การยกเลิกอัล-กุรอาน ด้วยกับสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.)
บรรดาปราชญ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องของการยกเลิกอัล-กุรอาน ด้วยกับสุนนะฮฺของท่านรสูล (ซ.ล.) โดยแบ่งออกเป็น 2 ทัศนะ ด้วยกัน คือ..
ทัศนะแรก : เป็นทัศนะของปราชญ์มัซฮับหะนะฟีย์ และเป็นทัศนะจากส่วนหนึ่งของปราชญ์ในมัซฮับชาฟิอีย์ และยังเป็นทัศนะหนึ่งจากท่านอิมามอะหฺมัด และก็เป็นทัศนะของปราชญ์อุศูลุลฟิกฮฺส่วนใหญ่ โดยพวกเขาเหล่านี้มีความเห็นว่า อัล-กุรอานนั้นสามารถถูกยกเลิกด้วยกับสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) ได้ และท่านเชค มุหัมมัด อัล-อะมีน อัช-ชันกิฏีย์ ยึดทัศนะนี้เช่นกัน
ทัศนะที่สอง : เป็นทัศนะของท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์ และบรรดาสานุศิษย์มิตรสหายของท่าน และเป็นทัศนะหนึ่งจากท่านอิมามอะหฺมัดเช่นกัน และเป็นทัศนะที่ถูกยึดถือโดยปราชญ์ส่วนมากในมัซฮับมาลิกีย์ และเป็นทัศนะของท่านอิมาม ดาวูด อัซ-ซอฮิรีย์ โดยพวกเขาเหล่านี้มีความเห็นว่า แท้จริงสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) นั้น ไม่สามารถจะยกเลิกอัล-กุรอานได้ ซึ่งท่านอิบนุ กุดามะฮฺ และท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ก็ยึดตามทัศนะดังกล่าวนี้