ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการวิเคราะห์ว่าตัวบทไหนเป็น "มุตะชาบิฮาต" บ้าง  (อ่าน 1331 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด

อัสสลามุอลัยกุม

         เนื่องจากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้อ่านหนังสือ (ภาษามลายู) ที่อธิบายเกี่ยวกับ "อายาต มุตะชาบิฮาต" โดยเฉพาะ  ซึ่งในหนังสือเล่มนั้นกล่าวว่า ทัศนะเกี่ยวกับจำนวนของตัวบท (นัศศ์) ที่มุตะชาบิหะฮ์นั้น บรรดาอุละมาอ์เห็นต่างกัน
 
         - บ้างก็ว่าจำกัดเฉพาะที่แค่ตัวอักษรเริ่มต้นของบางสูเราะฮ์เท่านั้น เช่น อลิฟ ลาม มีม ต้นสูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ เป็นต้น
         - บ้างก็ว่าหมายถึงทุกตัวบทที่เป็นอายะฮ์ศิฟัตที่ความหมายผิวเผินของมันทำให้เข้าใจว่าเหมือนมัฅลูก

         ดังนั้น ไม่ทราบว่า หลักการวิเคราะห์ของบรรดาอุละมาอ์ว่าตัวบทไหนเป็น "มุตะชาบิฮาต" เป็นอย่างไร มีทัศนะในเรื่องนี้ออกเป็นกี่กลุ่ม แล้วกลุ่มไหนที่ถูกต้อง หรือมีน้ำหนักมากที่สุดครับ

วัสสลามุอลัยกุม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 25, 2011, 01:15 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
พี่น้องท่านใดที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ช่วยนำเสนอหน่อยครับ
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา....

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 232
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

ผมขอกล่าวแบบสรุปๆคับ
มุตะชาบิฮาต .ตามหลัก ภาษา คือ สิ่งหนึ่งมันคล้ายกับอีกสิ่งหนึ่ง
ตามหลัก ศาสนา.ท่าน อิบนุ มันซูร กล่าวว่าคือ สิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครรู้ความหมายของมันนอกจาก อัลลอฮ์ เท่านั้น ส่วน ท่าน อิบนุ ซัมอานีย์ กล่าวว่า คือ การปกปิด หรือซ้อนเร้นที่ดีที่สุดหรือสวยที่สุด และเป็นที่ถูกเลือกตามทางอัสซุนนะห์ ( บะห์รุล มุหีฏ)1/450/451

และมันมีคำหนึ่งที่คล้ายกันคือ ( المحكم)
المحكم ตามหลัก ภาษา คือ สิ่งที่ไม่ได้ถูกยกเลิก หรือ คือสิ่งหนึ่งที่ผู้ฟังไม่ต้องการไปยังการตีความขยายความเพื่ออภิบายสิ่งนั้น
ตามหลัก ศาสนา คือ มีเห็นต่างกัน และที่ถูกต้อง เหมือนกับสิ่งท่าน มันซูร ได้กล่าวเอาไว้ คือ สิ่งที่สามารถจะรับรู้เป้าหมายมันได้ตามภายนอก หรือมีกลักฐานมาบ่งชี้

ฮุก่มโดยรวม เกี่ยวกับมุตะชาบิฮาต
บรรดาอุลามาอ์เห็นต่างกัน ว่า จำเป็นต้องอีหม่านและไม่ต้องตีความแต่อย่างใด หรือให้ปฏิบัติตามที่ได้ตีความเอาไว้ ?
ท่าน ซัรกะซีย์ กล่าวว่า คำ المحكمของกุรอ่านให้ปฏิบัติตามได้เลย ส่วน متشابهةจำเป็นต้องศรัธทาและไม่ต้องตีความแต่อย่างใดหากไม่มีหลักฐานที่ชักเจนมาบ่งชี้

ส่วน ท่าน อบู อิสฮาก กล่าวว่า การเห็นต่างกันของบรรดาอุลามาอ์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับฮุก่มต่างๆของศาสนาเพราะไม่มีสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับเรื่องนี้นอกจากแค่รู้ถึงความกระจ่างเท่านั้น (บะห์รุล มุหีฏ)1/452/453
 วัลลอฮุ อะลัม
จงยึดเปนน้ำหนึ่งเดียวกัน อย่าได้แตกแยกกัน

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
แล้วทัศนะของบรรดาอุละมาอ์เกี่ยวกับตำแหน่งของอายะฮ์มุตะชาบิหะฮ์เหมือน หรือแตกต่างกันยังงัยบ้างครับ เพราะเท่าที่ทราบมานั้น บรรดาอุละมาอ์จะยึดต่างกันดั่งที่ถามไปในตอนต้นนั่นแหละครับ - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ خيرالاخوان

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
  • بيار فوتيه تولڠ جاڠن فوتيه مات
  • Respect: +7
    • ดูรายละเอียด
 ::) ::)แล้วยังมีอาย้าตที่คอยหักล้างอาย้าตมุตะชาบีฮาตด้วย.. รอผู้รู้มาให้ข้อมูล myGreat:
+ปลื้มข้อความไหน หรือคิดว่าข้อความไหนเป็นประโยชน์แก่ท่านและสาธารณะ กดไลค์ด้วยนะครับ มุมขวาบน+

 

GoogleTagged