ขอตอบให้แก้ขัดไปก่อนนะ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมกำลังละหมาดญามาอะห์ แล้วเหงื่อก็ไหลเข้าปากพอดี มันก็เค็มๆ ผมก็เอาเสื้อเช็ดทีนึง มันก็มาอีก ทีนี้ ถ้าจะอมๆ ไว้มันก็อ่านอะไรไ่ม่ได้เลย จะบ้วนก็ไมไ่ด้เพราะละหมาดอยู่ เช็ดปากก็ไม่ทันแล้วเพราะมันเข้าปากไปแล้ว (๑)ผมก็เลยตัดสินใจกลืนครับโดยตั้งใจเลย ซึ่งตอนนั้นผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเสียศีลอดไหม? ก็ไปถามคนที่นำละหมาด เขาก็บอกว่าไม่บาปนะแต่ต้องถือใช้
ทีนี้ผมก็ทำใจแล้วล่ะว่า ต้องถือศีลอดใช้
ผมจึงอยากถามว่า (๒)ผมต้องถือ 2 เดือนติด หรือเปล่าครับ เพราะจงใจทำเสียศีลอด
(๑) ต้องถือศีลอดชดใช้ครับ เพราะได้นำบางสิ่งเข้าไปในคอโดยเจตนา ด้วยวิธีการกลืน
(๒) ชดใช้การถือศีลอดแค่
หนึ่งวันเท่านั้นครับ เพราะการชดใช้การถือศีลอดเป็นเวลา
สองเดือนติดๆนั้น เป็ยของกรณีที่มีการร่วมประเวณีช่วงเวลากลางวันของเดือนเราะมะฎอนครับผม ซึ่งกรณีที่ว่า "จงใจทำเสียศีลอด" นั้น ไม่เกี่ยวกันเลยครับ
แล้วถ้าผมละหมาด โดยผมไม่อ่านอะไรเลย อ่านตักบีรแรกเท่านั้น นอกนั้นทำท่าทางไปอย่างเดียว โดยอ่านในใจ ละหมาดใช้ได้ไหมครับ
ละหมาดใช้ไม่ได้ครับ เพราะในละหมาดจะแยกรุกุนออกเป็น ๓ ประเภทคือ (๑) รุกุน-ก็อลบีย์ คือรุกุนทางใจ ได้แก่ การนียะฮ์ (๒) รุกุน-ฟิอ์ลีย์ คือรุกุนประเภทการกระทำ เช่น การยืนตรง การรุกฺู้อฺ สุจูด เป็นต้น และ (๓) รุกุน-เกาลีย์ คือรุกุนประเภทคำพูด ซึ่งมีดังนี้
(๑) การกล่าวถ้อยคำ "อัลลอฮุอักบัร" เมื่อตอนจะเริ่มละหมาด หรือตอนที่จะนียะฮ์นั่นแหละครับ เรียกว่า "ตักบีเราะตุลอิห์รอม" หรือ "ตักบีเราะตุลเอาวัล"
(๒) การกล่าวถ้อยคำ "สูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์" ทั้งหมดทุกตัวอักษรอย่างสมบูรณ์ ชัดเจน
(๓) การกล่าวถ้อยคำ "ตะชะฮุดครั้งสุดท้าย" ตั้งแต่ต้นคือ "อัตตะฮี่ยาตุลมุบาเราะก้าตุศเศาะละวาต ..." จนถึงการเศาะละวาตแด่วงศ์วานของท่านนบีย์ ศ็อลฯ คือ "วะอะลา อาลิ มุหัมมัด" และถ้อยคำหลังจากนั้นถือว่าสุนนะฮ์ให้อ่านเท่านั้น ไม่ใช่วาจิบ
(๔) การกล่าวถ้อยคำ "สลาม" คือ "อัสสลามุอะลัยกุม วะเราะห์มะตุลลอฮฺ" ของครั้งแรก ซึ่งครั้งที่สองเป็นสุนนะฮ์ตามมัฑฮับชาฟิอีย์ครับ
ฉะนั้น ตามกรณีที่ถามมานั้น ละหมาดจึงใช้ไม่ได้ ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้ครับ
แล้วถ้าเจอกรณีนี้อีกผมต้องทำอย่างไร เลิกละหมาดแล้วไปบ้วนทิ้งหรือเปล่าครับ ผมเป็นคนเหงื่อเยอะด้วย มันก็มีบ้างที่เหงื่อไหลเข้าปาก แล้วมันก็ดันมาเป็นเดือนนี้พอดีด้วย
ก็ถ้าให้แนะนำ ก็น่าจะเลิกละหมาด แล้วไปทำธุระให้เสร็จสรรพแล้วมาเริ่มละหมาดใหม่จะดีกว่าครับ เพราะหากว่ายังจะละหมาดในสภาพเช่นนั้น ก็เสี่ยงต่อการทำใำ้ห้ละหมาดมักรูฮฺ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อการละหมาดของเราครับ
----------------------------------------------------
คำตอบข้างต้นนี้ ตอบไปตามความเห็นส่วนตัวของผมนะ
วอนผู้รู้มาตอบให้สมบูรณ์และถูกต้องอีกที
วัลลอฮุอะอ์ลัม บิศเศาะวาบ