
ต้องถามย้อนกลับคุณ asroon ครับ
1. เตือนเรื่องกุนูตนี่เขาเตือนว่าเรากุนูต ผิด หรือเตือนเราว่า ทำไมไม่กุนูต
แต่ว่าไม่ว่าเขาจะเตือนอย่างไรเราก็ตอบได้ว่า "เราทราบเรื่องผู้รู้มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องกุนูตศุบหิ แต่เราให้น้ำหนักในด้านใดมากกว่า (ก็ว่าไป)"
2. เรื่องยกมือดุอาอุ์หลังละหมาดก็เช่นกัน เรารู้ว่า ผู้รู้ถกเถียงกัน 3 ประเด็น คือ 1. ไม่มีการยกมือดุอาอุ์หลังละหมาด 2. มีการยกมือดุอาอุ์หลังละหมาดแต่ไม่ลูบหน้า 3. มีการยกมือหลังละหมาดขอดุอาอุ์เป็นญะมาอะฮฺ และมะอ์มูมกล่าวอามีน เสร็จแล้วลูบหน้าด้วย เราก็บอกไปว่าเราเลือกใช้ความคิดไหน เพราะอะไร ส่วนผม ทำทั้งวิธีที่ 1 และ 3 แต่วิธีที่ 2 ไม่เคย ถ้ายกมือขอก็ต้องลูบหน้า
อย่างไรก็ตาม ผมว่า ไม่ตรงกับความตั้งใจของท่านเจ้าของกระทู้สักเท่าไร เพราะเตือนกันเรื่องฟิกฮฺนี่ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องคิลาฟทั้งนั้น แตกต่างกันทางความคิด ส่วนที่ท่านเจ้าของกระทู้ยกมา ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับด้านคุณธรรม(الإحسن)มากกว่า
วัสสลาม