ผู้เขียน หัวข้อ: กลุ่มวะฮาบีย์คือใคร และมีอะกีดะฮ์แบบไหน [ไฟล์]  (อ่าน 11544 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Rachyds

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 100
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • http://rachyds.siamvip.com
 :salam:

ท่านจุฬาตำแหน่งของท่านขณะนี้คือเป็นคนของสารธารณะ คือไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ผิดกับก่อนที่ท่านจะดำรงตำแหน่งจุฬา ท่านคืออุลามาตัวยงที่ทำการวิภาษ ต่อแนวทางวาฮาบี    หนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นมาโดยผ่านการแก้ใขครั้งแล้วครั้งเล่า เสมือนกับเราทำรายงานส่งอาจารย์
เมื่อรายงานที่ทำขึ้นมาไม่ผ่านเกณท์ และจำเป็นที่จะต้องแก้ใขครั้งแล้วครั้งเล่าจนสมบูรณ์ และผ่านเกณท์ จนในที่สุดอาจารย์ก็ให้ผ่าน //ถ้าหนังสือยังมีหลักอกิดะฮที่ผิดเพี้ยนเหมือนเมื่อก่อน คิดว่าท่านจุฬาคงจะไม่เขียนคำนิยมให้หรอกครับ

ออฟไลน์ Deeneeyah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 800
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.alisuasaming.com/
อ้างถึง
ข้าพเจ้าหวังว่าหนังสือเล่มนี้ของเชคอุษัยมีน จะเป็นหนึ่งในประทีปส่องทางให้แก่ผู้แสวงหา
ความเชื่อหรืออุดมคติที่ถูกต้องเป็นจริง เพราะเป็นหนังสือที่รวบรวมคำสอนจากพระดำรัสของอัลลอฮฺ (สุบ
หานะฮฺ) และวจนะของศาสนทูต (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) มาเรียบเรียงเป็นตัวหนังสือ เมื่อมีที่มา
จากอัลลอฮฺและศาสนทูตของพระองค์ จึงย่อมไม่มีความผิดพลาดเบี่ยงเบนแฝงอยู่ หากจะมีก็เป็นแต่
เพียงความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนของผู้ศึกษาเอง หรืออาจเกิดจากการถ่ายทอดใจความภาษา
หนึ่งสู่อีกภาษาหนึ่งก็ได้

ส่วนหนึ่งจากคำนิยมของท่านจุฬา
ผมว่าก็เป็นเขียนแบบกลางๆ นะ
ถ้าลองอ่านคำนิยมของท่านอธิการบดีหน้าต่อไป ก็อาจจะได้บทสรุปอีกบริบทหนึ่งก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 03, 2011, 10:11 AM โดย Deeneeyah »

كُلَّمَاأَدَّبَنِى الدّه    رُأََرَانِى نَقْصَ عَقْلِى    وإذاماازْدَدْتُ عِلْمًا   زَادَنِى عِلْمًابِجَهْلِى
 
ทุกครั้งคราที่กาลเวลาได้สอนสั่งฉัน  ฉันก็เห็นว่าตัวฉันปัญญาพร่อง  และเมื่อใดที่ฉันได้เพิ่มพูนความรู้  มันก็เพิ่มความรู้ว่าฉันโง่เขลา



ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อ้างถึง
ข้าพเจ้าหวังว่าหนังสือเล่มนี้ของเชคอุษัยมีน จะเป็นหนึ่งในประทีปส่องทางให้แก่ผู้แสวงหา
ความเชื่อหรืออุดมคติที่ถูกต้องเป็นจริง เพราะเป็นหนังสือที่รวบรวมคำสอนจากพระดำรัสของอัลลอฮฺ (สุบ
หานะฮฺ) และวจนะของศาสนทูต (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) มาเรียบเรียงเป็นตัวหนังสือ เมื่อมีที่มา
จากอัลลอฮฺและศาสนทูตของพระองค์ จึงย่อมไม่มีความผิดพลาดเบี่ยงเบนแฝงอยู่ หากจะมีก็เป็นแต่
เพียงความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนของผู้ศึกษาเอง หรืออาจเกิดจากการถ่ายทอดใจความภาษา
หนึ่งสู่อีกภาษาหนึ่งก็ได้

