ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดอย่างไร กับ บทบาท ของ ดร. อิสมาแอล ลุตฟีย์ จะปะกิยา  (อ่าน 18766 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ท่าน ในฐานะมนตรีรอบีเฏาะห์ แถมยังเป็นที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรีคนปัจจุบัน และบางคนบอกว่า บุคลิกของท่านเป็นที่ยอมรับ ของคนหลาย ๆ คน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 13, 2007, 01:48 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
มาอยู่ปัตตานีตั้งนานไม่เคยเห็นหน้าเลย
วิทยาลัยอิสลามก้อไปตั้งหลายครั้ง
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ musalmarn

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 796
  • เพศ: ชาย
  • สักวัน... ฉันจะขี่ม้า
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • ชมรมศาสนศึกษา แผนกอิสลาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
เคยเห็นท่านครับ

แต่ไม่เคยมีโอกาสได้คุยกับท่าน

เคยอ่านบทความของท่าน ก็หลายครั้ง

 :)

ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
หนึ่งตัวอย่างจากบทบาทของท่านในการเสนอแนะรัฐบาล
 เรลองมาดูการเขียนของท่านนะครับ ผมว่าบทบาทการทำงานของท่านมีอุดมการณ์แห่งอิสลามมากนะครับ เราลองมาอ่านกันนะครับ

สังคมอุดมอบายมุข คือ ดรรชนีชี้วัดความพ่ายแพ้ของพลังคุณธรรม
ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
สถาบันข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

"อบายมุข "ถือเป็นสิ่งต้องห้ามในทุกสังคม ทุกศาสนาและความเชื่อ ถึงแม้อบายมุขจะควบคู่กับยุคแรกๆ ของการมีอยู่ของสังคมมนุษย์ แต่ประชาคมโลกในทุกยุคทุกสมัยต่างเห็นพ้องต้องกันในการกำหนดมาตรฐานขั้นพื้นฐานของคำว่า "อบายมุข "   


            "อำนาจแห่งอบายมุข "และ "พลังแห่งคุณธรรม " จึงเปรียบเสมือนวงล้อชีวิตที่มีการแข่งขันช่วงชิงความได้เปรียบเสียเปรียบของทั้งสองฝ่ายโดยที่สังคมมนุษย์จะเป็นพลังสำคัญในการกำหนดให้ทั้งสองขั้วดังกล่าวเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้หรือประสบชัยชนะ

             ยามที่มนุษย์ยึด "สังคมแห่งปัญญาและคุณธรรม"  เป็นหลักในการดำรงชีวิต "อำนาจแห่งอบายมุข "ก็จะเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ แต่เมื่อใดที่คุณธรรมเป็นเพียงแค่เครื่องมือให้กับลัทธิวัตถุนิยมและบริโภคนิยม ศาสนาและจริยธรรมก็จะเป็นเพียงคาถาที่มีการกล่าวถึงในเวทีสัมมนาทางวิชาการหรือเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาของบทเทศนาธรรมเท่านั้นเอง

           การที่จะสร้าง "สังคมอุดมคุณธรรม" ไม่ได้หมายความว่าสังคมจะต้องปลอดอบายมุขอย่างหมดจด แต่ทุกองคาพยพในสังคมโดยเฉพาะอำนาจรัฐและกลุ่มชี้นำสังคมจะต้องใช้ความพยายามอย่างแรงกล้าในการรักษา "พลังคุณธรรม "ให้อยู่เบื้องบนของวงล้อชีวิตพร้อมเป็นหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนสังคมที่มีวินัยและสร้างคุณธรรมของคนในชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            เป็นที่ยอมรับกันว่าปัจจุบัน สังคมเกิด ?ภาวะพร่องทางจิตวิญญาณ? ขั้นรุนแรง ลัทธิบูชาวัตถุกำลังซึมซับเข้าไปในวิถีคิดของผู้คนอย่างน่าสะพรึงกลัว ถึงขั้นที่สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติ และมองสิ่งอบายมุขว่า ?เป็นความชั่วร้ายที่จำเป็น? เลยทีเดียว

              สิ่งหนึ่งที่ได้กลายเป็น ความชั่วร้ายที่จำเป็นในสังคมปัจจุบัน คือการพนันในทุกรูปแบบแล้วแต่จะเรียกขาน

