ผู้เขียน หัวข้อ: ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน  (อ่าน 4119 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

อัสลามุอะลัยกุ้ม

ผมได้ทำการค้นหาการสนทนาของคุณ อัล-อัซฮะรีย์ กับชีอะฮ์อิมาม 12 ในกระทู้เก่า ๆ ในอิสลามิคโฮมเพจ ซึ่งผมเห็นว่ามีสิ่งอันน่าสนใจที่ผมอยากจะนำเสนอ

ต่อไปนี้ คือ สิ่งที่คุณ อัล-อัซฮะรีย์ ได้เคยนำเสนอ


คุณฟานูสครับ อัลกุรอานฉบับสมบูรณ์ในปัจจุบันนั้น คืออัลกุรอาน ฉบับของท่านค่อลิฟะฮฺ อุษมาน ใคร ๆก็กล่าวว่าอัลกุรอานนั้นสมบูรณ์ แต่หลักยึดมั่นเกี่ยวกับอัลกุรอานปัจจุบันซิครับ ใครจะไปรู้ได้ว่าเป็นอย่างไร นอกจากสิ่งที่ตำราของชีอะฮฺได้ยืนยันจุดยืนนี้ไว้เอง " แต่หลักฐานที่ชัดเจนและแข็งแรงที่สุดนั้นคือสิ่งที่ปรากฏอยู่ให ้เห็น"ว่าอัลกุรอานในทัศนะของซุนนะฮฺนั้นสมบูรณ์ต่างหากล่ะครับคุณ

บรรดาอุลามาอฺชีอะฮฺที่กล่าวว่าอย่างชัดเจนว่าอัลกุรอานนั้นถูก บิดเบือน

1. อลีบินอิบรอฮีมกัลกุมมีย์

เขาได้กล่าวในบทนำตัฟซีรของเขาว่า " สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกับสิ่งที่อัลเลาะฮฺได้ประทานลงมานั้น คือ

كنتم خير أمة أخرجت للناس تأمرون بالمعروف وتنهون عن المنكر وتؤمنون بالله

ท่านอบูอับดิลลาหฺ(อิมามญะฟัรอัศศอดิก)(อ.)กล่าวแก่ผู้ที่อ่านโองการนี้ว่า خير أمة (ประชาติที่ดีเลิศ)ได้ฆ่า(ท่านอลี)ผู้นำแห่งศรัทธาชน ท่านอัลฮะซันและท่านอัลฮุเซน(อ.)กระนั้นหรือ ? จึงถูกกล่าวถามแก่ท่านอิมามญะฟัรว่า" โองการนี้ลงมาอย่างไรหรือ? โอ้ บุตรท่านร่อซูลุลลอฮฺ ท่านญะฟัรกล่าวว่า แท้จริงโองการได้ประทานลงมาว่า كنتم خير أئمة أخرجت للناس " .............ดูตัฟซีร อัลกุมมีย์ เล่ม 1 หน้า36 ดาร อัสซุรูร

และโองการที่ถูกบิดเบือน คือ ( يا أيها الرسول بلغ ما أنزل إليك من ربك في علي فإن لم تفعل فما بلغت رسالته )

และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (لكن الله يشهد بما أنزل إليك في علي أنزله بعلمه والملائكة يشهدون)

และคำตรัสของพระองค์ทีว่า( إن الذين كفروا وظلموا آل محمد حقهم لم يكن الله ليغفر لهم )

และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (وسيعلم الذين ظلموا آل محمد حقهم أي منقلب ينقلبون ) ดูตัฟซีร อัลกุมมีย์ เล่ม 1 หน้า 37 ดาร อัสซุรูร

2. เนี๊ยะมะตุลลอฮฺ อัลญะซฺาอิรีย์

เขาได้กล่าวยอมรับว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน ไว้ในหนังสือของเขา อันอันวาร อันนั๊วะมานียะฮฺ ว่า

"แท้จริง การยอมรับถึงการมุตะวาติรของมัน(กิรออะฮฺทั้ง7)ว่าเป็นวะฮีของพระเจ้า และทั้งหมดนั้น ญิบรีลได้นำลงมา ย่อมนำไปสู่การละทิ้งบรรดาฮะดิษต่าง ๆที่เลื่องลือ ยิ่งไปกว่านั้นมันเป็นการละทิ้งบรรดาฮะดิษต่าง ๆที่มุตะวาติรที่ชี้อย่างชัดเจนว่า มีการบิดเบือนเกิดขึ้นในอัลกุรอาน ในทั้งคำพูด ตัวอักษร และการเอี๊ยะรอ๊บ พร้อมกับบรรดาอุลามาอฺของเรา(ร.ฏ.) ได้ลงมติเห็นพร้องว่า ฮาดิษต่าง ๆนี้ซอเฮี๊ยะฮฺและเชื่อถือได้ แต่ว่า อัลมุรตะฏอ เชคฺอัศศ่อดูกและเชคฺอัตต๊อบรุซีย์ขัดแย้งในสิ่งดังกล่าวและได้ ฮุกุ่มตัดสินว่า สิ่งที่อยู่สองปกของอัลกุรอานนั้น คืออัลกุรอานที่ถูกประทานลงมาโดยไม่มีการบิดเบือนและเปลี่ยนแปล ง และเป็นที่ชัดเจนว่า คำกล่าวนี้ (คือกล่าวปฏิเสธการบิดเบือนของอัลกุรอาน) แท้จริงได้ออกมาจากพวกเขา เพียงเพื่อยังผลประโยชน์อันมากมาย หนึ่งในนั้นคือ การปิดประตูของการตำหนิต่อมัน(สายรายงานต่าง ๆ) โดยแท้จริงเมื่อมีการอนุญาติอันนี้(ตำหนิอัลกุรอาน)ในอัลกุรอานได้ ดังนั้นจะอนุญาติให้ปฏิบัติต่อกฏเกนฑ์ต่าง ๆและฮุกุ่ม ๆของอัลกุรอานได้อย่างไร ในเมื่อมีการบิดเบือนเกิดขึ้น" (เราจะสังเกตุจากคำกล่าวขอว อัลญะซาอิรีย์ได้ว่า การปฏิเสธการบิดเบือนของอัลกุรอานของพวกเขาไม่ใช่เป็นอะกิดะฮฺแ ต่เป็นผลประโยชน์เท่านั้นเอง" อันอันวาร อันนั๊วะมานียะฮฺ เล่ม 2 หน้า 357-358

อัล-ญะซฺาอิรีย์กล่าวเช่นกันว่า " ดังนั้น หากท่านกล่าวว่า อนุญาติอ่านอัลกุรอานนี้ได้อย่างไร ในเมื่อมีการบิดเบือนเกิดขึ้น ฉันขอตอบว่า แท้จริงได้มีรายงานจากฮะดิษต่าง ๆว่า แท้จริงบรรดาอิมาม(อ.) ใช้ให้ชีอะฮฺของพวกเขาอ่านอัลกุรอานที่มีอยู่นี้ในละหมาดและอื่ น ๆ และใช้ให้ปฏิบัติฮุกุ่มต่าง ๆของอัลกุรอาน จนกระทั้ง อิมามมะฮฺดีของเราปรากฏตัว แล้วเขาก็จะยกอัลกุรอานจากมือของมนุษย์ทั้งหลายขึ้นสู่ฟากฟ้า และเขาก็จะนำอัลกุรอานที่ท่านอลีหัวหน้าแห่งศรัทธาชน(อ.)ได้เคยบันทึกไว้ ดังนั้นเขาก็ทำอ่านและก็ปฏิบัติต่างฮุกุ่มต่าง ๆของอัลกุรอานนั้น " อันอันวาร อันนั๊วะมานียะฮฺ เล่ม 2 หน้า 363

