ผู้เขียน หัวข้อ: คำของเชคอับดุลอะซีซ บินบาซ เกี่ยวกับจุดยืนและข้อเท็จจริงของกลุ่มอิควานุลมุสลิมีน  (อ่าน 6449 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด

 :salam:

ผมไม่ได้มีเจตนาเพื่อสร้างฟิตนะฮ์ และผมต้องการค้นหาความจริง จึงอยากได้ความคิดเห็นจากผู้รู้ในเรื่องนี้
เห็นแก่ความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ เห็นแก่ความเป็นพี่น้อง สายสัมพันธ์มุสลิม อัลลอฮ์ ได้โปรดตอบให้ผมทีเถิด




فتاوى أهل العلم في جماعة الإخوان

       <span> فتاوى الإمام عبد العزيز بن عبد الله بن باز ـ رحمه الله ـ:</span>

       قال ـ رحمه الله ـ: "حركة الإخوان المسلمين ينتقدها خواص أهل العلم لأنه ليس عندهم نشاط في الدعوة إلى توحيد الله وإنكار الشرك وإنكار البدع، لهم أساليب خاصة ينقصها عدم النشاط في الدعوة إلى الله وعدم التوجيه إلى العقيدة الصحيحة التي عليها أهل السنة والجماعة.

       فينبغي للإخوان المسلمين أن تكون عنايتهم بالدعوة السلفية الدعوة إلى توحيد الله وإنكار عبادة القبور والتعلق بالأموات والاستغاثة بأهل القبور      

وسُئل سؤالاً هذا نصه: حديث النبي ـ صلى الله عليه وسلم ـ في افتراق الأمم، قوله: <span>"ستفترق أُمتي على ثلاث وسبعين فرقة كلها في النار إلا واحدة"</span>، فهل جماعة التبليغ على ما عندهم من شركيات وبدع وجماعة الإخوان المسلمين على ما عندهم من تحزب وشق العصا على ولاة الأمور وعدم السمع والطاعة، هل هاتين من ضمن الاثنتين والسبعين؟

       فأجاب: "من خالف عقيدة أهل السنة دخل في الاثنتين والسبعين، <span>"أُمتي"</span>: هي أمة الإجابه الذين استجابوا له وأظهروا الاتباع عنهم له، فثلاثة وسبعين: فرقة ناجية سليمة التي اتبعته واستقامت على دينه، واثنتان وسبعون فرقة فيهم الكافر وفيهم العاصي وفيهم المبتدع أقسام".

       ثم قال السائل: "فهل هاتين الفرقتين من ضمن الاثنتين والسبعين؟"

       فقال الشيخ ابن باز: "إيه ـ أي نعم ـ من الاثنتين والسبعين،

คำตัดสินของเชคอับดุลอะซีซ บินบาซ เกี่ยวกับจุดยืนและข้อเท็จจริงของกลุ่มอิควานุลมุสลิมีน

ท่านเชคบินบาซได้กล่าวว่า
"บทบาทการเคลื่อนไหวของกลุ่มอิควานุลมุสลิมีนนั้นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ จากกลุ่มนักวิชาการศาสนาผู้สันทัดกรณีและทรงคุณวุฒิว่า แท้จริงแล้วกลุ่มนี้มิได้มีบทบาทในการเรียกร้องผู้คนไปสู่การให้เอกภาพต่อ อัลลอห์(เตาฮีด)และมิได้มีบทบาทในการต่อต้านการตั้งภาคีต่ออัลลอห์(ชิริก) ตลอดจนเรื่องการกระทำสิ่งต่อเติมอันหลงผิดในศาสนา(บิดอะหฺ)

และสำหรับกลุ่มนี้มีรูปแบบและวิธีการต่างๆที่เป็นของพวกเขาโดยเฉพาะซึ่งนับ เป็นสิ่งที่บกพร่อง อันเนื่องมาจากการไร้ซึ่งบทบาทในการเรียกร้องผู้คนไปสู่การให้เอกภาพต่ออัลลอห์ และไร้ซึ่งการชี้แนะผู้คนไปสู่หลักการศรัทธาที่ถูกต้อง อันเป็นหลักการศรัทธาที่กลุ่มอะห์ลุสซุนนะห์วั้ลญะมาอะห์ได้ดำรงอยู่    

