อัลกรุอ่าน และอะห์ลุลบัยต์อยู่ในฐานะที่เท่าเทียมกันดังฮะดีษของ ท่านศาสดา(ศ) ที่กล่าวว่า" ฉันได้ละทิ้งสิ่งสำคัญสองสิ่งไว้ในหมู่สูเจ้า คืออัลกรุอ่าน และอะห์ลุลบัยต์ มันทั้งสองจะไม่แยกจากกัน จนกว่าจะไปพบกับฉันที่สระน้ำอัลเฮาด์" หนังสืออูศูลลุลการ์ฟี
อีกฮะดีษ" อุปมาอะห์ลุลบัยต์ของฉัย อุปมัยดั่งเรือของศาสดานูฮ์ ใครก็ตามที่ยึดถือมันจะปลอดถัย ใครที่ละทิ้งมันจะพินาศ" หนังสือ อูศูลลุกาฟี ติรมีซี มุสลิม
อัลกุรอาน คือ الثقل الأكبر "ภาระที่ใหญ่กว่า"
อะฮ์ลิลบัยต์ คือ الأثقل الأصغر "ภาระที่เล็กกว่า"
ดังนั้น อัลกุรอานกับอะฮ์ลิลบัยต์ จะเท่าเทียมกันได้อย่างไร ? เพราะอะฮ์ลิลบัยต์ ต้องตามอัลกุรอาน และนำอัลกุรอานมาเป็นอิมาม
ท่านอลีได้กล่าวไว้ใน นะฮฺญุลบะลาเฆาะฮฺ คุฏบะฮฺที่ 86 ว่า
" مَنْ أَمْكَنَ الْكِتَابَ مِنْ زَمَامِهِ فَهُوَ قَائِدُهُ وَإِمَامُهُ..... "
ความว่า "ผู้ใดที่สามารถทำให้คำภีร์อัลกุรอาน เป็นเชือกจูงของเขาได้ ดังนั้นคำภีร์อัลกุรอานก็จะเป็นผู้นำทางและเป็นอิมาม"
ส่วนอัลกุรอานจะเป็นอิมามหรือไม่เป็น อันนี้ไม่ใช่ประเด็นครับ เพราะกระทู้นี้เขาเสวนากันเรื่อง ชีอะฮ์บิดเบือนอัลกุรอาน ดังนั้น เมื่ออัลกุรอาน เป็นสัมภาระที่ใหญ่ว่า ทำไมอุลามาอ์ชีอะฮ์ส่วนมากจึงเชื่อว่าอัลกุรอานบิดเบือน ถูกตัดทอน ทั้งที่อัลกุรอานสำคัญกว่า และเป็นสัมภาระที่ใหญ่กว่า แล้วอุลามาอ์ชีอะฮ์ส่วนมากที่บอกว่าอัลกุรอานบิดเบือน ถูกตัดทอน นั้น ฮุกุ่มว่าอย่าไงร? ประเด็นของกระทู้อยู่ตรงนี้ครับผมเองก็อยากจะดูคุณเหมือนกันว่า จะเลี่ยงประเด็นของกระทู้อย่างไรบ้าง เพราะรู้สึกว่า ตอนนี้คุณพยายามทำให้ประเด็นของกระทู้เปลี่ยนเรื่อง ผมขอบอกว่า คงยากนะครับ เพราะผมเสวนากับชีอะฮ์มาพอสมควร พอรู้สไตย์ไหล ของพวกเขาบ้าง
ดังนั้น หากคุณต้องการเสวนาเชิงวิชาการ โปรดอ่านระเบียบของการเสวนาเสียก่อน ซึ่งหากคุณไม่เคารพกฏการเสวนา ผมก็จะตัดคุณออกจากสมาชิก แล้วก็อย่าไปโพธนาล่ะครับว่า เราอะอ์ลิสซุนนะฮ์กลัวชีอะฮ์ ฉะนั้น คุณต้องเสวนาให้ตรงประเด็นกับกระทู้เท่านั้น หากจะเสวนาประเด็นที่จะทำให้แตกยอดออกไป คุณต้องกระทู้ขึ้นมาใหม่ ซึ่งเราให้โอกาสคุณเต็มที่ อินชาอัลเลาะฮ์