ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้หญิงมีประจำเดือนไปทำหัจญ์แต่ยังไม่ได้ตอวาฟรูกุ่น  (อ่าน 1095 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ผู้หญิงมีประจำเดือนไปทำหัจญ์แต่ยังไม่ได้ตอวาฟรูกุ่น  และประจำเดือนไม่ทันหมด แต่จำเป็นต้องกลับมาเมืองไทย  ฮูกุ่มว่ายังไงครับ

หัจญ์ของเขาใช้ได้ไหมครับ  ปีหน้าเขาต้องไปตอวาฟหรือทำหัจญ์ใหม่ไหมครับ


ออฟไลน์ Bangmud

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2821
  • Respect: +127
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

ตอบ

บรรดามุสลิมทั้งหลายโดยทั่วกันมีความเห็นไม่ค้านกันเลยว่า การฏ่อวาฟอิฟาเฎาะฮฺนีั้นเป็นรุกุ่นหนึ่งของการทำฮัจญ์ ผู้ที่ทำฮัจญ์นั้นเมื่อไม่ได้ทำการฏ่อวาาฟอิฟาเฎาะฮฺ การทำฮัจญ์ก็ใช้ไม่ได้ มีหลักฐานจากคำตรัสของอัลลอฮฺตะอาลาที่ว่า
وَلْيَطَّوَّفُوابِالْبَيْتِ الْعَتِيْقِ "และพวกเขาจงทำการฏ่อวาฟที่บ้านหลังเก่านั้น"
และจำเป็นที่จะต้องมีการเจาะจงด้วยการตั้งเจตนารมณ์ทำการฏ่อวาฟนั้น ในทัศนะของอิมามอะหิมัด
อิมามทั้งสามเห็นว่า การตั้งเจตนาทำฮัจญ์นั้นมีอยู่เดืิมแล้ว ดังนั้นถ้าผู้ทำฮัจญ์ทำการฏ่อวาฟก็ถือว่าใช้ได้ ถึงแม้ว่าเขาไม่ได้ตั้งเจตนาก่อนทำพิธีฏ่อวาฟก็ตาม


ที่มา "ฟิกฮุซซุนนะฮฺ" เล่ม 2 ฉบับแปลภาษาไทยโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ หน้า 646

ผู้ที่ขาดการฏ่อวาฟ ต้องไปทำการฏ่อวาฟเมื่อสามารถกระทำได้ เท่าที่เคยคุยกับหัวหน้าคณะหัจญ์แต่ละกลุ่ม มักเผื่อเวลาไว้สำหรับสตรีผู้มีประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์
วัลลอฮุอะอฺลัม
วัสสลาม

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณมากๆ ครับสำหรับคำตอบ

ที่ว่าต้องไปทำการตอวาฟเมื่อสามารถกระทำได้นี่  หมายถึง  กลับมาเมืองไทยแล้วปีหน้าถ้าไม่พร้อมแล้ว  ไม่ต้องไปก็ได้ใช่ไหมครับ
หรือเกิดถึงฮูกุ่มก่อน จะทำยังไงครับ

เมื่อยังไมไ่ด้ตอวาฟรูกุ่น  และประจำเดือนยังไม่ไหมดแต่ต้องกลับมาเมืองไทยจะทำ ยังไงครับ จะตะหัลลูล ตอนไหนครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 27, 2011, 09:24 PM โดย yunus »

ออฟไลน์ NarizaTill^0^

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 57
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
ส่วนมากหัวหน้าคณะหัจญ์แต่ละกลุ่ม จะไม่ให้กลับหรอกคะ  ถ้าฮุจญาตยังไม่ได้ตอวาฟ  หมอที่นั่นจะแนะนำให้ทานยาเลื่อนถ้าจำเป็น  อินชาอัลลอฮฺ  ถ้าคาดว่าจะมีช่วงนั้น  ควรปรีกษาหัวหน้าคณะหัจญ์ นะคะ  หรือหมอไทยที่ประจำอยู่ก็ได้คะ
"หากสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นไปตามที่ท่านปรารถนา ถือว่าท่านได้รับการอำนวยพร และหากว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ก็ถือว่าท่านได้รับการอำนวยพรมากมายเช่นกัน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามพระประสงค์ของอัลลอฮฺ" อัลฮัมดุลิลละฮฺ
"พวกเขาวางแผน หากแต่อัลลอฮฺก็ทรงวางแผนเช่นกัน อัลลอฮฺนั้นคือผู้ทรงวางแผนที่ดียิ่ง" (ซูเราะหฺอัลอิมรอน 54) #It's Sunnah Page

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณมาก ๆ ครับ

แต่ผมหมายถึงว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ฮูกุ่มของศาสนา หรือ บรรดาอุลามาอ์รุ่นก่อน ๆ เขาวินิจฉัยว่ายังไง

การกินยา หรือการอยู่ต่อไม่กลับเมืองไทยนั้นคือการได้ตอวาฟอิฟาเฎาะ  แต่ที่ผมถามหมายถึงคนที่ไม่สามารถตอวาฟได้

และต้องเดินทางกลับ อุลามาอ์ตามแนวทางของเราทั้งสี่ พวกเขาวินิจฉัยเรื่องนี้กันยังไงครับ

ออฟไลน์ NarizaTill^0^

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 57
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
ลองให้ผู้รู้ตอบดีกว่านะคะ แต่เท่าที่อาจารย์บอกไว้คือ  ฮัจย์ของเรายังไม่สมบูรณ์หนะคะ^^  สภาพก็จะเหมือนคนครองยะรอม ประมาณนี้ 

ให้อาจารย์มาตอบจะชัวร์กว่า  อยากทราบฮุกุ่มเช่นกัน จะได้ไปตอบคำถามถูก...รอๆๆ
"หากสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นไปตามที่ท่านปรารถนา ถือว่าท่านได้รับการอำนวยพร และหากว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ก็ถือว่าท่านได้รับการอำนวยพรมากมายเช่นกัน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามพระประสงค์ของอัลลอฮฺ" อัลฮัมดุลิลละฮฺ
"พวกเขาวางแผน หากแต่อัลลอฮฺก็ทรงวางแผนเช่นกัน อัลลอฮฺนั้นคือผู้ทรงวางแผนที่ดียิ่ง" (ซูเราะหฺอัลอิมรอน 54) #It's Sunnah Page

 

GoogleTagged