ผู้เขียน หัวข้อ: เสวนา..."แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐานตามหลักนิติศาตร์อิสลาม"  (อ่าน 5361 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด


ตามหลักฐานที่ท่านนำมานัุ้น.เป็นเพียงแค่แนวความคิด..ของนักวิชาการ..และไม่ได้หมายความว่าเป็นนักวิชาการส่วนมาก...เพราะ...หลักฐานจากนักวิชาการ...สิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง..ที่จะต้องนำมาเป็นหลักฐานคือมาจาก..ฮาดิษและอัลกรุอ่านเพื่อนำมาสนัีบสนุนทัศนะของตัวเอง...

แต่สิ่งที่ท่านนำทัศนะหรือแนวความคิดของนักวิชาการ..บางท่านนัุ้้่้น..น่าจะเป็นเพียงแค่้.แนวความคิดของแต่ละคนหรือแต่ละทัศนะมากกว่า....เพราะ..การนำเสนอ..ด้านทัศนะที่ถูกต้องและที่ดีงามนั้น...น่าจะมีอายะห์กรุอ่านหรือว่าหลักฐานจากอัลฮาดิษควบคู่ไปด้วย....

เพราะ..นักวิชาการบางท่าน...มักพยายามที่จะแสวงหาเอา..หลักฐานต่างๆเข้ามาหาในสิ่งที่ตัวเองกระทำให้ได้...และไม่ยอมรับเอาการดำเนินตัวเองเข้าไปหาหลักการของศาสนา...

เพราะถ้าหลักการของศาสนาา..มาอยู่ในความคิดของมนุษย์แล้ว...ย่อมมีการเปลียนแปลงเกิดขึ้นแน่นอน..ไม่มากก็น้อย..

ดังนัุ้้น..การจะยึดเอาหลักฐานหรือทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆนั้น...น่าจะมีการนำเอาหลักการทางด้าน...กรุอ่านและอัลฮาดิษ..มาสนับสนุนด้วย..เพื่อ...ไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน....เพราะความคิดของมนุษย์ย่อมเปลียนแปลงไปตามกาลสมัย..

แต่อัลกรุอ่านและอัลฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.)ไำม่ไำด้เปลียนแปลงตามกาลเวลา.....

ตามแนวทางของนักวิชาการที่ถูกต้อง..ต้องมีการนำเสนอทัศนะต่างๆ..และ..ต้องชี้ชัดว่าทัศนะไหนเป็นทัศนะที่ถูกยอมรับ..

เพราะถ้าจะว่ากัน..ทัศนะเป็นเพียงแค่แนวความคิด...เพื่อมาทำให้เรากระจ่าง..ในหลักการคำสอน..ของอิสลาม..แต่ถ้าทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆ..หรือหลายๆทัศนะ...ไม่มีสนับสนุนจากอัลกรุอ่านหรือ.ฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.) เห็นควรว่า..เราจะยึดมั่นหรือยึดถือเอ าตามทัศนะนั้นๆ..ยังไม่ได้เลย...


อยากถามท่านผู้รู้...ว่า..จากหลักฐานของท่านอีัหม่ามซาฟีอี..กับหลักฐานที่มาจาก..ท่านรอซูล.และบักทึกในศอเฮียะห์มุสลิม หลักฐานไหนที่เราควรจะยึด..ถือตามและให้ความน่าเชื่อถือมากกว่ากันครับ..




ตรงนี้อยากถามคุณ anakin กลับนะคะว่า...
กฎการวิฉัยของอุลามาอฺ  มีอะไรบ้าง? ทำตามอำเพอใจได้มั้ย ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 17, 2011, 12:57 PM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 10:43 AM »
0
อยากถามท่านผู้รู้...ว่า..จากหลักฐานของท่านอีัหม่ามซาฟีอี..กับหลักฐานที่มาจาก..ท่านรอซูล.และบักทึกในศอเฮียะห์มุสลิม หลักฐานไหนที่เราควรจะยึด..ถือตามและให้ความน่าเชื่อถือมากกว่ากันครับ..

