ผู้เขียน หัวข้อ: อิหม่ามไม่อ่านกุหนูต ผม(มัสฮับชาฟีอี)เป็นมะมูมเซาะห์ไหม  (อ่าน 3969 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ingyas

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

อิหม่ามไม่อ่านกุหนูต ผม(มัสฮับชาฟีอี)เป็นมะมูมเซาะห์ไหม

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
เซาะฮฺครับ ดูที่รุก่นของละหมาดครับถ้าขาดรุก่นหนึ่งรุก่นใดนั่นถือว่าใช้ไม่ได้ ซึ่งกุหนูตไม่ใช่รุก่นละหมาด
ตรงกันข้ามขนาดเราไปตามอิหม่ามที่เขาไม่กุหนูตเลยยังเซาะฮฺเช่นกันครับ
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ

เท่าที่ทราบ มัซฮับอัชชาฟิอีย์ถือว่า กุนูตเป็นสุนัตอับอาดที่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวี เมื่อเกิดหลงลืม เหมือนกับกรณีของการลืมตะชะฮูดแรก
ไม่ทราบว่าทัศนะที่ว่าไม่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวีนั้น เป็นทัศนะของอิหม่ามท่านใดในมัซฮับอัชชาฟิอีย์

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ

เท่าที่ทราบ มัซฮับอัชชาฟิอีย์ถือว่า กุนูตเป็นสุนัตอับอาดที่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวี เมื่อเกิดหลงลืม เหมือนกับกรณีของการลืมตะชะฮูดแรก
ไม่ทราบว่าทัศนะที่ว่าไม่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวีนั้น เป็นทัศนะของอิหม่ามท่านใดในมัซฮับอัชชาฟิอีย์

            ถ้าตามที่ผมเข้าใจจากคำตอบที่บังมุฟตีโพสต์ไว้ข้างต้น ผมเข้าใจว่า บังเขาอาจจะหมายถึงบริบทที่มะมูมคนดังกล่าวประสบอยู่ กล่าวคือ อิมามมีขึ้นเพื่อให้ถูกตาม ฉะนั้น ทัศนะของอิืมามก็เสมือนเป็นของมะมูมด้วยนั่นเอง ดังนั้น เมื่ออิมามไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ (อันนี้ในกรณีที่อิมามมีทัศนะว่า "ไม่มีกุนูตศุบห์" ฉะนั้น จึงไม่มีการสุจูดสะฮ์วีย์ในส่วนนี้) มะมูมก็ไม่ต้องอ่านตาม และไม่ต้องสุจูดสะฮ์วีย์แต่อย่างใด

            แต่หากผมเข้าใจบังมุฟตีผิดไป ก็ชี้แจงได้ครับ - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
เข้าใจ ชุกร่อน

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
อ้างถึง
คราวนี้เราเองก้อลองหาข้อมูลจากรอบข้าง เปิดโทรทัศน์ดาวเทียม เห็นอีหม่ามที่มักกะ ก็ยังไม่มีกูนูต
ต้องดูว่าอิม่ามมักกะฮมัซฮับไหน และตัวบุคคลหรือสถานที่ก็ไม่สามารถเอาเป็นหลักฐานได้


อ้างถึง
และเวลาละหมาดอีหม่ามชาฟีอีจะกอดใต้สะดือ
เกิดมาไม่เคยได้ยินประโยคนี้...