ส่วนหนึ่งจากคำนิยมของท่านจุฬา
ผมว่าก็เป็นเขียนแบบกลางๆ นะ
ถ้าลองอ่านคำนิยมของท่านอธิการบดีหน้าต่อไป ก็อาจจะได้บทสรุปอีกบริบทหนึ่งก็ได้

ท่านจุฬาฯ ต้องการจะบอกแก่เราเข้าใจว่า  หนังสือเล่มนี้รวบรวมตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์ย่อมไม่มีข้อผิดพลาดและความเบี่ยงเบนแอบแฝงอยู่ (อันนี้ถูกต้องครับเพราะอัลกุรอานและซุนนะฮ์ถูกต้องและไม่เบี่ยงเบน)  แต่ถ้าหนังสือมีข้อผิดพลาด  ก็มาจากความเข้าใจของตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์ (อันนี้ถูกต้องอีกเหมือนกัน เพราะความเข้าใจของวะฮาบีย์ที่มีต่อตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์เกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮ์นั้น  มันแตกต่างกับอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์, อัลมะตูรีดียะฮ์,และอัลอะษะรียะฮ์)  

งานนี้ อ อัซอารีย์ ได้เวลาอีกคราที่จะวิภาษแล้วกระมัง 

อินชาอัลเลาะฮ์  แต่เวลาไม่ค่อยมีเลยครับช่วงนี้  ยังไงก็ดุอาให้ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 03, 2011, 12:23 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

หนังสือเล่มนี้ ผู้ใดไม่มีพื้นฐานของอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์จริงๆ ผมว่าอย่าเพิ่งอ่านเพื่อเปรียบเทียบเลยครับ  และผมอยากจะบอกพี่น้องอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ว่า  ตำราที่คุณ GeT นำเสนอมานั้น  ตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์   เราให้การยอมรับ  ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ทั้งหมดให้การยอมรับ   แต่ความเข้าใจตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น  ระหว่างอุลามาอฺวะฮาบีย์กับอุลามาอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์  ย่อมมีความแตกต่างกัน   ดังนั้นประเด็นปัญหาก็คือความเข้าใจ  ไม่ใช่ตัวบท  ฉะนั้นหนังสือเล่มนี้  มีอัลกุรอานและมีซุนนะฮ์ระบุประกอบไว้จริง  แต่มิใช่ว่าจะมีความเข้าใจในหลักอะกีดะฮ์ที่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด

เช่น  ในหนังสือเล่มนี้บอกว่า  "พระเนตรของอัลเลาะฮ์มีสองข้าง" (ให้ความหมาย เป็น "ข้าง"เลยครับ แล้วทำไมถึงไม่แปลว่า อัลเลาะฮ์มีพระหัตถ์สองข้างด้วยล่ะครับ) ทั้งที่ไม่มีอัลกุรอานและซุนนะฮ์สักบทเดียวที่ยืนยันว่าอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์บอกไว้ว่า  "อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้าง"   แล้วแอบอ้างว่า  อุลามาอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์เห็นพ้องลงมติว่า  "อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้าง"  โดยอ้างฮะดีษ  ดัจญาลตาบอดข้างหนึ่ง  แล้วอัลเลาะฮ์ไม่ตาบอดข้างหนึ่ง    ทั้งที่การบอกว่าอัลเลาะฮ์มีตาสองข้างนั้น  คือการตักยีฟ(พรรณาของรูปแบบ)

ท่านอิหม่ามอิบนุอะกีล  ซึ่งเป็นปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์  ท่านได้กล่าววิจารณ์  ผู้ที่ยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้าง  ด้วยการอ้างฮะดีษตัจญาล  ความว่า

يَحْسِبُ بَعْضُ الْجَهَلَةِ أَنَّهُ لَمَّا نَفَي الأَعْوَرَ عَنِ اللهِ أَثْبَتَ مِنْ دَلِيْلِ الخِطَابِ أَنَّهُ ذُوْ عَيْنَيْنِ وَهَذَا بَعِيْدٌ مِنَ الفَهْمِ إِنَّماَ نَفَي عَنْهُ الْعَوْرَ مِنْ حَيْثُ نَفَي النَّقَائِصَ...وَمَنْ قَالَ بِدَلِيْلِ الخِطَابِ فَأَثْبَتَ عَيْنَيْنِ قِيْلَ لَهُ: دَلِيْلُ الخِطَابِ مُخْتَلَفٌ فِيْ كَوْنِهِ دَلِيْلاً فِيْ أَحْكاَمِ الفِقْهِ وَفُرُوْعِ الدِّيْنِ فَكَيْفَ بِأُصُوْلِهِ