เป็นคำถามที่อธรรมต่ออิหม่ามอัชชาฟิอีย์(และอิหม่ามอะหฺหมัด)มาก  โดยทำให้คิดไปว่า  อิหม่ามชาฟิอีย์(และอิหม่ามอะหฺมัด)นั้นขัดกับนะบีย์และขัดกับฮะดีษศอฮิห์มุสลิม  ทั้งที่จริงๆ แล้วมิใช่เป็นเช่นนั้นเลย  ดังนั้นคำถามนี้ถือว่าไม่ถูกต้องครับเนื่องจากแยกแยะประเด็นไม่ถูกต้อง

 ได้กล่าวระบุไว้ใน  อัลฟะตาวา  อัลฮินดียะฮ์  ว่า  “เมื่อมัยยิดถูกฝังเรียบร้อยแล้ว  สุนัตให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุโบรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จ  ด้วยขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป  โดยให้พวกเขาทำการอ่านอัลกุรอานและขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด...”ได้ยึดเอาทัศนะคำกล่าวของเขา"  ดู  เล่ม 1/166

ดังนั้นหลักฐานจากฮะดีษของนะบีย์ที่บันทึกในศอฮิห์มุสลิมให้มุสลิมนั่งที่กุบโรสักช่วงเวลาหนึ่ง(ประมาณหนึ่งชั่วโมง)นั้น  ทัศนะที่อ่านอัลกุรอานที่กุบูรให้แก่มัยยิดได้นั้น  เขาก็ทำเช่นนั้นกันอยู่แล้ว  ไม่ได้ขัดกับซุนนะฮ์นะบีย์เลย 

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า  “ให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุบูรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จตามขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป”  ซึ่งดังกล่าวใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพราะไหนจะต้องเชือดอูฐตัวใหญ่ ต้องแล่เนื้อให้หมดทั้งตัว และแจกจ่าย  กว่าจะเสร็จเป็นชั่วโมง  แต่บางที  บางกลุ่มฝังเสร็จก็รีบออกไปเลย  ซึ่งไม่ตรงกับตัวบทในฮะดีษมุสลิม 

ประเด็นมันอยู่ที่ว่า  เมื่อนั่งอยู่ที่กุบูรในช่วงเวลาเชือดอูฐเสร็จ แล่เนื้อ แล้วนำไปแจกจ่ายนั้น  จะนั่งเฉยๆ  หรือว่านั่งอ่านอัลกุรอานแล้วขอดุอาให้มัยยิด   แต่การอ่านอัลกุรอานแล้วดุอาให้มัยยิด  ย่อมดีกว่า  อยู่เฉยๆ แค่สิบนาทีแล้วรีบไป  เพราะไม่ตรงกับตัวบทบันทึกของมุสลิม

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

anakin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 04:18 PM »
-1

ตามหลักฐานที่ท่านนำมานัุ้น.เป็นเพียงแค่แนวความคิด..ของนักวิชาการ..และไม่ได้หมายความว่าเป็นนักวิชาการส่วนมาก...เพราะ...หลักฐานจากนักวิชาการ...สิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง..ที่จะต้องนำมาเป็นหลักฐานคือมาจาก..ฮาดิษและอัลกรุอ่านเพื่อนำมาสนัีบสนุนทัศนะของตัวเอง...

แต่สิ่งที่ท่านนำทัศนะหรือแนวความคิดของนักวิชาการ..บางท่านนัุ้้่้น..น่าจะเป็นเพียงแค่้.แนวความคิดของแต่ละคนหรือแต่ละทัศนะมากกว่า....เพราะ..การนำเสนอ..ด้านทัศนะที่ถูกต้องและที่ดีงามนั้น...น่าจะมีอายะห์กรุอ่านหรือว่าหลักฐานจากอัลฮาดิษควบคู่ไปด้วย....

เพราะ..นักวิชาการบางท่าน...มักพยายามที่จะแสวงหาเอา..หลักฐานต่างๆเข้ามาหาในสิ่งที่ตัวเองกระทำให้ได้...และไม่ยอมรับเอาการดำเนินตัวเองเข้าไปหาหลักการของศาสนา...

