แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - อายะฮ์

หน้า: [1] 2 3 4
1
البرهان في تبرئة أبي هريرة من البهتان
เป็นหนังสือที่ถูกเขียนเพื่อโต้หนังสืออบูฮุร็อยเราะฮฺของมูซาวี อับดุลหุเสน เป็นการเฉพาะ

ท่าน GeT ช่วยนำเสนอชี้แจงข้อที่ 3 และข้ออื่น ๆ ให้พี่น้องที่ไม่เข้าใจภาษาอาหรับด้วยครับ 

2
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

بسم الله الرحمن الرحيم

ทำอย่างไรให้ฉันสามารถละหมาดซุบหฺได้?

9.  ใช้เครื่องมือมาช่วยเหลือสิ่งดังกล่าว(เช่นนาฬิกาปลุก)



ข้อนี้  แทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยค่ะ  :-\

เห็นด้วยครับ  หากนอนตีสองตีสามแล้วตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้  ผมว่าตื่นครับ  และลุกขึ้นจากที่นอนไม่รอด ก็เลยนอนต่อ ;D 

3
ขออัลเลาะฮ์ทรงตอบแทนท่านครับ

4
ประวัติของ ท่านอนุสรณ์ มาราสา


อนุสรณ์ มาราสา เป็นชื่อจริงนามสกุลจริง เกิดเมื่อ 11 ธันวาคม 2507 จบการศึกษาชั้น ม.ศ. 5 จากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ. ปัตตานี เป็นเด็กปอเนาะ โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา (ปอเนาะจะรังบาตู) ระหว่างปี พ.ศ. 2524 ?2526

พ.ศ. 2526 ได้รับรางวัลชนะเลิศประกวดเรียงความ ในระดับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พ.ศ. 2536 เรื่องสั้นเรื่องแรก ครั้งเดียวไม่เคยรัก ในนิตยสารช่อการะเกด 17 ชุดไฟต่อช่อ โดยบก. สุชาติ สวัสดิ์ศรี

พ.ศ. 2538 รวมเรื่องสั้น เจ้านกบินหลาเอย โดยสำนักพิมพ์น้ำฝน

พ.ศ. 2539 รวมเรื่องสั้น คลื่นไม่เคยลาฝั่ง โดยสำนักพิมพ์น้ำฝน

พ.ศ. 2540 วรรณกรรมเยาวชน เด็กปอเนาะ เข้ารอบ 10 เรื่องสุดท้าย ในการประกวดวรรณกรรมเยาวชนสำนักพิมพ์ต้นอ้อ-แกรมมี่

พ.ศ. 2544 รวมเรื่องสั้นหลายคนเขียน ชุด รอยก้าวนาฬิกา ร่วมกับพี่ๆและผองเพื่อน สถาพร ศรีสัจจัง,รูญ ระโนด,วรภ วรภา,วิมาลา,ชาคริต โภชะเรือง,และรัตนชัย มานะบุตร

พ.ศ. 2544 เรื่องสั้น โรคา เข้ารอบ 15 เรื่องสุดท้ายรางวัลช่อปาริชาต 2001

พ.ศ. 2545 เรื่องสั้น คนบ้าบนภูเขา ได้รางวัลที่ 2 รางวัลช่อปาริชาต 2002 ได้รับประกาศเกียรติจาก สุชาติ สวัสดิ์ศรีเป็นนักเขียนเรื่องสั้นรางวัลช่อปาริชาต พ.ศ.2545 ร่วมกับ พ.ญ.ชัญวลี ศรีสุโข พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธ์พยัคฆ์.

