วะอะลัยกุมุสลาม
สำหรับผม
คิดว่าเราน่าจะคิดในแง่ดีของเวปดังกล่าวไว้ก่อนนะครับ เพราะหลักการทั่วไปที่เขานำเสนอก็มีประโยชน์ในแง่หนึ่ง ตามที่คุณอับดุลมาลิกได้กล่าวไว้ แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งที่ บังอัลอัซฮะรีย์ได้กล่าวไว้ว่าเป็นเวปวะฮาบีย์นั้น เท่าที่ผมเคยอ่าน ๆ ดู ปรากฏว่า บังอัลอัซฮะรีย์เอง ก็ไม่ได้กล่าวหาพวกเขา เนื่องจากแนวทางพวกเวปดังกล่าวในเรื่องอากีดะฮ์และหลักการนั้น อยู่ตามแนวทางวะฮาบีย์ เช่นพวกเขานำเสนอบทความยกย่องท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์ในแง่มุมที่อยู่ในเชิงสนับสนุน เวปดังกล่าวนำเสนอการแบ่งแยกเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภทตามหลักการของวะฮาบีย์ เวปดังกล่าว สนับสนุนแนะนำให้ตามติดตาม เวปมุรีด เวปมรดกฯ เวปฟาริดฟิ๊นดี เวปริฏอสะมะดีย์ และเวปอัซซุนนะฮ์ ซึ่งอยู่ในเครือค่ายเวปวะฮาบีย์ทั้งสิ้น คำว่าเวปวะฮาบีย์ไม่จำเป็นชี้ถึงความรุนแรงหรือกล่าวหาผู้อื่น แต่หากเวปหนึ่งนำเสนอหลักการวะฮาบีย์แต่ไม่โจมตีฝ่ายอื่น ก็อยู่ในแนวทางวะฮาบีย์ได้
แต่
ปัญหามันอยู่ตรงที่การเรียกชื่อว่า "วะฮาบีย์" ซึ่งวะฮาบีย์เองเขาไม่ค่อยชอบเท่านั้นเอง ทั้งที่ชื่อนี้ วะฮาบีย์ในอดีตเคยยอมรับในการใช้นามนี้กันมาก่อน ซึ่งผมว่ามันไม่ได้น่าเกลียดอะไรในการยึดเพียงนาม หากหลักการแจ่มจริงก็ไม่สมควรจะรู้สึกตนเองไม่ดี หากถูกเรียกว่าวะฮาบีย์
แม้กระทั้งผมได้อ่านเรื่อง "เชคนิมัด กือจิก อัลฟะฏอนีย์ และหนังสือมัฏละอฺ อัลบัดร็อยน์ งานเขียนฟิกฮฺที่โดดเด่น" เขียนโดย อ.อัสมัน แตอาลี :อาจารย์ประจำภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา มอ.ปัตตานี
ซึ่งในภาคผนวกอ้างอิงข้อที่สอง เขาเขียนว่า
[2] เป็นพหูพจน์ของคำว่าอัลอัชอะรีย์ซึ่งมาจากชื่อตระกูลของอะบูหะสัน อัลอัชอะรีย์(เสียชีวิตปีฮ.ศ.324/ค.ศ.936) แนวคิดนี้ถูกอ้างว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่งของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีข้อแตกต่างบางประการจากอะฮฺลุสสุนนะฮฺเช่นการยึดหลักฐานจากสติปัญญามากกว่าจากตัวบทในกรณีที่มีความขัดแย้งกัน และได้แบ่งประเภทการศึกษาคุณลักษณะของอัลลอฮฺตามแนวอิลมุลกะลามคือคุณลักษณะที่วาญิบ(จำเป็นต้องมี)ต่ออัลลอฮฺ คุณลักษณะที่มุสตะหีล(เป็นไปไม่ได้ที่จะมีต่อพระองค์) และคุณลักษณะที่ญาอิซ(อาจจะมีหรือไม่มีในพระองค์ก็ได้)และยังมีการตะอ์วีลหรืออธิบายความหมายของบางอายะฮฺที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺให้สอดคล้องกับสติปัญญาของมนุษย์อีกด้วย และการที่นำชื่ออะบูหะสันอัลอัชอะรีย์มาอ้างว่าเป็นเจ้าของแนวคิดนี้นั้นไม่ถูกต้องเนื่องจากท่านอะบูหะสันได้เปลี่ยนแนวคิดมาเป็นอะฮฺลุสสุนนะฮฺแล้วซึ่งจะเห็นได้จากการที่ท่านแต่งหนังสือชื่อว่าอันอิบานะฮฺ (ดูมอฺญัม อัลฟาซ อัลอะกีดะฮฺ ของ อามีรฺ อิบนุ อับดุลลอฮฺ น.43-44)ซึ่งหากให้พวกบัง ๆ นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ จากมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ในเวปนี้ทำการวิจารณ์ เราจะทราบทันทีว่า อ.อัสมัน ไม่เข้าใจหลักการของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ ซึ่งเป็นแนวทางของชนส่วนใหญ่ในโลกอิสลาม โดยเขาได้นำแนวคิดจากวะฮาบีย์ในการวิจารณ์แนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์ ซึ่งยังถือว่าเป็นการตักลีดแนวคิดในแง่มุมหนึ่ง
เว็บ www.iqraonline.org เป็นเวปที่เราเข้าไปศึกษาอ่านได้ แต่ต้องแยกแยะว่า การนำเสนอในบางเรื่อง มันแฝงแนวทางที่ออกจากแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ที่ชนส่วนใหญ่ดำเนินอยู่ ผมเข้าไปอ่านแล้ว เวปดังกล่าวน่าที่จะเป็นเวป"ห้องสมุดออนไลน์" ให้มากกว่านี้และสมชื่อมากกว่านี้นะครับ เนื่องจากข้อมูลในเชิงวิชาการ ก็ไม่ด้อยไปว่า เวปไซท์นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เลยครับ และผมหวังว่าเวปไซท์นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นี้ ก็จะเป็นเวปห้องสมุดสำหรับนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เฉกเช่นเดียวกัน อินชาอัลเลาะฮ์
ดังกล่าว เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมผู้เป็นลูกศิษย์ของบังๆ หากทำให้ไม่พอใจกับบุคคลได้ ผมขอมะอัฟไว้ ณ ที่นี้ด้วย