เพราะถ้าหลักการของศาสนาา..มาอยู่ในความคิดของมนุษย์แล้ว...ย่อมมีการเปลียนแปลงเกิดขึ้นแน่นอน..ไม่มากก็น้อย..

ดังนัุ้้น..การจะยึดเอาหลักฐานหรือทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆนั้น...น่าจะมีการนำเอาหลักการทางด้าน...กรุอ่านและอัลฮาดิษ..มาสนับสนุนด้วย..เพื่อ...ไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน....เพราะความคิดของมนุษย์ย่อมเปลียนแปลงไปตามกาลสมัย..

แต่อัลกรุอ่านและอัลฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.)ไำม่ไำด้เปลียนแปลงตามกาลเวลา.....

ตามแนวทางของนักวิชาการที่ถูกต้อง..ต้องมีการนำเสนอทัศนะต่างๆ..และ..ต้องชี้ชัดว่าทัศนะไหนเป็นทัศนะที่ถูกยอมรับ..

เพราะถ้าจะว่ากัน..ทัศนะเป็นเพียงแค่แนวความคิด...เพื่อมาทำให้เรากระจ่าง..ในหลักการคำสอน..ของอิสลาม..แต่ถ้าทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆ..หรือหลายๆทัศนะ...ไม่มีสนับสนุนจากอัลกรุอ่านหรือ.ฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.) เห็นควรว่า..เราจะยึดมั่นหรือยึดถือเอ าตามทัศนะนั้นๆ..ยังไม่ได้เลย...


อยากถามท่านผู้รู้...ว่า..จากหลักฐานของท่านอีัหม่ามซาฟีอี..กับหลักฐานที่มาจาก..ท่านรอซูล.และบักทึกในศอเฮียะห์มุสลิม หลักฐานไหนที่เราควรจะยึด..ถือตามและให้ความน่าเชื่อถือมากกว่ากันครับ..




ตรงนี้อยากถามคุณ anakin กลับนะคะว่า...
กฎการวิฉัยของอุลามาอฺ  มีอะไรบ้าง? ทำตามอำเพอใจได้มั้ย ?



ขอบคุณในการสนทนาครับ...ก่อนที่จะถามคำถามเรื่อง...กฏของการวินิจฉัย..ผมขอใคร่ควร..ถาม..ท่าน.ก่อนว่า...مصادرالاسلام คืออะไร....เพราะ..ก่อนที่จะคุยเรื่อง..วินิจฉัยของอุลมาฮ...เรามาทำความเข้าใจเ้กีั่ยวกับ..เรื่องแก่นแท้ของอิสลามในการอ้างหลักฐานกันก่อนดีไหมครับ

anakin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 04:42 PM »
-1
อยากถามท่านผู้รู้...ว่า..จากหลักฐานของท่านอีัหม่ามซาฟีอี..กับหลักฐานที่มาจาก..ท่านรอซูล.และบักทึกในศอเฮียะห์มุสลิม หลักฐานไหนที่เราควรจะยึด..ถือตามและให้ความน่าเชื่อถือมากกว่ากันครับ..

เป็นคำถามที่อธรรมต่ออิหม่ามอัชชาฟิอีย์(และอิหม่ามอะหฺหมัด)มาก  โดยทำให้คิดไปว่า  อิหม่ามชาฟิอีย์(และอิหม่ามอะหฺมัด)นั้นขัดกับนะบีย์และขัดกับฮะดีษศอฮิห์มุสลิม  ทั้งที่จริงๆ แล้วมิใช่เป็นเช่นนั้นเลย  ดังนั้นคำถามนี้ถือว่าไม่ถูกต้องครับเนื่องจากแยกแยะประเด็นไม่ถูกต้อง

 ได้กล่าวระบุไว้ใน  อัลฟะตาวา  อัลฮินดียะฮ์  ว่า  “เมื่อมัยยิดถูกฝังเรียบร้อยแล้ว  สุนัตให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุโบรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จ  ด้วยขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป  โดยให้พวกเขาทำการอ่านอัลกุรอานและขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด...”ได้ยึดเอาทัศนะคำกล่าวของเขา"  ดู  เล่ม 1/166