พ.ศ. 2546 เรื่องสั้น สายลมใดพัดผ่านเธอไป เข้ารอบ 6 เรื่องสุดท้าย จากการประกวดเรื่องสั้น รางวัลม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช หนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์

พ.ศ. 2546 เรื่องสั้น ผูกทุ่ง ได้รับรางวัล เรื่องสั้นกองทุนสุภาว์ เทวกุล ประจำปี พ.ศ. 2547

พ.ศ. 2547 เรื่องสั้น ราคาของแผ่นดิน ได้รับรางวัลชมเชย วรรณกรรมการเมือง รางวัลพานแว่นฟ้า ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2547 ของรัฐสภา

ปัจจุบัน เป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยระบบเครือข่าย บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เขียนหนังสือและร่วมกิจกรรมทางวรรณกรรมอย่างสม่ำเสมอ.

http://www.praphansarn.com/WebBoard2/QAview.asp?id=3167


5

وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

คุณ Ana bahebak  ครับ  ผมขอกล่าวว่า Anta habebe อะจึ๋ย! รับฝากตัวครับ  :D

อ่ะ  การรับน้องของบังอัลฯ กับสมาชิกคนนี้มีเฮนิด ๆ ครับ  ;D   เพราะอักษรภาษาอังกฤษมันมีความหมายในเชิงภาษาอาหรับครับ

คำว่า Ana bahebak  หมายถึง "ฉันคือที่รักของคุณ"   และคำว่า Anta habebe หมายถึง "คุณคือที่รักของฉัน"  ดังนั้น  ผมจึงไม่ทราบว่าจะต้องการสื่ออะไรกัน  ผมขอเผ่นก่อนดีก่า  ::) 



6


السلام عليكم ورحمة الله ปู่อัล แอนด์ เพื่อนๆ สมาชิกทุกๆ ท่าน

แงๆๆๆ...หลงทางอยู่ตั้งนาน...กว่าจะหาทางเข้าได้เกือบตายแนะ... ;D

เข้ามารายงานตัวอ่ะค่ะ...เพิ่งเข้ามาที่นี่เป็นครั้งที่ 2 ค่ะ ครั้งแรกเข้ามาสมัครค่ะ...

ครั้งนี้กะว่าจะเข้ามาเดินเล่นที่นี่จั๊กหน่อย...แต่ไหงหลงทางได้ก้อมะยู้อ่ะ...

แหะๆๆ มีแต่ผู้ชายทั้งนั้นเลยเนอะ...ยังไม่เห็นเจอผู้หญิงเลยซั๊กกะคนเลยอ่ะ...

ยังงัยก้อขอฝากเนื้อ ฝากตัวด้วยคนน๊ะก๊าบบบบ...ถามหน่อยน๊ะค๊ะ...

มีกระทู้สำหรับ คนที่ไม่ค่อยรู้บ้างป่ะค่ะ...อิอิอิ :P :P



คุ้น ๆ กับนิคเจ้าหญิงแห่งดอกไม้นะครับ  แต่บังอัลฯ กลายเป็นปู่ไปได้อย่างไร  ;D  สงสัยเป็นลิขสิทธิ์ส่วนตัวในการเรียก ;D

7
สนทนาศาสนธรรม / Re: ขอความเห็น
« เมื่อ: ธ.ค. 17, 2006, 06:22 AM »
วะอะลัยกุมุสลาม

สำหรับผม  คิดว่าเราน่าจะคิดในแง่ดีของเวปดังกล่าวไว้ก่อนนะครับ   เพราะหลักการทั่วไปที่เขานำเสนอก็มีประโยชน์ในแง่หนึ่ง  ตามที่คุณอับดุลมาลิกได้กล่าวไว้  แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งที่ บังอัลอัซฮะรีย์ได้กล่าวไว้ว่าเป็นเวปวะฮาบีย์นั้น  เท่าที่ผมเคยอ่าน ๆ ดู  ปรากฏว่า บังอัลอัซฮะรีย์เอง  ก็ไม่ได้กล่าวหาพวกเขา  เนื่องจากแนวทางพวกเวปดังกล่าวในเรื่องอากีดะฮ์และหลักการนั้น  อยู่ตามแนวทางวะฮาบีย์   เช่นพวกเขานำเสนอบทความยกย่องท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์ในแง่มุมที่อยู่ในเชิงสนับสนุน   เวปดังกล่าวนำเสนอการแบ่งแยกเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภทตามหลักการของวะฮาบีย์   เวปดังกล่าว  สนับสนุนแนะนำให้ตามติดตาม เวปมุรีด  เวปมรดกฯ  เวปฟาริดฟิ๊นดี เวปริฏอสะมะดีย์ และเวปอัซซุนนะฮ์  ซึ่งอยู่ในเครือค่ายเวปวะฮาบีย์ทั้งสิ้น   คำว่าเวปวะฮาบีย์ไม่จำเป็นชี้ถึงความรุนแรงหรือกล่าวหาผู้อื่น  แต่หากเวปหนึ่งนำเสนอหลักการวะฮาบีย์แต่ไม่โจมตีฝ่ายอื่น ก็อยู่ในแนวทางวะฮาบีย์ได้ 

แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่การเรียกชื่อว่า "วะฮาบีย์"  ซึ่งวะฮาบีย์เองเขาไม่ค่อยชอบเท่านั้นเอง  ทั้งที่ชื่อนี้  วะฮาบีย์ในอดีตเคยยอมรับในการใช้นามนี้กันมาก่อน  ซึ่งผมว่ามันไม่ได้น่าเกลียดอะไรในการยึดเพียงนาม  หากหลักการแจ่มจริงก็ไม่สมควรจะรู้สึกตนเองไม่ดี  หากถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ 

แม้กระทั้งผมได้อ่านเรื่อง "เชคนิมัด กือจิก อัลฟะฏอนีย์ และหนังสือมัฏละอฺ อัลบัดร็อยน์ งานเขียนฟิกฮฺที่โดดเด่น"  เขียนโดย อ.อัสมัน  แตอาลี :อาจารย์ประจำภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา มอ.ปัตตานี

ซึ่งในภาคผนวกอ้างอิงข้อที่สอง  เขาเขียนว่า

[2] เป็นพหูพจน์ของคำว่าอัลอัชอะรีย์ซึ่งมาจากชื่อตระกูลของอะบูหะสัน อัลอัชอะรีย์(เสียชีวิตปีฮ.ศ.324/ค.ศ.936) แนวคิดนี้ถูกอ้างว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่งของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีข้อแตกต่างบางประการจากอะฮฺลุสสุนนะฮฺเช่นการยึดหลักฐานจากสติปัญญามากกว่าจากตัวบทในกรณีที่มีความขัดแย้งกัน และได้แบ่งประเภทการศึกษาคุณลักษณะของอัลลอฮฺตามแนวอิลมุลกะลามคือคุณลักษณะที่วาญิบ(จำเป็นต้องมี)ต่ออัลลอฮฺ คุณลักษณะที่มุสตะหีล(เป็นไปไม่ได้ที่จะมีต่อพระองค์) และคุณลักษณะที่ญาอิซ(อาจจะมีหรือไม่มีในพระองค์ก็ได้)และยังมีการตะอ์วีลหรืออธิบายความหมายของบางอายะฮฺที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮฺให้สอดคล้องกับสติปัญญาของมนุษย์อีกด้วย และการที่นำชื่ออะบูหะสันอัลอัชอะรีย์มาอ้างว่าเป็นเจ้าของแนวคิดนี้นั้นไม่ถูกต้องเนื่องจากท่านอะบูหะสันได้เปลี่ยนแนวคิดมาเป็นอะฮฺลุสสุนนะฮฺแล้วซึ่งจะเห็นได้จากการที่ท่านแต่งหนังสือชื่อว่าอันอิบานะฮฺ (ดูมอฺญัม อัลฟาซ อัลอะกีดะฮฺ ของ อามีรฺ อิบนุ อับดุลลอฮฺ น.43-44)

ซึ่งหากให้พวกบัง ๆ นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  จากมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ในเวปนี้ทำการวิจารณ์  เราจะทราบทันทีว่า  อ.อัสมัน  ไม่เข้าใจหลักการของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์  ซึ่งเป็นแนวทางของชนส่วนใหญ่ในโลกอิสลาม  โดยเขาได้นำแนวคิดจากวะฮาบีย์ในการวิจารณ์แนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์  ซึ่งยังถือว่าเป็นการตักลีดแนวคิดในแง่มุมหนึ่ง