ดังนั้นกลุ่มอิควานฯจึงสมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหันมาให้ความสำคัญ และเอาใจใส่ต่อการเผยแผ่อิสลามตามแนวทางของชาวสลัฟ(กลุ่มชนผู้ศรัทธาในยุคสามร้อยปีแรกของอิสลามที่ใช้อัลกุรอานและซูนนะห์เป็นแนวทางในการดำรงศาสนา) นั่นก็คือการเผยแผ่อิสลามโดยเรียกร้องผู้คนไปสู่การให้เอกภาพต่ออัลลอห์ และต่อต้านพิธีกรรมต่างๆในสุสานที่เกี่ยวข้องกับคนตาย และการขอความช่วยเหลือจากคนตาย  

จากนั้นท่านเชคบินบาซได้ถูกสอบถามเกี่ยวกับหะดีษบทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการแตกแยกของประชาชาติอิสลามซึ่งมีใจความดังนี้
ท่านนบีมุฮัมมัดได้กล่าวว่า "ประชาชาติของฉันจะแตกออกเป็น 73 กลุ่ม โดยทุกๆกลุ่มนั้นจะอยู่ในขุมนรกยกเว้นเพียงแค่กลุ่มเดียวเท่านั้น"
ซึ่งกลุ่มที่ปลอดัยกลุ่มเดียวนั้นก็คือกลุ่มที่ปฏิบัติตามแนวทางของท่านนบี และซอฮาบะห์ของท่าน)

จากหะดีษบทนี้ ท่านเชคบินบาซได้ถูกถามว่า "แล้วกลุ่มญะมาอะห์ตับลีฆที่มีภาพลักษณ์เต็มไปด้วยการตั้งภาคีต่ออัลลอห์ในรูปแบบต่างๆ และการกระทำในสิ่งต่อเติมอันหลงผิดในอิสลาม และกลุ่มอิควานฯที่มีภาพลักษณ์ของการแบ่งพรรคแบ่งพวก และละเมิดฝ่าฝืนคำสั่ง ตลอดจนละทิ้งการเชื่อฟังและปฏิบัติตามผู้นำ อยากทราบว่า ทั้ง 2 กลุ่มนี้จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งจาก 72 กลุ่มที่อยู่ในขุมนรกหรือไม่?"

ท่านเชคบินบาซได้กล่าวตอบไปว่า "ผู้ใดก็ตามที่สวนทางหรือขัดแย้งกับหลักการศรัทธาของอะห์ลุสซุนนะห์วัลญะมาอะห์( ที่มีอัลกุรอานและแบบอย่างของท่านนบีมุฮัมมัดเป็นธรรมนูญสูงสุดในการดำเนินชีวิต ) เขาผู้นั้นถือว่าเข้าข่ายเป็นส่วนหนึ่งจาก 72 กลุ่มที่อยู่ในขุมนรก คำว่า ประชาชาติของฉันในหะดีษนั้นหมายถึง ผู้ที่ตอบรับการเรียกร้องไปสู่อิสลามของท่านนบีมุฮัมมัดและเข้ารับอิสลาม (มิได้หมายรวมไปถึงผู้ที่ไม่เข้ารับอิสลาม)    ดังนั้นคำว่า 73 กลุ่มก็จะมีเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ปลอดภัยอันเนื่องมาจากการปฏิบัติตามคำสอนของท่านนบีมุฮัมมัด และดำรงตนอยู่ในหลักคำสอนของศาสนาอย่างเคร่งครัด  ส่วนอีก 72 กลุ่มที่เหลือนั้น ก็จะมีสภาพที่แตกต่างกันมากมายหลายแบบ โดยมีทั้งกลุ่มที่เป็นกาเฟร(ผู้ปฏิเสธอิสลาม หรือผู้ที่สิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม)  และมีทั้งกลุ่มที่มีผู้ฝ่าฝืนคำสอนของศาสนาและกลุ่มที่มีผู้กระทำสิ่งต่อเติมอันหลงผิดในศาสนา เป็นต้น  

จากนั้น ท่านเชคบินบาซได้ถูกเน้นย้ำจากผู้ถามอีกว่า " แล้วสองกลุ่มนี้ (ญะมาอะห์ตับลีฆ และ อิควานฯ)ถือว่าเข้าข่ายเป็นส่วนหนึ่งจาก 72 กลุ่มที่อยู่ในขุมนรกหรือไม่? " ท่านเชคบินบาซจึงได้กล่าวตอบไปว่า "ใช่แล้ว" สองกลุ่มนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งจาก 72 กลุ่มที่อยู่ในขุมนรก"

*แหล่งอ้างอิง – เทปบันทึกเสียงในหัวข้อเรื่อง ถาม-ตอบ ของเชคอับดุลอะซีซ บิน บาซ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 19, 2011, 11:23 AM โดย beechern »
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
เพราะอะกิดะฮฺของอิควานอยู่ในอะลุซซุนนะฮฺนั้นเอง

ไม่ว่าจะเป็นอีหม่ามหะซันอัลบันนา ที่ให้ถือให้การตีความอาซาตซิฟาตอัลลอฮฺ

นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เพราะอะกิดะฮฺของอิควานอยู่ในอะลุซซุนนะฮฺนั้นเอง

ไม่ว่าจะเป็นอีหม่ามหะซันอัลบันนา ที่ให้ถือให้การตีความอาซาตซิฟาตอัลลอฮฺ


ท่านอิหม่ามฮะซัน อัลบันนา มีอะกีดะฮ์ที่ต่างจากวะฮาบีย์(ซึ่งปัจจุบันอะกีดะฮ์ของท่านอิหม่ามอัลฮะซันอัลบันนายังได้ถูกโจมตีจากวะฮาบีย์) และท่านฮะซัน อัลบันนานั้น ยังอยู่ในสายเฏาะรีเกาะฮ์ซูฟีย์อีกด้วย

ซึ่งปัจจุบันนี้  กลุ่มอิควาน  ไม่สามารถกลับมาเข้มแข็งเหมือนกับยุคของท่านอิหม่ามฮะซัน อัลบันนา ได้อีกแล้ว
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
อ้อ.. ครับผม.. เข้าใจละครับ ขออัลลอฮ์ตอบแทนครับผม

ทรรศนะของผม :::
ส่วนผมไม่รู้หรอกว่าอะไรคืออะไร แต่หากคนทำงานเพื่อหวังความเมตตาจากอัลลอฮ์
หากแม้นเค้าไม่มีความรู้ ผมก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าอะไรเค้าหรอกครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 20, 2011, 01:31 PM โดย beechern »
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
 :salam:


อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยนะครับ...

เชคบินบาซ ตอบคำถามสุดท้ายอย่างนั้นจริงหรอ? อย่างนั้นก็เท่ากับได้ตัดสินพี่น้องมุสลิมตั้งหลายล้านคนไปแล้วนะครับนั้น... แค่อยากทราบเท่านั้นเองครับ แล้วก็ที่มาที่ไปด้วย...


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
:salam:


อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยนะครับ...

เชคบินบาซ ตอบคำถามสุดท้ายอย่างนั้นจริงหรอ? อย่างนั้นก็เท่ากับได้ตัดสินพี่น้องมุสลิมตั้งหลายล้านคนไปแล้วนะครับนั้น... แค่อยากทราบเท่านั้นเองครับ แล้วก็ที่มาที่ไปด้วย...

หยุดแค่นั้นเถอะครับผม T_T
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
อิควานทำประโยชน์ให้สังคมมากๆ

พวกฮามาสที่รบกับอิสรออีลในปาเลสไตน์ ก็คือสาขาหนึ่งจากอิควาน

นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ลิ้งนี้ผมเคยลงไว้ตอนอยู่ซูดานเกี่ยวกับอากิดะฮฺของอีหม่ามหะซันอัลบันนาอยู่ในแนวทางอะลุซซุนนะฮฺ

ยอมรับการตีความซีฟัตของอัลลอฮฺ http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,4496.0.html
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

DekTani

  • บุคคลทั่วไป
อ่านนี่ หน่อยล่ะกานน พี่น้อง

album นี้สำหรับวาง "บทความ" เพื่อศึกษา "ชีวิตและผลงาน" ของเชค ยุสุฟ อัลเกาะเราะฎอวีย์ ... อัลอัคได้กล่าวไว้เกี่ยวกับท่านว่า
 
"ผมเริ่มต้นสัมผัสกับงานเขียนของเชค เกาะเราะฎอวีย์ ด้วยความรู้สึกไม่ค่อยชอบ คงเพราะพื้นเพที่นิยมในอุดมคติแบบที่สัยยิดกุฏบฺนำเสนอ ... หนังสือของท่านสมัยก่อนมีไม่กี่เล่ม ผมไม่ชอบบางหัวข้อในหนังสือ"หะลาลและหะรอม" ทรรศนะทางฟิกฮฺที่ผมปฏิบัติจำนวนหนึ่งเป็นคนละทางกับท่าน ไม่ว่าเรื่องดนตรี การไว้เครา การคลุมหิญาบ การเล่นหมากรุก การถ่ายรูป เป็นต้น ผมก็เหมือนคนหนุ่มทั่วไปที่ยังไม่เข้าใจแนวทางฟัตวาของท่าน ... แต่ก็ยังยกเว้นหนังสือบางเล่ม อย่างเช่น "อิบาดะฮฺในอิสลาม" ที่มีมุมมองที่ลุ่มลึก
 