ดังนั้นหลักฐานจากฮะดีษของนะบีย์ที่บันทึกในศอฮิห์มุสลิมให้มุสลิมนั่งที่กุบโรสักช่วงเวลาหนึ่ง(ประมาณหนึ่งชั่วโมง)นั้น  ทัศนะที่อ่านอัลกุรอานที่กุบูรให้แก่มัยยิดได้นั้น  เขาก็ทำเช่นนั้นกันอยู่แล้ว  ไม่ได้ขัดกับซุนนะฮ์นะบีย์เลย 

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า  “ให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุบูรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จตามขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป”  ซึ่งดังกล่าวใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพราะไหนจะต้องเชือดอูฐตัวใหญ่ ต้องแล่เนื้อให้หมดทั้งตัว และแจกจ่าย  กว่าจะเสร็จเป็นชั่วโมง  แต่บางที  บางกลุ่มฝังเสร็จก็รีบออกไปเลย  ซึ่งไม่ตรงกับตัวบทในฮะดีษมุสลิม 

ประเด็นมันอยู่ที่ว่า  เมื่อนั่งอยู่ที่กุบูรในช่วงเวลาเชือดอูฐเสร็จ แล่เนื้อ แล้วนำไปแจกจ่ายนั้น  จะนั่งเฉยๆ  หรือว่านั่งอ่านอัลกุรอานแล้วขอดุอาให้มัยยิด   แต่การอ่านอัลกุรอานแล้วดุอาให้มัยยิด  ย่อมดีกว่า  อยู่เฉยๆ แค่สิบนาทีแล้วรีบไป  เพราะไม่ตรงกับตัวบทบันทึกของมุสลิม



...............


ลองขึ้นไปอ่านไหมนะครับว่า..ผมไม่ได้มีเจตนากล่าวหาว่า..การยึดถือในทัศนะนักวิชาการนั้นไม่ได้...แต่..ในทางกลับกัน.ผมกลับส่งเสริมให้ยึดถือตามทัศนะ..อุลมาหรือมัซฮับต่างๆมากกว่านะครับ..ถ้ามัซฮับต่างๆเหล่านั้น..มีหลักฐานการสนับสนุนจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ...

เท่าที่ผม..อ่านความคิดของท่านดูนะครับ...คืออย่างนี้..บางสิ่ง..ท่านอย่าเพิ่งเอาความคิดของตัวเองเข้าไปตัดสินหรือว่า.ตีความ...ในสิ่งที่เราจะเอา..ถามว่าการอ่านกรุอ่านดีไหม...ไม่มีมุสลิมหรือผู้ศรัทธาคนไหนหรอกครับที่บอกว่าการอ่านกรุอ่านไม่ดี..จริงไ-หมครับ..แต่..ว่าสถานที่..ที่จะอ่านนั้น..มันมีจำกัดของมัน..เช่น..การอ่านกรุอ่านในห้องน้ำ..ไม่สามารถอ่านได้ใช่ไหมครับ...แล้วอีำกอย่าง...คือ..ที่ท่านรอซูลส่งเสริมแบบนี้.เพื่อที่ให้มุสลิมนั้นได้ยืนขอดุอาอ์ให้กับผุ้ที่ล่วงลับไปแล้ว..
ไม่ได้คุณเอามาทำการเปรียบเทียบ..ให้ทำอย่างอื่นในสิงที่ท่านรอซูลไม่ได้กระทำมาก่อน....เพราะ..ถ้าแบบอย่างหรือตัวบทมี..เราจะต้องทิ้งแนวความคิดของเรา..และใ่้ห้เรานั้นยึดถือตามตัวบท..ถ้าเราตีความกันตามความคิด...ผมว่า..ไม่จบหรอกครับ..เพราะความคิดของทุกคนนั้น..ย่อมแตกต่างและแตกแยก...แต่เนื้อหาตัวบทมีบ่งบอกไว้ถึงการกระทำของท่านรอซูล..อย่างชัดเจน..เราคงไม่อาจหาญไปตีความสิ่งอื่นนอกเหนือจาก..สิ่งที่ท่านรอซูลทำ..

และในสังคมทุกวันนี้...ได้นำเอาอัลกรุอ่านแล้ว.ประกอบขึ้นเป็นพิธีกรรมทางศาสนา...ในรูปแบบของอาจารย์เชิงพานิชย์ผมสนับสนุนให้มีการอ่านกรุอ่านถ้าหากว่าเป็นทาญาติของผู้เสียชีวิต..หลังละหมาดหรือก่อนละหมาด.หรือในสถานที่ที่อนุญาติให้อ่านกรุอ่านได้...โดยไม่มีการคลุมเคลือในสถานที่นั้นๆ..และพิธีกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น..ถึงแม้ว่าจะมีตัวบทอัลกรุอ่านในพิธีกรรมนั้นๆ...ผมว่าไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง.เพราะเป็นสิงที่.คลุมเคลือ...ไม่สอดคล้องกับการกระทำของท่านรอซูล(ซ.ล)
สิ่งที่ผมขอสนับสนุนอย่างแท้จริงคือให้ลูกนั้น..หมั่นขอดุอาอ์ให้พ่อกัีบแม่้..และหมั่นอ่านกรุอ่านเพื่อผลกุศล..ในการอ่านนั้นจะส่งผลถึงบิดาหรือมารดาที่ล่วงลับไปแล้ว..ผมเคยถามคำถามหนึ่ง..กับ..ผู้สูงอายุคนหนึ่ง..ในการทำ..สิ่งที่ยังไม่มีหลักฐานในการกระทำนั้นๆอย่างชัดแจ้ง...เขาตอบกลับมาว่า..ทำแล้วมันเกิดความสบายใจ..ทำแล้ว..รู้สึกสบายใจ....ถ้าคนบางคนหรือว่าบางกลุ่้ม..คิดเพียงแค่ว่า..ทำในสิ่งที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด..มาเป็นสิ่งยืนยัน.ทำให้พวกเขาสบายใจ..ถ้าอย่างนั้น..ศาสนาอิสลาม..เป็นศาสนาที่พิจรณาตามอารมณ์อย่างนัุ้้นหรือ....???..ทั้งที่หลักการและหลักคำสอนของศาสนาอิสลามชัดแจ้ง..ตลอดกาลสมัย.....

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 06:38 PM »
0
อ้างถึง
ลองขึ้นไปอ่านไหมนะครับว่า..ผมไม่ได้มีเจตนากล่าวหาว่า..การยึดถือในทัศนะนักวิชาการนั้นไม่ได้...แต่..ในทางกลับกัน.ผมกลับส่งเสริมให้ยึดถือตามทัศนะ..อุลมาหรือมัซฮับต่างๆมากกว่านะครับ..ถ้ามัซฮับต่างๆเหล่านั้น..มีหลักฐานการสนับสนุนจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ...

ขอหลักฐาน ว่าเรื่องไหน ที่ทัศนะ..อุลามาหรือมัซฮับต่างๆ ไม่มีหลักฐานการสนับสนุนจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ ด้วยครับ ขอเป็นเรื่องๆมาถกกันดีกว่าครับ
ขอเชิญประเด็นแรกเลยครับ

anakin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 07:48 PM »
-2
[/color]
อ้างถึง
ลองขึ้นไปอ่านไหมนะครับว่า..ผมไม่ได้มีเจตนากล่าวหาว่า..การยึดถือในทัศนะนักวิชาการนั้นไม่ได้...แต่..ในทางกลับกัน.ผมกลับส่งเสริมให้ยึดถือตามทัศนะ..อุลมาหรือมัซฮับต่างๆมากกว่านะครับ..ถ้ามัซฮับต่างๆเหล่านั้น..มีหลักฐานการสนับสนุนจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ...