3- อัลฟัยฏฺ อัลกาชานีย์

หนึ่งจากอุลามาอฺชีอะฮฺที่กล่าวว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือนนั้น คืออัลฟัยฏฺ อัลกาชานีย์ เจ้าของตัฟซีร อัซซอฟีย์ เขาได้กล่าวไว้ในบทนำของตัฟซีรของเขาจากการให้เหตุผลในการตั้งช ื่อตัฟซีรนี้ว่า " เป็นการเหมาะสมยิ่ง กับการตั้งชื่อตัฟซีรนี้ว่า อัซซอฟีย์ เนื่องจากมันบริสุทธิ์จากความขุ่นมัวของความเห็นต่าง ๆของบุคคลทั่วไป(คืออะฮฺลิสซุนนะฮฺ) และบริสุทธิ์จากสิ่งที่ทำให้เบื่อหน่ายและงวยงง" ตัฟซีร อัซซอฟีย์ เล่ม1 หน้า 13 ตีพิมพ์เผยแพร่โดย มักตะบะฮฺ อัศศ๊อดรฺ - เตฮะราน - อิหร่าน

เขาได้อรัมภบทไว้ในหนังสือตัฟซีรของเขาด้วย 12 บทนำด้วยกัน บทนำที่ 6 เขาได้เจาะจงกล่าวถึงเรื่องการยืนยันถึงการบิดเบือนอัลกุรอาน ซึ่งเขาได้ตั้งหัวข้อของบทนำนี้ว่า " บทนำที่ 6 กล่าวถึงเรื่องราวบางตอนของการรวบรวมอัลกุรอาน การบิดเบือน การเพิ่มเติม การตัดทอนและการตีความอัลกุรอาน" ตัฟซีร อัซซอฟีย์ เล่ม1 หน้า 40

หลังจากที่เขาได้กล่าวรายงานต่าง ๆที่ชี้ถึงการบิดเบือนของอัลกุรอาน และได้ถ่ายทอดสายรายงานต่าง ๆจากตำราต่าง ๆที่น่าเชื่อถือได้มากที่สุดสำหรับพวกเขา อัลฟัยฏฺ อัลกาชานีย์ ได้นำเสนอบทสรุปได้ดังต่อไปนี้ เขากล่าวว่า " สิ่งที่ได้รับจากสายรายงานต่าง ๆเหล่านี้และอื่น ๆจากหนทางของอะฮฺลิลบัยตฺ(อ.) ว่า แท้จริง อัลกุรอานที่มีอยู่ท่ามกลางระหว่างเราทั้งหลายนี้ ยังไม่สมบูรณ์เสมือนดังที่ได้ถูกประทานลงมาแด่นบีมุฮัมมัด(ซ.ล.) แต่ส่วนหนึ่งจากมันนั้น มีสิ่งที่ขัดแย้งกับสิ่งที่อัลเลาฮฺได้ทรงประทานลงมา และส่วนหนึ่งจากมัน มีการเปลี่ยนแปลงและบิดเบือน ..." ตัฟซีร อัซซอฟีย์ เล่ม1 หน้า 49

หลังจากนั้นเขาได้กล่าวว่า การมีการบิดเบือนอัลกุรอานนั้น คือการยึดมั่นของบรรดาอุลามาอฺชีอะฮฺระดับอวุโส เขากล่าวว่า "สำหรับหลักการยึดมั่นของบรรดาอาจารย์ของเรา(ร.ฏ.)ในสิ่งดังกล่าวนั้น ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ผู้ที่ไว้วางใจได้ของอิสลาม คือมุฮัมมัดบินยะอฺกูบ อัลกุลัยนีย์ เชื่อมั่นว่ามีการบิดเบือนและตัดทอนในอัลกุรอาน เพราะเขาได้รายงานหลายรายงานด้วยกันตามความหมายนี้ในหนังสือ อัล-กาฟีย์ของเขา โดยที่เขาไม่ได้เสนอข้อตำหนิใด ๆเลย พร้อมทั้งได้กล่าวไว้ในตอนแรกหนังสือเขาว่า แท้จริงเขาได้เชื่อในสิ่งที่เขาได้รายงานไว้ เช่นเดียวกันกับอาจารย์ของเขาคือ อลีบินอิบรอฮีม อัลกุมมีย์(ร.ฏ.) ที่ตัฟซีรของเขาเต็มไปด้วยมัน(คือสิ่งที่รายงานว่าอัลกุรอานมีการบิดเบือน)และเขาก็มีความยึดอย่างแรงกล้าในมันด้วย เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คือเชค อะฮฺหมัดบินอบีฏอลิบอัฏฏ๊อบรุซีย์ ซึ่งเขาได้ดำเนินตามแนวทางของทั้งสอง ที่ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-เอี๊ยะหฺตะญาติ "ตัฟซีร อัซซอฟีย์ เล่ม1 หน้า 52

4. อบูมันซูร อะหฺมัด บินมันซูร อัฏฏ๊อบรุซีย์

อัฏฏ๊อบรุซีย์ได้รายงานไว้ในหนังสือ อัลเอี๊ยะหฺติญาต ของเขา จากท่านอบูซัรฺร (ร.ฏ.) ว่า เขากล่าว " ในขณะที่ท่านร่อซูลเสียชีวิตแล้ว ท่านอลี(อ.)จึงได้รวบรวมอัลกุรอาน และได้นำพาไปยังชาวมุฮาญิรีนและอันซอร ท่านอลีได้นำเสนอแก่พวกเขา เนื่องจากท่านร่อซูล(ซ.ล.)ได้สั่งเสียเอาไว้ ดังนั้นเมื่อท่านอบูบักรเปิดดู หน้าแรกที่ท่านอบูบักรเปิดดูนั้นได้เปิดเผยถึงความอับอายของกลุ ่มชน(มุฮาญิรีนและอันซอร) ท่านอุมัรจึงเหลืบมองดูและกล่าวว่า โอ้ อลี ท่านจงเอากลับไปเถอะ เราไม่ได้ต้องการมัน ดังนั้นท่านอลีก็เอากลับคืนและจากไป หลังจากนั้นพวกเขาได้ไปหาท่านซัยดฺ ซึ่งท่านเป็นนักอ่านอัลกุรอาน ท่านอุมัรจึงกล่าวแก่เขาว่า แท้จริงอลีได้นำอัลกุรอานมา โดยที่ในนั้นเปิดเผยความอับอายของมุฮาญิรีนและอันซอร แท้จริงเรามีความเห็นว่าน่าจะประพันธ์รวบรวมอัลกุรอานเอง และเราก็ตัดสิ่งที่เปิดเผยสิ่งที่น่าอับอายและลดเกียตริของมุฮา ญิรีนและอันซอร ท่านซัยดฺก็ตอบรับสิ่งดังกล่าว.. ในขณะที่ท่านอุมัรได้เป็นคอลีฟะฮฺ อุมัรจึงขออัลกุรอานจากท่านอลีให้คืนอัลกุรอานมาให้พวกเขา ดังนั้นพวกเขาก็ทำการบิดเบือนในสิ่งที่เกี่ยวข้อระหว่างพวกเขา" หนังสือ อัล-เอี๊ยะหฺติญาต เล่ม 1 หน้า 155 ตีพิมพ์เผยแพร่โดย อัล-อะละมีย์ - เบรูต