"คนโง่เขลาบางส่วนคิดว่า  ขณะที่ท่านนะบีได้ปฏิเสธการตาบอดของอัลเลาะฮ์  เขาก็ยืนยันความเข้าใจในมุมกลับว่า  อัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้าง  ซึ่งดังกล่าวนี้ห่างไกลจากความเข้าใจ  เพราะแท้จริงการที่ปฏิเสธการบอดของอัลเลาะฮ์นั้น  คือการปฏิเสธความบกพร่องต่างๆ (ที่มีต่อพระองค์)...และผู้ที่มีทัศนะ  การใช้หลักฐานในแง่มุมกลับ  แล้วยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้างนั้น  ขอกล่าวแก่เขาว่า  หลักฐานการใช้ความเข้าใจในแง่มุมกลับ  ได้มีการขัดแย้งกันว่านำมาเป็นหลักฐานในด้านฟิกห์และข้อปลีกย่อยในศาสนา  แล้วจะนำมาใช้กับหลัก(อะกีดะฮ์ที่เป็น)พื้นฐานศาสนาได้อย่างไร?"  หนังสือดัฟอ์ ชุบะฮ์ อัตตัชบีฮ์  หน้า 263-264  ของท่านอิบนุ อัลเญาซีย์  

แม้ท่านอัลซัฟฟารอนีย์  ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์  ได้กล่าวถึงอะกีดะฮ์ของอิหม่ามอะห์มัด  โดยไม่ได้บอกว่า อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้างเป็นทวิพจน์ เหมือนกับที่วะฮาบีย์ได้กล่าวไว้  แต่กล่าวเพียงแค่เอกพจน์เท่านั้น(ดูหนังสืออัดดุรร่อตุลมุฎีอะฮ์ หน้า 16)  ท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์  ก็ไม่ได้บอกว่าอัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้างตามที่วะฮาบีย์ได้กล่าวไว้ (ดูหนังสืออัลอัสมาอฺวัศศิฟาต หน้า296)  ในหนังสือ ตับยีน กัซบิลมุฟตะรีย์  ของท่านอิบนุอะซากิร หน้า 125  ซึ่งท่านอิบนุอะซากิร ได้รายงานเนื้อหาหนังสือ อัลอิบานะฮ์ของท่านอบุลฮะซัน อัลอัชอะรีย์ ซึ่งเป็นฉบับที่อยู่ที่ท่านอิบนุอะซากิร โดยมิได้บอกว่า อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้าง ตามแนวทางของวะฮาบีย์  ความว่า

وَاَنَّ لَهُ عَيْناً بِلاَ كَيْفٍ

ดังนั้นการอ้างว่า  ปราชญ์มีมติ(อิจญ์มาอฺ)ว่า  อัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้างนั้น  ถือว่าไม่เป็นความจริงแต่ประการใด  เป็นเพียงแค่การแอบอ้าง  เพราะอุลามาอฺมัซฮับฮัมบาลีย์เอง  ก็ให้การปฏิเสธ  

ส่วนเรื่องอิสติวาอฺ  หนังสือนี้   บอกว่า  อัลเลาะฮ์อยู่สูงส่งเหนือมัคโลค   แต่เวลาแปลอายะฮ์อัลกุรอาน  ดันไปบอกว่า อัลเลาะฮ์ประทับ(นั่ง)อยู่บนบัลลังก์  ไม่ทราบว่า  นั่งด้วยซาตของอัลเลาะฮ์ด้วยหรือเปล่า?  

