
งั้นขอเสริมละกันนะครับ
بسم الرحمن الرحيم
الحمدلله رب العالمين والصلاة والسلام علي سيدنا محمد وعلي اله وصحبه ومن سلك سلوكهم إلي يوم الدين
ในหมู่มนุษย์นั้นมีทั้งผู้ทีศาสนทูตได้ถูกส่งมายังพวกเขา และผู้ที่ไม่ถูกส่งมายังพวกเขา ซึ่งกลุ่มหลังนี้เรียกว่า
”อะลุ้ลฟัตเราะฮ์”และ หนึ่งในนั้นคือ บิดา มรดาของท่านศาสดา (ซล.)
อะฮ์ลุ้ลฟัตเราะฮ์ คือ :- กลุ่มชนที่ดำรงชีวิตอยู่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ปราศจากศาสนทูต
ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า:-
-พวกเขาอยู่ระหว่างสองช่วงเวลา(ช่วงก่อนและหลังพวกเขา)ที่มีศาสนทูตถูกส่งมา
หรือไม่ – พวกเขาก็อยู่ในช่วงที่ศาสนทูตถูกส่งมา แต่มิใช่(ถูกส่ง)มายังพวกเขา.
ฉะนั้น ชนชาติอาหรับในสมัยของ ท่านนาบีอีซา (อ.ล.) ก็ถูกนับว่าเป็น “อะฮ์ลุ้ลฟัตเราะฮ์” ตามทัศนะที่ถูกยึดถือ
(มุอฺตามัด) เนื่องจากว่า นาบีอีซามิได้ถูกส่งมายังพวกเขา แต่ทว่าท่านถูกส่งมายัง”บานี อิสรออีล”.
กระนั้นก็ตาม แท้จริง ”อะฮ์ลุ้ลฟัตเราะฮ์”นั้นคือผู้ที่รอดปลอดภัย(จากการลงโทษในวันกียามะฮ์).
แต่(หากมีผู้กลาวว่า) :-
มีหลักฐานรายงานจากท่านรอซู้ล(ซล.)ที่บอกว่า”กลุ่มชาว อะฮ์ลุ้ลฟัตเราะฮ์ นั้น จะอยู่ในนรก ทว่าท่านรอซู้ลถึงกับเจาะจง ส่วนหนึ่งจากพวกเขา เฉกเช่น امرئ القيس ، حاتم الطائي และบางส่วนจากบรรดาบิดาของบรรดาอัครสาวก ดังนั้นเราจะมีท่าทีอย่างไรในจุดยืนของเราที่ว่า ”แท้จริง อะฮ์ลุ้ลฟัตเราะฮ์ นั้นเป็นผู้รอดพ้นฯ” ต่อหลักฐานดังกล่าว? ”
เราขอตอบว่า:-
1.แท้จริงหะดีษดังกล่าวเป็น”ฮาดีษอาห๊าด”ไม่สามารถลบล้างตัวบทหลักฐานที่(มีข้อบ่งชี้ที่)เด็ดขาดอย่างอัลกุรอ่านเช่นในพระดำรัสของอัลลอฮ์(ซบ.)ที่ว่า :-
##invalid input## {سورة الإسراء: الاية: 15}
ความว่า “และเรา (อัลลอฮ์) ไม่เคยลงโทษ (กลุ่มชนใด) จนกว่าเราจะแต่งตั้งศาสนทูต(ให้มาประกาศศาสนาแก่กลุ่มชนนั้น แล้วเขาไม่ยอมรับฟัง เราจึงจะจัดการลงโทษพวกเขา) ”.
2.เพราะการลงโทษพวกเขาเป็นเรื่องฉพาะเจาะจงแต่เฉพาะพวกเขา ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์(ซบ.)และ ศาสนทูตของพระองค์(ซล.)เท่านั้นเป็นผู้มีความรู้เรื่องนี้.
ดังนั้น “เมื่อเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า “อะฮ์ลุ้ลฟัตเราะฮ์” นั้นเป็นผู้รอดพ้นฯ ฉะนั้น บรรดาบรรพบุรุษของท่านรอซูล (ซล.) - ซึ่งก็อาศัยอยู่ในช่วงนั้นด้วย- ก็สมควรยิ่งกว่าคนอื่นๆในเรื่องนี้(การรอดปลอดภัยจากการลงโทษในวันกียามะฮ์) ”.
والله أعلم بالصواب
(ดู =เดาอุ้ล ญะดี้ด อะลาชัรห์ เญาฮะรอฮ์ อัตเตาฮี้ด หน้า 96-97
โดย : ศาสตราจารย์ ดร. มูหัมหมัด รอฉาด อับดุลอะซีซ ดะฮ์มัช
คณบดี ศึกษาศาสตร์อิสลาม และ ภาษาอาหรับ วิทยาเขต ดุสุก
มหาวิทยา อัลอัซฮัร )
