะลี เสือสมิง   "การไปกำหนดว่าจะต้องทำสามวัน  พอถึงเจ็ดวันก็ต้องทำ สี่สิบวันก็ต้องทำ ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ อื่นจากนี้ก็ไม่ได้  ตัวนี้แหละมันมีปัญหา" เพราะบางทีคนเราไม่สะดวกในเรื่องทรัพย์สินที่จะทำศ่อดาเกาะฮ์  แต่ก็ต้องฝืนทำกัน  สร้างภาระให้แก่ตนเองที่เป็นครอบครัวมัยยิด

ส่วนกรณีที่มีความสะดวก วาริษ(ทายาท)ต้องการใช้ทรัพย์สินส่วนตัว(ที่ไม่ใช่มรดกของผู้ตาย)ทำการศ่อดาเกาะฮ์ให้แก่มัยยิด  ไม่ว่าจะศ่อดาเกาะฮ์ด้วยวิธีใดก็ตาม  ก็อนุญาต(ยาอิซ)ให้กระทำได้

ส่วนฮะดีษของท่านฏอวูสและฮะดีษของท่านอุบัยด์ บิน อุมัยร์ มาสนับสนุนนั้น ต้องพิจารณาเชิงวิชาการเพิ่มเติมสักนิด  คือ:

1. ฮะดีษฏอวูสนั้น  หมายถึง ท่านฏอวูสได้ทำการเล่าการกระทำของซอฮาบะฮ์  ไม่ใช่ท่านฏอวูสเล่าการกระทำของตัวท่านเอง   ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่คำพูดหรือการกระทำของซอฮาบะฮ์นั้น  ต้องรายงานโดยอัตตาบีอีน  ดังนั้นฮะดีษของท่านฏอวูสดังกล่าว  ไม่ได้มาวิเคราะห์ว่าคำพูดตาบิอีนนำมาเป็นหลักฐานได้หรือไม่?  แต่ต้องมาวิเคราะห์ว่าการกระทำของซอฮาบะฮ์นั้นนำมาเป็นหลักฐานได้หรือไม่?

2. คำพูดของศอฮาบะฮ์นำมาเป็นหลักฐานได้หรือไม่?  ตามหลักอุลามาอฺอุศูล (อุศูลฟิกห์)  มีระบุว่าอย่างไร?   มีอุลามาอฺระดับมุจญฺตะฮิด(ซึ่งมีคุณสมบัติในการเป็นอุลามาอฺอุศูลุลฟิกห์อยู่ในเชิงเงื่อนไขการเป็นนักมุจญฺตะฮิดอยู่แล้ว)และอุลามาอฺอุศูลโดยเฉพาะ  ได้นำเสนอรายงานละเอียดเกี่ยวกับการนำคำพูดของศอฮาบะฮ์มาเป็นหลักฐานได้หรือไม่อย่างไร?  และคำพูดของศอฮาบะฮ์แบบใหนที่อยู่ในฮุกุ่มมัรฟั๊วะอฺ (อ้างถึงนะบีได้)

3. การกระทำของศอฮาบะฮ์นั้น  อย่างน้อยสุด  นำมาเป็นหลักฐาน "ญาอิซ" (อนุญาต คือทำก็ไม่ได้ไม่ทำก็ได้)  ไม่ใช่นำมาเป็นหลักฐานวายิบต้องทำหรือฮะรอมทำ  คือจะมาบอกว่าวายิบต้องทำศอดาเกาะฮ์ 7 วันก็ไม่ได้  และจะมาบอกว่าฮะรอมทำศอดาเกาะฮ์ 7 วันก็ไม่ได้  แต่แค่อนุญาตให้กระทำเท่านั้นเอง  ซึ่งที่ให้กระทำได้  เพราะมีนัยยะแวดล้อมตามหลักของศาสนา  คือผู้ตายจะถูกถามในกุบุรถึง 7 วัน   ฉะนั้นช่วงเวลาดังกล่าวทายาทและพี่น้องมุสลิมก็จะทำศอดาเกาะฮ์และขอดุอาให้แก่มัยยิด  เพื่อจะได้ประทานความสะดวกง่ายดายแก่ผู้ตายในการสอบถามในกุบูร  ซึ่งเป็นดุอาที่ไม่ต้องห้ามแต่ประการใด  (ทั้งหมดสำหรับผู้ที่นำฮะดีษฏอวูสมาเป็นหลักฐาน แต่บรรดาบุคคลที่ไม่เชื่อในฮะดีษฎอวูส  ผมไม่ขอเอ่ยถึง)   ส่วนทำบุญ 40 และ 100 วันนั้น  ผมหาหลักฐานไม่เจอว่ามีนัยยะแวดล้อมอย่างไรที่ผลักดันให้ทำบุญเป็นกรณีพิเศษ  