             สถิติต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพนันทั้งใต้ดินหรือบนดิน เป็นงวดหรือเทศกาล เจ้ามือหรือลูกมือ ออนไลน์หรือล้อมวง อาชญากรรมหรือความโหดร้าย 2 ตัวหรือ 3 ตัว รายได้หรือความสูญเสีย หรือแม้กระทั่งจำนวนผู้คนที่พึ่งพาอาศัยการพนันในการเลี้ยงชีพ ล้วนแล้วแต่สะท้อนภาพของความล้มเหลวของระบบคุณธรรมและความพ่ายแพ้ของพลังศาสนาในการที่จะเข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตของประชาชน

           ในบางช่วงเวลาของบางสังคม แม้แต่อำนาจรัฐและพลังศาสนายังต้องยอมศิโรราบต่อกระแสความต้องการของอิทธิพลแห่งตัณหาและอารมณ์ที่ไม่มีสิ้นสุดของมนุษย์

            อิสลามถือว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งอบายมุขทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่างก็พึงได้รับส่วนแบ่งของบาปอย่างเท่าเทียมกัน เป็นต้นว่า ผู้กำหนดนโยบาย ผู้ร่างกฎหมาย ผู้สนับสนุน ผู้ประกอบธุรกิจ เสมียนและเจ้าหน้าที่หรือแม้กระทั่งผู้พึ่งพาอาศัยในการเลี้ยงชีพตลอดจนทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมกับอบายมุข ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ก่ออาชญากรรมที่ต้องได้รับผลบาปจากอัลลอฮฺโดยไม่มีการยกเว้น คำสั่งห้ามในอิสลามจึงเป็นคำสั่งห้ามที่ครบวงจรและครอบคลุมตั้งแต่ต้นเหตุ กลางเหตุและปลายเหตุ ทุกบทบัญญัติที่เป็นคำสั่งห้ามของอิสลามล้วนแล้วแต่เป็นภัยและสร้างความหายนะแก่ชีวิตมนุษย์ทั้งโลกนี้และโลกอาคีเราะฮฺ (โลกหน้า)

           สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อห้ามในอิสลามและถือเป็นเครื่องมืออันมีประสิทธิภาพของเหล่าชัยฏอน(มารร้าย)ที่สามารถสร้างความวุ่นวายในสังคมอย่างไม่รู้จักจบสิ้นก็คือ การพนัน 

          มุสลิมผู้ทรงคุณธรรมจึงไม่อาจหาญฝ่าฝืนคำสั่งของอัลลอฮฺด้วยการร่างพ.ร.บ.การพนันให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยเด็ดขาด เช่นเดียวกันกับมนุษย์เรืองปัญญาที่ไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนการออกกฎหมายที่สร้างความชอบธรรมสิ่งที่เป็นข้อห้ามของทุกศาสนาอย่างแน่นอน

            หากต้องมีทางออกของวิกฤตนี้ จึงใคร่เสนอ

             1. รัฐบาลควรต้องปลูกฝังสามัญสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะรัฐบาลภายใต้การนำของฯพณฯนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ประชาชนฝากความหวังอันสูงส่งในการนำนโยบายคุณธรรมนำการเมืองอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด และให้ถือว่ารัฐบาลเป็นเบ้าหลอมขนาดใหญ่ที่มีหน้าที่อบรมสั่งสอนประชาชนให้ยึดมั่นในคุณธรรม ยับยั้งและปราบปรามสิ่งอบายมุขทั้งปวง

           2. รัฐบาลควรตระหนักและให้ความสำคัญในการสร้างทัศนคติแก่สังคม โดยเฉพาะเยาวชนของชาติในการแยกแยะระหว่างสิ่งถูกกฎหมายแต่ผิดศีลธรรม โดยที่อำนาจรัฐควรมีบทบาทในฐานะเป็นฝ่ายที่ค้ำชูหลักศาสนาที่บริสุทธิ์ และไม่มีผลประโยชน์อื่นใดแอบแฝง

           3.  รัฐบาลควรตระหนักและให้ความสำคัญกับความสุขมวลรวมของชาติ  (Gross National Happines - GNH) มากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติ (Gross National Product - GNP) และให้ถือว่าการหารายได้จากเงินบาป เป็นการสร้างความหายนะทั้งโลกนี้และอาคีเราะฮฺ(โลกหน้า) เป็นการตอกย้ำบทสรุปการพัฒนาประเทศที่ผ่านมาที่มีสภาพรวยกระจุก จนกระจาย  อันส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  ถึงแม้รายได้จากการพนันมีมากมายมหาศาล แต่ความสูญเสียที่เกิดจากการพนันก็มีมากมายมหาศาลไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสูญเสียทางด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขได้เลย

           4. รัฐบาลควรมีจุดยืนที่หนักแน่นและมั่นคงในการปราบปรามอบายมุขที่ครบวงจร หลีกเลี่ยงกับการใช้นโยบายลูบหน้าปะจมูกหรือมือถือสากปากถือศีล รัฐบาลควรไม่วิตกกังวลกับผลประโยชน์ของความชั่วร้ายที่จำเป็นที่มักเป็นข้ออ้างของเหล่ามิจฉาบัณฑิตทั้งหลาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขของผู้คนที่พึ่งพาอาศัยการพนันในการเลี้ยงชีพ ซึ่งรัฐบาลควรหามาตรการอื่นๆอีกมากมายที่มิให้ผู้คนที่น่าสงสารเหล่านั้นต้องจมปลักฝากชีวิตกับเงินบาปและรายได้อกุศล  หาไม่แล้วรัฐบาลอาจมีภาระในการร่างกฎหมายเพื่อรองรับความถูกต้องของอบายมุขต่างๆ ที่กำลังระบาดในทุกวงการของสังคมปัจจุบัน   

            5. ประชาชนทุกหมู่เหล่า องค์กรภาคประชาสังคม  สถาบันทางสังคมทุกแขนง ควรต้องลุกขึ้นเคียงบ่าเคียงไหล่กับภาครัฐบาลในการรณรงค์ลด ละ เลิก สิ่งอบายมุขทุกประเภทโดยไม่จำกัดเพศ วัย ระยะเวลา สถานที่ ฐานะทางสังคมหรือเงื่อนไขอื่นๆที่มีการยกเว้นให้กระทำอบายมุข พร้อมแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายเพื่อสร้างความชอบธรรมแก่อบายมุขโดยสันติวิธี

          ขอขอบคุณและขอให้กำลังใจแก่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังมีสามัญสำนึกใฝ่คุณธรรม มีความห่วงใยและวิตกกังวลต่อลูกหลานที่เป็นทั้งปัจจุบันและอนาคตของบ้านเมืองซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อของความไม่รับผิดชอบและความเห็นแก่ได้ของผู้คนเพียงส่วนน้อย

            การที่ประชาชนปลอดภัยจากการถูกมอมเมาโดยเฉพาะจากภาครัฐ  การสร้างวินัยและปลูกฝังคุณธรรมของคนในชาติ ตลอดจนการสร้างบรรยากาศให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธาในศาสนาและความเชื่อ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างวิถีชีวิตตามนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง  หาไม่แล้วสังคมจะอุดมด้วยอบายมุข วิถีแห่งศาสนาก็จะสูญหายไปในสังคมมนุษย์เป็นแน่แท้

ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แต่ผมก็ไม่เข้าใจทำไมบางคนถึงกล่าวกับท่านว่าเป็น วะฮาบีย์ ทั้งๆ อุลามาอฺส่วนมากที่เป็นอาจารย์ของท่านที่สอนตามปอเนาะต่างก็ชื่นชมท่าน
ใครช่วยตอบด้วย

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
แต่ผมก็ไม่เข้าใจทำไมบางคนถึงกล่าวกับท่านว่าเป็น วะฮาบีย์ ทั้งๆ อุลามาอฺส่วนมากที่เป็นอาจารย์ของท่านที่สอนตามปอเนาะต่างก็ชื่นชมท่าน
ใครช่วยตอบด้วย

คุณ DING  หากจะนำเสนอบทบาทของท่าน ดร.อิสมาอีล  นั้น ผมเปิดโอกาสให้ครับ   แต่ผมไม่เห็นด้วยที่คุณจะเอา ท่าน ดร. อิสลาอีล  มาเกี่ยวโยงสนับสนุนวะฮาบีย์ในกระทู้นี้  เพราะหากจะเอาตัวบุคคลมาสนับสนุนแนวทางละก็  เราอัลอะชาอิเราะฮ์  มีนักปราชญ์อิสลามส่วนมากอีกทั้งมากมายตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน  ที่โลกอิสลามให้การยอมรับ 

เราไม่ต้องการให้คุณนำ  ดร. อิสมาอีล  มาเกี่ยวข้องและรับรองสนับสนุนความเป็นวะฮาบีย์ในที่นี้นะครับ  และ  ท่าน ชัยค์ อิสมาอีล  สะปาแย ของเรา  ย่อมทรงความรู้ยิ่งท่านหนึ่งของเมืองไทย  มีลูกศิษย์มาร่ำเรียนแต่ละครั้งเป็นพัน ๆ ดังที่ทราบกันดีในปัจจุบัน 

