ผู้เขียน หัวข้อ: ขอหลักฐานเรื่องการโดนบังคับในการยินยอมให้กล่าวคำพอใจที่จะแต่งงาน  (อ่าน 1848 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด

 :salam:

เรื่องมีอยู่ว่า เจ้าสาวคนนึงโดนแม่บังคับให้แต่งงานซึ่ง่ขู่ว่าถ้าไม่แต่งจะเอาให้ตาย

โดยให้พี่ชายทำการแต่งงาน โดยหมอบหมายให้โตะครูแต่งให้อีกที

ในวันแต่งงาน(อะกัดนิกาฮฺ)โตะครูก็ถามว่าพอใจหรือไม่ที่จะแต่งงาน

ซึ่งเจ้าสาวจำใจต้องตอบ ถ้าไม่ตอบจะโดนแม่เล่นงานหนัก

เลยตอบว่าพอใจ

สรุปจากภาพที่เห็นคือ ผู้หญิงโดนบังคับให้กล่าวคำยินยอมในขณะที่เจ้าตัวเองก็ยืนยันทั้งก่อนหน้าและหลังว่าตัวเองไม่ได้ยินยอม แต่ที่พูดไปเพราะโดนแม่บังคับ

การแต่งงานนี้ใช้ไม่ได้ตามที่ผมเข้าใจ แ แต่ต้องการหลักฐานหน่อยครับ บังฟีนหรือบังมุฟตี ช่วยยกหลักฐานในกฏทางนิติศาสให้หน่อยครับ หรือหลักการทางฟิก

ส่วนถ้่าผมเข้าใจผิดก็ชี้แหนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

ต้องการหลักฐานหน่อยครับ บังฟีนหรือบังมุฟตี ช่วยยกหลักฐานในกฏทางนิติศาสให้หน่อยครับ หรือหลักการทางฟิก


ไม่มีหลักฐานในกฏทางนิติศาสให้ หรือหลักการทางฟิก มีแต่หลักฐานจากหะดีษ (ไม่ทราบว่าจะใช้ได้หรือเปล่า)

1. เศาะหีหอัล-บุคอรีย์

43- باب إِذَا زَوَّجَ ابْنَتَهُ وَهْيَ كَارِهَةٌ فَنِكَاحُهُ مَرْدُودٌ.
5138- حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ ، قَالَ : حَدَّثَنِي مَالِكٌ ، عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ الْقَاسِمِ ، عَنْ أَبِيهِ ، عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ وَمُجَمِّعٍ ابْنَيْ يَزِيدَ بْنِ جَارِيَةَ عَنْ خَنْسَاءَ بِنْتِ خِذَامٍ الأَنْصَارِيَّةِ أَنَّ أَبَاهَا زَوَّجَهَا وَهْيَ ثَيِّبٌ فَكَرِهَتْ ذَلِكَ فَأَتَتْ رَسُولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم فَرَدَّ نِكَاحَهُ.

2. อบูดาวูด
25 - باب فِى الْبِكْرِ يُزَوِّجُهَا أَبُوهَا وَلاَ يَسْتَأْمِرُهَا.
2098 - حَدَّثَنَا عُثْمَانُ بْنُ أَبِى شَيْبَةَ حَدَّثَنَا حُسَيْنُ بْنُ مُحَمَّدٍ حَدَّثَنَا جَرِيرُ بْنُ حَازِمٍ عَنْ أَيُّوبَ عَنْ عِكْرِمَةَ عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ أَنَّ جَارِيَةً بِكْرًا أَتَتِ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- فَذَكَرَتْ أَنَّ أَبَاهَا زَوَّجَهَا وَهِىَ كَارِهَةٌ فَخَيَّرَهَا النَّبِىُّ -صلى الله عليه وسلم-.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 23, 2011, 12:15 PM โดย GeT »

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
ขออนุญาติแปลแค่ตัวบทนะครับ

บทแรกรายงานจากอิมามบุคอรีย์ ในบทที่ว่า ((หากบังคับให้ลูกสาวแต่งงานโดยนางรังเกียจ การแต่งงานนั้นใช้ไม่ได้)) แท้จริงพ่อของท่านฮันซาอฺจับนางแต่งงานโดยที่นางเป็นหม้าย ซึ่งนางรังเกียจ นางจึงไปหาท่านร่อซูล และท่านร่อซูลได้ยกเลิกการแต่งงานของนาง

บทที่สองรายงานโดยอะบูดาวุด เรื่อง ((สาวโสด(ผู้ที่ยังไม่เคยแต่งงาน)ที่พ่อนางแต่งงานให้นางโดยที่นางไม่สมัครใจ)) มีสาวโสดได้มาหานบีและได้บอกว่าพ่อนางให้นางแต่งงานโดยที่นางไม่สมัครใจ ท่านนบีจึงให้นางเลือกว่าจะแต่ง หรือไม่