เว็บ www.iqraonline.org เป็นเวปที่เราเข้าไปศึกษาอ่านได้  แต่ต้องแยกแยะว่า  การนำเสนอในบางเรื่อง  มันแฝงแนวทางที่ออกจากแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ที่ชนส่วนใหญ่ดำเนินอยู่   ผมเข้าไปอ่านแล้ว  เวปดังกล่าวน่าที่จะเป็นเวป"ห้องสมุดออนไลน์"  ให้มากกว่านี้และสมชื่อมากกว่านี้นะครับ  เนื่องจากข้อมูลในเชิงวิชาการ  ก็ไม่ด้อยไปว่า เวปไซท์นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เลยครับ   และผมหวังว่าเวปไซท์นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นี้  ก็จะเป็นเวปห้องสมุดสำหรับนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เฉกเช่นเดียวกัน  อินชาอัลเลาะฮ์

ดังกล่าว เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมผู้เป็นลูกศิษย์ของบังๆ   หากทำให้ไม่พอใจกับบุคคลได้  ผมขอมะอัฟไว้ ณ ที่นี้ด้วย 

8
คุณ Ana bahebak  (ฉันคือที่รักของคุณ)ผมชอบชื่อนี้จัง ;D 

และผมคิดว่า  กฏระเบียบเสวนาที่ตั้งขึ้นมานั้น  สำหรับการเสวนาในเชิงคิลาฟิยะฮ์และในเชิงวิชาการมากกว่า ::)

9
ขออัลเลาะฮ์ทรงตอบแทน คุณ al-bazrah ผู้ตั้งกระทู้ดี ๆ เช่นนี้ครับ  جزاك الله

10
เราก็ปฏิบัติการอ่านวิริดดังกล่าวอย่างเสมอตามที่บังอัซฮะรีย์แนะนำสอนกับเราครับ   ใครที่ว่าง ๆ ตอนหลังซุบหฺหรือตอนเช้า ๆ และตอนเย็น ๆ  ก็ลองเปิดคอมพ์มากระทู้นี้  แล้วซิกิรด้วยวีริดหน้าคอมพ์  โดยอ่านตามที่บังเขาแสกนมาให้  ก็จะดีไม่น้อย ;D

11
ทุกรับชนชั้น  ต้องการตะเซาวุฟทั้งสิ้นแหละครับ  เริ่มจากตนเองก่อน  แล้วก็ครอบครัว  สังคม  ประเทศชาติ  ตะเซาวุฟคือ ตำแหน่งอิหซาน ไม่ใช่หรือครับ  ซึ่งหากสังคมไม่มีตะเซาวุฟ หรือไม่มีหลักอิหฺซาน  ความเกลียดชังซึ่งกันและกันย่อมเกิดขึ้น  ความรักที่มีต่ออัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ย่อมไม่มี  ผมว่าสังคมวุ่นวายแน่ๆครับ 8)

12
บางครั้งผมยังคิดเลยว่า  อัลเลาะฮ์น่าจะประทานโรงประจำตัวสักโรคหนึ่งแก่กระผม  จะมาเตือนต่อมความหลงลืมต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา   ท่านผู้อ่านว่าเข้าท่าไหม?




อืม  เข้าท่าๆ  คุณ อัลฯ น่าจะลองไปเช็คร่างกายดูบ้างนะคะ  เผื่อตอนนี้ อาจมีมากกว่า หนึ่งโรคก้อ ได้ แต่ถ้าเพื่อแลกกับความหลงลืมต่อ อัลลอฮ์ตะอาลา  ก้อ น่าจะคุ้ม ค่ะ  ;D

ขอให้ บัง อ.อัลฯ มีสุขภาพที่สมบูรณ์แหละครับ  เพื่อจะได้สอนหนังสือน้อง ๆ ต่อไป  แต่หากคนเราสุขภาพดีแล้วลืมอัลเลาะฮ์  ผมก็เห็นด้วยกับคุณน้ำครำว่า  มีโรคเพื่อเตือนความหลงลืมต่ออัลเลาะฮ์ น่าจะคุ้มเหมือนกันครับ  ;D
   