ขอหลักฐาน ว่าเรื่องไหน ที่ทัศนะ..อุลามาหรือมัซฮับต่างๆ ไม่มีหลักฐานการสนับสนุนจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ ด้วยครับ ขอเป็นเรื่องๆมาถกกันดีกว่าครับ
ขอเชิญประเด็นแรกเลยครับ


คุณกำลังเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ..ผมพูดว่าหากว่าหลักฐานไหนที่อุลมาส่วนใหญ่นำเอาหลักฐานจากกรุอ่านและอัลฮาดิษมาสนับสนุน..ผมพร้อมที่จะรับฟังและปฏิบัติตามโดยไม่มีเงื่อนไข...

ไม่ว่าคุณหรือใครก็ตามที..จะพร้อมจะนำเสนอหลัำกทางเชิงวิชาการ..ที่ไม่ขัดต่อแนวทางปฏิบัติของท่านรอซูล.(ซ.ล) ผมก็พร้อมจะรับฟัง..แต่ในทางกลับกัน..หากว่าแนวทางใดที่ยังไม่มีการสนับสนุน..จากกรุอ่านและฮาดิษอย่างชัดเจน..เกรงว่าการนำเสนอ..ในที่แห่งนี้...มันคงไม่เหมาะ..เพราะว่า.ถ้าจะคุยเรื่องปัญหาคีลาฟียะห์..ไม่มีจบหรอกครับ....

เพียงแต่ผมอยากให้พี่น้อง..หลายๆท่านได้ทราบว่า..เราจะเชื่อนบี..หรือเราจะภัคดีกับอาจารย์...ตรงนี้มากกว่า..เพราะ..อาจารย์เชิงพานิชย์หลายๆท่าน..มักนำเสนอ..ในสิ่งที่..ปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง..งมากกว่าส่วนรวม..ในสังคมปัจจุบัน..

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 07:59 PM »
0
 :salam:

พอดีผมยังไม่พบว่ามีครับ เพราะเรียนมาน้อย  และ จากประโยคข้างต้น ความหมายของมันคือมี   เลยอยากได้ความรู้เพิ่มเติมตรงนี้ครับ

ส่วนประโยค

อ้างถึง
พียงแต่ผมอยากให้พี่น้อง..หลายๆท่านได้ทราบว่า..เราจะเชื่อนบี..หรือเราจะภัคดีกับอาจารย์...ตรงนี้มากกว่า..เพราะ..อาจารย์เชิงพานิชย์หลายๆท่าน..มักนำเสนอ..ในสิ่งที่..ปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง..งมากกว่าส่วนรวม..ในสังคมปัจจุบัน..

ผมว่ามองคนระดับอาจารย์ในแง่ร้ายจังเลยนะครับ คิดดีหน่อยครับ สบายใจ

วัสลาม

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 08:03 PM »
0
 :salam:
อ้างถึง
.แต่..ในทางกลับกัน.ผมกลับส่งเสริมให้ยึดถือตามทัศนะ..อุลมาหรือมัซฮับต่างๆมากกว่านะครับ..ถ้ามัซฮับต่างๆเหล่านั้น..มีหลักฐานการสนับสนุนจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ...
อีกอย่างครับ ถ้าไม่สะดวกนำเสนอเรื่องดังกล่าวกรุณาลบข้อความกล่าวหานั้นด้วยครับ  เพราะไม่อย่างนั้น 
.เกรงว่าการนำเสนอ..ในที่แห่งนี้...มันคงไม่เหมาะ..เพราะว่า.ถ้าจะคุยเรื่องปัญหาคีลาฟียะห์..ไม่มีจบหรอกครับ..

หรือเอาเป็นว่า ทัศนะ..อุลามาหรือมัซฮับต่างๆ ที่ไม่มีหลักฐานที่มาจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิีษ

ขอความรู้ก็ได้ครับ  ไม่ต้องถกกับผม เพราะผมไม่ใช่ผู้รู้

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 16, 2011, 08:14 PM โดย sufriyan »
--//---

anakin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 08:36 PM »
-3
:salam:

พอดีผมยังไม่พบว่ามีครับ เพราะเรียนมาน้อย  และ จากประโยคข้างต้น ความหมายของมันคือมี   เลยอยากได้ความรู้เพิ่มเติมตรงนี้ครับ

ส่วนประโยค

อ้างถึง
พียงแต่ผมอยากให้พี่น้อง..หลายๆท่านได้ทราบว่า..เราจะเชื่อนบี..หรือเราจะภัคดีกับอาจารย์...ตรงนี้มากกว่า..เพราะ..อาจารย์เชิงพานิชย์หลายๆท่าน..มักนำเสนอ..ในสิ่งที่..ปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง..งมากกว่าส่วนรวม..ในสังคมปัจจุบัน..

