เมื่อกลับไปทบทวนจากหนังสือ บุชรออัลกะรีม ปรากฏว่าบทตัวบทดังนี้ครับ
ويحرم به أي بالحيض ما يحرم بالجنابة لأنه أغلظ بل يزيد بأنه يحرم به الطهر بنية التعبد في غير نحو نسك وعيد
"ฮะรอมด้วยเหตุการมีประจำเดือนนั้น กับสิ่งที่ฮะรอมด้วยกับเหตุการมีญุนุบ เพราะประจำเดือนนั้นหนักกว่า ยิ่งกว่านั้น ประจำเดือนเพิ่ม(ข้อห้ามอีกว่า) แท้จริงฮะรอมด้วยเหตุการมีประจำเดือนโดยทำความสะอาดด้วยการเหนียตอิบาดะฮ์ นอกจากด้านการ(อาบน้ำ)ทำฮัจญ์และวันอีด" หนังสือบุชรออัลกะรีม เล่ม 1 หน้า 51 ตีพิมพ์มุสต่อฟาหะละบีย์
จากคำกล่าวตรงนี้ ชี้ให้เห็นว่า การทำความสะอาดด้วยการเหนียตเพื่ออิบาดะฮ์นั้น มีอยู่ 2 ประเภท คือการอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่และการอาบน้ำละหมาดเพื่อยกฮะดัษเล็ก ซึ่งอยู่ในเรื่องของอิบาดะฮ์ ดังนั้น จึงห้ามผู้ที่กำลังมีจำเดือนทำการอาบน้ำละหมาดนะครับ เพราะประจำเดือนมันเป็นสิ่งที่สกปรกที่หนักกว่า แต่ผู้ที่มีญุนุบหรือสตรีที่เลือดประจำเดือนหรือนิฟาสได้หยุดแล้ว ก็สุนัตให้อาบน้ำละหมาดได้ครับ
วัลลอฮุอะลัม
ขุดค่ะ...เผื่อว่าใครจะยังไม่รู้...เพราะวันก่อนเพิ่งจะถามผู้รู้ในเว็บทางหลังไมค์ไป
วันนี้มีโอกาสได้ผ่านเข้ามาอ่านตรงนี้อีกรอบ ได้ความรู้และรายละเอียด
ปลีกย่อยเพิ่ม เลยอยากให้คนผ่านมาได้อ่านบ้างค่ะ... ^^
ว่าแล้วก็คงต้องเอาจอบผูกโบว์สีชมพูไปเก็บก่อน
เอาไว้ค่อยกลับมาขุดต่ออีกค่ะ... อินชาอัลลอฮฺ ^^