ดังนั้นอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์  จึงสร้างความสับสนให้แก่คนเอาวามและไม่เคลียร์  เป็นอะกีดะฮ์ที่ไม่ทำให้หัวใจยะเกน  และเปิดทางให้พวกชีอะฮ์โจมตีได้ตลอดเวลา   ฉะนั้นผมจำเป็นต้องกล่าวความจริงที่ว่า  อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นั้นยังไม่บริสุทธิ์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 03, 2011, 01:00 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

หนังสือวะฮาบีย์เล่มนี้...ชอบนำฮะดีษหรืออายะฮ์มุตะชาบิฮาตที่มีความหมายหลายนัยหรือมีความหมายมากกว่าหนึ่ง...มาให้คนทั่วไปอ่านกัน...

สงสารคนเอาวาม...ที่ไปอ่านหนังสืออะกีดะฮ์ตามความเข้าใจของวะฮาบีย์...

ส่วนเรื่องอิสติวาอฺ  หนังสือนี้   บอกว่า  อัลเลาะฮ์อยู่สูงส่งเหนือมัคโลค   แต่เวลาแปลอายะฮ์อัลกุรอาน  ดันไปบอกว่า อัลเลาะฮ์ประทับ(นั่ง)อยู่บนบัลลังก์  ไม่ทราบว่า  นั่งด้วยซาตของอัลเลาะฮ์ด้วยหรือเปล่า?   

้หนังสือวะฮาบีฉบับดังกล่าวบอกว่า...ต้องให้ความหมายจริง(ฮะีกีกัต)...ไม่รู้ว่าความหมายจริงที่ว่า สูงส่งเหนือบัลลังก์หรือนั่งบนบัลลังกันแน่...เป็นอะกีดะฮ์ที่ไม่มีบรรทัดฐานจริงๆ...

จากที่ได้พูดคุยกับพี่น้องหลายคนที่ มอ.ปัตตานี และบางมหาลัย ส่วนใหญ่จะบอกเหมือนๆ กันว่า อกีดะฮ์แบบวะฮาบีย์นั้นไม่เคลียร์ อ่านแล้วทำให้สงสัย โดยเฉพาะประเด็นศิฟาตของอัลลอฮฺ ที่อธิบายเนื้อหาเชิงยั่วให้เกิดคำถามอีก อันนี้เพื่อนที่ไม่ค่อยสันทัดเรื่องอกีดะฮ์กับเรื่องวะฮาบีย์บอกมานะ ผมก็ฟังมาแค่นี้แหละ ก็ถามว่าให้ลองยกตัวอย่าง ก็ยกไม่ได้ แต่รู้สึกเป็นแบบนั้นจริงๆ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม

เห็นภาพเลยครับ...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
 :salam:


ผมเอ่ะใจอยู่นานแล้วเวลาแต่ละฝ่ายอ้างว่ามันคืออิจมาอฺ ที่แท้มันคือิจมาอฺตามแนวทางของอุลามาอฺที่ตนเชื่อถือ


เคยเรียนเรื่องอกีดะฮฺ อาจารย์เคยกล่าวว่า "ไม่มีสลัฟ(นบีและซอฮาบะฮฺ)ท่านใดให้ความหมาย อิสตาวา ว่า มีอำนาจเหนือ"

แต่พอถามว่าสลัฟ (นบีหรือซอฮาบะฮฺ)ท่านใดบ้างที่ให้ความหมาย อิสตาวาอฺ ว่า สถิตย์  ดันไปอ้างคำพูดของท่านอิมามมาลิก(คน

นั้นไม่สลัฟตามทรรศนะอาจารย์ เพราะมิใช่นบี หรือซอฮาบะฮฺ)ซึ่งท่านอิมามามมาลิกพูดคำว่า อิสตาวา จริง (แต่ไม่รู้เอามาตารานใดมาบอกว่าอิมามมาลิกแปลมันว่า สถิตย์) แต่เอาเถอะเมื่ออ้างคนในยุค ๓๐๐ ปีแรกถึงไม่ใช่นบีหรือซอฮาบะฮฺ(ตามมาตราฐานตัวเองที่ตั้งไว้ แล้วทำไม่ได้ตามมาตราฐานนั้น) เราก็อ้างอุลามาอฺบ้าง  ปรากฏบอกว่า อุลามาอฮฺนั้นไม่ใช่แนวอลิซซุนนะฮฺแต่เป็นอัชชาอิเราะฮฺ  แสดงว่าเขาอ้างว่าอุลามาอฺเขาคืออลิซซุนนะน่ะสิ
 (ผมพูดกันหยาบๆอย่างนี้ อาจมีบางคนกล่าวว่า ผมทำให้เขาทะเลาะกันอีกไหมหนอ อย่างคราวก่อนผมโดนมาแล้ว)