ผมว่ามองคนระดับอาจารย์ในแง่ร้ายจังเลยนะครับ คิดดีหน่อยครับ สบายใจ

วัสลาม


ตลอดเวลาที่ผ่านมา..ผมเองก็ไม่ใช่เป็นผู้ืที่รู้มาก..แต่อยากแสวงหาแนวทางแห่งความรู้นะครับ...คุณบอกว่าผมมองอาจารย์ในแง่ร้าย...เปล่าเลยครับ.ผมกลับยกย่องอาจารย์เสียมากกว่า..ที่อาจารย์บางท่าน..ได้สวมวิญญาณของผุ้นำอิสลามที่แท้จริง...แต่ในทางกลับกัน...อาจารย์บางคน..มักเอาเรื่องราวศาสนามาหากิน..หรือ..นักวิชาการเชิงพานิยช์..(ขอโทษผมชอบใช้คำนี้ครับ..ผมว่ามันโดนดีนะครับ@^_^@  ผมไม่เคยมองอาจารย์บางคนในแง่ร้ายหรอกครับ แต่อาจารย์บางคนมักทำเรื่องราวร้าย..ภายใต้..หลักการอิสลาม...หรืออีกประโยชน์หนึ่งคือ...ปีศาจในคราบนักบุญนะละครับ....แรงวะ....@^_^@

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 08:58 PM »
0
ตามที่ท่าน al-kudawah นำเสนอมาก็มีการอ้างอิงตำราอยู่แล้ว ถ้าอยากรู้หลักฐานก็ลองไปเปิดตำราเหล่านั้นดู

จะได้รู้ไปเลยว่าคนที่ได้ชื่อว่าทายาทของอัมบิยาเหล่านั้น...


ถ้าไม่สามารถก็...

ทราบซึ้งพอ

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 09:15 PM »
-1


ตรงนี้อยากถามคุณ anakin กลับนะคะว่า...
กฎการวิฉัยของอุลามาอฺ  มีอะไรบ้าง? ทำตามอำเพอใจได้มั้ย ?



ขอบคุณในการสนทนาครับ...ก่อนที่จะถามคำถามเรื่อง...กฏของการวินิจฉัย..ผมขอใคร่ควร..ถาม..ท่าน.ก่อนว่า...مصادرالاسلام คืออะไร....เพราะ..ก่อนที่จะคุยเรื่อง..วินิจฉัยของอุลมาฮ...เรามาทำความเข้าใจเ้กีั่ยวกับ..เรื่องแก่นแท้ของอิสลามในการอ้างหลักฐานกันก่อนดีไหมครับ

โอเคค่ะ...ไม่ตอบคำถามก็ไม่เป็นไร
เอาเป็นว่า คุณ anakin ช่วยอธิบายหัวข้อแก่นแท้ของอิสลามในการอ้างหลักฐาน ให้พอเข้าใจหน่อยได้มั้ยค๊ะ
เด๋วตั้งกระทู้ให้ใหม่ก็ได้ค่ะ ถ้าคุณ anakin สะดวก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 16, 2011, 09:28 PM โดย al-firdaus~* »

anakin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 10:08 PM »
0
والسنة هي المصدر الثاني من مصادر الإسلام ، وهي جميع ما روي عن النبي صلى الله عليه وسلم بسند صحيح متصل إلىالرسول - من قول أو فعل أو تقرير أووصف

