ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านอิมาม อัซ-ซัรกะชีย์ กับแนวทางอะกีดะฮฺ อะลิสสุนะฮฺฯ อัล-อะชาอิเราะฮฺ !!  (อ่าน 1587 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด


قال الإمام الزركشي – رحمه الله تعالى – (البرهان في علوم القرآن 2/ 207) حول المتشابه من آيات الصفات :
(اختلف الناس في الوارد منها - يريد المتشابهات - في الآيات والأحاديث على ثلاث فرق:
أحدها: لا مدخل للتأويـل فيها، بل تجرى على ظاهرها، ولا نؤول شيئاً منها، وهم المشبهة.
والثاني: أن لها تأويلاً ولكنا نمسك عنه مع تنزيه اعتقادنا عن الشبه والتعطيل ونقول لا يعلمه إلا الله، وهو قول السلف.
والثالث: أنها مؤولة، وأولوها على ما يليق به. والأول باطل، والأخيران منقولان عن الصحابة... وممن نقل عنه التأويل علي وابن مسعود وابن عباس وغيرهم

ท่านอิมาม อัซ-ซัรกะชีย์ เราะหิมะฮุลลอฮุ ตะอาลา ได้กล่าวเกี่ยวกับ อายะฮฺ อัล-มุตะชาบิฮาต ในเรื่องคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ตะอาลา ว่า ...

ผู้คนทั้งหลายมีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่เป็นมุตะชาบิฮาต ที่ได้ถูกถ่ายทอดมาจากอัล-กุรอานและอัล-หะดีษ โดยแนวคิดของพวกเขาทั้งหลายนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ..

กลุ่มที่หนึ่ง : พวกเขาจะไม่ทำการตีความใดๆ เลย จากอายะฮฺต่างๆ และจากอัล-หะดีษต่างๆ (ที่กล่าวเกี่ยวกับซีฟัตของอัลลอฮฺ ตะอาลา) แต่ทว่าพวกเขาเหล่านั้นปล่อยให้มันผ่านไป ตามความหมายเปลือกนอกของมัน โดยไม่ทำการตีความใดๆ ทั้งสิ้น .. ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ คือ พวกที่ทำให้อัลลอฮฺ ตะอาลา เหมือนกับสิ่งที่ถูกสร้าง


กลุ่มที่สอง : กลุ่มที่ทำการตีความโองการต่างๆ เหล่านั้น แต่ว่าเรายืดถือในสิ่งที่ถูกประทานมาพร้อมกับศรัทธาอย่างมั่นใจว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น ทรงบริสุทธิ์จากคุณลักษณะที่เหมือนกับสิ่งที่ถูกสร้าง (คือ ไม่มีคุณลักษณะใดๆ ที่เหมือนกับสิ่งที่ถูกสร้าง) และเราก็ไม่ได้ปฏิเสธคุณลักษณะใดๆ ของพระองค์ตามที่พระองค์ได้บอกกล่าวเอาไว้ และเราจะกล่าวว่า ไม่มีผู้ใดเลยที่ล่วงรู้ความหมายของมัน (คือ ไม่มีผู้ใดล่วงรู้ความหมายที่แท้จริงของอายะฮฺต่างๆ เหล่านั้น) นอกจากอัลลอฮฺ ตะอาลา เท่านั้น และนี่คือ คำกล่าวของกลุ่มสะลัฟ (ชนรุ่นแรกที่ได้รับทางนำ)


กลุ่มที่สาม : กลุ่มที่ทำการตีความโองการต่างๆ เหล่านั้น โดยที่พวกเขาได้ตีความโองการเหล่านั้นให้เป็นไปตามความหมายที่ควรคู่และเหมาะสมกับอัลลอฮฺ ตะอาลา


จากที่กล่าวมา .. แนวคิดของผู้คนกลุ่มแรกนั้น ถือว่าเป็นแนวความคิดที่เป็นโมฆะใช้ไม่ได้ .. ส่วนแนวคิดของผู้คนในกลุ่มที่สอง กับผู้คนในกลุ่มที่สามนี้นั้น ทั้งสองแนวคิดนี้นั้น ล้วนเป็นแนวคิดที่ถูกถ่ายทอดมาจากบรรดาเศาะหาบะฮฺผู้ทรงธรรม.. และส่วนหนึ่งจากบรรดาเศาะหาบะฮฺที่ได้ทำการตีความโองการต่างๆ เหล่านี้ (คือ อายะฮฺมุตะชาบิฮาต) ได้แก่ ท่านอิบนุมัสอูด ,ท่านอิบนุอับบาส และท่านอื่นๆ


ดู ตำรา البرهان في علوم القرآن  โดย ท่านอิมาม อัซ-ซัรกาชีย์ เล่มที่ 2  หน้าที่ 207


วัลลอฮุ ตะอาลา อะลา วะ อะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 16, 2012, 09:05 AM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

 

GoogleTagged