ดังนั้น  คุณก็นำเสนอบทบาทของ ท่าน ดร. อิสมาอีล จะปะกียา ต่อไปครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
  ท่าน ชัยค์ อิสมาอีล  สะปาแย ของเรา  ย่อมทรงความรู้ยิ่งท่านหนึ่งของเมืองไทย  มีลูกศิษย์มาร่ำเรียนแต่ละครั้งเป็นพัน ๆ ดังที่ทราบกันดีในปัจจุบัน 

ใครหรือครับ
สอนที่ไหน
สอนอะไรครับ

ออฟไลน์ musalmarn

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 796
  • เพศ: ชาย
  • สักวัน... ฉันจะขี่ม้า
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • ชมรมศาสนศึกษา แผนกอิสลาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
อ้างถึง
  ท่าน ชัยค์ อิสมาอีล  สะปาแย ของเรา  ย่อมทรงความรู้ยิ่งท่านหนึ่งของเมืองไทย  มีลูกศิษย์มาร่ำเรียนแต่ละครั้งเป็นพัน ๆ ดังที่ทราบกันดีในปัจจุบัน 

ใครหรือครับ
สอนที่ไหน
สอนอะไรครับ

บาบอแอ ซือปาแย

หรือ รู้จักกันดีในนาม บาบอแอ ซือปันญัง

อยู่ที่กำปงซือปันยัง แถวๆ โคกโพธิ์น่ะ ถ้าจำไม่ผิด

เคยได้ยินเพื่อนๆ กล่าวถึงท่านเหมือนกัน

 :)

ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Jazakallah ที่ อัค al-azhary ที่ช่วยแนะนำผม

ผมก็คนหนึ่งทีชอบลักษณะของบาบอ อิสมาแอล ซือปันญัง และท่านก็เป็นผู้รู้ที่น่าเคารพ และท่านก็เป็นกาลยามิตรกับ ดร. อิสมาแอล ลุตฟีย์ จะปะกิยา ที่ผมรู้มา ท่านก็เคยระดมความคิดกับ ดร. อีกด้วย

 ผมว่าวันนี้เรามาทำให้อิสลามสูงส่งกันดีกว่า นะ ครับ


ออฟไลน์ musalmarn

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 796
  • เพศ: ชาย
  • สักวัน... ฉันจะขี่ม้า
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • ชมรมศาสนศึกษา แผนกอิสลาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ถึงคุณ DING

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ผมยินดีที่คุณนำเสนอบทบาทของท่าน ดร..อิสมาอีล ลุตฟีย์   แต่ผมไม่อยากให้คุณนำคำว่าวะฮาบีย์มาเกี่ยวข้องในกระทู้นี้  เนื่องจากเราอยากให้เกียรติท่าน ดร. อิสมาอีล  เรื่องความแตกต่างของทัศนะฟิกห์ก็ดี  ความแตกต่างในบางแง่มุมในเรื่องอะกีดะฮ์ก็ดี    ผมทราบดีถึงความเป็นกลางและความอะลุ่มอะหล่อยในทัศนะของ ท่าน ดร. อิสมาอีล  ซึ่งเป็นจุดยืนที่ผมเคารพ  โดยไม่ต้องการที่จะเตะต้องท่านเลย  และผมก็ไม่เคยกล่าววิชาท่านเลยแม้แต่น้อย  และเราเองก็จะไปบังคับให้ผู้คนทั้งหลายต้องมายึดทัศนะในเรื่องอะกีดะฮ์และเรื่องฟิกห์เหมือนกับเรา  เนื่องจากเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบังคับผู้ใดได้

แต่เวปที่เราตัดสินใจทำขึ้นมานั้น  เหตุผลหนึ่ง  คือเหตุพฤติกรรมของ มุรีด  ฟาริด  และคณะ  ที่เผยแพร่แนวทางของตนโดยโจมตีทัศนะอื่นอย่างไม่เหมาะสม  ซึ่งผมไม่เห็นด้วย และจำต้องชี้แจง   โปรดผ่อนปรนและเห็นใจแก่เราด้วยครับ     

 :)

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^

ถึงคุณ DING

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ผมยินดีที่คุณนำเสนอบทบาทของท่าน ดร..อิสมาอีล ลุตฟีย์   แต่ผมไม่อยากให้คุณนำคำว่าวะฮาบีย์มาเกี่ยวข้องในกระทู้นี้  เนื่องจากเราอยากให้เกียรติท่าน ดร. อิสมาอีล  เรื่องความแตกต่างของทัศนะฟิกห์ก็ดี  ความแตกต่างในบางแง่มุมในเรื่องอะกีดะฮ์ก็ดี    ผมทราบดีถึงความเป็นกลางและความอะลุ่มอะหล่อยในทัศนะของ ท่าน ดร. อิสมาอีล  ซึ่งเป็นจุดยืนที่ผมเคารพ  โดยไม่ต้องการที่จะเตะต้องท่านเลย  และผมก็ไม่เคยกล่าววิชาท่านเลยแม้แต่น้อย  และเราเองก็จะไปบังคับให้ผู้คนทั้งหลายต้องมายึดทัศนะในเรื่องอะกีดะฮ์และเรื่องฟิกห์เหมือนกับเรา  เนื่องจากเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบังคับผู้ใดได้