ปวด ปวด ปวด กบาล
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
:salam:


ผมว่าคุณ GET อาจ ต้องการดูท่าทีว่า คนที่ตามจุฬาจะว่าอย่างไร เมื่อจุฬาให้การรับรองหนังสือดังกล่าว หรืออีกนัยยะหนึ่งเหมือนเป็นการเอาชื่อจุฬามากด

ดัน- วัลลอฮฺ อะอฺลัม

มาชาอัลลอฮฺ ดูเหมือนว่า คุณชะรีฟจะรู้ใจผมแบบทะลุทะลวงเลยนะ เพลาๆบ้างก็ดดีเหมือนกัน ไอ้เรื่องชอบอ่านใจคนอื่น คิดเองเออเอง
إياكم والظن فإن الظن أكذب الحديث
إياكم والظن فإن الظن لا يغني من الحق شيئا

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
:salam:


ผมว่าคุณ GET อาจ ต้องการดูท่าทีว่า คนที่ตามจุฬาจะว่าอย่างไร เมื่อจุฬาให้การรับรองหนังสือดังกล่าว หรืออีกนัยยะหนึ่งเหมือนเป็นการเอาชื่อจุฬามากด

ดัน- วัลลอฮฺ อะอฺลัม

มาชาอัลลอฮฺ ดูเหมือนว่า คุณชะรีฟจะรู้ใจผมแบบทะลุทะลวงเลยนะ เพลาๆบ้างก็ดดีเหมือนกัน ไอ้เรื่องชอบอ่านใจคนอื่น คิดเองเออเอง
إياكم والظن فإن الظن أكذب الحديث
إياكم والظن فإن الظن لا يغني من الحق شيئا

ขอมอัฟ ด้วยแล้วกันขอรับ (ผมแค่สงสัย) มิทราบว่าด้วยเหตุผลกลใดรือที่ท่านนำลิ้งค์ดังกล่าวมาแปะไว้ หรือเพื่อการบัญชรวิชาการเพื่อให้มีคนมาวิภาษ หรือเพื่อแจ้งข่าวให้ผู้อ่านได้ทราบว่าหนังสือเล่มนี้หนามีหลักการศรัทธาตามอลิซซุนนะวัลลามาอะฮฺ ยิ่งกว่านั้นหนังสือเล่มน่าเชื่อถือเป็นแน่แท้เพราะมีคำปรารภจากท่านจุฬา (ต่ออีกนิด)  แล้วคุณ เกต อ่าน ลิ้งที่คุณนำมาแล้วใช่ไหม มันเป็นหลักการศรัทธาของอลิซซุนนะวัลญามาอะฮฺของแท้ใช่ไหม (ไม่มีอุปโลกน์ใดๆเลยรือ)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 03, 2011, 09:34 PM โดย anti-bid'ah »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

ขอมอัฟ ด้วยแล้วกันขอรับ (ผมแค่สงสัย) มิทราบว่าด้วยเหตุผลกลใดรือที่ท่านนำลิ้งค์ดังกล่าวมาแปะไว้ หรือเพื่อการบัญชรวิชาการเพื่อให้มีคนมาวิภาษ หรือเพื่อแจ้งข่าวให้ผู้อ่านได้ทราบว่าหนังสือเล่มนี้หนามีหลักการศรัทธาตามอลิซซุนนะวัลลามาอะฮฺ ยิ่งกว่านั้นหนังสือเล่มน่าเชื่อถือเป็นแน่แท้เพราะมีคำปรารภจากท่านจุฬา (ต่ออีกนิด)  แล้วคุณ เกต อ่าน ลิ้งที่คุณนำมาแล้วใช่ไหม มันเป็นหลักการศรัทธาของอลิซซุนนะวัลญามาอะฮฺของแท้ใช่ไหม (ไม่มีอุปโลกน์ใดๆเลยรือ)


ลองย้อนกลับไปยังลิ้งก์ที่ผมแปะ (สังเกตคำพูดของกะฟิรดาวส์) สิ แล้วจะทราบว่าผมแปะไว้ทำไม