อัฏฏ๊อบรุซีย์ อ้างว่า อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.) ในขณะที่พระองค์กล่าวเรื่องราวต่าง ๆของบรรดาผู้ก่ออาชญากรรมในอัลกุรอานนั้น พระองค์จะกล่าวชื่อผู้กระทำไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นเรื่องราวต่าง ๆจึงเป็นเพียงการเปรียบเปรยเท่านั้น เขากล่าวว่า " แท้จริงการพูดเปรยบรรดนามชื่อของพวกก่ออาชญากรรมอันยิ่งใหญ่จาก พวกมุนาฟิกีนในอัลกุรอานนั้น ไม่ใช่เป็นการกระทำจากอัลเลาะฮฺ(ซ.บ.) แต่มันเป็นการกระทำของพวกที่ทำการเปลี่ยนแปลงและบิดเบือน โดยทำให้อัลกุรอานแบ่งออกเป็นหลายส่วน และพวกเขาทำให้ศาสนาจมอยู่กับดุนยา"หนังสือ อัล-เอี๊ยะหฺติญาต เล่ม 1 หน้า 249

5. มุฮัมมัด บากิร อัล-มัจญฺลิซีย์

อัลมัจญฺลิซีย์มีความเห็นว่า บรรดาฮะดิษที่กล่าวถึงการบิดเบือนของอัลกุรอานนั้น มุตะวาติร โดยไม่มีหนทางใดที่จะปฏิเสธมันได้ และการปฏิเสธสายรายงานต่าง ๆของการบิดเบือนนั้นทำให้สายรายงานต่าง ๆเกี่ยวกับอิมามัตที่มุตะวาติรบกพร่องลงไป เขาได้กล่าวไว้ในหนังสือ มิรอาฮฺ อัลอุกูล ฟี ชัรหฺ อัคบาร อาลิ อัรร่อซูล เล่ม 12 หน้า 525 ในการอธิบายฮะดิษของ ฮิชาม บิน ซาลิม จากอบีอับดิลลาหฺ(อิมามญะฟัรอัศศอดิก) ท่านกล่าวว่า " แท้จริง อัลกุรอานที่ญิบรีลได้นำมายังท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.) นั้นมี 17000 โองการ " มัจญฺลิซีย์ได้กล่าววิจารณ์ ฮาดิษนี้ว่า " ได้รับการเชื่อถือ และบางฉบับ รายงานจากฮิชามบินซาลิม แทนที่ ฮารูนบินซาลิม ดังนั้นฮาดิษนี้ ซอเฮี๊ยะหฺ และไม่เป็นที่ซ่อนเร้นใด ๆว่า ฮาดิษนี้และอีกมากมายจากสายรายงานที่ซอเฮี๊ยะหฺ ได้บอกชัดเจนว่า มีการตัดทอนและเปลี่ยนแปลงอัลกุรอาน และตามทรรศนะของฉันแล้ว บรรดาฮะดิษต่าง ๆในบทนี้ มุตะวาตริในเชิงความหมาย และการปฏิเสธสายรายงานทั้งหมดนี้ ทำให้ยกความน่าเชื่อถือของฮะดิษต่าง ๆออกไปทั้งหมด แต่ฉันคิดว่า สายรายงานต่าง ๆในบทนี้ ไม่ทำให้เรื่องอิมามัตบกพร่อง ดังนั้นเราจะทำการยืนยันเรื่องอิมามัตด้วยฮะดิษได้อย่างไร ? "(หมายความว่า เราจะทำการยืนยันเรื่องอิมามัตด้วยฮาดิษได้อย่างไร ในเมื่อเราปฏิเสธฮะดิษต่าง ๆที่ยืนถึงการบิดเบือนอัลกุรอาน) มิรอาฮฺ อัลอุกูล ฟี ชัรหฺ อัคบาร อาลิ อัรร่อซูล เล่ม 12 หน้า 525 ดารฺ อัลกุตุบ อัลอิสลามียะฮฺ - อิหร่าน

เช่นเดียวกัน อัลมัจญลิซีย์ " ถือว่าเป็นความห่างไกลเหลือเกิน จากการอ้างว่า อัลกุรอานที่เพิ่มมานั้น เป็นการตัฟซีรอธิบาย "มิรอาฮฺ อัลอุกูล เล่ม 12 หน้า 525

อัลมัจญฺลิซีย์ได้ตั้งหัวข้อบทหนึ่งในหนังสือ บิฮารุลอันวาร " ว่าด้วยบทการบิดเบือนโองการต่าง ๆที่ขัดแย้งกับสิ่งที่อัลเลาะฮฺทรงประทานลงมา " บิฮารุลอันวาร ยุซฺ 89 หน้า 66 กิตาบ อัลกุรอาน

6. เชคฺ มุฮัมมัด บิน มุฮัมมัด อัล-มุฟีด

เชคฺ อัลมุฟีด ได้ถ่ายทอดคำกล่าวการลงมติของอุลามาอฺชีอะฮฺว่ามีการบิดเบือนใน อัลกุรอาน และพวกเขาก็ขัดแย้งกับกลุ่มอิสลามอื่น ๆในเรื่องอากิดะฮฺนี้ เขาได้กล่าวไว้ในหนังสือ อะวาอิล อัลมะกอลาต ว่า " บรรดาอุลามาอฺอิมามียะฮฺ ลงมติเห็นพร้องว่า ส่วนมากจากผู้ที่ตายไปแล้วจำเป็นต้องมีการฟื้นคืนหวนกลับมาอีกค รั้งหนึ่งในดุนยา(อัรร๊อจอะฮฺ) ก่อนวันกิยามะฮฺ ซึ่งหากแม้นว่าพวกเขาจะขัดแย้งในเรื่องความหมายของ อัรร๊อจอะฮฺก็ตาม เและพวกเขามีมติเห็นพร้องกันว่าให้ใช้คำว่า อัลบาดาอฺ เป็นคุณลักษณะของอัลเลาะฮฺได้ และหากแม้นว่าดังกล่าวจะมาจากด้านการได้ยิน(จากตัวบท)ไม่ใช่กิยาส และพวกเขามีมติเห็นพร้องอีกว่า แท้จริงบรรดาผู้นำที่ล่มหลง(คืออบูบักร อุมัร และท่านอุษมาน) ได้ขัดแย้งในส่วนมากจาการประพันธ์(รวบรวม)อัลกุรอาน พวกเขาได้เปลี่ยนแปลงมันออกจากนัยแห่งอัลกุรอานและซุนนะฮฺของนบ ี(ซ.ล.) และพวกมั๊วะตะซิละฮฺ ค่อวาริจญฺ ชีอะฮฺซัยดียะฮฺ อัลมุรญิอะฮฺ และนักปราชน์ฮะดิษ ได้มีทรรศนะที่ขัดกับชีอะฮฺอิมามียะฮฺ ในทั้งหมดจากสิ่งที่เราได้กล่าวนับไปแล้ว " อะวาอิล อัลมะกอลาต หน้า 48-49 ดารฺ อัลกิตาบ อัลอิสลามีย์ -เบรุต

อัลมุฟีดกล่าวเช่นกันว่า " แท้จริงบรรดาฮะดิษต่าง ๆนั้น ได้รายงาน อันเป็นที่เลื่องลือ จากบรรดาอิมามแห่งทางนำจากวงศ์วานของมุฮัมมัด ว่าอัลกุรอานมีความขัดแย้งกัน และมีสิ่งที่บรรดาผู้อธรรมได้อุตริขึ้นในอัลกุรอาน จากการตัดทอน " อะวาอิล อัลมะกอลาต หน้า 91

