ผู้เขียน หัวข้อ: ดุอากุนูต  (อ่าน 10428 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ก.ค. 02, 2007, 08:39 PM »
0
อืม...คงไม่จำเป็นต้องไปต่อล้อต่อเถียงกับเจ้าของบทความอีกแล้วหละ

เพราะคำพูดครั้งล่าสุดนั้น เป็นคำพูดของเขาเองทั้งสิ้นที่เขาได้กล่าววิจารณ์ อัลหะกัม ที่รายงานหะดีษเกี่ยวกับการซิกิรล้อมวง ซึ่งเป็นนักรายงานที่อัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวสรุปสถานะความน่าเชื่อถือด้านการรายงานหะดีษของเขาว่า صدوق ربما يهم "เชื่อถือได้แต่บางครั้งอาจจะมีการสับสนบ้าง" ซึ่งเขากลับวิจารณ์นักรายงานท่านนี้อย่างที่เห็น ถึงขนาดไม่สามารถยกสถานะหะดีษไปถึงระดับหะสันได้เลย โดยนำเขาไปอยู่ในระดับที่ 5 ที่อิบนุหะญัรกล่าวว่า صدوق يهم "เชื่อถือได้แต่ชอบผิดพลาด" ซึ่งเป็นสถานะที่สอดคล้องกับสภาพความน่าเชื่อถือของคนหลัง นั่นคืออบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ ผู้รายงานหะดีษการอ่านกุนูตตลอดชีวิต และพยายามยกสถานะของคนหลังนี้ถึงขั้นเศาะหีหฺเลยทีเดียว
ดังนั้น เราจึงลองนำเอาคำพูดดังกล่าวของเขาขึ้นนำเสนอเพื่อให้เขาได้ฉุกคิดว่า นักรายงานที่มีสภาพแบบนั้น เขาเองได้เคยวิจารณ์มาแล้วว่าอย่างไร แต่จากการตอบกลับของเขาทำให้เราได้ประจักษ์ว่า การวิจารณ์ของเขานั้นไหลไปตามกระแสความสอดคล้องกับสิ่งที่ตนยึดมั่นอยู่ โดยที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือหลักการวิจารณ์ทางวิชาการที่แน่นอน เพราะฉะนั้น ถึงเราจะตอบกลับไปอีก ก็เปล่าประโยชน์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ก.ค. 02, 2007, 09:32 PM »
0
อืม...คงไม่จำเป็นต้องไปต่อล้อต่อเถียงกับเจ้าของบทความอีกแล้วหละ

เพราะคำพูดครั้งล่าสุดนั้น เป็นคำพูดของเขาเองทั้งสิ้นที่เขาได้กล่าววิจารณ์ อัลหะกัม ที่รายงานหะดีษเกี่ยวกับการซิกิรล้อมวง ซึ่งเป็นนักรายงานที่อัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวสรุปสถานะความน่าเชื่อถือด้านการรายงานหะดีษของเขาว่า صدوق ربما يهم "เชื่อถือได้แต่บางครั้งอาจจะมีการสับสนบ้าง" ซึ่งเขากลับวิจารณ์นักรายงานท่านนี้อย่างที่เห็น ถึงขนาดไม่สามารถยกสถานะหะดีษไปถึงระดับหะสันได้เลย โดยนำเขาไปอยู่ในระดับที่ 5 ที่อิบนุหะญัรกล่าวว่า صدوق يهم "เชื่อถือได้แต่ชอบผิดพลาด" ซึ่งเป็นสถานะที่สอดคล้องกับสภาพความน่าเชื่อถือของคนหลัง นั่นคืออบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ ผู้รายงานหะดีษการอ่านกุนูตตลอดชีวิต และพยายามยกสถานะของคนหลังนี้ถึงขั้นเศาะหีหฺเลยทีเดียว