แต่ประเด็นเดียวที่ผมอยากให้พี่น้องนักศึกษาแห่งเว็บนี้ที่ถนัดในการค้นคว้าเชิงวิชาการ  ช่วยนำเสนอรายละเอียดตามหลักอุศูลุลฟิกห์ในเรื่องของ  حُجِّيَةُ قَوْلِ الصَّحَابِيِّ  "การนำคำพูดของศอฮาบะฮ์มาเป็นหลักฐาน." กันหน่อยครับเพื่อพี่น้องจะได้รับความรู้โดยทั่วกัน

น้อง Muftee ,น้องบาิชิร ,น้องAs-Zaleek  ,น้อง Innocence ,น้องAl Fatoni ,และท่านอื่นๆ ลองหาข้อมูลกันดูน่ะครับ จะเป็นข้อมูลเดิมในเว็บนี้หรือค้นคว้าจากตำราหนังสืออุศูลุลฟิกห์ก็ได้

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 20, 2011, 09:09 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
สรุป อ. อาลี พูดว่า เป็นอะไร พิมพ์ออกมาเลย ผมขี้เกียจฟัง
จะได้คุยกับเขา อธิบายได้ถูก...

ออฟไลน์ BaE HoK

  • บ้านของผู้ชายอยู่ในมัสยิด มัสยิดของผู้หญิงนั้นคือบ้าน
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
สรุป อ. อาลี พูดว่า เป็นอะไร ไปฟังกันเลย ผมขี้เกียจพิมพ์
จะได้คุยกับเขา อธิบายได้ถูก...^_*
มนุษย์มีเสรีภาพได้ โดยไม่ต้องยิ่งใหญ่

แต่ มนุษย์ไม่อาจยิ่งใหญ่ได้..

...โดยไม่มีเสรีภาพ

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด

       ....

ส่วนตัวผมนั้น  เห็นด้วยกับคำพูดของ อ.อะลี เสือสมิง   "การไปกำหนดว่าจะต้องทำสามวัน  พอถึงเจ็ดวันก็ต้องทำ สี่สิบวันก็ต้องทำ ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ อื่นจากนี้ก็ไม่ได้  ตัวนี้แหละมันมีปัญหา" เพราะบางทีคนเราไม่สะดวกในเรื่องทรัพย์สินที่จะทำศ่อดาเกาะฮ์  แต่ก็ต้องฝืนทำกัน  สร้างภาระให้แก่ตนเองที่เป็นครอบครัวมัยยิด

       ...
 

            ผมเองก็เห็นด้วยกับคำพูดของ อ.อาลี เสือสมิงตามที่บังอัลอัซฮะรีย์อ้างข้างต้นนี้ครับ เพราะเป้าหมายของการสิ่งดังกล่าวก็คือ การอุทิศผลบุญให้แก่ผู้ตาย ฉะนั้น อะมัลที่ดีงามก็มีมากมายที่เราสามารถกระทำได้โดยไม่ต้องมีการลงทุนอะไรมากมาย โดยเฉพาะการอ่านอัลกุรฺอานเป็นต้น เราก็สามารถกระทำได้ทุกวันและทุกช่วงอยู่แล้ว - วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged