อัสลามุอลัยกุมครับ ผมคงไม่ตอบในเรื่องการนั่งล้อมวงอ่านยาซีน ว่าทำได้หรือไม่ เพราะผมไม่มีความรู้พอ และ ขึ้นอยู่การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล แต่สำหรับผมแน่นอน ทำได้ครับ
แต่อยากให้พี่น้อง ลองคิดพิจารณา ในคำนิยามที่ว่า ท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำ แล้วเราทำทำไม
เป็นคำนิยามที่ฮิต และไร้แก่นสารเหมือนกัน การให้คำนิยามดังกล่าวโดยปราศจากการอธิบายต่อเป็นเรื่องที่ทำให้ผุ้คนตกอยู่ใน ซุบฮาต หรือ คลุมเคลือ ท่านไม่คิดบ้างหรือ ว่า สิ่งที่เราปฎิบัติอยู่ทุกวันนี้ ท่านนบี(ซล)เคย ทำหรือเปล่า หรือ มีในสมัยท่านนบี(ซล) จนกระทั้งการอ่านกุรอ่านใน มือถือ ในคอมพิวเตอร์ หรือการเรียนในห้องเรียน การละหมาดในมัสยิดทีพื้นไม่ใช่ทราย สิ่งเหล่านี้ ท่านร่อซูล(ซล)เคยทำหรือ???
ถ้ามีใครสงสัยในเรื่องดังกล่าวแล้วยังไง แน่นอน ต้องไปถามต่อ บ้างก็ได้คำตอบ บ้างก็ไม่ได้คำตอบ ท่านมีความสุขหรือกับการปฎิบัติอามาลแบบนี้? เคยถามตัวเองหรือเปล่า
ทำไมเขาไม่ให้คำจำกัดความที่ชัดเจนไปเลย ทำไมเมื่อเขารู้อย่างชัดเจนอยู่แล้วว่า สิ่งนี้ หรือ สิ่งนั้น ทำไม่ได้ ทำไมต้องให้คำจัดความแค่นี้ เพื่อการใดหรือ? ตามความคิดผม แน่นอนเขาไม่ได้รุ้อะไรเลยนอกจาก ตักลีด ผู้นำของเขา โดยปราศจากความเข้าใจในเรื่องต่างๆ คือไม่สามารถอธิบายได้นั้นเอง หากว่า ผู้นำของเขาบอกว่า ในโลกนี้ คนที่จะเข้าสรรค์ได้ต้องได้รับอนุมัติจากเขา หลายๆคน คงอาจจะหลงไปกับเขาได้เหมือนกัน เนื่องจากไม่ได้คิดพิจารณาในเรื่องต่างๆที่เขากล่าวให้ดีให้ถี่ถ้วนเสียก่อน
หากพี่น้องทั้งหลาย ที่จะยึดมั่นในคำนิยามนี้ รบกวนท่านช่วยหาคำตอบให้ผมได้กระจ่างสักนิดนะครับ คือ
1. การเรียนการสอนศาสนาในห้องเรียน นั่งบนเก้าอี้ นั้น ทำได้หรือไม่ เพราะถ้าการเรียนศาสนาเป็นอิบาดัต ก็ต้องกลายเป็นสิ่งที่ผิด เพราะสมัยท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำ
2. หากการเรียนในวิทยาลัย หรือ โรงเรียนที่ เจาะจงวิชา เช่น วิชาอัลกุรอ่านในคาบที่ 2 ของทุกวันจันทร์ เป็นการเจาะจงวิชาในการเรียนศาสนา ถ้าเป็นอิบาดัตจะผิดไหม แน่นอนสมัยท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำเหมือนกัน
3. แล้ว การ แปลอัลกุรอ่าน เป็นภาษาไทยหรือภาษาต่างๆที่ไม่ใช่ภาษาอาหรับ ไม่ว่าจะลงในเว็ป หรือ ลงในเล่ม จะผิดใหม ในเมื่อสิ่งนี้ก็ไม่มีเหมือนกันในสมัยท่านนบี(ซล)
แล้วถ้าผิด เขาจะกล้าฮูก่มตนเองว่าผิดใหม ในเมื่อทั้ง 3 ข้อนี้ มีในกลุ่มพวกเขา และถ้าผิดจะฮูก่มตนเองตกนรกเหมือนกับฮูก่มผู้คนต่างๆหรือเปล่า



?
ศาสนาไม่ได้มีแค่ ท่านนบี(ซล)ทำหรือไม่ทำ ยังมีคำสั่งจากพระผู้เป็นเจ้า การปฎิบัติตัวของซอฮาบะห์ การวินิจฉัยปัญหาศาสนาของอุลามาอฺ
ผมจะยกตัวอย่างหนึ่ง ที่ ท่านนบี(ซล) ไม่เคยทำ แต่เป็นคำสั่งจากพระผู้เป็นเจ้า คือการทำดีต่อพ่อแม่ แล้วตัวอย่างนี้ ครอบคลุมคำนิยามที่ว่า ท่านนบี(ซล)ไม่มีโอกาสได้ทำ(เพราะบิดา และมารดาท่านเสียชีวิตตั้งแต่ท่ารร่อซูล(ซล)ยังเล็ก) (แล้วเราทำทำไม)

? ด้วยหรือเปล่า ??
ความว่า องค์อภิบาลของเจ้าได้บัญชาไว้ว่าพวกเจ้าทั้งหลายอย่านมัสการสิ่งใดนอกจากพระองค์ เท่านั้นและจงทำความดีต่อผู้ให้กำเนิดทั้งสอง แม้นว่ามีคนหนึ่งจากทั้งสองหรือทั้งสองคนก็ตามได้บรรลุวัยชราอยู่กับเจ้า เจ้าก็จงอย่ากล่าวแก่ทั้งสองว่า "อุฟ"(คำอุทานแสดงความเบื่อ ความรำครญ และรังเกียจ) เจ้าจงอย่าขู่ ตะคอก แก่ทั้งสอง และเจ้าจงพูดกับทั้งสองด้วยคำพูดที่ยกย่อง
ความว่า และเจ้าจงลดปีกแห่งความนอบน้อมแด่ทั้งสองด้วยความเมตตาและจงกล่าวขอพรแก่ทั้งสองว่า"โอ้องค์อภิบาลโปรดเมตตาท่านทั้งสอง ประดุจเดียวกับ ท่านทั้งสองได้ชุบเลี้ยงข้าพเจ้ามากแต่ยามเยาว์วัย