ดังนั้น เราจึงลองนำเอาคำพูดดังกล่าวของเขาขึ้นนำเสนอเพื่อให้เขาได้ฉุกคิดว่า นักรายงานที่มีสภาพแบบนั้น เขาเองได้เคยวิจารณ์มาแล้วว่าอย่างไร แต่จากการตอบกลับของเขาทำให้เราได้ประจักษ์ว่า การวิจารณ์ของเขานั้นไหลไปตามกระแสความสอดคล้องกับสิ่งที่ตนยึดมั่นอยู่ โดยที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือหลักการวิจารณ์ทางวิชาการที่แน่นอน เพราะฉะนั้น ถึงเราจะตอบกลับไปอีก ก็เปล่าประโยชน์


ผมจะยกนักรายงานท่านใดที่ทำให้หะดิษซอฮิห์นั้น  ผมจะมีนักปราชญ์หะดิษของแท้รับรองความซอฮิห์ไว้   ส่วนกรณีของท่านอัลหะกัมนั้น  ผมพยายามจะบอกคุณว่า เขาไม่สามารถยกระดับให้อยู่ขั้นซอฮิห์ได้   ก็เป็นจริงตามนั้น   แต่คุณก็พยายามเหลือเกินที่จะให้เขาซอฮิห์ให้ได้   แต่เปล่าประโยชน์ครับ   มันเปล่าโยชน์ที่คุณจะพยายามยกท่านหะกัมให้ซอฮิห์เพื่อปกป้องนักหะดิษในยุคปัจจุบันที่คุณยึดถืออยู่    พอไม่ซอฮิห์  คุณก็บอกว่ายกให้อยู่ในกระดับหะซัน   ผมก็บอกว่าหากหะซันก็ต้องผ่านการ "อิคตะบาร" (แต่คุณไม่สนใจ) ดูหลักการแวดล้อมที่มาประกอบหลักการพิจารณาหะดิษด้วย   ผมบอกว่าสายรายงานหะดิษถึงท่านอิบนุมัสอูดมันไปขัดแย้งกับหะดิษนบี  คุณก็ไม่เหลียวแล  เพราะมัวแต่จะไปปกป้องอุลามาอ์ยุคปัจจุบันของตน   ผมจึงไม่เข้าใจว่าคุณมัวแต่พิจารณาท่านอัลหะกัมอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่ออะไร   โดยไม่สนใจอัมรบินยะห์ยาที่ฏออีฟเช่นกัน   ผมคิดว่าที่คุณไม่สนใจนั้นเพราะคุณไปเชื่อว่า  อุลามาอ์ของคุณแน่พอ  เลยพยายามปกป้อง   เท่าไหร่แล้วครับที่อุลามาอ์ของคุณนั้น  ฮุกุ่มหะดิษซอฮิห์ให้เป็นฏออีฟ  และฮุกุ่มหะดิษฏออีฟให้เป็นซอฮิห์  เพื่อสนองอุดมการณ์ของตน   หากหะดิษใหนที่คุณว่าฏออีฟ   คุณก็จะยืนกราน  โดยไม่เหลียวแลหะดิษที่มาสนับสนุนเพื่อยกระดับ   

และการนำเสนอวิจารณ์นักรายงานอย่างท่านอัลหะกัมนั้น  ผมก็พยายามทำให้คุณรู้ว่าไม่ถึงระดับขึ้นซอฮิห์  และพยายามทำให้เขาฏออีฟโดยมีองค์ประกอบอื่น   ซึ่งผมก็ทราบดีกว่าหากคุณคัดค้านได้ให้อยู่ในระดับหะซัน   ผมก็จะใช้หลักการ  التنزل  "ทำการยอมรับคุณโดยเลื่อนประเด็นอื่นที่ชัดเจนกว่า"  โดยผมจะใช้คำว่า  إن سلمنا  (หากว่าเรายอมรับตามทัศนะของคุณเกี่ยวกับท่านอัลหะกัม)  โดยจะเลื่อนไปเสวนาท่าน อัมร์ บิน ยะห์ยา  ต่อไป   แต่คุณกลับไม่ยอมรับคุยเรื่อง อัมร์ บิน ยะห์ยา  จนไม่สามารถทำให้ผมเลื่อนประเด็นได้  และทำให้ดูเหมือนว่าประเด็นสำคัญอยู่แค่ท่านอัลหะกัม   แล้วคุณก็เสวนามันไม่จบกระบวนความ  จนเป็นเหตุให้คุณกล่าวหาว่า  ผมไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน   

และผมก็ขอกล่าวว่า   อย่าว่าแต่ผมเลยครับที่ไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน  แม้อุลามาอ์หะดิษของแนวทางคุณ  ก็ไม่มีหลักพิจารณาหะดิษที่แน่นอนเลยเช่นเดียวกัน    หากคุณต้องการ  ผมจะยกประเด็นมาให้   อินชาอัลเลาะฮ์
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ก.ค. 03, 2007, 04:36 AM »
0
ดังนั้น เราจึงลองนำเอาคำพูดดังกล่าวของเขาขึ้นนำเสนอเพื่อให้เขาได้ฉุกคิดว่า นักรายงานที่มีสภาพแบบนั้น เขาเองได้เคยวิจารณ์มาแล้วว่าอย่างไร แต่จากการตอบกลับของเขาทำให้เราได้ประจักษ์ว่า การวิจารณ์ของเขานั้นไหลไปตามกระแสความสอดคล้องกับสิ่งที่ตนยึดมั่นอยู่ โดยที่ไม่มีกฎเกณฑ์หรือหลักการวิจารณ์ทางวิชาการที่แน่นอน เพราะฉะนั้น ถึงเราจะตอบกลับไปอีก ก็เปล่าประโยชน์

       เรารู้แล้วครับว่าคุณ truth1979  เข้ามาเพื่ออะไร  สงสัยเขาคงหมักหมมความไม่พอใจกับน้องอัซฮะรีย์ไว้เยอะเกี่ยวกับเรื่องการพิจารณาหะดิษ  ผมคิดว่าเขาคงไม่พอใจที่น้องอัซฮะรีย์ได้ก๊อบการเสวนาที่ผ่านๆมาแล้วมานำเสนอในเวปนี้อีกครั้ง  เพราะยังค้างเคืองเรื่อง  ฮัลฮะกัม   ซึ่งผมอ่านดูแล้วปรากฏว่าเขาเอาเป็นเอาตายนักรายงานที่ชื่ออัลฮะกัม  แต่น้องอัซฮะรีย์จะย้ายประเด็นไปพิจารณานักรายงานคนอื่นคุณก็ไม่ยอม  ไอ้เราจึงไม่รู้ว่าคุณ truth1979  จะเอาอะเไรกันแน่
     
     อุลามาอ์วะฮาบีย์ที่กลุ่มวะฮาบีย์ให้การยกย่องสรรเสริญว่าเป็นนักหะดิษแห่งยุคสมัย  เป็นนักหะดิษแห่งเมืองชาม (แต่ไม่อยากเอ่ยชื่อ) ทำการพิจารณาหะดิษโดยไร้หลักการที่แน่นอนเหมือนกัน  อารมณ์มีส่วนร่วมเข้ามาพิจารณาหะดิษ  อันใหนที่ตรงกันทัศนะของตนก็พยายามฮุกุ่มว่าซอเฮี๊ยะห์ทั้งที่มันฏออีฟและหะดิษใดที่ที่ไม่กับทัศนะของตนก็จะฮุกุ่มว่าฏออีฟทั้งที่มันฏออีฟ  ยิ่งกว่านั้นนักหะดิษของวะฮาบีย์ท่านนี้  ยังทำการตำหนิวิจารณ์นักปราชญ์หะดิษอย่างเสียๆหายๆไร้มารยาท :(

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ก.ค. 03, 2007, 10:03 AM »
0
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

แต่วะฮาบีย์จะมีพฤติกรรมที่ต่างกับมัซฮับทั้งสี่   พวกเขาคิดว่าทัศนะของพวกเขาเท่านั้นที่ถูกต้อง  ส่วนทัศนะอื่นผิด  จำเป็นต้องมาตามทัศนะของพวกเขา     ซึ่งสังเกตุได้จากพฤติกรรมที่พวกเขาไม่เคยรับฟังผู้ใด   เขาจะโพสต์ในสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้น   ข้อมูลและรายละเอียดของทัศนะอื่น  เขาไม่สนใจและไม่มีค่าอันใดเลยแม้แต่น้อย

อันเนื่องจากวะฮาบีย์ปัจจุบันมีความสนเทห์ลำพองคิดว่าความเห็นของตนดีเลิศกว่าใคร ๆ  จนมักมีการละเมิดฮุกุ่มบิดอะฮ์ต่อผู้อื่นอย่างที่เราได้เห็นกันจนชิน  และความลำพองในทัศนะของตนนั้น   จะมีผลตามมาก็คือ  เขาจะพยายามทุกวิธีทางเพื่อที่จะให้ผู้อื่นมาตามทัศนะของตนเท่านั้น  หากไม่ตามก็ต้องมีฮุกุ่มบิดอะฮ์ตามมา

والسلام

มันเป็นอามานะห์ที่บรรดาอาจารย์ต้องชี้แจงต่างหากว่าสิ่งใดเป็นทางนำที่ถูกต้องที่สุด เพราะสิ่งที่ถูกที่สุดเท่านั้นย่อมเป็นหนทางที่เราจะต้องนำมาปฏิบัติ ส่วนหนทางที่หลงนั้นมีมากมาย และเราก็รู้ว่าสิ่งที่ลุ่มหลงทั้งหมดนั้นเป็นหนทางแห่งไฟนรก จะให้อาจารย์เหล่านั้นเขาประนีประนอมหรอครับเรื่องไฟนรกหน่ะ เราจะปฏิบัติศาสนกิจด้วยความคลุมเคลือหรือครับ เวลาฉันละหมาดกับมัสหับนั้น ฉันก็ละหมาดตามเขา เวลาฉันละหมาดกับอีกมัสหับนึงฉันก็ตามเขา แต่เวลาฉันละหมาดคนเดียว ฉันก็ละหมาดตามมัสหับที่ฉันยึดถือ แล้วไหนหล่ะจุดยืนของการปฏิบัติศาสนกิจของคุณ ลองไปดูซอฮาบะห์สิ เขาไม่ปฏิบัติมั่วซั่วอย่างคุณหรอก เขายึดถือแบบอย่างที่ท่านรอซูลเป็นแบบฉบับเท่านั้น  เพราะแบบฉบับก็มีแบบฉบับเดียวคือท่านรอซูล


 ;) ;) ;)

เปิดใจให้กว้าง

เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ (หรืออาจไม่ใหม่ก็ได้)

แล้วใช้วิจารณญาณที่มีอยู่ใคร่ครวญให้ถี่ถ้วน

แล้วมอบหมายให้เอกองค์อัลลอฮ์ทรงชี้นำทางที่เที่ยงตรง

ขอร้องเถอะนะคะพี่น้อง

อย่าคิดทำลายกันเองอีกเลย

เพราะเท่าที่ประสบอยู่ก็บอบช้ำกันมามากพอแล้ว

ใครถูกใครผิดก็อ้างหลักฐานของตนเองกันไป

อย่าคิดตัดสินผู้ใดเลย

เพราะผู้ตัดสินที่ยุติธรรมที่สุด


คงหนีไม่พ้นพระผู้ทรงกรุณา

พระผู้ทรงเมตตาเสมอ


::) ::) ::)

หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ก.ค. 13, 2007, 10:13 AM »
0
... ;Dผมจะยกนักรายงานท่านใดที่ทำให้หะดิษซอฮิห์นั้น  ผมจะมีนักปราชญ์หะดิษของแท้รับรองความซอฮิห์ไว้    
...........ส่วนกรณีของท่านอัลหะกัมนั้น  ผมพยายามจะบอกคุณว่า เขาไม่สามารถยกระดับให้อยู่ขั้นซอฮิห์ได้   ก็เป็นจริงตามนั้น 

...........แต่คุณก็พยายามเหลือเกินที่จะให้เขาซอฮิห์ให้ได้   แต่เปล่าประโยชน์ครับ   มันเปล่าโยชน์ที่คุณจะพยายามยกท่านหะกัมให้ซอฮิห์เพื่อปกป้องนักหะดิษในยุคปัจจุบันที่คุณยึดถืออยู่    พอไม่ซอฮิห์  คุณก็บอกว่ายกให้อยู่ในกระดับหะซัน   ผมก็บอกว่าหากหะซันก็ต้องผ่านการ "อิคตะบาร" (แต่คุณไม่สนใจ)