แนะนำให้ไปอ่าน
จุฬาเขียนคำนิยม
จำเป็นต้องสำหรับคนที่ยึดตัวผู้นำอย่างจุฬา

รบกวนคัดย่อให้อ่านซักนิดได้ป่าวค๊ะ พอดีไม่มีหนังสือเล่มนี้ในมือ
สิ่งที่แตกต่างในเรื่องฟิกฮ์นั้น ไม่มีปัญหา แต่ถ้าแตกต่างอย่างไม่บริสุทธิ์ในเรื่องอะกีดะฮ์ ก็คงต้องมีปัญหาแน่นอนค่ะ
แล้วหนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงเรื่องของอะกีดะฮ์มากน้อยเพียงใด
ต้องมะอัฟด้วย พอดีไม่มีหนังสือเล่มนี้ในมือ  ก็เรยต้องแสดงความคิดเห็นแบบไม่เจาะจงค่ะ



ตรงตัวหนาสีแดงคือที่มาของเหตุผลว่าทำไมผมจึงได้แนบลิ้งก์หนังสือดังกล่าวที่บอร์ดแห่งนี้ ถ้าผู้รับผิดชอบบอร์ดแห่งนี้เห็นว่าเนื้อหาไม่เหมาะสม หรือขัดแย้งกับความเชื่อของตนก็สามารถลบทิ้งได้ทันที วัลลอฮุลมุสตะอาน

ออฟไลน์ ghurabaa

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
อันที่จริงแล้วต่างคนก็อ้างว่ากลุ่มของตนถูก โดยที่ไม่เคยศึกษากัน หรืออาจเคยศึกษาแต่ไม่ละเอียดและไม่จริงใจ เช่นบางคนศึกษาเพื่อโจมตีอีกกลุ่มโดยพยามยามหาหลักฐานที่เป็นข้อด้อยของอีกลุ่มโดยไม่ศึกษาให้ละเอียดเสียก่อน จึงขอแนะว่าทุกฝ่ายควรศึกษากันอย่างจริงใจและตั้งใจเพื่อค้นหาสัจธรรมที่แท้จริง และขออัลลอฮฺทรงเปิดใจสำหรับผู้ทีแสวงหามันอย่างจริง และจงสาปแช่งผู้ที่ปกปิดความจิงและพยายามเอหลักฐานที่ไม่เป็นความจริงมาใส่ร้ายผู้อื่นด้วยเทอญ อามีน

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
อันที่จริงแล้วต่างคนก็อ้างว่ากลุ่มของตนถูก โดยที่ไม่เคยศึกษากัน หรืออาจเคยศึกษาแต่ไม่ละเอียดและไม่จริงใจ เช่นบางคนศึกษาเพื่อโจมตีอีกกลุ่มโดยพยามยามหาหลักฐานที่เป็นข้อด้อยของอีกลุ่มโดยไม่ศึกษาให้ละเอียดเสียก่อน จึงขอแนะว่าทุกฝ่ายควรศึกษากันอย่างจริงใจและตั้งใจเพื่อค้นหาสัจธรรมที่แท้จริง และขออัลลอฮฺทรงเปิดใจสำหรับผู้ทีแสวงหามันอย่างจริง และจงสาปแช่งผู้ที่ปกปิดความจิงและพยายามเอหลักฐานที่ไม่เป็นความจริงมาใส่ร้ายผู้อื่นด้วยเทอญ อามีน

คุณ ghurabaa อย่าเอาความคิดของวะฮาบีมาใช้ว่า  ต่างคนอ้างว่ากลุ่มของตนถูก...เพราะอะฮ์ลิสซุนนะฮ์(อัลอะชาอิเราะฮ์)นั้น ไม่ได้คิดว่ากลุ่มของตนเองเท่านั้นที่ถูก...แต่กลุ่มของอัลมุตูรีดียะฮ์และอัลอะษะรียะฮ์  ก็ถูก  และเป็นกลุ่มของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เช่นกัน...มีแต่วะฮาบีนั่นแหละที่ฝันลมๆแล้งๆ...และหลงตัวเองคิดว่าตัวเองเท่านั้นคืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์...แล้วเชื่อว่าแนวทางอื่นจากตนไม่ใช่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์...

