การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรกับทัศนะของมัซฮับทั้ง 4
1. มัซฮับหะนะฟียะฮ์
ได้กล่าวระบุไว้ใน อัลฟะตาวา อัลฮินดียะฮ์ ว่า "เมื่อมัยยิดถูกฝังเรียบร้อยแล้ว สุนัตให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุโบรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จ ด้วยขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป โดยให้พวกเขาทำการอ่านอัลกุรอานและขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด....การอ่านอัลกุรอานตามทัศนะของ ท่านมุหัมมัด (ร.ฮ.)นั้น ไม่ถือว่ามักโระฮ์ และบรรดาคณาจารย์ของเรา ได้ยึดเอาทัศนะคำกล่าวของเขา" ดู เล่ม 1/166
ท่านอิบนุอาบิดีนได้กล่าวระบุ ไว้ในหนังสือ ร๊อดดุลมั๊วะหฺตาร ว่า "การนั่งอ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามทัศนะที่ถูกเลือกเฟ้นแล้ว" ดู เล่ม 2/246
ได้มีการกล่าวระบุไว้ในหนังสือ อันนิยาบะฮ์ ชัรหฺ อัลฮิดายะฮ์ ว่า " การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ไม่เป็นไร แต่อย่านั่งบนกุโบร และอย่าเข้าไปใน(หลุม)กุบูรแล้วอ่านอัลกุรอาน" ดู เล่ม 3/306
2. มัซฮับมาลิกียะฮ์
อุลามาอ์มัซฮับมาลิกียะฮ์มีทัศนะว่า มักโระฮ์(ไม่ฮะรอม)กับการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร แต่บรรดาอุลามาอ์มัซฮับมาลิกียะฮ์ยุคถัดมานั้น มีมติที่แน่นอนแล้วว่าให้กระทำได้ และบ้างก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ หลังจากที่พวกเขาพบหลักฐานว่ามีซอฮาบะฮ์บางท่านได้สั่งเสียให้กระทำ
ท่าน อัลลามะฮ์(ปรมจารย์) ชัยค์ อัดดัรเดร กล่าวว่า "บรรดาอุลามาอ์(มัซฮับมาลิกีย์)ยุคหลัง มีทัศนะว่า การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร การซิกิร และฮะดียะฮ์ผลบุญให้แก่มัยยิดนั้น ถือว่าไม่เป็นไร และผู้ที่กระทำดังกล่าว ย่อมได้รับผลตอบแทนด้วย อินชาอัลเลาะฮ์" ดู อัชชัรหฺ อัลกะบีร ตีพิมพ์พร้อมกับ หาชียะฮ์ อัดดุซูกีย์ 1/423
3. มัซฮับชาฟิอียะฮ์
ท่าน อิมาม อันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-มัจญฺมั๊วะ ของท่านว่า "บรรดาอุลามาอ์ของเรากล่าวว่า สุนัตให้ผู้ที่ไปเยี่ยมกุบูร ทำการให้สลามแก่ชาวกุบูร , และให้เขาทำการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ที่เขาไปเยี่ยมและแก่ชาวกุโบรทั้งหมด , และถือเป็นการดียิ่ง ที่จะกล่าวให้สลามและขอดุอาอ์ด้วยกับสิ่งที่ได้ระบุไว้ในหะดิษ, และสุนัตให้ผู้ไปเยี่ยมกุบูร ทำการอ่านสิ่งที่ง่าย ๆ จากอัลกุรอานและทำการขอดุอาอ์ให้แก่เขาหลังจากเสร็จสิ้นการอ่าน ซึ่งอิมามอัช-ชาฟิอีย์ได้ระบุมันไว้(ในหนังสืออุมมฺ) และบรรดาสานุศิษย์ก็มีความเห็นพร้องกันต้องกัน" ดู 5/276
และบรรดาอุลามาอ์ชั้นนำในมัซฮัลอัช-ชาฟิอีย์ ได้กล่าวยืนยันว่า มีตัวบทระบุอย่างชัดเจน จากอิมามชาฟิอีย์ ว่า อนุญาติให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งอิมาม อันนะวาวีย์ได้กล่าวยืนยันไว้ว่า อิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวระบุ(การอนุญาติอ่านอัลกุรอานที่กุบูร)ไว้ใน หนังสืออุมมฺ"หนังสือมัจญฺมั๊วะ 5/286 และอิมามอิบนุหะญัรอัลฮัยตะมีย์ (ดู อัลฟาตาวา อัลกุบรอ เล่ม 2/27)