ระยะต่อมาผมยิ่งรู้สึกไม่ชอบท่านและนักเขียนอิควานมากยิ่งขึ้น เพราะผมพบทรรศนะที่ยึดติดกับกลุ่มตนในหมู่นักคิดบางคนของอิควาน แม้ท่าทีเช่นนั้นจะไม่ได้มาจากท่าน แต่การรังเกียจความคลั่งไคล้ในกลุ่มตน ทำให้ผมแทบจะหันหลังให้กับงานเขียนอิควานโดยสิ้นเชิง ยกเว้นอิหม่ามหะสัน อัลบันนา และสัยยิด กุฏบฺ ...
 
จุดยืนอย่างนี้ดำเนินไปหลายปี จนประมาณปี 1997 รุ่นพี่คนหนึ่งได้ฝากหนังสือของเชค เกาะเราะฎอวีย์ ฉบับภาษาอังกฤษให้ผมเป็นของฮะดียะฮฺ 2 เล่ม ... เล่มแรกชื่อวา Islamic Awakening between Rejection and Extremism (การตื่นตัวอิสลาม ระหว่างการละทิ้งและความสุดโต่ง) เล่มที่สองชื่อว่า Priorities of the Islamic Movement in the Coming Phase (ลำดับความสำคัญของขบวนการอิสลามในช่วงระยะที่กำลังมาถึง) ... สมัยนั้นหนังสือออนไลน์ยังหายากมาก การได้อ่านหนังสือดีๆ จากต่างประเทศนับว่าเป็นสิ่งที่วิเศษอย่างหนึ่ง
 
หลังจากผมได้อ่านหนังสือสองเล่มนี้คร่าวๆ และอ่านเจาะลงไปในบางประเด็น ผมได้บอกกับพี่น้องว่า ผมรู้สึกเหมือนอ่านงานเขียนตัวเอง เพียงแต่ไม่ได้มีทรรศนะที่ชัดเจนเท่าท่าน (แน่นอนว่า คนฟังก็อมยิ้มตามๆกัน) ... หนังสือเหล่านี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตขีวาของอิสลามในสนามการทำงานอิสลามว่า มิได้แข็งทื่อ มีความสมเหตุสมผล สมดุล และแก้ปัญหาได้ในโลกความเป็นจริง
 
จากนั้นเป็นต้นมา ผมกลายเป็นคนติดตามวิธีคิดและทรรศนะของเชคเกาะเราะฎอวีย์ด้วยความสนใจยิ่ง ...
 
ผมสังเกตุว่า เชค เกาะเราะฎอวีย์ ตั้งใจปรากฏตัวในภาพของอุละมาอ์ของอุมมะฮฺ มากกว่าการเป็นคนของอิควาน การแสดงตัวว่าไม่ได้ยึดติดคลั่งไคล้กับกลุ่ม สามารถสัมผัสได้จากงานเขียนของท่าน และทำให้ท่านถูกยอมรับอย่างกว้างขวาง ก้าวพ้นพรมแดนของกลุ่ม ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ นัก ... เชคเกาะเราะฎอวีย์ทำให้ผมหันกลับมามองอิควานด้วยจิตใจที่เที่ยงธรรมมากขึ้น ลดอคติที่มีต่อแนวการทำงานของกลุ่มนี้ และเปิดรับงานเขียนของนักวิชาการคนอื่นๆในกลุ่มนี้ได้ โดยพิจารณาด้วยจิตใจเปิดกว้างและอิสระ
 
ทุกวันนี้ ผมยังตามทรรศนะฟิกฮฺบางอย่างที่ไม่ได้เหมือนท่าน การมีทรรศนะที่แตกต่างจากท่านก็มิได้ทำให้รู้สึกว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามท่านแต่อย่างไร ...
 
จากนั้นเมื่อผมพอจะอ่านภาษาอาหรับได้บ้าง ผมจึงไม่ลังเลใจที่จะเลือกงานของท่านมาแปลและพิมพ์เผยแผ่เป็นเรื่องแรก นั่นคือ "แด่ คนหนุ่มสาวมุสลิม" ในปี 1999 ... ในปีต่อๆมา ผมได้แปล "ความขัดแย้งทางฟิกฮฺ ความแตกต่างที่ต้องเข้าใจ" และ "สู่การฟื้นฟูอิสลาม" ซึ่งเป็นหนังสือและการบรรยายของท่านมาเป็นภาษาไทย
 
ต่อมาในช่วงหนึ่งมีการพูดถึงท่านในแง่ร้าย มีการกล่าวสบประมาทในความเป็นอุละมาอ์ของท่านมากมาย มีคนกล่าวว่าท่านพวกนิยมความ(มัก)ง่าย จนถึงขั้นรณรงค์ไม่ให้อ่านหนังสือของท่านจากบางคน ... ผมต้องกลายเป็นทนายคอยแก้ต่างให้กับท่าน ไม่ว่าเป็นคำถามที่ส่งมาทางเมล ทางโทรศัพท์ และการมาถามตรงๆกับผมเอง ... ถึงอย่างไร ผมบอกหลายคนไปว่า ผมไม่ได้ตามทรรศนะของท่านทุกประเด็น และผมไม่ได้ยกย่องท่านในฐานะ "บุคคล" แต่ผมชื่นชมท่านทางความคิด ในฐานะนักคิดที่ดีเยี่ยม อันเนื่องจากมีความสมดุลกับฐานะนักนิติศาสตร์อิสลามที่มีความเชี่ยวชาญตัวบทและทรรศนะต่างๆในอดีต
 
ผมเห็นด้วยกับฉายาของท่านที่มีผู้กล่าวถึงเมื่อไม่นานว่า "อิมาม อัล-วะสะฎียะฮฺ" ...อิหม่าม แนวคิดสายกลาง ซึ่งสะท้อนการมีมุมมองที่ได้ดุลยภาพของท่าน มิใช่สายกลางที่เอาความดีมารวมกับความชั่วแล้วหารสอง แต่เป็นการปฏิเสธความชั่วสองด้าน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ให้เรามองเห็นว่าความชั่วไม่ได้มีด้านเดียว ...เมื่อเราเน้นปฏิเสธความชั่วด้านเดียว เราก็มักตกสู่กับดักของความชั่วอีกด้าน
 
"เชค อัล-กุดส์" เป็นฉายาอีกอย่างของท่าน ที่ท่านอิสมาอีล ฮานียะฮฺ แห่งหะมาสได้เรียกท่านเอาไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปลดปล่อยปาเลสไตน์ของท่าน ตลอดชีวิตของท่าน ...
 
เชค ยูสุฟ อัล-เกาะเราะฎอวีย์ เหมือนกับชัยคุล อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ ตรงที่ฝ่ายตรงข้ามเห็นเป็นมาร ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนก็ยกย่องมากเกินไป จนไม่พบสิ่งที่ผิดพลาดใดๆ ... ผมจึงพบว่าบางคนกล่าวถึงท่านระดับ "ตักฟิร" (การกล่าวหาว่าท่านเป็นกาฟิร) แต่บางคนยกย่องท่าน ประหนึ่งดั่งท่านเป็นมะอฺศุม !
 
สำหรับผมท่านเป็นสามัญชนที่ก้าวขึ้นมานำอุมมะฮฺ เนื่องจากความรู้ของท่าน การเสียสละของท่าน แต่ท่านอาจจะวินิจฉัยถูกหรือผิดก็ได้ ... ในช่วงเวลาที่ยุ่งยากและวุ่นวายของอุมมะฮฺ เราต้องยอมรับว่า ท่านคือหนึ่งในผู้นำที่มีความสามารถในการชี้นำอุมมะฮฺ ดั่งเช่นอุละมาอ์ร็อบบานียีนท่านอื่นๆ ที่ผ่านมาแล้ว
 
เหมือนดั่งฉายาที่บางคนเรียกท่านว่า "อิหม่ามหะสัน อัลบันนา แห่งยุคสมัย"
 