13


ปัจจุบันเยาวชนไม่ได้รับการปลูกฝังให้มีความรักในอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ โตขึ้นมาหน่อย ก็จะส่งให้เรียนทางโลก สอนให้เรียนคอมพ์พิวเตอร์ เรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก เพื่อโตไปจะได้พูดอังกฤษได้ มีงานทำดี ๆ จนกระทั้งอ่านอัลกุรอานไม่เป็น อัลฟาติหะฮ์ก็อ่านผิด ๆ ถูก ๆ เพียงแค่ท่องจำแบบนกขุนทอง เกรงว่าต่อไปลูกหลานจะไม่มีอะไรจะกิน งานไม่มีทำ ก็เลยเผลอพลาดในการเรียนรู้ถึงหลักการของอิสลาม แล้วความรักต่ออัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ? และเมื่อไม่มีการปลูกฝังในความรักต่ออัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์แล้ว แน่นอนว่า ความห่างไกลระหว่างเราและพระองค์ เปรียบดังราวฟ้ากับเหว ยิวและตะวันตก พยามทำทุกวิถีทางเพื่อให้มุสลิมขาดซึ่งความรักต่ออัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ โดยทำให้เพลิดเพลินกับสิ่งต่าง ๆ ที่ยั่วยวนอารมณ์และจิตใจ เมื่อเป็นเช่นนี้ ชัยฏอนย่อมฉวยโอกาสแทรกซึมในสถาวะดังกล่าวอย่างไม่ต้องสงสัย


ตอนนี้  ตัวของเราก็พยายามที่จะปลูกฝังความรักต่ออัลเลาะฮ์ให้สม่ำเสมอ  จนมันอยู่ในทุกห่วงของการเคลื่อนไหว แต่  ผมยังทำไม่ได้เท่าที่ควร  ก็จะพยายาม  มีญาติ ๆ ผมบอกคนก็ไม่ทราบว่ามีความรักต่ออัลเลาะฮ์และร่อซูลกันหรือเปล่า?  อ่านอัลฟาติหะฮ์ถูกต้องกันหรือเปล่า?  อ่านตะชะฮุด (อัตตะฮียา) ถูกต้องมาแค่ใหน? ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ๆ ครับ  ยิ่งต่อไปลูกหลานของเรา ไม่รู้จะมีจิตใจที่ปลูกฝังในความรักต่ออัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์มากน้อยเพียงใด   ข้อเขียนเหล่านั้น  ย่อมเป็นประสบการณ์จริงที่ผมเคยพบมากับตัวเช่นกัน  คิดหนักครับ :'(



14

กระทู้นี้ผมขอแปะไว้ก่อนนะ
เอาไว้มีความรักเมื่อไหร่
ผมค่อยมาอ่าน  อย่าเพิ่งลบล่ะบัง
อ่านตอนนี้เด๋วไม่อินกับบทความ
เหอๆๆ  :D

ผมว่า คุณมุนีร สมควรอ่านมันให้หมด  แล้วจะรู้ว่า ความรักที่หมายถึง  ย่อมครอบคลุมในทุกแง่มุม  หากเรารักอัลเลาะฮ์และรักร่อซูลุลเลาะฮ์อย่างแท้จริง  เชื่อเถอะครับ ใคร ๆ ก็รักเรา  และต้องมีคนมาชอบคุณมุนีรอยู่แล้ว  แต่ต้องรักให้จริงน่ะ ;D



15
อาแบ ซูฟรียาน  ผมว่าหากจะคุยกับเพื่อน ๆ ผมว่า ส่งทาง ข้อความส่วนของกระดานเสวนานี้ก็ได้นะครับ สะดวกดี  ผมเองก็เคยมีปัญหาอย่างนั้นเหมือนกัน

หน้า: [1] 2 3 4