4. มัซฮับ อัลหะนาบิละฮ์
ท่าน อัลมัรดาวีย์ ได้กล่าวระบุไว้ในหนังสือ อัลอินซอฟ ความว่า "การอ่านอัลกุรอาน ที่กุบูรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามในสายรายงานที่ชัดเจนที่สุด(ซึ่งมาจากอิมามอะหฺมัด) และ นี้ก็คือ มัซฮับ(ของอิมามอะห์มัด) ที่(ท่านอิบนุมุฟลิหฺ) ได้กล่าวไว้ใน หนังสืออัลฟุรั๊วะอ์ และท่านอะห์มัดได้กล่าวระบุมันไว้ , อัชชาเรี๊ยะห์(คือท่านชัมชุดดีน อะบีอุมัร อัลมุก็อดดิซีย์)ได้กล่าวว่า นี้คือคำกล่าวที่เลื่องลือจากอิมามอะหฺมัด" ดู 2/532
ท่าน อิบนุมุฟลิหฺ กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมุบเดี๊ยะอ์ ชัรหฺ อัลมุกเนี๊ยะอ์ ว่า "การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ไม่เป็นมักโระฮ์ ตามสองสายรายงานที่ชัดเจนที่สุดที่รายงานจากท่านอิมามอะหฺมัด และ นี้ก็คือ มัซฮับ(ของอิมามอะหฺมัด)" ดู เล่ม 2/281
ตามหลักฐานที่ท่านนำมานัุ้น.เป็นเพียงแค่แนวความคิด..ของนักวิชาการ..และไม่ได้หมายความว่าเป็นนักวิชาการส่วนมาก...เพราะ...หลักฐานจากนักวิชาการ...สิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง..ที่จะต้องนำมาเป็นหลักฐานคือมาจาก..ฮาดิษและอัลกรุอ่านเพื่อนำมาสนัีบสนุนทัศนะของตัวเอง...
แต่สิ่งที่ท่านนำทัศนะหรือแนวความคิดของนักวิชาการ..บางท่านนัุ้้่้น..น่าจะเป็นเพียงแค่้.แนวความคิดของแต่ละคนหรือแต่ละทัศนะมากกว่า....เพราะ..การนำเสนอ..ด้านทัศนะที่ถูกต้องและที่ดีงามนั้น...น่าจะมีอายะห์กรุอ่านหรือว่าหลักฐานจากอัลฮาดิษควบคู่ไปด้วย....
เพราะ..นักวิชาการบางท่าน...มักพยายามที่จะแสวงหาเอา..หลักฐานต่างๆเข้ามาหาในสิ่งที่ตัวเองกระทำให้ได้...และไม่ยอมรับเอาการดำเนินตัวเองเข้าไปหาหลักการของศาสนา...
เพราะถ้าหลักการของศาสนาา..มาอยู่ในความคิดของมนุษย์แล้ว...ย่อมมีการเปลียนแปลงเกิดขึ้นแน่นอน..ไม่มากก็น้อย..
ดังนัุ้้น..การจะยึดเอาหลักฐานหรือทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆนั้น...น่าจะมีการนำเอาหลักการทางด้าน...กรุอ่านและอัลฮาดิษ..มาสนับสนุนด้วย..เพื่อ...ไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน....เพราะความคิดของมนุษย์ย่อมเปลียนแปลงไปตามกาลสมัย..
แต่อัลกรุอ่านและอัลฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.)ไำม่ไำด้เปลียนแปลงตามกาลเวลา.....
ตามแนวทางของนักวิชาการที่ถูกต้อง..ต้องมีการนำเสนอทัศนะต่างๆ..และ..ต้องชี้ชัดว่าทัศนะไหนเป็นทัศนะที่ถูกยอมรับ..
เพราะถ้าจะว่ากัน..ทัศนะเป็นเพียงแค่แนวความคิด...เพื่อมาทำให้เรากระจ่าง..ในหลักการคำสอน..ของอิสลาม..แต่ถ้าทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆ..หรือหลายๆทัศนะ...ไม่มีสนับสนุนจากอัลกรุอ่านหรือ.ฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.) เห็นควรว่า..เราจะยึดมั่นหรือยึดถือเอ าตามทัศนะนั้นๆ..ยังไม่ได้เลย...