7. อบู อัลฮะซัน อัลอามิลีย์

เขาได้กล่าวไว้ในบทนำที่สอง ของตัฟซีร มิรอาฮฺ อัลอันวาร วะ มิชกาฮฺ อัลอัสร๊อร หน้า 36 ความว่า " ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า แท้จริงสัจจะธรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงพ้นไปได้นั้น โดยพิจารณาถึงบรรดาฮาดิษที่มุตะวาติรที่จะนำมากล่าวและอื่น ๆ แท้จริง อัลกุรอานที่อยู่ในมือเรานี้ หลังจากท่านร่อซูล(เสียชีวิต) ได้เกิดมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย และบรรดาผู้รวบรวมอัลกุรอานนั้นได้ตัดทอนกับบรรดาถ้อยคำและโองก ารต่างๆมากมาย และแท้จริงอัลกุรอานที่ถูกปกปักษ์รักษาไว้จากสิ่งที่สอดคล้องกั บสิ่งที่อัลเลาะฮฺได้ประทานลงมานั้น คือสิ่งที่ท่านอลี(อ.)ได้รวบรวมและเก็บรักษาไว้ จนกระทั้งถึงบุตรของท่านคือ อัลฮะซัน(อ.) และเป็นเช่นนี้จนกระทั้งถึง อัลกออิม(อ.)(คืออิมามมะฮฺดีของชีอะฮฺ) โดยที่อัลกุรอาน(ที่สมบูรณ์)ในปัจจุบันนี้ อยู่ที่เขา(อ.)(คืออิมามมะฮฺดีของชีอะฮฺ) "

อบู อัลฮะซัน อัลอามิลีย์ ได้กล่าวไว้ในบทย่อยที่ 4 จากบทนำที่ 2 เพื่อตอบโต้ผู้ที่ปฏิเสธที่บิดเบือนของอัลกุรอาน โดยที่เขาตั้งหัวข้อบทว่า " อธิบายบรรดาคำกล่าวสรุปของบรรดาอุลามาอฺของเรา ในเรื่องมีการเปลี่ยนและไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัลกุรอาน และหักล้างการอ้างของผู้ที่ปฏิเสธที่เปลี่ยนแปลง โดยเขากล่าวว่า " ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า สิ่งที่ปรากฏชัดเจนจาก ผู้ที่ไว้ใจได้ของอิสลาม มุฮัมมัด บิน ยะกูบ อัลกุลัยนีย์ ว่า เขาเชื่อมั่นว่า มีการบิดเบือนและตัดทอนเกิดขึ้นในอัลกุรอาน เพราะเขาได้รายงานเอาไว้ มากมายในความหมายแบบนี้ในหนังสือ อัลกาฟีย์ ซึ่งเขาได้บอกไว้อย่างชัดเจนในช่วงแรกของอัลกาฟีย์ว่า เขาได้เชื่อในสิ่งที่เขาได้รายงานไว้ในนั้น และเขาไม่ได้ทำการตำหนิแต่อย่างใดในสายรายงานอันมากมายเหล่านั้ น และเขาก็ไม่ได้กล่าวคัดค้านมันเลย เช่นเดียวกับเขา คืออาจารย์ของเขา อลีบินอิบรอฮีมอัลกุมมีย์ เนื่องจากตัฟซีรของเขานั้น เต็มไปด้วยมัน(การกล่าวว่าอัลกุรอานมีการบิดเบือน) และสำหรับเขาแล้ว ได้ยึดติดอย่างยิ่งยวดเกี่ยวกับมันด้วย(คือการเชื่อว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน) เขา(คืออัลกุมมีย์)(ร.ฏ.)ได้กล่าวไว้ในตัฟซีรของเขาว่า สำหรับโองการที่ขัดแย้งกับโองการที่อัลเลาะฮฺทรงประทานลงมานั้น..........."

8. ซุลฏอน มุฮัมมัด บิน ฮัยดัร อัลค๊อรซานีย์

เขากล่าวว่า " ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า แท้จริงได้มีบรรดาฮาดิษอันที่เลื่องลือจากบรรดาอิมามผู้บริสุทธ ิ์ว่า มีการเพิ่มเติม ตัดทอน บิดเบือนและเปลี่ยนแปลเกิดขึ้นในอัลกุรอาน โดยที่เกือบไม่ต้องสงสัยใด ๆว่า ส่วนหนึ่งจากมัน(บรรดาฮาดิษต่างที่กล่าวว่าอัลกุรอานมีการบิดเบือน)ได้ออกมาจากพวกเขา" ตัฟซีร บะยาน อัสสะอาดะฮฺ ฟี มะกอมาต อัลอิบาดะฮฺ เล่ม 1 หน้า 19 อัลอะลามีย์ เบรุต

9. อัลลามะอฺ อัลฮุจญะฮฺ ซัยยิด อัดนาน อัลบะหฺรอนีย์

หลังจากที่เขาได้กล่าวสายรายงานต่าง ๆที่ชี้ถึงการบิดเบือนอัลกุรอานตามความเห็นของเขา เขากล่าวว่า " ไม่เป็นที่ซ่อนเร้นใด ๆ โดยสิ่งที่ได้มีฮาดิษต่าง ๆ ที่ชี้อย่างชัดเจนและเป็นคำกล่าวที่แจ่ชัด กับสิ่งที่เราได้เลือกมัน และถือว่าชัดเจนกับสิ่งที่เรากล่าวมัน และหากมีการตำหนิฮาดิษต่าง ๆเหล่านี้ (สายรายงานที่ชี้ถึงมีการบิดเบือนอัลกุรอาน) โดยที่มันมีอย่างมากมายและแพร่หลาย แน่นอน ก็จะนำไปสู่การตำหนิฮะดิษต่าง ๆของชาริอะฮฺ(ของแนวทางชีอะฮฺ)ทั้งหมดอย่างชัดเจน เนื่องจากบรรดารากฐานเดิมนั้นอันเดียวกัน บรรดาหนทาง บรรดานักรายงาน บรรดาอาจารย์ผู้รายงานและบรรดาผู้ถ่ายทอดนั้น ก็หนึ่งเดียวกัน และฉันขอสาบานว่า แท้จริง คำกล่าวที่ว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและบิดเบือนนั้น ก็ไม่ออกไปจากการคิดไปแง่ที่ดีต่อบรรดาผู้นำที่ชั่ว(บรรดาซอฮาบะฮฺของร่อซูลลุลเลาะฮฺ) โดยที่พวกเขาไม่ได้บิดพริ้วความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่นี้ (คืออัลกุรอาน) แต่พร้อมทั้งปรากฏว่าพวกเขาได้บิดพริ้วความรับชอบอื่นอีก (คือการเป็นอิมามของท่านอลี) ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นโทษอย่างยิ่งต่อศาสนา " อัดดุร๊อร อันนะญะฟีย์ ของมุหัดดิษ ยูซุฟ อัลบะหฺรอนีย์ โดยสถาบัน อาลิลบัยตฺ เพื่อการฟื้นฟูมรดกอิสลาม หน้า 298

ท่านผู้อ่านจะสังเกตุเห็นว่า ซัยยิด อัดนาน อัลบะหฺรอนีย์ ท่านนี้ ไม่สามารถตำหนิฮาดิษต่าง ๆที่ยืนยันถึงการบิดเบือนอัลกุรอาน เนื่องจากหากมีการตำหนิแล้ว ก็จะเป็นการตำหนิชาริอัตของแนวทางชีอะฮฺไปด้วย

10. อันนูรีย์ อัตต๊อบรุซีย์ (เสียชีวิต 1320 ฮ.ศ.) หนังสือ อันเป็นผลงานของเขา คือ ฟัศลุลคิฏอบ

