หนังสือเล่มนี้ ผู้ใดไม่มีพื้นฐานของอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์จริงๆ ผมว่าอย่าเพิ่งอ่านเพื่อเปรียบเทียบเลยครับ และผมอยากจะบอกพี่น้องอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ว่า ตำราที่คุณ GeT นำเสนอมานั้น ตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์ เราให้การยอมรับ ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ทั้งหมดให้การยอมรับ แต่ความเข้าใจตัวบทอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น ระหว่างอุลามาอฺวะฮาบีย์กับอุลามาอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ ย่อมมีความแตกต่างกัน ดังนั้นประเด็นปัญหาก็คือความเข้าใจ ไม่ใช่ตัวบท ฉะนั้นหนังสือเล่มนี้ มีอัลกุรอานและมีซุนนะฮ์ระบุประกอบไว้จริง แต่มิใช่ว่าจะมีความเข้าใจในหลักอะกีดะฮ์ที่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด
เช่น ในหนังสือเล่มนี้บอกว่า
"พระเนตรของอัลเลาะฮ์มีสองข้าง" (ให้ความหมาย เป็น "ข้าง"เลยครับ แล้วทำไมถึงไม่แปลว่า อัลเลาะฮ์มีพระหัตถ์สองข้างด้วยล่ะครับ) ทั้งที่ไม่มีอัลกุรอานและซุนนะฮ์สักบทเดียวที่ยืนยันว่าอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์บอกไว้ว่า "อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้าง" แล้วแอบอ้างว่า อุลามาอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์เห็นพ้องลงมติว่า "อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้าง" โดยอ้างฮะดีษ ดัจญาลตาบอดข้างหนึ่ง แล้วอัลเลาะฮ์ไม่ตาบอดข้างหนึ่ง ทั้งที่การบอกว่าอัลเลาะฮ์มีตาสองข้างนั้น คือการตักยีฟ(พรรณาของรูปแบบ)
ท่านอิหม่ามอิบนุอะกีล ซึ่งเป็นปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ ท่านได้กล่าววิจารณ์ ผู้ที่ยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้าง ด้วยการอ้างฮะดีษตัจญาล ความว่า
يَحْسِبُ بَعْضُ الْجَهَلَةِ أَنَّهُ لَمَّا نَفَي الأَعْوَرَ عَنِ اللهِ أَثْبَتَ مِنْ دَلِيْلِ الخِطَابِ أَنَّهُ ذُوْ عَيْنَيْنِ وَهَذَا بَعِيْدٌ مِنَ الفَهْمِ إِنَّماَ نَفَي عَنْهُ الْعَوْرَ مِنْ حَيْثُ نَفَي النَّقَائِصَ...وَمَنْ قَالَ بِدَلِيْلِ الخِطَابِ فَأَثْبَتَ عَيْنَيْنِ قِيْلَ لَهُ: دَلِيْلُ الخِطَابِ مُخْتَلَفٌ فِيْ كَوْنِهِ دَلِيْلاً فِيْ أَحْكاَمِ الفِقْهِ وَفُرُوْعِ الدِّيْنِ فَكَيْفَ بِأُصُوْلِهِ
"คนโง่เขลาบางส่วนคิดว่า ขณะที่ท่านนะบีได้ปฏิเสธการตาบอดของอัลเลาะฮ์ เขาก็ยืนยันความเข้าใจในมุมกลับว่า อัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้าง ซึ่งดังกล่าวนี้ห่างไกลจากความเข้าใจ เพราะแท้จริงการที่ปฏิเสธการบอดของอัลเลาะฮ์นั้น คือการปฏิเสธความบกพร่องต่างๆ (ที่มีต่อพระองค์)...และผู้ที่มีทัศนะ การใช้หลักฐานในแง่มุมกลับ แล้วยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้างนั้น ขอกล่าวแก่เขาว่า หลักฐานการใช้ความเข้าใจในแง่มุมกลับ ได้มีการขัดแย้งกันว่านำมาเป็นหลักฐานในด้านฟิกห์และข้อปลีกย่อยในศาสนา แล้วจะนำมาใช้กับหลัก(อะกีดะฮ์ที่เป็น)พื้นฐานศาสนาได้อย่างไร?" หนังสือดัฟอ์ ชุบะฮ์ อัตตัชบีฮ์ หน้า 263-264 ของท่านอิบนุ อัลเญาซีย์
แม้ท่านอัลซัฟฟารอนีย์ ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ ได้กล่าวถึงอะกีดะฮ์ของอิหม่ามอะห์มัด โดยไม่ได้บอกว่า อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้างเป็นทวิพจน์ เหมือนกับที่วะฮาบีย์ได้กล่าวไว้ แต่กล่าวเพียงแค่เอกพจน์เท่านั้น(ดูหนังสืออัดดุรร่อตุลมุฎีอะฮ์ หน้า 16) ท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ ก็ไม่ได้บอกว่าอัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้างตามที่วะฮาบีย์ได้กล่าวไว้ (ดูหนังสืออัลอัสมาอฺวัศศิฟาต หน้า296) ในหนังสือ ตับยีน กัซบิลมุฟตะรีย์ ของท่านอิบนุอะซากิร หน้า 125 ซึ่งท่านอิบนุอะซากิร ได้รายงานเนื้อหาหนังสือ อัลอิบานะฮ์ของท่านอบุลฮะซัน อัลอัชอะรีย์ ซึ่งเป็นฉบับที่อยู่ที่ท่านอิบนุอะซากิร โดยมิได้บอกว่า อัลเลาะฮ์มีพระเนตรสองข้าง ตามแนวทางของวะฮาบีย์ ความว่า
وَاَنَّ لَهُ
عَيْناً بِلاَ كَيْفٍ
ดังนั้นการอ้างว่า ปราชญ์มีมติ(อิจญ์มาอฺ)ว่า อัลเลาะฮ์มีเนตรสองข้างนั้น ถือว่าไม่เป็นความจริงแต่ประการใด เป็นเพียงแค่การแอบอ้าง เพราะอุลามาอฺมัซฮับฮัมบาลีย์เอง ก็ให้การปฏิเสธ
ส่วนเรื่องอิสติวาอฺ หนังสือนี้ บอกว่า อัลเลาะฮ์อยู่สูงส่งเหนือมัคโลค แต่เวลาแปลอายะฮ์อัลกุรอาน ดันไปบอกว่า อัลเลาะฮ์ประทับ(นั่ง)อยู่บนบัลลังก์ ไม่ทราบว่า นั่งด้วยซาตของอัลเลาะฮ์ด้วยหรือเปล่า?
ดังนั้นอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ จึงสร้างความสับสนให้แก่คนเอาวามและไม่เคลียร์ เป็นอะกีดะฮ์ที่ไม่ทำให้หัวใจยะเกน และเปิดทางให้พวกชีอะฮ์โจมตีได้ตลอดเวลา ฉะนั้นผมจำเป็นต้องกล่าวความจริงที่ว่า อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นั้นยังไม่บริสุทธิ์ครับ