......... ดูหลักการแวดล้อมที่มาประกอบหลักการพิจารณาหะดิษด้วย   ผมบอกว่าสายรายงานหะดิษถึงท่านอิบนุมัสอูดมันไปขัดแย้งกับหะดิษนบี  คุณก็ไม่เหลียวแล  เพราะมัวแต่จะไปปกป้องอุลามาอ์ยุคปัจจุบันของตน   
.........ผมจึงไม่เข้าใจว่าคุณมัวแต่พิจารณาท่านอัลหะกัมอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่ออะไร   โดยไม่สนใจอัมรบินยะห์ยาที่ฏออีฟเช่นกัน   ผมคิดว่าที่คุณไม่สนใจนั้นเพราะคุณไปเชื่อว่า  อุลามาอ์ของคุณแน่พอ  เลยพยายามปกป้อง   เท่าไหร่แล้วครับที่อุลามาอ์ของคุณนั้น  ฮุกุ่มหะดิษซอฮิห์ให้เป็นฏออีฟ  และฮุกุ่มหะดิษฏออีฟให้เป็นซอฮิห์  เพื่อสนองอุดมการณ์ของตน   หากหะดิษใหนที่คุณว่าฏออีฟ   คุณก็จะยืนกราน  โดยไม่เหลียวแลหะดิษที่มาสนับสนุนเพื่อยกระดับ   

และการนำเสนอวิจารณ์นักรายงานอย่างท่านอัลหะกัมนั้น  ผมก็พยายามทำให้คุณรู้ว่าไม่ถึงระดับขึ้นซอฮิห์  และพยายามทำให้เขาฏออีฟโดยมีองค์ประกอบอื่น   ซึ่งผมก็ทราบดีกว่าหากคุณคัดค้านได้ให้อยู่ในระดับหะซัน   ผมก็จะใช้หลักการ  التنزل  "ทำการยอมรับคุณโดยเลื่อนประเด็นอื่นที่ชัดเจนกว่า"  โดยผมจะใช้คำว่า  إن سلمنا  (หากว่าเรายอมรับตามทัศนะของคุณเกี่ยวกับท่านอัลหะกัม)  โดยจะเลื่อนไปเสวนาท่าน อัมร์ บิน ยะห์ยา  ต่อไป  แต่คุณกลับไม่ยอมรับคุยเรื่อง อัมร์ บิน ยะห์ยา  จนไม่สามารถทำให้ผมเลื่อนประเด็นได้  และทำให้ดูเหมือนว่าประเด็นสำคัญอยู่แค่ท่านอัลหะกัม    แล้วคุณก็เสวนามันไม่จบกระบวนความ  จนเป็นเหตุให้คุณกล่าวหาว่า  ผมไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน   

และผมก็ขอกล่าวว่า  อย่าว่าแต่ผมเลยครับที่ไม่มีหลักเกนฑ์พิจารณาหะดิษที่แน่นอน  แม้อุลามาอ์หะดิษของแนวทางคุณ  ก็ไม่มีหลักพิจารณาหะดิษที่แน่นอนเลยเช่นเดียวกัน    ......
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

.....นี่แหละครับ..พี่น้อง..สิ่งที่อัลอัชฮารีย์พูดมานั้น............พฤติกรรมวะฮาบีย์เป็นแบบนั้นจริงๆครับ...สิ่งไหนที่ตนตักลีดตามและสอดคล้องกับทัศนะที่เขายึดแล้ว เขาก็จะตักลีดแบบไม่ลืมตา..แต่สิ่งไหนที่มันขัดแย้งกับทัศนะขอตนหรือมีคนโต้ตอบแล้ว..วะฮาบีย์ จะออกมาปกป้องเสียทุกทีครับ...อย่างกรณี คุณอ้างจาก: truth1979
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 10, 2007, 04:31 AM โดย al-azhary »

 

GoogleTagged