เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

เราจะศึกษาอัลกุรอานและฮะดีษโดยตรงหรือศึกษาผ่านอุลามาอฺ

(1/3) > >>

al-azhary:
Tweet
 :salam:

การตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น  เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต่างให้การยอมรับ  มีบางท่านกล่าวว่า  การเรียนรู้ศาสนานั้น  ทำการเรียนรู้จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรงดีกว่า การเรียนผ่านอุลามาอฺหรือผ่านคน  ซึ่งคำว่า "คน" นั้นย่อมมีผิดมีถูก  ดังนั้นการเรียนรู้จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรงย่อมดีกว่า  ไม่จำเป็นต้องเรียนผ่านคนหรอก?

แต่ผมไม่เห็นด้วยกับจุดยืนเช่นนี้  เพราะการเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้นต้องอาศัยผู้รู้  จะปลอดภัยยิ่งกว่า  เพราะถ้าหากเราหรือบุคคลหนึ่งศึกษาอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรง  ผมอยากถามว่า  "คุณน่ะเป็นใครเข้าถือเอกสิทธิ์ในการเข้าไปศึกษาอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรง?  คุณเป็นคนเป็นมนุษย์ใช่ไหม?  ถ้าใช่แสดงว่าคุณก็มีถูกและมีผิด,  และพลังสมองพลังความเข้าใจของอุลามาอฺที่มีต่ออัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น  มีมากกว่าคุณหรือมีน้อยกว่า?  แต่ถ้าหากคุณมั่นใจว่าตนเองมีความเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์มากกว่าอุลามาอฺ  คุณก็เข้าไปศึกษาอัลกุรอานและซุนนะฮ์ด้วยตัวของคุณเถิด  แต่ถ้าหากคุณรู้สึกว่าตนเองต่ำต้อย  ความรู้มีน้อยนิด  มีความเข้าใจที่ยังบกพร่องอยู่  คุณก็สมควรยอมจำนนต่อความเป็นจริง  

เพราะวิชาความรู้อัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น  เป็นมรดกของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  หากเราต้องการมรดกของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ก็ต้องไปเอาที่ทายาทของท่านนะบีย์  เพราะท่านนะบีย์ได้กล่าวไว้ว่า

اَلْعُلَمَاءُ وَرَثَةُ الأَنْبِيَاءِ

"แท้จริงบรรดาอุลามาอฺนั้นเป็นทายาทของบรรดานะบีย์"

ดังนั้นการที่จะอยากได้มรดกที่ล้ำค่า  ก็ต้องไปเอาที่ผู้มีคุณสมบัติเป็นทายาทเชิงวิชาการศาสนาอย่างแท้จริงนั่นเอง

วัลลอฮุอะลัม

Al Fatoni:
จากสนทนาเมื่อกี้กลายเป็นบทความซะแระ แจ๋วครับบัง จซากัลลอฮุฅ็อยร็อน ...

plaster_13:
 :salam:   มีคนต้องการฮะดิษยืนยันคำพูดนาบีที่ว่า 
"แท้จริงบรรดาอุลามาอฺนั้นเป็นทายาทของบรรดานะบีย์"  ว่าอ้างจากฮะดิษไหนอ.อัซฮารี่ช่วยตอบหน่อย  จะได้ไปบอกเค้าให้เข้าใจซ่ะที  เพราะถ้าไม่อ้างฮะดิษเขาคนนั้นไม่ยอมเชื่ออีกทั้ง ยังคงทำการศึกษาอัลกุรอานและฮาดิษด้วยตนเอง natural:

Andalus:
“แท้จริงบรรดาอุละมาอ์(ผู้รู้ในศาสนา) คือ ทายาทผู้สืบทอดมรดกจากเหล่าศาสนทูต ” (รายงานโดยอะหมัด 5/196)

หรืออีกฮาดีษที่รายงานจากท่านอะบี อัดดัรดาอฺ ท่านนบีได้กล่าวว่า
“แท้จริงผู้รู้นั้นจะมีบรรดาผู้ที่อยู่บนชั้นฟ้า และแผ่นดินตลอดจนบรรดาสัตว์ปลา ที่อยู่ในน้ำขอวิงวอนให้อัลลอฮ์ทรงอภัยโทษแก่เขา และแท้จริง(จะเปรียบ)ความประเสริฐของผู้รู้ที่เหนือกว่าความประเสริฐของผู้ ทำอิบาดะหฺนั้น เปรียบได้กับความสว่างไสวของดวงจันทร์ในหมู่ดวงดาวอื่นๆในคืนพระจันทร์เต็ม ดวง บรรดาอุละมาอฺ(ผู้รู้)นั้นคือทายาท(ผู้ที่สืบทอดมรดก)จากบรรดานบีทั้งหลาย แท้จริงบรรดานบีนั้นมิได้ทิ้งมรดกแม้แต่หนึ่งดีนารฺหรือหนึ่งดิรฮัม(หมายถึง มิได้ทิ้งมรดกเป็นทรัพย์สินเงินทอง) แต่ได้ทิ้งมรดกที่เป็นความรู้ ฉะนั้นหากผู้ใดได้รับมัน ผู้นั้นย่อมได้รับโชคดีอย่างมากมาย” บันทึกโดยอบูดาวูด และอัตติรมิซี

anti-bid'ah:

--- อ้างจาก: plaster_13 ที่ พ.ค. 17, 2011, 11:51 AM --- :salam:   มีคนต้องการฮะดิษยืนยันคำพูดนาบีที่ว่า 
"แท้จริงบรรดาอุลามาอฺนั้นเป็นทายาทของบรรดานะบีย์"  ว่าอ้างจากฮะดิษไหนอ.อัซฮารี่ช่วยตอบหน่อย  จะได้ไปบอกเค้าให้เข้าใจซ่ะที  เพราะถ้าไม่อ้างฮะดิษเขาคนนั้นไม่ยอมเชื่ออีกทั้ง ยังคงทำการศึกษาอัลกุรอานและฮาดิษด้วยตนเอง natural:



--- End quote ---

แสดงว่าเขามีความชำชอง ชำนาญการ ศาสตร์หลายๆศาสตร์ มีอิสนาดเป็นของงตนเอง

ถ้าเขาต้องการจะศึกษาด้วยตนเอง  ก็ลองให้เขาศึกษาต่อไปสิ เดี่ยวพอเจอหะดิษหรืออายัตที่ขัดแย้งกัน เขาจะทำอย่างไร

เขาจะจัดการกับเรื่องนาสิคและมันซูร อย่างไร (ขว้างงู ไม่พ้นคอจริงๆ) แล้วพอเขาได้หะดิษมา ก็ลองให้เขาบอกสถานะหะดิษสิ ว่ามันเป็น

อย่างไร (ตายในน้ำตื้นแน่ๆ) ลองฟังเขาพูดดูสิว่าเขาอ้างมาจากตำราของใคร (แล้วมันจะเผยออกมาเองว่า เขาควรศึกษาอายัตและหะดิษ

เพียวๆไม่ผ่านผู้รู้ได้หรือไม่)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version