วัลลอฮุอะอลัม

Credit : Busayaphol Eeraw
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด

ต้องการหลักฐานหน่อยครับ บังฟีนหรือบังมุฟตี ช่วยยกหลักฐานในกฏทางนิติศาสให้หน่อยครับ หรือหลักการทางฟิก


ไม่มีหลักฐานในกฏทางนิติศาสให้ หรือหลักการทางฟิก มีแต่หลักฐานจากหะดีษ (ไม่ทราบว่าจะใช้ได้หรือเปล่า)

1. เศาะหีหอัล-บุคอรีย์

43- باب إِذَا زَوَّجَ ابْنَتَهُ وَهْيَ كَارِهَةٌ فَنِكَاحُهُ مَرْدُودٌ.
5138- حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ ، قَالَ : حَدَّثَنِي مَالِكٌ ، عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ الْقَاسِمِ ، عَنْ أَبِيهِ ، عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ وَمُجَمِّعٍ ابْنَيْ يَزِيدَ بْنِ جَارِيَةَ عَنْ خَنْسَاءَ بِنْتِ خِذَامٍ الأَنْصَارِيَّةِ أَنَّ أَبَاهَا زَوَّجَهَا وَهْيَ ثَيِّبٌ فَكَرِهَتْ ذَلِكَ فَأَتَتْ رَسُولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم فَرَدَّ نِكَاحَهُ.

2. อบูดาวูด
25 - باب فِى الْبِكْرِ يُزَوِّجُهَا أَبُوهَا وَلاَ يَسْتَأْمِرُهَا.
2098 - حَدَّثَنَا عُثْمَانُ بْنُ أَبِى شَيْبَةَ حَدَّثَنَا حُسَيْنُ بْنُ مُحَمَّدٍ حَدَّثَنَا جَرِيرُ بْنُ حَازِمٍ عَنْ أَيُّوبَ عَنْ عِكْرِمَةَ عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ أَنَّ جَارِيَةً بِكْرًا أَتَتِ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- فَذَكَرَتْ أَنَّ أَبَاهَا زَوَّجَهَا وَهِىَ كَارِهَةٌ فَخَيَّرَهَا النَّبِىُّ -صلى الله عليه وسلم-.


ไม่ทราบว่านักปราชญ์ฟิกห์เข้าใจฮะดีษนี้อย่างไร?...พวกเขาเข้าใจและมีการวินิจฉัยตัวบทฮะดีษนี้อย่างไร?...และฮะดีษของอะบูดาวูดมีปราชญ์ฮะดีษวิเคราะห์อย่างไรบ้าง...ท่านอิบนุฮะญัรได้อธิบายฮะดีษอัลบุคอรีอย่างไร?...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
อัลลอฮฺอัซซะวะญัลละ ได้ทรงกล่าวว่าในอัลกุรอ่านไว้ว่า...

من كفر بالله من بعد إيمانه إلا من أكره وقلبه مطمئن بالإيمان

ผู้ใดปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ์หลังจากที่เขาได้รับศรัทธาแล้ว(เขาจะได้รับความกริ้วจากอัลลอฮ์) เว้นแต่ผู้ที่ถูกบังคับทั้งๆ ที่หัวใจของเขาเปี่ยมไปด้วยศรัทธา (อันนะหล์ 106)

ท่าน อิบนุฮะญัร อัลอัซกอลานีย์ กล่าวว่า...

และอายะห์นี่เป็นหลักฐานให้กับผู้ที่ถูกบังคับให้กล่าวยอมรับว่าตัวของเขาเป็นกาเฟร และเหตุนี่จะไม่ถือว่าเขานั้นเป็นกาเฟรและชิริก
ซึ่งเรื่องนี่ถือเป็นเรื่องที่ใหญ่ (การถูกบังคับให้ยอมรับว่าเป็นการเฟร) กว่าเรื่องที่ถูกบังคับในการหย่าร้างและในเมื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าได้ตกลงไป สิ่งที่เล็กกว่านั้นก็ถือว่าไม่นับเช่นกัน (การหย่าร้างถือเป็นโมฆะ)

ดู ฟัตหุ้ลบารีย์ 9/325

และสิ่งที่ได้รายงานจากอิบนุอับบาส...

แท้จริงท่านนาบีกล่าวว่า "ได้ถูกยกออกจากอุมมะห์ของฉันซึ่งความผิดพลาดการลืมและจากสิ่งที่พวกเขาถูกบังคับ"

ดู นีลุ้ลเอาฏอร 8/22

ผมไม่ทราบว่าหลักการกออิดะห์ฟิกฮนั้นจะใช้เหมือนกันทุกบทหรือไม่เกี่ยวกับการบังคับ ?
ถ้าหากว่าใช้เหมือนกันทุกบทแน่นอนว่าการนิกะห์นี่ถือเป็นโมฆะ

* ยังไม่ถึงมืออาจารย์บาชีรน่ะลูกศิษย์ขอคร่าวก่อนล่ะกัน ท่านยังไม่ว่างมาตอบ เดี๋ยวอาจารย์ตื่นทุกอย่างคงสว่าง ^^

 

GoogleTagged