 :) ;)
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
มะอัฟ น้องอับดุลมาลิก และน้องชา (อะรูซะฮ์) ด้วยนะครับ ที่ลบกระทู้ดังกล่าว  ซึ่งผมต้องการจะแก้คำผิดนิดหน่อยเท่านั้นเอง คือ จากคำว่า "วิชา" เป็น "วิจารณ์"

ถึงคุณ DING

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ผมยินดีที่คุณนำเสนอบทบาทของท่าน ดร..อิสมาอีล ลุตฟีย์   แต่ผมไม่อยากให้คุณนำคำว่าวะฮาบีย์มาเกี่ยวข้องในกระทู้นี้  เนื่องจากเราอยากให้เกียรติท่าน ดร. อิสมาอีล  เรื่องความแตกต่างของทัศนะฟิกห์ก็ดี  ความแตกต่างในบางแง่มุมในเรื่องอะกีดะฮ์ก็ดี    ผมทราบดีถึงความเป็นกลางและความอะลุ่มอะหล่อยในทัศนะของ ท่าน ดร. อิสมาอีล  ซึ่งเป็นจุดยืนที่ผมเคารพ  โดยไม่ต้องการที่จะเตะต้องท่านเลย  และผมก็ไม่เคยกล่าววิจารณ์ท่านเลยแม้แต่น้อย  และเราเองก็จะไปบังคับให้ผู้คนทั้งหลายต้องมายึดทัศนะในเรื่องอะกีดะฮ์และเรื่องฟิกห์เหมือนกับเรา  เนื่องจากเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบังคับผู้ใดได้

แต่เวปที่เราตัดสินใจทำขึ้นมานั้น เหตุผลหนึ่ง  คือเหตุพฤติกรรมของ มุรีด  ฟาริด  และคณะ  ที่เผยแพร่แนวทางของตนโดยโจมตีทัศนะอื่นอย่างไม่เหมาะสม  ซึ่งผมไม่เห็นด้วย และจำต้องชี้แจง   โปรดผ่อนปรนและเห็นใจแก่เราด้วยครับ   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Mir

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 5
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ท่าน ในฐานะมนตรีรอบีเฏาะห์ แถมยังเป็นที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรีคนปัจจุบัน และบางคนบอกว่า บุคลิกของท่านเป็นที่ยอมรับ ของคนหลาย ๆ คน
รอบีเฏาะห์ แปลว่าอะไรหรือ?

ดร.อิสมาอีล ลุตฟี นะหรือ
เคยฟังท่านตัฟซีรอัลกุรอานในวิทยุนะ

ออฟไลน์ al-amanah

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 13
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 ;) มาอัฟครับ อาจจะไม่ตรงประเด็นเท่าที่ควร แต่ก็อยู่ในเรื่องนี้ เพราะยังมีเพื่อนอีกหลายคนที่ยังไม่รู้   คือ พอจะทราบประวัตินิดหน่อยของ บาบอแอ สปาแย
 บาบอแอ สปาแย หรือ อิสมาแอ ดะอาล๊ะ หนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณของเมืองฟาตอนี (ปัตตานี )ปัจจุบันมีอายุประมาณ 50 ปี เป็นเจ้าของปอเนาะ  "  ดารุลมูฮายีรีน  " อ.ปะนาเระ  จ.ปัตตานี
ท่านเป็นนักบรรยายที่ได้รับความสนใจมากจากคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้  โดยจะไปบรรยายตามมัสยิดกลางปัตตานี  นราธิวาส  และยะลา ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์  และมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมฟังนับหมื่นคนในแต่ละแห่ง  จ.ปัตตานี วันเสาร์ จ.ยะลา วันอาทิตย์ 10.00-12.00 น.ส่วน นราธิวาส ไม่แน่ใจเวลาไหนครับ และได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดอีกด้วยครับ  ;)  ;) ;)

ออฟไลน์ al-amanah

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 13
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
มาอัฟอีกครั้ง ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม จะกลับมาบอกใหม่ครับ........ ;) ;) ;)  ลูกศิษย์คนหนึ่งของบาบอแอ

 

GoogleTagged