แท้จริงบรรดาสายรายงานและคำกล่าวต่าง ๆของอุละมาอฺชีอะฮฺ ที่เกี่ยวกับเรื่องการบิดเบือนอัลกุรอานนั้น มีมากมายในตำราต่าง ๆของเขาที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว ที่ผู้คนส่วนมากอาจไม่เคยได้รับรู้ จนกระทั้ง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงเปิดเผยและเปิดโปงความอับอายของพวกเขาต่อหน้าชนทั่วไป ในปีที่ 1292 ฮ.ศ. ที่เมือง อันนะญัฟ ณ ที่ตั้งของสุสานที่เฉพาะไว้ ของหัวหน้าแห่งศรัทธาชน อลีอิบนิอบีฏอลิบ อุลามาอฺใหญ่ของชีอะฮฺ คือ อันนูรีย์ อัตต๊อบรุซีย์ ได้ทำการประพันธ์หนังสือเล่มใหญ่ เพื่อยืนยันเกี่ยวกับการบิดเบือนอัลกุรอาน ซึ่งเขาได้ตั้งชื่อหนังสือของเขาว่า " ฟัศลุลคิฏอบ ฟี อิษบาติ ตะหฺรีฟิ กิตาบิ ร๊อบบิลอัรบาบ " โดยที่เขาได้บรรจุสายรายต่าง ๆเอาไว้มากมาย เพื่อยืนยันข้ออ้างของเขา เกี่ยวกับอัลกุรอานในปัจจุบันว่า มีการบิดเบือนเกิดขึ้น โดยสิ่งดังกล่าวนั้น เขาได้ยึดตำราอ้างอิงต่าง ๆที่สำคัญ ๆ จากหนังสือฮะดิษและตัฟซีรของชีอะฮฺ และเขาได้นำเสนอเป็นร้อย ๆสายรายงานที่พาดพิงไปยังบรรดาอิมามเกี่ยวกับเรื่องการบิดเบือน อัลกุรอาน และเขาได้ทำการยืนยันว่า แท้จริง การมีการบิดเบือนอัลกุรอานนั้น คือ อากิดะฮฺของบรรดาอุลามาอฺของชีอะฮฺยุคก่อนจากเขา

เขาได้แบ่งหนังสือของเขาออกเป็น 3 บทนำ และสองบท

บทนำที่หนึ่ง เขาได้ตั้งชื่อหัวข้อว่า " กล่าวถึงฮาดิษต่าง ๆที่ว่าด้วยเรื่องการรวบรวมและสาเหตุของการรวบรวม และการรวบรวมที่เกิดการบกพร่อง โดยพิจารณาไปยังวิธีการรวบรวม และการบันทึกอัลกุรอานนั้น ได้ขัดแย้งกับการบันทึกของบรรดามุอฺมิน "

บทนำที่สอง เขาได้ตั้งชื่อหัวข้อว่า " อธิบายประเภทต่าง ๆของการเปลี่ยนที่เกิดขึ้นได้ในอัลกุรอาน และสิ่งที่ห้ามเข้าไปอยู่ในอัลกุรอาน "

บทนำที่สาม เขาได้ตั้งชื่อหัวข้อว่า " กล่าวถึงบรรดาคำกล่าวของอุละมาอฺ ในบิดเบือนอัลกุรอานและไม่มีมัน " ดู ฟัชลุลคิฏอบ หน้า 1 เพื่อไม่ให้เป็นการยืดยาว ก็ขอกล่าวเพียงรายละเอียดบทนำที่ 3 ซึ่ง อัตต๊อบรุซีย์ ได้กล่าวไว้ในบทนำที่ 3 ถึงรายงานบรรดาอุลามาอฺที่กล่าวว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน เขากล่าวว่า " บทนำที่ 3 กล่าวถึงบรรดาคำกล่าวของอุละมาอฺ ในการบิดเบือนอัลกุรอานและไม่มีมัน "

ดังนั้น ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า แท้จริง ให้กับพวกแล้ว ในสิ่งดังกล่าว มีหลายคำกล่าว แต่ที่เลื่องลือมีอยู่ 2 คำกล่าวด้วยกัน

หนึ่ง เกิดการบิดเบือนและมีการตัดทอนในอัลกุรอาน อันนี้ คือมัซฮับของชัยคฺผู้มีเกียตริ อลีบินอิบรอฮีมอัลกุมมีย์- อาจารย์ของอัลกุลัยนย์ - ที่มีอยู่ตัฟซีรของเขา ซึ่งเขาได้กล่าวเอาไว้อย่างชัดเจนด้วยสิ่งดังกล่าว(คือมีการบิดเบือนเกิดขึ้นในอัลกุรอาน) ในเริ่งแรก(บทนำ)ของตัฟซีรของเขา และหนังสือตัฟซีรของเขาเต็มไปด้วยบรรดาฮาดิษต่าง ๆ(ที่เกี่ยวกับการบิดเบือนอัลกุรอาน) ซึ่งเขาได้ยึดในเริ่มแรกของตัฟซีรของเขานั้น โดยจะไม่กล่าวในมัน(ตัฟซีร)นอกจากบรรดาอาจารย์และผู้ที่ไว้ใจได้ของเขาเท่านั้น

และก็เป็นมัซฮับของ ซิเกาะตุลอิสลาม อัลกุลัยนีย์ (ร.ฮ.) ซึ่งมีอุลามาอฺกลุ่มหนึ่งได้พาดพิงอ้างไปยังเขา เนื่องจากเขาได้ถ่ายทอดฮาดิษอันมากมายและชัดเจนในความหมายอันนี ้(คือความหมายที่ชี้ว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน)

และด้วยเหตุนี้ จึงรู้ได้ว่า มัซฮับของ ผู้ไว้ใจได้ที่ผู้มีเกียตริ มุฮัมมัด บิน อัลฮะซัน อัศซ๊อฟฟาร ซึ่งได้ระบุไว้ในหนังสือ บะซออิร อัดดะร่อญาตของเขา

และเป็นมัซฮับที่ชัดเจนของ ผู้ที่ไว้ใจได้ มุฮัมมัด บิน อิบรอฮีม อันนั๊วะมานีย์ ลูกศิษย์ของ อัลกุลัยนีย์ เจ้าของหนังสือ อัลฆัยบะฮฺ ที่เลื่องลือ และใน อัตตัฟซีร อัศซ่อฆีร ซึ่งเขาได้ทำการสรุปย่อการกล่าวชนิและประเภทต่าง ๆของโองการ ซึ่งมันอยู่ในฐานะหนังสืออธิบาย ของบทนำตัฟซีรอลีบินอิบรอฮีม อัลกุมมีย์

และเป็นมัซฮับที่ชัดเจนของ ผู้ที่ไว้ใจได้ อีกทั้งมีเกียตริ สะอัด บิน อับดิลลาห์ อัลกุมีย์ ซึ่งได้ระบุไว้ในหนังสือ "นาซีค อัลกุรอาน ว่า มันซูคุฮู " ซึ่งเสมือนกับสิ่งที่อยู่ใน เล่มที่ 19 ของหนังสือ อัลบิฮาร (อัลอันวาร) ซึ่งเขาได้ตั้งหัวบทว่า "บทว่าด้วยเรื่องการบิดเบือนที่มีขึ้นในโองการต่าง ๆที่ขัดแย้งกับโองการที่อัลเลาะฮฺได้ทรงประทานลงมา จากสิ่งที่บรรดอาจารย์ของเรา(ร.ฮ.)ได้รายงานจากบรรดาอุลามาอฺ จากวงศ์วานของมุฮัมมัด(อ.) "

และซัยยิด อลีบินอะหฺมัด อัลกูฟีย์ ได้กล่าวอย่างชัดเจนไว้ในหนังสือ บิดะอฺ อัลมั๊วะหฺดะษะฮฺ โดยที่เราได้ถ่ายทอดกับสิ่งที่เขาได้กล่าวมันมาแล้วในแง่ความหม ายนี้