ส่วนดุอาสาปแช่งน่ะ...มุสลิมที่เป็นคนดีจะไม่นำมาใช้กันมักง่ายหรอก...ระวังจะโดนกลับไปยังตัวเอง...

ดูคำแปลของผู้แปลซิ...ตัวบทภาษาอาหรับที่ในหนังสือของเชคอุษัยมีนบอกว่า وحملها علي حقيقتها  ผู้แปลว่า "ยึดถือความหมายตามความเป็นจริง" แปลก็ผิด  ไม่เข้าใจอะกีดะฮ์ของวะฮาบี...หรือบิดบังซ่อนเร้นหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีกันแน่...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ ghurabaa

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
อัสสาลามุอาลัยกุม วะเราะฮฺมาตุลเลาะฮิวะบารอกาตุฮฺ
ต้องขอโทษด้วยนะครับถ้าหากสิ่งที่ผมแสดงความคิดเห็นไปนั้นอาจจะไม่ถูกใจใคร แต่ผมก็หวังเพียงแค่แต่ละกลุ่มศึกษาซึ่งกันและกันมิใช่เพื่อความสะใจหรือต้องการเอาชนะแตทว่าเพื่อค้นหาสัจธรรมร่วมกัน ถ้าท่านคิดว่ากลุ่มอัชชาอิเราะถูก และวะฮะบีเป็นกลุ่มที่ผิดท่านก็ควรชี้แจงให้เค้ารับรู้ถึงสัจธรรมด้วยความจริงใจ และก็ควรรับฟังและศึกษาเค้าด้วย ส่วนกลุ่มวะฮะบีหรืออื่นๆก็เช่นกัน ผมเองก็ไม่รู้ว่ากลุ่มใหนถูกกันแน่ ก็ได้แต่เพียรดุอาอฺให้ได้อยู่ในทากนำก็เพียงพอ และอยากนาศิฮัตกับทุกท่านและตัวผมเองว่า ถ้าหากต้องการหนทางแห่งสัจธรรม ก็จงอย่าตะอัศศุบ(ฝักใฝ่หรือยึดติด)กับพวกพ้อง หรือบรรดาผู้รู้ที่ตนเคารพ แต่จงให้เกียรตและเคารพและฟังในผู้รู้ที่ท่านคิดว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับท่าน อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการศึกษาแนวคิดของอีกฝ่าย หรือไม่ก็เราก็สามารถนำความดีในเรื่องที่ผู้ร้เหล่านั้นได้สั่งสอนแก่เรา (สิ่งใดที่ผิดพลาดก็เกิดมาจาก การที่ผมด้อยความรู้ส่วนที่ถูกต้องมาจากอัลลอฮฺซุบฮานะฮุ วะตะอาลา)

ออฟไลน์ dee.sol

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 3
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสสาลามุอาลัยกุม วะเราะฮฺมาตุลเลาะฮิวะบารอกาตุฮฺ
 อยากจะเรียนถามว่า เมื่อนบีมูฮำหมัด (ซล )ละหมาดเสร็จแล้ว นบี(ซล )ขอดุอาห์อะไรจากอัลเลาะทึ่คลอบคลุมทั้งโลกนี้และโลกนหน้า

DekTani

  • บุคคลทั่วไป
อ้างถึง
ผมมีเล่มหนึ่งครับ สำหรับหนังสือ "กิตาบุตเตาหี้ด" ของชัยค์มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ฉบับอธิบายโดยชัยค์ท่านหนึ่งจำไม่ได้ เป็นฉบับแปลภาษาอินโดนีเซีย ผมซื้อมาเล่มหนึ่ง ใหญ่พอสมควรครับ หากจำไม่ได้ผิด คนอธิบายจะเป็นลูกหลานของชัยค์มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เราะมะหุลลอฮุตะอาลา เองครับ - วัลลอฮุอะอ์ลัม

อืมน่าสนใจครับ ว่าแต่ คุณ As-Zaleek  รู้จัก ปอเนาะพอมิ่ง (แถวปะนาเระ) มั้ยครับ

DekTani

  • บุคคลทั่วไป
ปอเนาะพอมิ่งนี่ สายไหนอ่ะ วะฮบีย หรือ อาชา อ่ะ

 

GoogleTagged