ผู้เขียน หัวข้อ: Fatwa No.568 - สตรีที่มาประจำเดือนเข้ามัสจิดเพื่อเรียน-สอนศาสนา (Dar Al-Iftaa)  (อ่าน 2000 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด

ฟัตวาเลขที่      568
ฟัตวาหัวข้อ      สตรีที่มาประจำเดือนเข้ามัสจิดเพื่อทำการถ่ายทอด หรือบรรยายบทเรียนทางศาสนา
ฟัตวาตอบเมื่อ   20/05/2005
ถามว่า            โปรดดูคำร้องขอฟัตวาเลขที่ 1257 ปี 2005 ใจความว่า

        “สตรีนางหนึ่งที่กำลังมีเลือดประจำเดือนนั้น สามารถที่พักตนในมัสจิดเพื่อทำการบรรยายบทเรียนทางศาสนาสำหรับบรรดาสตรีได้หรือไม่ แต่ที่ต้องทราบก็คือว่า สถานที่เรียนดังกล่าวนั้นเป็นห้องที่ถูกผนวกเข้ากับมัสจิด แล้วจะว่าอย่างไรเมื่อสตรีที่มาประจำเดือนเสียเองนั้นที่มีหน้าที่ในการถ่ายทอดบทเรียนดังกล่าว”

คำตอบโดย       ท่านผู้พิพากษาสูงสุดแห่งศาลอิสลาม ประเทศอียิปต์ ศ. ดร. อลีย์ จุมอะฮ์ มุหัมมัด ว่า

         สตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือน ( حيض อ่านว่า “หั้ยฎ์”) นั้นไม่อนุญาตให้เข้าไปตรงพื้นที่ละหมาดของบรรดาสตรีภายในมัสจิด แม้จะด้วยจุดประสงค์เพื่อจะทำการบรรยายบทเรียนทางศาสนา หรือท่องจำอัลกุรฺอานก็ตาม เว้นแต่เพียงเพื่อเดินผ่านไปเท่านั้น (ที่อนุญาต) ดังกล่าวนี้โดยอาศัยพระดำรัสแห่งอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตอาลา ที่ว่า


          ความว่า (จงอย่าได้เข้าใกล้มัสจิด) ในขณะที่สูเจ้ากำลังอยู่ในสภาพจุนูบ เว้นแต่เพียงเพื่อเดินผ่านไปเท่านั้น” (อันนิสาอ์ (๔), อายะฮ์ที่ ๔๓)

          สตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือนนั้นก็ย่อมไม่สะอาดยิ่งกว่าผู้ที่กำลังมีจุนูบ (คือสภาพที่สามี-ภารยาคู่หนึ่งมีเพศสัมพันธ์เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ-ผู้แปล) เพราะคนจุนูบนั้นสามารถที่จะขจัดสภาพจุนูบของเขานั้นได้ด้วยการอาบน้ำ (วาจิบ หรือยกหะดัษ-ผู้แปล) ส่วนสตรีประจำเดือนนั้นก็จะยังคงอยู่ในสภาพมีประจำเดือนต่อไปจนกระทั่งเลือดประจำเดือนของเธอจะสิ้นสุดลง ในหะดีษบทหนึ่งระบุว่า

لاَ أُحِلُّ الْمَسْجِدَ لِحَائِضِ وَلاَ جُنُبٍ

           ความว่า “ฉันไม่อนุมัติมัสจิดแก่สตรีที่มีเลือดประจำเดือนและคนจุนูบ” (รายงานโดยอบูดาวูด, อัลบัยฮะกีย์ และอัลบุฅอรีย์ ในหนังสือ อัตตารีฅ อัลคะบีร)

           หะดีษบทนี้ถึงแม้ว่าจะเฎาะอีฟ (อ่อนหลักฐาน-ผู้แปล) แต่เนื้อหาของมันได้รับการปฏิบัติโดยนักวิชาการส่วนใหญ่ (จุมฮูร) และได้ถูกใช้เพื่อให้คำชี้ขาด (ฟัตวา) โดยบรรดานักวิชาการยุคแรก (สลัฟ) อีกทั้งยังเป็นทัศนะของบรรดาอิมามมัฑฮับทั้งสี่อีกด้วย ทว่านักวิชาการแห่งมัฑฮับมาลิคีย์ถึงกับห้ามสตรีประจำเดือนในการเข้ามัสจิดแม้จะเพียงเพื่อผ่านก็ตาม ดูตัวอย่างได้ในหนังสือ บิดายะฮ์ อัลมุจตะฮิด ของอิบนุ รุชด์ ซึ่งท่านเป็นนักวิชาการแห่งมาลิคียะฮ์ท่านหนึ่ง  ในหนังสือดังกล่าว อิบนุ รุชด์ ระบุว่า “ได้มีนักวิชาการที่ทำการอนุญาตในเรื่อง (การเข้ามัสจิดของสตรีประจำเดือน) ดังกล่าวนั้นในทุกกรณี – หมายถึง ไม่ว่าจะด้วยประสงค์เพื่อพักตนในนั้น หรือเพียงเพื่อผ่านก็ตาม – ซึ่งส่วนหนึ่งจากพวกเขาที่มีทัศนะเช่นนั้นก็คือ ดาวูด (อัธธอฮิรีย์) และบรรดานักวิชาการแห่งมัฑฮับธอฮิรีย์”

           ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่ชัดเจนว่า นักวิชาการที่ทำการอนุญาตแก่สตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือนในการพักตนในมัสจิดนั้นก็คือ บรรดานักวิชาการแห่งมัฑฮับธอฮิรีย์ (الظاهرية) แต่ทัศนะของพวกเขานี้อ่อน และไม่สามารถเป็นที่ยึดถือได้เมื่อเทียบกับทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่ (จุมฮูร) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยบรรดานักวิชาการแห่งมัฑฮับทั้งสี่

           เกี่ยวกับว่า เมื่อห้องเรียนดังกล่าวไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากมัสจิด แต่เป็นห้องต่อเติมที่ถูกผนวกเข้ากับมัสจิดนั้น ก็เป็นที่อนุญาตสำหรับสตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือนในการเข้าไปในห้องนั้นได้ ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์เพื่อเรียน หรือสอนก็ตาม ดังกล่าวนี้ก็เนื่องจากห้องดังกล่าวไม่ได้คล้อยตามข้อชี้ขาดของมัสจิดแต่ประการใดนั่นเอง

           อัลลอฮฺ มหาบริสุทธิ์และสูงส่งยิ่ง ทรงรู้ดียิ่ง



         ดูคำฟัตวาหัวข้ออื่นๆ --> สารบัญฟัตวาจากสถาบันดารฺอัลอิฟตาอ์แห่งประเทศอียิปต์

_____________________________________
หมายเหตุ : คำแปลคำฟัตวาในภาษาไทยข้างต้น ได้แปลจากคำฟัตวาฉบับแปลภาษาอินโดเนเซีย จากภาษาอาหรับ (ต้นฉบับ) อีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 16, 2011, 09:42 AM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged