ผู้เขียน หัวข้อ: การอากีเกาะห์ลูกซีนาโดยพ่อบุญธรรมสามารถทำได้หรือไม่ครับ  (อ่าน 2839 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ iskanderia

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
  • “Fear Allaah wherever you may be.”
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด

 :salam: พี่น้องทุกคนครับผมมีเรื่องอยากจะถามเรื่องนึงครับ คือ มีครอบครัวนึงรับลูกซีนามา(ลูกชาย)เป็นลูกบุญธรรม
แต่ยอยังไม่ได้อากีเกาะอีก แล้วพ่อบุญธรรมจะอากีเกาะให้เขาได้ไหม (รบกวนหาหลักฐานด้วยน่ะครับ)

Jazakallah khairan..
"If you want to count the faults of anyone else, count your own faults instead." ..C*

“The one who points the way to good deeds is like the one who does them.”

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

ผู้ที่มีสิทธิ์ทำอะกีเกาะฮ์ให้เด็กนั้น  มี  พ่อ, ปู่, และแม่ ของเด็กเท่านั้น   ส่วนลูกซินานั้น  สุนัตให้ผู้เป็นแม่ทำอะกีเกาะฮ์ให้เท่านั้นนะครับ   ส่วนผู้ที่นำลูกซินามาอุปการะเลี้ยงดูนั้น  ไม่มีสิทธิที่จะทำอะกีเกาะฮ์ให้แก่เด็ก  เพราะการนำลูกซินามาอุปการะเลี้ยงดูนั้น  เป็นเพียงสุนัตเท่านั้นเอง  แต่เมื่อลูกซินา  บรรลุศาสนภาวะแล้ว  ก็ให้เขาทำอะกีเกาะฮ์แก่ตัวเอง

ท่านชัยคุลอิสลาม อับดุลเลาะฮ์ อัชชัรกอวีย์  กล่าวว่า

وَالْمُخَاطَبُ بِالْعَقِيْقَةِ مَنْ عَلَيْهِ نَفَقَةُ الْوَلَدِ لَوْ كَانَ فَقِيْراً مِنْ مَالِهِ لاَ مِنْ مَالِ الْوَلَدِ لَوْ كَانَ لَهُ مَالٌ؛ لأَنَّهَا تَبَرُّعٌ، فَإِنْ فَعَلَ ضَمِنَ، وَلاَ تُخَاطَبُ بِهَا اَلأُمُّ إِلاَّ عِنْدَ إِعْسَارِ الأَبِ، لَكِنْ يُسَنُّ لَهَا أَنْ تَعُقَّ عَنْ وَلَدِهَا مِنَ الزِّنَا حَيْثُ لاَ عَارَ

“ผู้ที่ถูกสั่งใช้ให้ทำอะกีเกาะฮ์  คือผู้ที่จำเป็นบนเขาต้องเลี้ยงดูบุตร (เช่น พ่อ , ปู่, และแม่)  หากแม้ว่าผู้นั้นเป็นคนยากจนก็ตาม  ซึ่งให้ทำอะกีเกาะฮ์จากทรัพย์ของผู้เลี้ยงดูเท่านั้น  มิใช่ทำอะกีเกาะฮ์จากทรัพย์ของบุตรในกรณีที่ลูกมีทรัพย์(เช่น ผู้เป็นปู่ได้ยกทรัพย์บางส่วนให้แก่หลานหรือมีญาติพี่น้องได้ศ่อดะเกาะฮ์เงินเป็นจำนวนมากให้เด็กที่เกิดมา)  เพราะการทำอะกีเกาะฮ์นั้นเป็นการเสียสละทรัพย์  ดังนั้นถ้าหากผู้เลี้ยงดูได้ทำอะกีเกาะฮ์จากทรัพย์ของบุตร  เขาก็จะต้องชดใช้,  สำหรับแม่นั้น  ไม่ถูกสั่งใช้ให้ทำอะกีเกาะฮ์  นอกจากกรณีที่ผู้เป็นพ่อมีความขัดสน  แต่สุนัตแก่นางทำอะกีเกาะฮ์ให้แก่บุตรของนางที่เกิดจากซินา  ให้ทำในสถานที่(ลับๆ)ไม่ให้เกิดความอับอาย” หนังสือ ฮาชียะฮ์  อัชชัรกอวีย์  อะลา ตั๊วะห์ฟะติฏุลล้าบ อะลัตตะห์รีร  เล่ม 4 หน้า 431.

ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนะฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  ได้กล่าวว่า

وَمِمَّنْ تَلْزَمُهُ النَّفَقَةُ اَلأُمَّهَاتُ فِيْ وَلَدِ زِناً

“และส่วนหนึ่งจากผู้ที่จำเป็นต้องให้ค่าเลี้ยงดูแก่ลูกซินานั้น  คือผู้เป็นแม่”  หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์  เล่ม 9 หน้า 371 

ส่วนลูกซินาคนนี้  ถือว่าเป็นการดีสำหรับการทำอะกีเกาะห์ให้แก่ตนเองเมื่อบรรลุศาสนภาวะแล้ว  เพราะท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้เคยเชือดอะกีเกาะห์เพื่อแสดงความยินดีแก่วันเกิด(เมาลิด)ของตัวท่านเอง  ดังที่มีฮะดีษระบุว่า

إِنَّ النَّبِيَّ صَلّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَقَّ عَنْ نَفْسِهِ بَعْدَ النُبُوَّةِ

"แท้จริงท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ทำอะกีเกาะห์แก่ตัวท่านเองหลังจากเป็นนบี" รายงานโดยอัลบัยฮะกีย์ (19056)

ท่านอิบนุฮะญัร  อัลฮัยตะมีย์  ได้กล่าวว่า  "ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า  ฮะดิษนี้ฏออีฟซึ่งเหมือนกับว่าท่านได้ทำการตำหนิฮะดิษโดยตามท่านอัลบัยฮะกีย์  แต่ความจริงมิใช่เป็นเช่นนั้นในทุกสายรายงานของฮะดิษ  เพราะฮะดิษนี้ได้รายงานอะห์มัด , อัลบัซซาร , อัฏฏ็อบรอนีย์ , ด้วยหลายสายรายงานด้วยกัน  ซึ่งท่านอัลฮาฟิซฺนูรุดดีน อัลฮัยตะมีย์  ได้กล่าวในบางสายรายงานว่า  บรรดานักรายงานฮะดิษนี้ซอฮิห์นอกจากมีเพียงหนึ่งท่านที่ษิเกาะห์(เชื่อถือได้)" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์  เล่ม 9 หน้า 371. ยิ่งกว่านั้นอัลบานีย์เองก็ยังตัดสินว่าฮะดิษดังกล่าวซอฮิห์  ดู : หนังสืออัซซัลซิละห์อัศศ่อฮีฮะห์  ฮะดิษที่ (2726)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged