เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ใครถูกที่สุด
isma-il:
Tweet
อัสลามุอลัยกุมฯ ผู้รู้ และ เพื่อนสมาชิกในเว็บ
.....พอดีว่ามีท่านผู้หนึ่งตั้งคำถาม ในหัวข้อ ใครถูกที่สุด เห็นว่า เป็นคำถามที่น่าสนใจ (คำถามกว้างๆ) แต่ก็เป็นประเด็นในการแสดงความคิดเห็นได้ดี จึงขออนุญาตยกมาไว้ ตรงนี้ เพื่อให้ผู้รู้และสมาชิกในเว็บ ได้แสดงความคิดเห็น ส่วนการถามตอบก็คงจะเป็นของอาจารย์อัชอารีย์จะตอบตรงนั้นอย่างไร แต่ขออนุญาตนำประเด็นมาร่วมแสดงความคิดเห็นตรงนี้ คำถามมีดังต่อไปนี้
..........." คนไม่ค่อยมีความรู้อย่างผมควรจะเชื่อใครดีครับ เห็นโต้กันมาก็เยอะ ฝ่ายนึงทำ อีกฝ่ายไม่ทำ ก็กล่าวหากัน ตกลงฝ่ายใหนถูกต้องที่สุดครับ มีใครพอจะให้คำตอบได้บ้าง ช่วยแนะนำหน่อยครับ ไม่รู้จะฟังใครแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็ว่าของตัวเองถูก "............
นามผู้ถามคือ คนรู้น้อย
ปล. ผมก็คนรู้น้อยเหมือนกัน
วัสลาม
นูรุ้ลอิสลาม:
อัสลามุอะลัยกุ้ม
ในหนังสือมะตันอัลอุยูรูมียะฮ์กล่าวว่า
وأما الأفعال فلا خفض فيها
"สำหรับบรรดาการกระทำนั้น ย่อมไม่มีความตกต่ำในมันเลย"
สิ่งใหนที่ดีอยู่บนหลักการก็กระทำเถอะครับ เพราะคนดีแต่พูดมันเยอะทำมันยิ่งน้อยลงทุกที
ปล. ไม่รู้ว่าจำมะตันอัลยูรูมียะฮ์ผิดหรือเปล่าก็ขออภัยด้วย ;D
กูปีเยาะฮฺสะอื้น:
--- อ้างจาก: นูรุ้ลอิสลาม ที่ ก.ค. 18, 2007, 02:29 PM ---อัสลามุอะลัยกุ้ม
ในหนังสือมะตันอัลอุยูรูมียะฮ์กล่าวว่า
وأما الأفعال فلا خفض فيها
"สำหรับบรรดาการกระทำนั้น ย่อมไม่มีความตกต่ำในมันเลย"
--- End quote ---
เอ่อ...เอามาแปลอย่างนี้ได้ด้วยความรู้ใหม่
" อนึ่งบรรดาคำกริยานั้นไม่มีมาในรูปของการอ่านญ๊าร "
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ใหม่ ช่างสรรหา อิๆ
aswar:
--- อ้างจาก: เด็กขี้สงสัย ที่ ก.ค. 18, 2007, 03:37 PM ---
--- อ้างจาก: นูรุ้ลอิสลาม ที่ ก.ค. 18, 2007, 02:29 PM ---อัสลามุอะลัยกุ้ม
ในหนังสือมะตันอัลอุยูรูมียะฮ์กล่าวว่า
وأما الأفعال فلا خفض فيها
"สำหรับบรรดาการกระทำนั้น ย่อมไม่มีความตกต่ำในมันเลย"
--- End quote ---
เอ่อ...เอามาแปลอย่างนี้ได้ด้วยความรู้ใหม่
" อนึ่งบรรดาคำกริยานั้นไม่มีมาในรูปของการอ่านญ๊าร "
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ใหม่ ช่างสรรหา อิๆ
--- End quote ---
ตกลงว่ามะตันอาญุรุมียะฮ์แปลได้สองทางเหรอครับทั้งตะเศาวุฟและนะฮู ;D
aswar:
อัสสลามุอะลัยกุม
ผมว่าคนอะวามอย่างเราๆท่านๆก็ต้องตามอย่างที่อัลลอฮ์ตรัสว่า
فاسألوا أهل الذكر إنكنتم لا تعلمون
"จงถามผู้รู้หากพวกเจ้าไม่รู้"
สำหรับผมเห็นว่าเรื่องไหนที่เป็นทรรศนะที่อยู่ในทรรศนะของอิมามท่านหนึ่งท่านใดในอิมามทั้ง 4 นั้นก็ไม่น่าจะมีปัญหา
ใครถูกที่สุดอัลลอฮ์ทรงตัดสินไม่ใช่เรา
การเลือกปฏิบัติในสิ่งที่ดีที่สุดนั้นก็เป็นสิ่งดีครับ แต่เราก็ต้องรู้อยู่เสมอว่าคำว่าดีที่สุด หรือถูกที่สุดมันจะมีวงเล็บตามหลัง
มาเสมอครับว่า ถูกที่สุด(สำหรับเรา) แต่ปัจจุบันที่มันปัญหาเยอะเพราะว่าบางคนไปใส่วงเล็บผิดเป็น ถูกที่สุด(สำหรับอัลลอฮ์และรอซูล) หรือถูกที่สุด(ในอิสลาม) มันก็เลยมีการเผชิญหน้ากัน
ปรากฎการณ์ในปัจจุบันที่ว่า "คนทั่วไปรู้สึกว่าตกลงจะตามใครดี" มันเป็นปรากฎการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาพื้นฐานความคิดในยุคปัจจุบัน กล่าวคือ คนยุคก่อนเมื่อมีปัญหาอะไรเขาก็ไปถามมุฟตีย์ในมัซฮับเขา พอได้คำตอบมาก็จบ ใครอยู่คนละมัซฮับคนละทรรศนะก็ไม่ไปยุ่งกัน แต่ปัจจุบันมัซฮับถูกละเลย ด้วยเหตุผลที่ว่าทุกมัซฮับมีผิดถูกแต่ตนจะคัดสรรที่"ถูกที่สุด"มาปฏิบัติ(โดยลืมไปว่าการคัดสรรนั้นก็วางอยู่บนพื้นฐานของวิธีการให้น้ำหนักซึ่งมีถูกผิดเช่นเดียวกับมัซฮับ) มันจึงมีคำถามหนึ่งก่อตัวขึ้นมาในคนอะวามของคนกลุ่มนี้ว่า "ใครถูกที่สุด" ดังกล่าวเพื่อจะได้นำมาปฏิบัติ คนกลุ่มนี้ก็เลยเคว้งคว้างไม่มีที่ยึดที่แน่นอน
อัลลอฮ์ตรัสว่า
و لو ردوه إلى الرسول و إلى أولي الأمر منهم لعلمه الذين يستنبطونه منهم
"และหากพวกเขานำมันกลับไปยังรอซูล และผู้ที่มีความรู้ของพวกเขา ผู้ที่วิเคราะห์ได้ในหมู่พวกเขาจะต้องรู้เป็นแน่"
วัสสลาม
:D
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version