จากฮะดิษของอัซมาอ์บุตรของท่านอาบูบักร رضي الله عنهما นางกล่าวว่า ท่านรอซูลได้พูดว่า
"ليس على النساء أذان ولا إقامة ولا جمعة، ولا اغتسالٌ، ولا تقدمهن امرأة ولكن تقوم في وسطهن"
การอาซานและอีกอมะห์ละหมาดวันศุกร์และการอาบน้ำสุนัตวันศุกร์ ไม่มีให้สำหรับบรรดาสตรี
และอย่านำหน้า (เมื่อเป็นอีหม่ามกับผู้หญิงด้วยกัน) แต่ให้ยืนตรงกลางพวกนางและขยับขึ้นไปเล็กน้อย
(1)และสิ่งที่ถูกรายงานจาก อับดุลลอฮ์ บิน อุมัร رضي الله عنه กล่าวว่า
"ليس على النساء أذان ولا إقامة"
อาซานและอีกอมะห์ไม่มีให้กับบรรดาสตรี
(2)และสิ่งที่ถูกรายงายจากท่านหญิง อาอีชะห์ رضي الله عنها กล่าวว่า
" كنا نصلي بغير إقامة"
ขณะที่เราละหมาดนั้นไร้ซึ่งการอีกอมะห์
(3)และสิ่งที่รายงานจากท่านอานัสถูกถามเกี่ยวกับการอาซานและอีกอมะห์สำหรับบรรดาสตรี
"لا، وإن فعلن فهو ذِكر"
ไม่การอาซานและอีกอมะห์สำหรับพวกนาง หากพวกนางได้กระทำนั้น (อาซานและอีกอมะห์) มันคือ การซิเกร
(4)ส่วนการละหมาดญามาอะห์ในหมู่สตรีสุนัตให้มีการอีกอมะห์ไร้อาซาน เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้ละหมาดให้ทราบถึงการละหมาด
(5)___________________________________________________________________________________________
(1) أخرجه البيهقي في السنن(2/169)، رقم(1960). وابن عدي في الكامل2/620
(2) البيهقي في السنن الكبرى، وصحح إسناده ابن حجر في التلخيص الحبير1/521
(3) البيهقي في السنن الكبرى2/170
(4) ابن أبي شيبة في المصنف(2317).والبيهقي في السنن2/170
(5) الفقه المنهجي على مذهب الإمام الشافعي 1/115 دمشق
___________________________________________________________________________________________
ผิดถูกตรงไหนขอมาอัฟด้วยน่ะครับ

سُبْحَانَكَ اللَّهُمَّ وَبِحَمْدِكَ أَشْهَدُ أَنْ لا إِلهَ إِلَّا أَنْتَ أَسْتَغْفِرُكَ وَأَتْوبُ إِلَيْكَ
والله أعلم بالصواب