ซุนนะห์คือแก่นแท้(ที่มา)ที่สองจากแก่นแท้ต่างๆ(ที่มา)ของอิสลามของอิสลาม กล่าวคือ.ทั้งหมดจากสิ่งที่ถูกรายงานจากท่านนบี(ซ.ล)ด้วยกับสายรายงานที่ถูกต้อง(สมบูรณ์)เชือมโยงไปยังรอซูล(ซ.ล.) จากคำพูดหรือ การกระทำหรือ การยอมรับ..หรือคุณลักษณะของท่านรอซูล(ซ.ล)

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 10:22 PM »
-1
والسنة هي المصدر الثاني من مصادر الإسلام ، وهي جميع ما روي عن النبي صلى الله عليه وسلم بسند صحيح متصل إلىالرسول - من قول أو فعل أو تقرير أووصف

ซุนนะห์คือแก่นแท้(ที่มา)ที่สองจากแก่นแท้ต่างๆ(ที่มา)ของอิสลามของอิสลาม กล่าวคือ.ทั้งหมดจากสิ่งที่ถูกรายงานจากท่านนบี(ซ.ล)ด้วยกับสายรายงานที่ถูกต้อง(สมบูรณ์)เชือมโยงไปยังรอซูล(ซ.ล.) จากคำพูดหรือ การกระทำหรือ การยอมรับ..หรือคุณลักษณะของท่านรอซูล(ซ.ล)

ปราชญ์นักจำฮะดีษท่านใดให้คำนิยามของคำว่า ซุนนะฮ์นี้  โปรดอ้างอิงด้วย

anakin

  • บุคคลทั่วไป
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 10:49 PM »
-1
ปราชญ์นักจำฮะดีษท่านใดให้คำนิยามของคำว่า ซุนนะฮ์นี้  โปรดอ้างอิงด้วย

....................

ใจเย็นๆครับท่านร่มๆนึดหนึ่งครับป๋ม...@^_^@ อ่านให้เข้าใจก่อนครับ...เขากำลังถามถึงเรื่องที่มาหรือแก่นแท้..ของการอ้างหลักฐานของอิสลาม..ครับ..ไม่ใช่คำนิยามว่าซุนนะห์ครับป๋ม....

ค่อยๆอ่านใจร่มๆครับ...ถ้าจะถามถึงคำนิยาม..ของคำว่าซุนนะห์ที่แท้จริง.ตามหลัก.การของศาสนาคือ..

السنةكل مااضيف الئ النبي من قول اوفعل اوتقرير او صفة

ซุนนะห์คือ..ทุกๆสิ่งที่ถูกพาดพึงไปยังท่านนบี(ซ.ล)จากคำพูด หรือการกระทำ หรือการยอมรับ หรือคุณลักษณะของท่านนบี(ซ.ล)

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: เสวนา...แก่นแท้ในการอ้างอิงหลักฐาน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ต.ค. 16, 2011, 11:01 PM »
0
والسنة هي المصدر الثاني من مصادر الإسلام ، وهي جميع ما روي عن النبي صلى الله عليه وسلم بسند صحيح متصل إلىالرسول - من قول أو فعل أو تقرير أووصف

ซุนนะห์คือแก่นแท้(ที่มา)ที่สองจากแก่นแท้ต่างๆ(ที่มา)ของอิสลามของอิสลาม กล่าวคือ.ทั้งหมดจากสิ่งที่ถูกรายงานจากท่านนบี(ซ.ล)ด้วยกับสายรายงานที่ถูกต้อง(สมบูรณ์)เชือมโยงไปยังรอซูล(ซ.ล.) จากคำพูดหรือ การกระทำหรือ การยอมรับ..หรือคุณลักษณะของท่านรอซูล(ซ.ล)

คือที่ผมถามว่า  คำนิยามนี้เอามาจากใหน  เพราะมีำคำว่า "ด้วยสายสืบที่ถูกต้อง(ซอฮิหฺ)..."  แสดงว่า  คำนิยามที่ไปก็อบมานั้น  บ่งชี้ว่า  สายสืบที่หะซันไม่ใช่ซุนนะฮ์น่ะซิ  แล้วมาจำกัดคำนิยามว่า ต้อง ด้วยสายสืบที่ซอฮิหฺได้อย่างไร

 

GoogleTagged