ฟัตวาเลขที่ 568
ฟัตวาหัวข้อ สตรีที่มาประจำเดือนเข้ามัสจิดเพื่อทำการถ่ายทอด หรือบรรยายบทเรียนทางศาสนา
ฟัตวาตอบเมื่อ 20/05/2005
ถามว่า โปรดดูคำร้องขอฟัตวาเลขที่ 1257 ปี 2005 ใจความว่า
“สตรีนางหนึ่งที่กำลังมีเลือดประจำเดือนนั้น สามารถที่พักตนในมัสจิดเพื่อทำการบรรยายบทเรียนทางศาสนาสำหรับบรรดาสตรีได้หรือไม่ แต่ที่ต้องทราบก็คือว่า สถานที่เรียนดังกล่าวนั้นเป็นห้องที่ถูกผนวกเข้ากับมัสจิด แล้วจะว่าอย่างไรเมื่อสตรีที่มาประจำเดือนเสียเองนั้นที่มีหน้าที่ในการถ่ายทอดบทเรียนดังกล่าว”คำตอบโดย ท่านผู้พิพากษาสูงสุดแห่งศาลอิสลาม ประเทศอียิปต์ ศ. ดร. อลีย์ จุมอะฮ์ มุหัมมัด ว่า
สตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือน (
حيض อ่านว่า “หั้ยฎ์”) นั้นไม่อนุญาตให้เข้าไปตรงพื้นที่ละหมาดของบรรดาสตรีภายในมัสจิด แม้จะด้วยจุดประสงค์เพื่อจะทำการบรรยายบทเรียนทางศาสนา หรือท่องจำอัลกุรฺอานก็ตาม เว้นแต่เพียงเพื่อเดินผ่านไปเท่านั้น (ที่อนุญาต) ดังกล่าวนี้โดยอาศัยพระดำรัสแห่งอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตอาลา ที่ว่า
ความว่า
“ (จงอย่าได้เข้าใกล้มัสจิด)
ในขณะที่สูเจ้ากำลังอยู่ในสภาพจุนูบ เว้นแต่เพียงเพื่อเดินผ่านไปเท่านั้น” (อันนิสาอ์ (๔), อายะฮ์ที่ ๔๓)
สตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือนนั้นก็ย่อมไม่สะอาดยิ่งกว่าผู้ที่กำลังมีจุนูบ (คือสภาพที่สามี-ภารยาคู่หนึ่งมีเพศสัมพันธ์เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ-ผู้แปล) เพราะคนจุนูบนั้นสามารถที่จะขจัดสภาพจุนูบของเขานั้นได้ด้วยการอาบน้ำ (วาจิบ หรือยกหะดัษ-ผู้แปล) ส่วนสตรีประจำเดือนนั้นก็จะยังคงอยู่ในสภาพมีประจำเดือนต่อไปจนกระทั่งเลือดประจำเดือนของเธอจะสิ้นสุดลง ในหะดีษบทหนึ่งระบุว่า
لاَ أُحِلُّ الْمَسْجِدَ لِحَائِضِ وَلاَ جُنُبٍ
ความว่า
“ฉันไม่อนุมัติมัสจิดแก่สตรีที่มีเลือดประจำเดือนและคนจุนูบ” (รายงานโดยอบูดาวูด, อัลบัยฮะกีย์ และอัลบุฅอรีย์ ในหนังสือ อัตตารีฅ อัลคะบีร)
หะดีษบทนี้ถึงแม้ว่าจะเฎาะอีฟ (อ่อนหลักฐาน-ผู้แปล) แต่เนื้อหาของมันได้รับการปฏิบัติโดยนักวิชาการส่วนใหญ่ (จุมฮูร) และได้ถูกใช้เพื่อให้คำชี้ขาด (ฟัตวา) โดยบรรดานักวิชาการยุคแรก (สลัฟ) อีกทั้งยังเป็นทัศนะของบรรดาอิมามมัฑฮับทั้งสี่อีกด้วย ทว่านักวิชาการแห่งมัฑฮับมาลิคีย์ถึงกับห้ามสตรีประจำเดือนในการเข้ามัสจิดแม้จะเพียงเพื่อผ่านก็ตาม ดูตัวอย่างได้ในหนังสือ บิดายะฮ์ อัลมุจตะฮิด ของอิบนุ รุชด์ ซึ่งท่านเป็นนักวิชาการแห่งมาลิคียะฮ์ท่านหนึ่ง ในหนังสือดังกล่าว อิบนุ รุชด์ ระบุว่า “ได้มีนักวิชาการที่ทำการอนุญาตในเรื่อง (การเข้ามัสจิดของสตรีประจำเดือน) ดังกล่าวนั้นในทุกกรณี – หมายถึง ไม่ว่าจะด้วยประสงค์เพื่อพักตนในนั้น หรือเพียงเพื่อผ่านก็ตาม – ซึ่งส่วนหนึ่งจากพวกเขาที่มีทัศนะเช่นนั้นก็คือ ดาวูด (อัธธอฮิรีย์) และบรรดานักวิชาการแห่งมัฑฮับธอฮิรีย์”
ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่ชัดเจนว่า นักวิชาการที่ทำการอนุญาตแก่สตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือนในการพักตนในมัสจิดนั้นก็คือ บรรดานักวิชาการแห่งมัฑฮับธอฮิรีย์ (الظاهرية) แต่ทัศนะของพวกเขานี้อ่อน และไม่สามารถเป็นที่ยึดถือได้เมื่อเทียบกับทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่ (จุมฮูร) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยบรรดานักวิชาการแห่งมัฑฮับทั้งสี่
เกี่ยวกับว่า เมื่อห้องเรียนดังกล่าวไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากมัสจิด แต่เป็นห้องต่อเติมที่ถูกผนวกเข้ากับมัสจิดนั้น ก็เป็นที่อนุญาตสำหรับสตรีที่กำลังมีเลือดประจำเดือนในการเข้าไปในห้องนั้นได้ ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์เพื่อเรียน หรือสอนก็ตาม ดังกล่าวนี้ก็เนื่องจากห้องดังกล่าวไม่ได้คล้อยตามข้อชี้ขาดของมัสจิดแต่ประการใดนั่นเอง
อัลลอฮฺ มหาบริสุทธิ์และสูงส่งยิ่ง ทรงรู้ดียิ่ง
ดูคำฟัตวาหัวข้ออื่นๆ -->
สารบัญฟัตวาจากสถาบันดารฺอัลอิฟตาอ์แห่งประเทศอียิปต์_____________________________________
หมายเหตุ : คำแปลคำฟัตวาในภาษาไทยข้างต้น ได้แปลจากคำฟัตวาฉบับแปล
ภาษาอินโดเนเซีย จาก
ภาษาอาหรับ (ต้นฉบับ) อีกที