และมันเป็นความชัดเจนของอิมามนักอถาธิบายผู้มีเกียตริยิ่ง คือชัยคฺ มุฮัมมัดบินมัสอูด อัลอิยาชีย์ และชัยคฺ ฟุร๊อตบินอิบรอฮีม อัลกูฟีย์ และอัษษิเกาะฮฺ มุฮัมมัดบินอัลอับบาส อัลมาฮิยาร โดยที่บรรดาตัฟซีรของพวกเขา ก็เต็มไปด้วยฮาดิษต่าง ๆที่กล่าวอย่างชัดเจนตามในความหมายนี้(มีการบิดเบือน)

และส่วนหนึ่งจากผู้สนับสนุนและกล่าวอย่างชัดเจน คือชัยคฺผู้หยิ่งใหญ่ มุฮัมมัด บิน มุฮัมมัด อันนั๊วะมาน อัลมุฟีด

และส่วนหนึ่งจากพวกเขาเช่นกัน คือชัยคฺอบูซะฮัล อิสมาอีลบินอลีบินอิสฮากบินซะฮัลบินนูบัคตฺ เข้าของหนังสือประพันธ์อันมากมาย ส่วนหนึ่งก็คือ หนังสือ " กิตาบ อัตตัมบีหฺ ฟี อิมามะฮฺ " ซึ่งบางครั้งเจ้าของหนังสือ อัศศิรอฏ อัลมุสตะกีม ได้เคยถ่ายทอดมาจากหนังสือเล่มดังกล่าว

และได้กล่าวเช่นเดียวโดยชัยคฺผู้มีเกียตริ อบูอิสฮาก อิบรอฮีมบินนูบัคตฺ เจ้าของหนังสือ อัลยากูต ซึ่งอัลลามะฮฺ(อัลฮิลลีย์)ได้ทำการอถาธิบาย และได้กล่าวในช่วงแรกของหนังสือว่า เขาคือชัยคฺผู้อวุโสและผู้นำของเราที่ยิ่งใหญ่

ส่วนหนึ่งจากพวกเขาก็คือ อิสฮาก อัลกาติบ ซึ่งเขาได้เคยเห็น อัลหุจญะฮฺ(อิมามมะฮฺดีย์)

และได้กล่าวเช่นเดียวกันคือ หัวหน้าของกลุ่มชน(ชีอะฮฺ) ชัยคฺ อบู อัลกอซิม หุซัยนฺ บิน รั๊วหฺ บิน อบีบะหฺ อันนูบัคตฺ ทูตคนที่สามที่ติดต่อระหว่างชีอะฮฺและอัลหุจญะฮฺ(อิมามมะฮฺดี)

ส่วนหนึ่งจากผู้ที่กล่าวว่าอัลกุรอานมีการบิดเบือนอย่างชัดเจนก ็ คือ ผู้ทรงความรู้ หาญิบ บิน อัลลัยษฺ บิน อัสสิร๊อจ เช่นเดียวกันนี้ เขาได้เคยกล่าวไว้ในหนังสือ ริญาฏ อัลอุลามาอฺ

ส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีทัศนะจากคำกล่าวนี้ คือชัยคฺผู้มีเกียตริ ฟัตฏฺ บิน ชาซฺาน ซึ่งเขาได้กล่าวไว้ในสถานที่ด้วยกันจากหนังสือ " อัลอีฏอหฺ "

และส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีทัศนะดังกล่าวคือชัยคฺผู้มีเกียตริ มุฮัมมัด บิน อัลหะซัน อัชชัยบานีย์ เจ้าของตัฟซีร "นะฮฺญุลบะยาน อัน กัชฟฺ มะอานีย์อัลกุรอาน " ดู ฟัศลุลคิฏอบ หน้า 25-26

สำหรับบทแรกนั้น อัฏฏ๊อบรุซีย์ ได้เจาะจงกับการกล่าวบรรดาหลักฐานต่าง ๆที่บรรดาอุลามาอฺเหล่านั้น นำมันมาอ้างอิง ว่ามีการบิดเบือนและมีการตัดทอนขึ้นในอัลกุรอาน โดยที่เขาได้กล่าวภายใต้บทนี้ถึง 12 หลักฐาน ที่เขาได้อ้างว่ามีการบิดเบือนในอัลกุรอาน และเขาได้นำมากล่าวในภายใต้ทุกหลักฐาน กับสายรายงานอันมากมายที่รายงานมาจากบรรดาอิมาม อะฮฺลิลบัยตฺ ดู ฟัศลุลคิฏอบ หน้า 35

ส่วนบทที่สอง อัฏฏ๊อบรุซีย์ ได้ทำการกล่าวหลักฐานต่าง ๆของผู้ที่กล่าวว่าอัลกุรอานไม่มีการเปลี่ยนแปลง จากนั้น เขาก็ทำการโต้ตอบหักล้างอย่างละเอียด " ดู ฟัศลุลคิฏอบ หน้า 357

คำถาม

มีชีอะฮฺบางท่านบอกว่า การบิดเบือนนั้น เพียงแค่ความหมาย แล้วคำกล่าวของบรรดาอุลามาอฺของท่านดังที่กล่าวมาแล้วล่ะครับ บอกถึงการบิดเบือนความหมายหรือไม่ ? หรือว่าบิดเบือนโองการ ? แล้วอุลามาอฺของชีอะฮฺที่กล่าวว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน ฮุ่มกุ่มว่าเป็นมุสลิมหรือกาเฟร ? อัลกุรอานเป็นสัมภาระที่ใหญ่กว่า อะฮฺลิลบัยตฺเป็นสัมภาระที่เล็กกว่า ทำไมเมื่อมีอุลามาอฺของชีอะฮฺปฏิเสธเรื่องอิมาม 12 แล้วถูกฮุกุ่มว่าตกมุรตัด แล้วเมื่อมีอุลามาอฺชีอะฮฺกล่าวว่าอัลกุรอานบิดเบือนมีการตัดทอ น แล้วทำไมไม่มีอุลามาอฺชีอะฮฺฮุกุ่มฟัตวาเกี่ยวกับพวกเขา ? ? วันนี้ขอแค่นี้ก่อน
สานุศิษย์

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ค. 03, 2007, 04:55 PM »
0
ถ้าคุณบอกชีอะห์บิดเบือนกรุ อ่าน   แล้วทำไมเวลา นมาซ คุณถึงไม่ใส่ บิสมิลลาฮ์หรือว่าชีอะห์ตัดมันออกไป           

แล้วถ้าคุณบอกชีอะห์บิดเบือนอีก  ทำไมพออ่านในเวลานมาซว่าวะลัดดอลลีน จบแล้ว คุณไปเติม "อามีน" ทำไม     หรือว่าชีอะห์ใส่มันลงไป
 
                                     อย่ามีอคตินักกับชีอะห์     วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พ.ค. 03, 2007, 06:19 PM »
0
ถ้าคุณบอกชีอะห์บิดเบือนกรุ อ่าน   แล้วทำไมเวลา นมาซ คุณถึงไม่ใส่ บิสมิลลาฮ์หรือว่าชีอะห์ตัดมันออกไป           

แล้วถ้าคุณบอกชีอะห์บิดเบือนอีก  ทำไมพออ่านในเวลานมาซว่าวะลัดดอลลีน จบแล้ว คุณไปเติม "อามีน" ทำไม     หรือว่าชีอะห์ใส่มันลงไป
 
                                     อย่ามีอคตินักกับชีอะห์     วัสลาม

บิสมิลลาฮ์ คือ อายะฮ์หนึ่งจากอัลกุรอาน  และการกล่าวอามีนเป็นเพียงสุนัตให้กล่าว  เพราะพวกยาฮูดีย์จะไม่ชอบกล่าวและรับฟังคำว่า อามีน

ตอนนี้เรานำเสนอทัศนะของอุลามาอ์ชีอะฮ์เกี่ยวกับการบิดเบือนอัลกุรอานครับ  ซึ่งพวกเขาได้กล่าวไว้อย่างชัดถ้อยชัดคำ  ทำไมล่ะ อัลกุรอานเป็นภาระที่ใหญ่กว่า  เหตุใดอุลามาอ์ชีอะฮ์ถึงต้องมีการขัดแย้งกันเกี่ยวกับการบิดเบือนของอัลกุรอาน

คำถาม

มีชีอะฮฺบางท่านบอกว่า การบิดเบือนนั้น เพียงแค่ความหมาย แล้วคำกล่าวของบรรดาอุลามาอฺของท่านดังที่กล่าวมาแล้วล่ะครับ บอกถึงการบิดเบือนความหมายหรือไม่ ? หรือว่าบิดเบือนโองการ ? แล้วอุลามาอฺของชีอะฮฺที่กล่าวว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน ฮุ่มกุ่มว่าเป็นมุสลิมหรือกาเฟร ? อัลกุรอานเป็นสัมภาระที่ใหญ่กว่า อะฮฺลิลบัยตฺเป็นสัมภาระที่เล็กกว่า ทำไมเมื่อมีอุลามาอฺของชีอะฮฺปฏิเสธเรื่องอิมาม 12 แล้วถูกฮุกุ่มว่าตกมุรตัด แล้วเมื่อมีอุลามาอฺชีอะฮฺกล่าวว่าอัลกุรอานบิดเบือนมีการตัดทอ น แล้วทำไมไม่มีอุลามาอฺชีอะฮฺฮุกุ่มฟัตวาเกี่ยวกับพวกเขา ? ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พ.ค. 05, 2007, 12:27 AM »
0
ถ้าคุณบอกชีอะห์บิดเบือนกรุ อ่าน   แล้วทำไมเวลา นมาซ คุณถึงไม่ใส่ บิสมิลลาฮ์หรือว่าชีอะห์ตัดมันออกไป           

แล้วถ้าคุณบอกชีอะห์บิดเบือนอีก  ทำไมพออ่านในเวลานมาซว่าวะลัดดอลลีน จบแล้ว คุณไปเติม "อามีน" ทำไม     หรือว่าชีอะห์ใส่มันลงไป
 
                                     อย่ามีอคตินักกับชีอะห์     วัสลาม

บิสมิลลาฮ์ คือ อายะฮ์หนึ่งจากอัลกุรอาน  และการกล่าวอามีนเป็นเพียงสุนัตให้กล่าว  เพราะพวกยาฮูดีย์จะไม่ชอบกล่าวและรับฟังคำว่า อามีน

ตอนนี้เรานำเสนอทัศนะของอุลามาอ์ชีอะฮ์เกี่ยวกับการบิดเบือนอัลกุรอานครับ  ซึ่งพวกเขาได้กล่าวไว้อย่างชัดถ้อยชัดคำ  ทำไมล่ะ อัลกุรอานเป็นภาระที่ใหญ่กว่า  เหตุใดอุลามาอ์ชีอะฮ์ถึงต้องมีการขัดแย้งกันเกี่ยวกับการบิดเบือนของอัลกุรอาน

คำถาม

มีชีอะฮฺบางท่านบอกว่า การบิดเบือนนั้น เพียงแค่ความหมาย แล้วคำกล่าวของบรรดาอุลามาอฺของท่านดังที่กล่าวมาแล้วล่ะครับ บอกถึงการบิดเบือนความหมายหรือไม่ ? หรือว่าบิดเบือนโองการ ? แล้วอุลามาอฺของชีอะฮฺที่กล่าวว่าอัลกุรอานถูกบิดเบือน ฮุ่มกุ่มว่าเป็นมุสลิมหรือกาเฟร ? อัลกุรอานเป็นสัมภาระที่ใหญ่กว่า อะฮฺลิลบัยตฺเป็นสัมภาระที่เล็กกว่า ทำไมเมื่อมีอุลามาอฺของชีอะฮฺปฏิเสธเรื่องอิมาม 12 แล้วถูกฮุกุ่มว่าตกมุรตัด แล้วเมื่อมีอุลามาอฺชีอะฮฺกล่าวว่าอัลกุรอานบิดเบือนมีการตัดทอ น แล้วทำไมไม่มีอุลามาอฺชีอะฮฺฮุกุ่มฟัตวาเกี่ยวกับพวกเขา ? ?
    อัลกรุอ่าน  และอะห์ลุลบัยต์อยู่ในฐานะที่เท่าเทียมกันดังฮะดีษของ  ท่านศาสดา(ศ) ที่กล่าวว่า"  ฉันได้ละทิ้งสิ่งสำคัญสองสิ่งไว้ในหมู่สูเจ้า  คืออัลกรุอ่าน  และอะห์ลุลบัยต์   มันทั้งสองจะไม่แยกจากกัน   จนกว่าจะไปพบกับฉันที่สระน้ำอัลเฮาด์"   หนังสืออูศูลลุลการ์ฟี 

    อีกฮะดีษ" อุปมาอะห์ลุลบัยต์ของฉัย  อุปมัยดั่งเรือของศาสดานูฮ์  ใครก็ตามที่ยึดถือมันจะปลอดถัย  ใครที่ละทิ้งมันจะพินาศ" หนังสือ  อูศูลลุกาฟี   ติรมีซี   มุสลิม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พ.ค. 05, 2007, 02:37 AM »
0
อัลกรุอ่าน  และอะห์ลุลบัยต์อยู่ในฐานะที่เท่าเทียมกันดังฮะดีษของ  ท่านศาสดา(ศ) ที่กล่าวว่า"  ฉันได้ละทิ้งสิ่งสำคัญสองสิ่งไว้ในหมู่สูเจ้า  คืออัลกรุอ่าน  และอะห์ลุลบัยต์   มันทั้งสองจะไม่แยกจากกัน   จนกว่าจะไปพบกับฉันที่สระน้ำอัลเฮาด์"   หนังสืออูศูลลุลการ์ฟี 

อีกฮะดีษ" อุปมาอะห์ลุลบัยต์ของฉัย  อุปมัยดั่งเรือของศาสดานูฮ์  ใครก็ตามที่ยึดถือมันจะปลอดถัย  ใครที่ละทิ้งมันจะพินาศ" หนังสือ  อูศูลลุกาฟี   ติรมีซี   มุสลิม

อัลกุรอาน คือ الثقل الأكبر  "ภาระที่ใหญ่กว่า"

อะฮ์ลิลบัยต์ คือ الأثقل الأصغر "ภาระที่เล็กกว่า"

ดังนั้น  อัลกุรอานกับอะฮ์ลิลบัยต์ จะเท่าเทียมกันได้อย่างไร ?  เพราะอะฮ์ลิลบัยต์ ต้องตามอัลกุรอาน และนำอัลกุรอานมาเป็นอิมาม

ท่านอลีได้กล่าวไว้ใน นะฮฺญุลบะลาเฆาะฮฺ คุฏบะฮฺที่ 86 ว่า

 " مَنْ أَمْكَنَ الْكِتَابَ مِنْ زَمَامِهِ فَهُوَ قَائِدُهُ وَإِمَامُهُ..... "

ความว่า "ผู้ใดที่สามารถทำให้คำภีร์อัลกุรอาน เป็นเชือกจูงของเขาได้ ดังนั้นคำภีร์อัลกุรอานก็จะเป็นผู้นำทางและเป็นอิมาม"

ส่วนอัลกุรอานจะเป็นอิมามหรือไม่เป็น  อันนี้ไม่ใช่ประเด็นครับ   เพราะกระทู้นี้เขาเสวนากันเรื่อง  ชีอะฮ์บิดเบือนอัลกุรอาน  ดังนั้น  เมื่ออัลกุรอาน เป็นสัมภาระที่ใหญ่ว่า  ทำไมอุลามาอ์ชีอะฮ์ส่วนมากจึงเชื่อว่าอัลกุรอานบิดเบือน ถูกตัดทอน  ทั้งที่อัลกุรอานสำคัญกว่า และเป็นสัมภาระที่ใหญ่กว่า  แล้วอุลามาอ์ชีอะฮ์ส่วนมากที่บอกว่าอัลกุรอานบิดเบือน  ถูกตัดทอน นั้น  ฮุกุ่มว่าอย่าไงร?  ประเด็นของกระทู้อยู่ตรงนี้ครับ

ผมเองก็อยากจะดูคุณเหมือนกันว่า  จะเลี่ยงประเด็นของกระทู้อย่างไรบ้าง  เพราะรู้สึกว่า ตอนนี้คุณพยายามทำให้ประเด็นของกระทู้เปลี่ยนเรื่อง   ผมขอบอกว่า คงยากนะครับ  เพราะผมเสวนากับชีอะฮ์มาพอสมควร  พอรู้สไตย์ไหล ของพวกเขาบ้าง

ดังนั้น  หากคุณต้องการเสวนาเชิงวิชาการ  โปรดอ่านระเบียบของการเสวนาเสียก่อน  ซึ่งหากคุณไม่เคารพกฏการเสวนา  ผมก็จะตัดคุณออกจากสมาชิก  แล้วก็อย่าไปโพธนาล่ะครับว่า  เราอะอ์ลิสซุนนะฮ์กลัวชีอะฮ์  ฉะนั้น คุณต้องเสวนาให้ตรงประเด็นกับกระทู้เท่านั้น  หากจะเสวนาประเด็นที่จะทำให้แตกยอดออกไป  คุณต้องกระทู้ขึ้นมาใหม่  ซึ่งเราให้โอกาสคุณเต็มที่  อินชาอัลเลาะฮ์
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พ.ค. 16, 2007, 06:25 PM »
0
อ้าวอย่างนี้คุณขี้โกงดิ  ดไปเฉยเลยว่าไม่ใช่ประเด็น ผมขอถามคุณหน่อยนะ ถ้า อัลกรุ อ่านเป็นอิมามของ

พวกคุณจริงเวลาคุณสงสัยเรื่องบทบัญญัติอะไรสักอย่างอัลกรุอ่านจะให้คำตอบคุณได้มั้ยแล้วต้องเข้าใจ

ด้วยนะ

ไม่ต้องอรรธถาธิบาย มันก็เป็นไปไม่ได้ใช่มั้ยอย่างนั้นคุณจึงจำเป้นต้องมีอิมามเป็นมนุษย์เพื่อตอบคำถาม

ต่างๆๆที่คุณสงสัยให้คุณเข้าใจอย่างถ่องแท้  ดังนั้นที่จะถูกคืออัลกรุ อ่าน คือทางนำ และบรรดาอิมามทั้ง 12 คือ  ผู้นำ                           วัสลาม

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิ.ย. 09, 2007, 05:03 PM »
0
แปลกแต่จริง ในตำนานการถือศาสนาแบบซุนนี ตำราศอฮีฮฺบุคอรี บอก นบีสอนว่าผู้นำหลังจากฉันมีสิบสองคน แต่พวกดันไม่เชื่อส่วนพวกชีอะฮ์ผู้หลงผิด กลับเชื่อตามรายงานนั้นแต่โดยดี พวกซุนนีถือว่ากุรอานสมบูรณ์ แต่ดันเติมอามีน ต่อท้ายฟาติหะฮ์ ตัดบิสมิลลาฮ์ออกจากทุกซูเราะฮ์เวลาอ่านเอาจริง(ในนมาซ)ให้สลามในทุกร็อกอัตที่สองของทุกนมาซ วงเล็บคำว่าลูบ แทนที่คำว่าล้าง กุรอานสั่งให้ลูบเท้า แม่งดันล้างกันได้กันดี แม้กระทั่งบนเครื่องบิน

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชีอะฮ์กับการบิดเบือนอัลกุรอาน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิ.ย. 09, 2007, 05:35 PM »
0
แปลกแต่จริง ในตำนานการถือศาสนาแบบซุนนี ตำราศอฮีฮฺบุคอรี บอก นบีสอนว่าผู้นำหลังจากฉันมีสิบสองคน แต่พวกดันไม่เชื่อส่วนพวกชีอะฮ์ผู้หลงผิด กลับเชื่อตามรายงานนั้นแต่โดยดี พวกซุนนีถือว่ากุรอานสมบูรณ์ แต่ดันเติมอามีน ต่อท้ายฟาติหะฮ์ ตัดบิสมิลลาฮ์ออกจากทุกซูเราะฮ์เวลาอ่านเอาจริง(ในนมาซ)ให้สลามในทุกร็อกอัตที่สองของทุกนมาซ วงเล็บคำว่าลูบ แทนที่คำว่าล้าง กุรอานสั่งให้ลูบเท้า แม่งดันล้างกันได้กันดี แม้กระทั่งบนเครื่องบิน

คุณ Mannan  สงสัยเป็นชีอะฮ์ใหม่   ประเด็นที่คุณว่ามานั้น  มันเป็นประเด็นเก่าๆ ที่พวกเราเสวนากันมาเยอะแล้วในเวปไซท์อื่นๆ  เก่งจริงก็ตั้งกระทู้เป็นเอกเทศน์มาเลยซิครับ  เอามาเป็นประเด็นๆ  อย่ามาอ้างแบบรวมกันแบบนี้เพราะว่าจะทำให้ชีอะฮ์เลื้อยไหลไปเรื่อย พูดเราโต้เรื่องนี้ ชีอะฮ์ก็จะไปเอาเรื่องมาอื่นมาพูดอีก  พอพูดเรื่องนี้  ชีอะฮ์ก็เอาเรื่องโน้นมาพูดเลี่ยงอีก  บอกตรงๆ ครับว่าเบื่อการเสวนาของพวกชีอะฮ์จอมมุนาฟิกมากๆ  มุนาฟิกจริงๆครับ

ชีอะฮ์บิดเบือนอัลกุรอาน  วะฮาบีย์บิดเบือนตำราต่างๆของอุลามาอ์   แต่ชีอะฮ์ร้ายแรงว่าที่ในมัซฮับของตนมีการบิดเบือนอัลกุรอานและเชื่อว่าบิดเบือนอัลกุรอานโดยการยอมรับของผู้รู้ชีอะฮ์  แต่ปัจจุบันการสื่อสารกว้างไกล  พี่น้องมุสลิมสามารถรับรู้หลักการของชีอะฮ์ได้  เมื่อแนวทางของชีอะฮ์ถูกเปิดเผยว่า  มีหลักความเชื่อที่ว่าอัลกุรอานบิดเบือน  ความอับอายและความวิบัติของพวกชีอะฮ์ก็จะเกิดขึ้นแก่สายตาประชาคมโลกอิสลาม  พวกเขาจึงพยายามให้การปฏิบัติเกี่ยวกับการที่พวกเขาบิดเบือนอัลกุรอาน  แต่เวลาอ้างอิงตำราจากอุลามาอ์ของพวกชีอะฮ์  ก็จนมุมเลี่ยงเป็นปลาไหลทุกที

 

GoogleTagged