ในมัสฮับซาฟีอี เกี่ยวกับเรื่อง การวางเท้าขณะซูหยูดมีเห็นต่างกัน ตามคำพูดที่ชัดเจนของ อีหม่ามรอฟีอีเห็นว่าการวางเท้าโดยไม่ต้องใช้เท้ายันพื้นถือว่าใช้ได้ ส่วนคำพูที่มีน้ำหนักของ อีหม่าม นาวาวีย์ เห็นว่า จำเป็นต้องซูหยูดโดยยันเท้ากับพื้นถึงแม้จะยันแค่นิ้วเดียวก็ตามถือว่าใช้ได้ (อัลฟาตาวา ฟี อะห์ซัน กาลาม ของ เซค อฏียะห์ซ๊อค เล่ม 1)
ญะซากัลลอฮุค็อยร็อยสำหรับคำตอบที่ชัดเจนยิ่ง แต่ผมขออธิบายเพิ่มเติมน่ะครับ
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
أُمِرْت أَنْ أَسْجُد عَلَى سَبْعَة أَعْظُم الْجَبْهَة وَأَشَارَ بِيَدِهِ إِلَى أَنْفه , وَالرِّجْلَيْنِ وَالْيَدَيْنِ وَأَطْرَاف الْقَدَمَيْنِ
"ฉัน ได้ถูกใช้ให้ทำการสุยูดบน 7 อวัยวะ คือหน้าผาก โดยท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ชี้ด้วยมือไปที่จมูกของท่าน , สองเท้า , สองมือ , และ(ท้อง)นิ้วของเท้าทั้งสอง" รายงานโดยมุสลิม หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 2/446
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้อธิบายว่า
هَذِهِ الْأَحَادِيث فِيهَا فَوَائِد مِنْهَا أَنَّ أَعْضَاء السُّجُود سَبْعَة , وَأَنَّهُ يَنْبَغِي لِلسَّاجِدِ أَنْ يَسْجُد عَلَيْهَا كُلّهَا , وَأَنْ يَسْجُد عَلَى الْجَبْهَة وَالْأَنْف جَمِيعًا , فَأَمَّا الْجَبْهَة فَيَجِب وَضْعهَا مَكْشُوفَة عَلَى الْأَرْض وَيَكْفِي بَعْضهَا , وَالْأَنْف مُسْتَحَبّ , فَلَوْ تَرَكَهُ جَازَ , وَلَوْ اِقْتَصَرَ عَلَيْهِ وَتَرَكَ الْجَبْهَة لَمْ يَجُزْ , هَذَا مَذْهَب الشَّافِعِيّ وَمَالِك رَحِمَهُمَا اللَّه تَعَالَى وَالْأَكْثَرِينَ
"บรรดาฮะดี ษนี้ มีเกล็ดประโยชน์ ส่วนหนึ่งคือ บรรดาอวัยวะที่ในการสุยูดนั้นมีอยู่ 7 อวัยวะ และสมควรแก่ผู้ทำการสุยูด ให้ทำการสุยูดบนบรรดาวัยวะทั้ง 7 ทั้งหมด และให้เขาทำการสุยูดบนหน้าผากและจมูกพร้อมกันทั้งหมด , สำหรับหน้าผากนั้น จำเป็นต้องวางบนพื้นอย่างเปิดเผย(ไม่มีสิ่งใดมาปิดที่หน้าผาก) และถือว่าเพียงพอโดย(วาง)หน้าผากเพียงบางส่วน , ส่วนจมูกนั้นเป็นเพียงสุนัต ดังนั้นหากเขาละทิ้งการวางจมูก(บนพื้น) ก็ถือว่าอนุญาต และถ้าหากเขาจำกัดวางจมูกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยทิ้งการวางหน้าผากบนพื้น ถือว่าไม่อนุญาต นี้ก็คือมัซฮับชาฟิอีย์ , มัซฮับอิมามมาลิก - ร่อฮิมะฮุมัลลอฮุตะอาลา - และบรรดาปราชญ์ส่วนมาก" หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 2/446 - 447
ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์กล่าวว่า ทัศนะของท่านอิหม่ามอัชชาฟิอีย์นั้น คือวายิบ ต้องวางสองมือ สองหัวเข่าและสองเท้าในขณะสุยูด ด้วย
ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์กล่าวว่า
قُلْتُ: الأَظْهَرُ وُجُوْبُهُ وَاللهُ أَعْلَمُ
“ฉันขอกล่าวว่า ทัศนะที่มีน้ำหนักของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ก็คือ วายิบ (วางมือ สองหัวเข่าและสองทั้งสอง) วัลลอฮุอะลัม” ดู ฮาชียะฮ์ก็อลยูบี วะอุมัยเราะห์ อะลา ชัรห์ญะลิดดีร อัลมุหิลลีย์ อะลา มินฮาจญุฏฏอลิบีน เล่ม 1 หน้า 181
ท่านญะลาลุดดีน อัลมุหิลลีย์ ได้กล่าวอธิบายว่า
“ที่วายิบดังกล่าวนั้น เพราะมีฮะดีษซอฮิห์อัลบุคอรีย์และมุสลิม ได้รายงานว่า
أُمِرْت أَنْ أَسْجُد عَلَى سَبْعَة أَعْظُم الْجَبْهَة وَأَشَارَ بِيَدِهِ إِلَى أَنْفه , وَالرِّجْلَيْنِ وَالْيَدَيْنِ وَأَطْرَاف الْقَدَمَيْنِ
"ฉัน ได้ถูกใช้ให้ทำการสุยูดบน 7 อวัยวะ คือหน้าผาก โดยท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ชี้ด้วยมือไปที่จมูกของท่าน , สองเท้า , สองมือ , และ(ท้อง)นิ้วของเท้าทั้งสอง" ฮาชียะฮ์ก็อลยูบีย์ วะอุมัยเราะห์ เล่ม 1 หน้า 181
ส่วนสาเหตุการขัดแย้งระหว่างอุลามาอฺในเรื่องนี้ คือ การวินิจฉัยตัวบทฮะดีษว่า ว่าคำสั่งใช้นั้น เป็นคำสั่งใช้ในแง่ของวายิบหรือใช้แบบสุนัต แต่ที่ดียิ่งคือ ทำตามคำสั่งใช้ เพื่อออกจากการคัดแย้งของอุลามาอฺ
วัลลอฮุอะลัม