อ้างถึง
ในเมื่อ เราไม่ใช่มัซฮับชาฟีอีแท้
เอาอะไรเป็นเกณฑ์เหรอว่า แท้ไม่แท้ ในหลายๆ เรื่องอุลามาอฺในมัซฮัชาฟีอีย์เองก็มีความเห็นต่างกันหรือเห็นไม่ตรงกันกับอิม่ามชาฟีอีย์

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio

ตั้งกระทู้ใหม่ไปเลยครับ เพื่อความเป็นระเบียบ กระทู้นี้คุยเรื่องกุนูตครับ ^^

ออฟไลน์ Deeneeyah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 800
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.alisuasaming.com/
จริงๆ เราสามารถอ่านดุอากุนูตสั้นๆ โดยไม่ยกมือก็ถือว่าใช้ได้แล้ว ไปอ่านรายละเอียดในนี้ก็ได้ครับ 

http://www.alisuasaming.com/index.php/webbord/32--/1991--#2099

แก้ไขลิงค์ใหม่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 16, 2011, 08:47 PM โดย Deeneeyah »

كُلَّمَاأَدَّبَنِى الدّه    رُأََرَانِى نَقْصَ عَقْلِى    وإذاماازْدَدْتُ عِلْمًا   زَادَنِى عِلْمًابِجَهْلِى
 
ทุกครั้งคราที่กาลเวลาได้สอนสั่งฉัน  ฉันก็เห็นว่าตัวฉันปัญญาพร่อง  และเมื่อใดที่ฉันได้เพิ่มพูนความรู้  มันก็เพิ่มความรู้ว่าฉันโง่เขลา



ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ

เท่าที่ทราบ มัซฮับอัชชาฟิอีย์ถือว่า กุนูตเป็นสุนัตอับอาดที่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวี เมื่อเกิดหลงลืม เหมือนกับกรณีของการลืมตะชะฮูดแรก
ไม่ทราบว่าทัศนะที่ว่าไม่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวีนั้น เป็นทัศนะของอิหม่ามท่านใดในมัซฮับอัชชาฟิอีย์

            ถ้าตามที่ผมเข้าใจจากคำตอบที่บังมุฟตีโพสต์ไว้ข้างต้น ผมเข้าใจว่า บังเขาอาจจะหมายถึงบริบทที่มะมูมคนดังกล่าวประสบอยู่ กล่าวคือ อิมามมีขึ้นเพื่อให้ถูกตาม ฉะนั้น ทัศนะของอิืมามก็เสมือนเป็นของมะมูมด้วยนั่นเอง ดังนั้น เมื่ออิมามไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ (อันนี้ในกรณีที่อิมามมีทัศนะว่า "ไม่มีกุนูตศุบห์" ฉะนั้น จึงไม่มีการสุจูดสะฮ์วีย์ในส่วนนี้) มะมูมก็ไม่ต้องอ่านตาม และไม่ต้องสุจูดสะฮ์วีย์แต่อย่างใด

            แต่หากผมเข้าใจบังมุฟตีผิดไป ก็ชี้แจงได้ครับ - วัสสลามุอลัยกุม

ตามนั้นแหละครับ..
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ pajupong

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 64
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ

เท่าที่ทราบ มัซฮับอัชชาฟิอีย์ถือว่า กุนูตเป็นสุนัตอับอาดที่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวี เมื่อเกิดหลงลืม เหมือนกับกรณีของการลืมตะชะฮูดแรก
ไม่ทราบว่าทัศนะที่ว่าไม่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวีนั้น เป็นทัศนะของอิหม่ามท่านใดในมัซฮับอัชชาฟิอีย์

            ถ้าตามที่ผมเข้าใจจากคำตอบที่บังมุฟตีโพสต์ไว้ข้างต้น ผมเข้าใจว่า บังเขาอาจจะหมายถึงบริบทที่มะมูมคนดังกล่าวประสบอยู่ กล่าวคือ อิมามมีขึ้นเพื่อให้ถูกตาม ฉะนั้น ทัศนะของอิืมามก็เสมือนเป็นของมะมูมด้วยนั่นเอง ดังนั้น เมื่ออิมามไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ (อันนี้ในกรณีที่อิมามมีทัศนะว่า "ไม่มีกุนูตศุบห์" ฉะนั้น จึงไม่มีการสุจูดสะฮ์วีย์ในส่วนนี้) มะมูมก็ไม่ต้องอ่านตาม และไม่ต้องสุจูดสะฮ์วีย์แต่อย่างใด

            แต่หากผมเข้าใจบังมุฟตีผิดไป ก็ชี้แจงได้ครับ - วัสสลามุอลัยกุม


ยังไม่เข้าใจอ่ะครับ  คือหมายถึงว่า ถ้าอิมามนั้นยึดทัศนะ อ่านกุนุต เราก็ต้องสุญุด ซะฮะวีย์หรอคับ ถูกมั้ย
แล้วถ้าต้องเลือกไปมัสยิดที่มีทัศนะต่างกัน เราต้องวางลำดับมั้ยว่า จะไปมัสยิดไหน ระหว่างมัสยิดทียึดทัศนะอ่านกุนุตกับไม่อ่านกุนุต หรือมีค่าเ้ท่ากัน เพราะกุนุตคือ สุนัต  ???

ออฟไลน์ Hanasung001

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 1
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ

เท่าที่ทราบ มัซฮับอัชชาฟิอีย์ถือว่า กุนูตเป็นสุนัตอับอาดที่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวี เมื่อเกิดหลงลืม เหมือนกับกรณีของการลืมตะชะฮูดแรก
ไม่ทราบว่าทัศนะที่ว่าไม่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวีนั้น เป็นทัศนะของอิหม่ามท่านใดในมัซฮับอัชชาฟิอีย์

            ถ้าตามที่ผมเข้าใจจากคำตอบที่บังมุฟตีโพสต์ไว้ข้างต้น ผมเข้าใจว่า บังเขาอาจจะหมายถึงบริบทที่มะมูมคนดังกล่าวประสบอยู่ กล่าวคือ อิมามมีขึ้นเพื่อให้ถูกตาม ฉะนั้น ทัศนะของอิืมามก็เสมือนเป็นของมะมูมด้วยนั่นเอง ดังนั้น เมื่ออิมามไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ (อันนี้ในกรณีที่อิมามมีทัศนะว่า "ไม่มีกุนูตศุบห์" ฉะนั้น จึงไม่มีการสุจูดสะฮ์วีย์ในส่วนนี้) มะมูมก็ไม่ต้องอ่านตาม และไม่ต้องสุจูดสะฮ์วีย์แต่อย่างใด

            แต่หากผมเข้าใจบังมุฟตีผิดไป ก็ชี้แจงได้ครับ - วัสสลามุอลัยกุม


ยังไม่เข้าใจอ่ะครับ  คือหมายถึงว่า ถ้าอิมามนั้นยึดทัศนะ อ่านกุนุต เราก็ต้องสุญุด ซะฮะวีย์หรอคับ ถูกมั้ย
แล้วถ้าต้องเลือกไปมัสยิดที่มีทัศนะต่างกัน เราต้องวางลำดับมั้ยว่า จะไปมัสยิดไหน ระหว่างมัสยิดทียึดทัศนะอ่านกุนุตกับไม่อ่านกุนุต หรือมีค่าเ้ท่ากัน เพราะกุนุตคือ สุนัต  ???

           (1) ถ้าอิมามยึกทัศนะว่ามีการกุนุตศุบห์แล้ว แต่ปรากฏว่าเขาลืม หรือไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ เช่นนี้ ก็ให้สุจูดสะฮ์วีย์ครับ แต่หากอิมามไม่สุจูดสะฮ์วีย์เลย แต่เรารู้ว่า อิมามท่านนี้ยึดทัศนะว่ามีการกุนูตศุบห์, ก็ให้เราสุจูดตามลำพังก็ได้ครับ
           (2) ส่วนการเลือกว่าจะไปละหมาดมัสจิดไหนดี ระหว่างที่มีการอ่าน หรือไม่อ่านกุนูตศุบห์, ก็ขอแนะนำเบื้องต้นว่า ให้ยึดตามทัศนะเดิมที่ท่านยึดอยู่ตอนนั้นนั่นแหละครับ ว่าท่านเองนั้นยึดว่ามีการอ่านกุนูตศุบห์หรือไม่, หากยึดว่ามี ก็ไปละหมาดที่มัสจิดที่มีการอ่านกุนูตศุบห์ แต่หากไม่ได้ยึดว่ามี ก็ไปละหมาดที่มัสจิดที่เขาไม่อ่านกัน แค่นี้ก็จบเรื่องครับ
            (3) ส่วนกรณีที่มีแค่มัสจิดเดียว ไม่มีให้เลือกอย่างในข้อ 2 แล้วปรากฏว่าท่านเองก็มีทัศนะที่ไม่ตรงกับมัสจิดนั้นด้วย เช่นนี้ ก็ให้ยึดหลักที่ว่า มะมูมย่อมต้องตามอิมามเสมอ ทั้งนี้ต้องตามแต่เฉพาะเรื่องที่ไม่ขัดกับข้อกำหนดของการละหมาดที่เห็นพ้องกัน แต่ถ้าเป็นประเด็นขัดแย้ง ก็ถือว่าตอนนั้นท่านมีทัศนะเดียวกับอิมามไปก่อน เพราะอิมามถูกมีขึ้นเพื่อให้มะมูมตาม ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ pajupong

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 64
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

การละหมาดนั้นใช้ได้ครับ และไม่ต้องซูยุดซะหฺวีเพิ่มแต่อย่างใดครับ

เท่าที่ทราบ มัซฮับอัชชาฟิอีย์ถือว่า กุนูตเป็นสุนัตอับอาดที่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวี เมื่อเกิดหลงลืม เหมือนกับกรณีของการลืมตะชะฮูดแรก
ไม่ทราบว่าทัศนะที่ว่าไม่จำเป็นต้องสุญูดสะฮฺวีนั้น เป็นทัศนะของอิหม่ามท่านใดในมัซฮับอัชชาฟิอีย์

            ถ้าตามที่ผมเข้าใจจากคำตอบที่บังมุฟตีโพสต์ไว้ข้างต้น ผมเข้าใจว่า บังเขาอาจจะหมายถึงบริบทที่มะมูมคนดังกล่าวประสบอยู่ กล่าวคือ อิมามมีขึ้นเพื่อให้ถูกตาม ฉะนั้น ทัศนะของอิืมามก็เสมือนเป็นของมะมูมด้วยนั่นเอง ดังนั้น เมื่ออิมามไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ (อันนี้ในกรณีที่อิมามมีทัศนะว่า "ไม่มีกุนูตศุบห์" ฉะนั้น จึงไม่มีการสุจูดสะฮ์วีย์ในส่วนนี้) มะมูมก็ไม่ต้องอ่านตาม และไม่ต้องสุจูดสะฮ์วีย์แต่อย่างใด

            แต่หากผมเข้าใจบังมุฟตีผิดไป ก็ชี้แจงได้ครับ - วัสสลามุอลัยกุม


ยังไม่เข้าใจอ่ะครับ  คือหมายถึงว่า ถ้าอิมามนั้นยึดทัศนะ อ่านกุนุต เราก็ต้องสุญุด ซะฮะวีย์หรอคับ ถูกมั้ย
แล้วถ้าต้องเลือกไปมัสยิดที่มีทัศนะต่างกัน เราต้องวางลำดับมั้ยว่า จะไปมัสยิดไหน ระหว่างมัสยิดทียึดทัศนะอ่านกุนุตกับไม่อ่านกุนุต หรือมีค่าเ้ท่ากัน เพราะกุนุตคือ สุนัต  ???

           (1) ถ้าอิมามยึกทัศนะว่ามีการกุนุตศุบห์แล้ว แต่ปรากฏว่าเขาลืม หรือไม่ได้อ่านกุนูตศุบห์ เช่นนี้ ก็ให้สุจูดสะฮ์วีย์ครับ แต่หากอิมามไม่สุจูดสะฮ์วีย์เลย แต่เรารู้ว่า อิมามท่านนี้ยึดทัศนะว่ามีการกุนูตศุบห์, ก็ให้เราสุจูดตามลำพังก็ได้ครับ
           (2) ส่วนการเลือกว่าจะไปละหมาดมัสจิดไหนดี ระหว่างที่มีการอ่าน หรือไม่อ่านกุนูตศุบห์, ก็ขอแนะนำเบื้องต้นว่า ให้ยึดตามทัศนะเดิมที่ท่านยึดอยู่ตอนนั้นนั่นแหละครับ ว่าท่านเองนั้นยึดว่ามีการอ่านกุนูตศุบห์หรือไม่, หากยึดว่ามี ก็ไปละหมาดที่มัสจิดที่มีการอ่านกุนูตศุบห์ แต่หากไม่ได้ยึดว่ามี ก็ไปละหมาดที่มัสจิดที่เขาไม่อ่านกัน แค่นี้ก็จบเรื่องครับ
            (3) ส่วนกรณีที่มีแค่มัสจิดเดียว ไม่มีให้เลือกอย่างในข้อ 2 แล้วปรากฏว่าท่านเองก็มีทัศนะที่ไม่ตรงกับมัสจิดนั้นด้วย เช่นนี้ ก็ให้ยึดหลักที่ว่า มะมูมย่อมต้องตามอิมามเสมอ ทั้งนี้ต้องตามแต่เฉพาะเรื่องที่ไม่ขัดกับข้อกำหนดของการละหมาดที่เห็นพ้องกัน แต่ถ้าเป็นประเด็นขัดแย้ง ก็ถือว่าตอนนั้นท่านมีทัศนะเดียวกับอิมามไปก่อน เพราะอิมามถูกมีขึ้นเพื่อให้มะมูมตาม ... วัลลอฮุอะอ์ลัม

ญาซากัลลอฮครับ สำหรับคำถามชุดแรก  แต่มีคำถามอีกว่า

ข้อ 1 ผมได้ไปละหมาดซุบฮที่มัสยิดไม่ยึดทัศนะ กุนุต ซุบฮ  แล้วปรากฎว่า มี มะอมูมท่านนึงซึ่งทราบว่าเป็นขาประจำที่นี่ แต่ทึีค้านคือ เมื่ออิมาม ช่วงที่อิมามลงสุญุดไปแล้ว เขายังยืนตรงแล้วอ่านกุนุต แบบนี้ถือว่าได้หรือปล่าว
ข้อ 2 จากคำตอบของท่านนั้น ข้อ1 นั้นที่ว่า ถ้าอิมามไม่สุญุดซะฮะวีย์เลย(ทั้งที่อิมามมีทัศนะกุนุตซุบฮ) ให้เราสุญุดตามลำพัง แล้วเช่นนี้ถือว่า ไม่ไปขัดกับคำตอบที่ 3 ของท่านหรอ ที่ว่า มะอมูมย่อมตามอิมาม เสมอ เพราะในกรณีนี้ อิมามและมะอมูมมีทัศนะเดียวกัน
วัสลาม
 

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
ข้อหนึ่ง

มะมูมสามารถทิ้งห่างจากอิมามได้ 3 รูก่นใหญ่ ต่อให้อิมามนั่งระหว่างสองสุญูดมะมูมก็ยังยืนอ่านดุอาอ์กุนูตได้อยู่

ลิ้งนี้น่าจะได้
จริงๆ เราสามารถอ่านดุอากุนูตสั้นๆ โดยไม่ยกมือก็ถือว่าใช้ได้แล้ว ไปอ่านรายละเอียดในนี้ก็ได้ครับ 

http://www.alisuasaming.com/index.php/webbord/32--/1991--#2099

แก้ไขลิงค์ใหม่แล้ว

วัลลอฮุอะลัม

 

GoogleTagged