
เรื่องนี้มีหลายหลักฐานที่แอบอ้างว่าท่านนะบีย์ผิดพลาด ซึ่งผมไม่มีเวลาเขียนแก้ต่าง แต่รอให้เข้ามาชี้แจงดีกว่า งั้นแอ็ดมีนช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้จะมาชี้แจงสามารถเข้าสมัครในเว็บนี้ด้วยน่ะครับ
ข้อความต่อไปนี้ เป็นคำชี้แจงของคุณอามีน ลอนา ที่ส่งมาทางข้อความส่วนตัวทางเฟสบุคมายังผม ซึ่งสาเหตุที่เขาไม่ได้มาชี้แจงเอง ก็น่าจะเป็นปัญหาในเรื่องการสมัครสมาชิกอะครับ ซึ่งมีปัญหาขัดข้องเล็กน้อย แต่คุณอามีนเองก็เคยสมัครเป็นสมาชิกเว็บนี้มาแล้ว แต่เนื่องจากไม่ได้เล่นนาน จึงไม่แน่ใจว่ายังใช้ได้อยู่อีกไหม ข้อความชี้แจงดังกล่าวมีดังนี้ครับ "จริงๆ เราเองไม่อยากให้ปัญหาบานปลาย เพราะในแง่หนึ่งเรากลัวชีอะฮฺจะมองว่าท้ายที่สุดพวกซุนนีก็ฟัดกันเอง สิ่งนี้ทำให้ชีอะฮฺยิ้มสบายใจอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องปัญหามะอฺศูม แบบไหนอย่างไรนั้น เราไม่อยากโต้เถียงกับซุนนีกันเองในที่สาธารณะเพราะมันทำให้ดูเหมือนเราเปิดแนวรบกันเอง
ดังนั้นเป็นไปได้อยากให้ลบกระทู้ออกเสีย ส่วนหากอาจารย์อัสฮารี่ย์อยากจะติเตียนหรือแย้งความเข้าใจ อยากให้แย้งกันเองมากกว่า ผิดจะได้แก้ไข วัสสลาม" (เมื่อ 24-07-2011)
คุณอามีน ลอนากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "ส่วนเรื่อง นบีผิดพลาดที่ยกตัวอย่างเรื่องละหมาดไปนั้น อาจารอัสฮารี่ฟังไม่หมดตอนท้ายของวิดีโอเราพูดอยู่ว่า "นบีถูกทำให้หลงลืม" ซึ่งเป็นการกระทำโดยการอนุมัติของอัลลอฮฺ แต่ที่เราถกเถียงกับชีอะฮฺคือ ในหลักศรัทธาของชีอะฮฺนั้น มันไม่เชื่อว่านบีจะหลงลืมได้ ไม่ว่าจะมาจากตนเองหรือมาจากอัลลอฮฺและไม่หลงลืมทุกกรณี ประเด็นมันอยู่ตรงนี้!
เพราะฉะนั้นหากเรายอมรับว่า "การหลงลืม" เป็นรูปแบบหนึ่งของการ "ผิดพลาด" มันก็ได้ข้อสรุปว่าอัลลอฮฺได้ทำให้ท่านนบี "ผิดพลาด" ในการละหมาด ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราเรียนรู้ "ความผิดพลาด" ตรงนั้นเพื่อแก้ไขตัวเราเวลาทำละหมาดผิด มิใช่เรียนรู้ "การทำให้หลงลืม"
ท้ายที่สุดมันก็จะได้ข้อสรุปที่ว่า อัลลอฮฺได้ทำให้นบีผิดพลาดในการละหมาดเช่นการหลงเราะกะอัต ก็เท่ากับว่านบีได้ผิดพลาดเพราะการอนุมัติของอัลลอฮฺ ทีนี้มันก็ขัดกันเองอีกกับข้อสรุปของอาจารยืแกที่ระบุว่า นบีไม่ผิดพลาดเพราะอัลลอฮฺคุ้มครอง แต่อัลลอฮฺไม่ผิดพลาดจากซาตของพระองค์เอง" (เมื่อ 25-07-2011)
คุณอามีน ลอนากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "อาจารย์อัสฮารี่นิยามคำว่า มะอฺศูม หมายถึงผู้ที่ได้รับการปกป้องจากความผิดพลาด ซึ่งเรามองว่านั่นเป็นการนิยามที่ผิด เพราะมันขัดกับอัลกุรอาน เช่น
37:142 แล้วปลาตัวใหญ่ได้กลืนเขา(นบียูนุส) และเขาสมควรที่จะถูกตำหนิ
โองการนี้รู้กันดีว่าหมายถึงการตำหนินบียูนุสจากการที่ละทิ้งการดะอฺวะฮฺและขึ้นเรือไปเมืองอื่น และแน่นอนว่า สติปัญญาของเรามันบ่งชัดว่า "การตำหนิ" เกิดขึ้นเพราะการทำที่ผิดพลาด แล้วที่นี่หากบอกว่านบียูนุสเป็นมะอฺศูมไร้ความผิดพลาด แล้วตกลงจะตหนิทำไม?
20: 121 และอาดัมได้ฝ่าฝืนพระเจ้าของเขา(ไปยุ่งกับต้นไม้) เขาจึงหลงผิด
โองการนี้ก็ชัดเจนว่านบีอาดัมซึ่งเป็นมะอฺศูม มีความผิดพลาดได้ อาจารอัสฮารี่เอง ได้ยอมรับว่าอัลลอฮฺท้วงนบีดงที่แกกล่าวว่า "และขอเปลี่ยนคำว่า "ตำหนิ" ไปเป็น "ทักท้วง" ก็จะดูสวยงามมากเลยครับน้อง เพราะเรากำลังพูดเกี่ยวกับเรื่องของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้ที่เป็นที่รักยิ่งของเรา"
หากยอมรับตามนั้นว่าอัลลอฮฺ ทักท้วงนบี ก็เท่ากับว่านบีทำผิดพลาด หากนบีทำถูกอัลลอฮฺจะทักท้วงทำไม?

จริงๆเราไม่อยากถกเถียงกันมาก แค่อยากจะบอกว่าช่วยเลิกการเสียดสีต่อกันจะดีกว่า" (เมื่อ 25-07-2011)
---------------------------------------
ยังงัยก็อยากให้คุณอามีนมาชี้แจงเองจะดีกว่าครับผม ก็รอสักหน่อยละกัน - วัสสลามุอลัยกุม