บิสมิลลาฮ์
ท่านรอซูลุลอฮ์กล่าวว่า
?
แท้จริงอัลลอฮ์จะทรงปิดกกั้น-ไม่รับ-การเตาบะห์ของผู้ทำบิดอะห์ทุกคน จนกว่าเขาจะทิ้งการทำบิดอะห์นั้นเสีย? บันทึกโดยอัตติรมีซีย์
หะดิษนี้วะฮาบีย์ชอบอ้างมาขู่พี่น้องมุสลิมที่ไม่ได้อยู่ในแนวทางเหมือนกับตน หากหะดิษนี้ซอเฮี๊ยะห์จริง ก็หมายถึงบิดอะฮ์ฏ่อลาละฮ์ (บิดอะฮ์ลุ่มหลง) บิดอะฮ์ที่เกี่ยวกับอะกีดะฮ์ และอุตริกรรมที่ไม่มีรากฐานจากศาสนามารับรอง
แต่ว่าวะฮาบีย์จะนำหะดิษนี้มาขู่พี่น้องมุสลิมที่มีทัศนะต่างกับคน อะไรที่เป็นบิดอะอ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ พวกเขาก็จะนำหะดิษนี้มาอ้างเพื่อให้คนกลัวว่า หากทำบิดอะฮ์(ตามทัศนะของฉัน)แล้ว เตาบะฮ์ของคุณจะไม่ถูกตอบรับน่ะ แม้บิดอะฮ์หะสะนะฮ์ (ตามทัศนะของนักปราชญ์เกือบทั้งหมด) วะฮาบีย์ยังฮุกุ่มเป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลง แล้วพยายามบอกว่าหากกระทำบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ อัลเลาะฮ์จะไม่ตอบรับการเตาบะฮ์ของเขา! นั่นก็แสดงว่านักปราชญ์ฟิกห์และนักปราชญ์หะดิษเกือบทั้งหมดที่ยอมรับบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ ก็ส่งเสริมให้คนลงนรกกันซิครับ เพราะเตาบะฮ์เท่าใดอัลเลาะฮ์ก็ไม่รับ
ผลตามมาก็คือ
หากพี่น้องท่านใดอ่านดุอากุนูต อัลเลาะฮ์จะไม่รับการเตาบะฮ์ เพราะทำบิดอะฮ์ (ตามทัศนะของวะฮาบีย์)
หากพี่น้องท่านใดลูบหน้าหลังจากขอดุอาอ์ อัลเลาะฮ์จะไม่รับการเตาบะฮ์ เพราะทำบิดอะฮ์ (ตามทัศนะของวะฮาบีย์)
หากพี่น้องท่านใดละหมาดฮาญัต อัลเลาะฮ์จะไม่รับการเตาบะฮ์ เพราะทำบิดอะอ์ (ตามทัศนะของวะฮาบีย์)
หากพี่น้องท่านใดไม่เชื่อว่าอัลเลาะฮ์นั่งอยู่บนบัลลังก์ตามความหมายที่มนุษย์เข้าใจกัน อัลเลาะฮ์จะไม่รับการเตาบะฮ์ เพราะทำบิดอะฮ์ (ตามทัศนะของวะฮาบีย์)
หากพี่น้องท่านใดยกมือขอดุอาอ์หลังละหมาด อัลเลาะฮ์จะไม่รับการเตาบะฮ์ เพราะทำบิดอะฮ์ (ตามทัศนะของวะฮาบีย์) เป็นต้น
ดังนั้น การที่วะฮาบีย์นำหะดิษดังกล่าวนี้มาอ้างต่อพี่น้องมุสลิมจึงเป็นอันตราย มันหมายถึงนรกน่ะครับ และการเตาบะฮ์ที่อัลเลาะฮ์ไม่รับนั้นคือการตั้งภาคีอิบาดะฮ์สิ่งอื่นนอกจากอัลเลาะฮ์ อิมามชาฟิอีย์และนักปราชญ์ส่วนมากแบ่งบิดอะฮ์ออกเป็น 2 ประเภท คือบิดอะฮ์ที่ถูกสรรเสริญและบิดอะฮที่ถูกตำหนิ (ลุ่มหลง) ก็แสดงว่า ใครทำบิดอะฮ์ที่ถูกสรรเสริญตามทัศนะของอิมามชาฟิอีย์และนักปราชญ์ส่วนมาก ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์จะไม่รับการเตาบะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ !
ทั้งที่บิดอะฮ์หะสะนะฮ์นั้น แก่นแท้แล้ว คือ ซุนนะฮ์นั่นเอง
คำถามคือ หะดิษดังกล่าวที่วะฮาบีย์อ้างมานั้น
ซอเฮี๊ยะห์หรือเปล่าครับ?