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio

ใส่ที่มาให้ถูกต้องชัดเจนด้วยครับ

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
ถ้าอิควานปัจจุบันมิได้มีแนวทางเหมือนกับท่านฮะซันอัลบันนา...ก็อยากที่อิควานจะกลับมาเข้มแข็งเหมือนในยุคแรก
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
อะไรก็แล้วแต่ อิสลามต้องสนับสนุนกัน !
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งของชัยฅ์ยูสุฟ อัลก็อรฎอวีย์ ฉบับแปลภาษาอินโดเนเซีย ที่ชื่อว่า "อัลมะกอศิด อัชชะรีอะฮ์" ความหนึ่งในหนังสือดังกล่าวบอกว่า "ฉัน (ชัยฅ์ยูสุฟ) จะเป็นกลุ่มสะละฟีย์ (วะฮาบีย์) ได้อย่างไร ในเมื่อฉันเองก็ยังไม่พ้นจากการตักฟีร (การถูกตัดสินว่าเป็นกาฟิร) โดยกลุ่มนี้เลย"

         และอีกความหนึ่งในหนังสือดังกล่าวกล่าวว่า "กลุ่มเฅาะวาริจญ์ยุคใหม่ นั่นก็คือ กลุ่มที่พยายามจะสร้างเอกภาพขึ้นในโลกอิสลาม ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดี และไม่มีใครต่อต้านเลย แต่สิ่งที่น่าเสียดายของกลุ่มที่มีแนวคิดเช่นนี้ก็คือ พวกเขาพยายามที่จะสร้างเอกภาพในโลกอิสลามขึ้นภายใต้แนวคิดที่ตนวางกรอบไว้ และหากใครที่ไม่ตามกรอบนี้ เขาผู้นั้นก็ย่อมออกจากอิสลาม" (สรุปและเรียบเรียงคำพูดใหม่ตามความเข้าใจของผมอีกที) - วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

DekTani

  • บุคคลทั่วไป
อ้างถึง
ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งของชัยฅ์ยูสุฟ อัลก็อรฎอวีย์ ฉบับแปลภาษาอินโดเนเซีย ที่ชื่อว่า "อัลมะกอศิด อัชชะรีอะฮ์" ความหนึ่งในหนังสือดังกล่าวบอกว่า "ฉัน (ชัยฅ์ยูสุฟ) จะเป็นกลุ่มสะละฟีย์ (วะฮาบีย์) ได้อย่างไร ในเมื่อฉันเองก็ยังไม่พ้นจากการตักฟีร (การถูกตัดสินว่าเป็นกาฟิร) โดยกลุ่มนี้เลย"

         และอีกความหนึ่งในหนังสือดังกล่าวกล่าวว่า "กลุ่มเฅาะวาริจญ์ยุคใหม่ นั่นก็คือ กลุ่มที่พยายามจะสร้างเอกภาพขึ้นในโลกอิสลาม ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดี และไม่มีใครต่อต้านเลย แต่สิ่งที่น่าเสียดายของกลุ่มที่มีแนวคิดเช่นนี้ก็คือ พวกเขาพยายามที่จะสร้างเอกภาพในโลกอิสลามขึ้นภายใต้แนวคิดที่ตนวางกรอบไว้ และหากใครที่ไม่ตามกรอบนี้ เขาผู้นั้นก็ย่อมออกจากอิสลาม" (สรุปและเรียบเรียงคำพูดใหม่ตามความเข้าใจของผมอีกที) - วัลลอฮุอะอ์ลัม

เออ คุณ Al Fatoni ครับ  สะละำฟีย์ ในที่นี่(ตามนัยของเชคกอริฎอวี) ไม่ทราบว่าใครให้ความหมายว่า หมายถึง วะฮาบีย์หรอครับ ..... 

DekTani

  • บุคคลทั่วไป
นี่ผมว่า ถ้าท่าน เชคยุซุฟ กอรอฎอวีย์ มาอยู่บ้านเรา ผมว่าโดนเล่นเป็นวะฮาบีย์ แน่ เพราะไม่อุศอลลีย ท่านไม่ลูบหน้าหลังละหมาด ท่านไม่ยกมือดุอาอหลังละหมาดฟัรฎุ แถมท่านยังไม่อ่านบิสมิลละหด้วย (ตามที่บังอัชอารีย์อ้างไว้) ซึ่งผู้รู้สายอากีดะหอาชา แห่งสามจังหวัดชายแดนใต้ อย่าง ยีแอ สปาแย ตอบคำถามไว้เลยว่า ละหมาดใช้ไม่ได้ถ้าไม่อ่านบิสมิลละห...ผมละงี้ฟัง อุ้ย แล้วพี่น้องมัซฮับชาฟีอีที่อยู่อิยิปต์วันก่อนละหมาดตามท่านจะเป็นเช่นไีรนี่ ????/

 

GoogleTagged