ฮะดิส ที่รายงานว่า ท่านอุมัร ละหมาด 20 ร๊อกอัตนั้น เป็นฮะดิสดออีฟ
ดังนั้นพวกเขาจึงถือว่า การละหมาด 8 ร๊อกอัตนั้น ได้ผลบุญมากกว่า 20 ร๊อกอัต
เท่าที่สังเกตุ อ.ปราโมทย์ ที่วะฮาบียะฮ์ชอบนำมาเสนออ้างว่าฮะดีษท่านอุมัร 20 รอกะอัตฏออีฟนั้น อาจจะทำให้หางเครื่องเข้าใจผิดกันไปเอง เพราะฮะดีษ 20 นั้นมีรายงานอยู่ 2 รูปแบบ
1. รายงานที่ว่าท่านอุมัรใช้ให้ละหมาด 20 นั้น ฏออีฟ
2. รายงานว่าในสมัยท่านอุมัรมีการละหมาด 20 นั้น ซอเฮี๊ยะห์แน่นอนครับ
ดังนั้นฮะดีษที่ยืนยันว่าในสมัยท่านอุมัรละหมาดตะรอวิห์ 20 นั้นซอเฮี๊ยะห์แน่นอนอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว ฉะนั้นเมื่อมีความซอเฮี๊ยะห์ ก็สามารถนำไปสนับสนุนสายรายงานที่ท่านอุมัรได้ใช้ให้ละหมาด 20 อย่างมิต้องสงสัย
เพราะเป็นไปไม่ได้ที่มีรายงานซอเฮี๊ยะห์ยืนยันว่าสมัยท่านอุมัรละหมาด 20 โดยท่านอุมัรไม่เคยใช้ละหมาด 20 รอกะอัต
และการละหมาดตะรอวิห์ 20 นั้น เป็นอิจญฺมาอฺจากซอฮาบะฮ์ กระทำต่อ ๆ กันมาเรื่อย ๆ จนถึงสมัยอิมามชาฟิอีย์ ก็ยังเห็นละหมาดตะรอวิห์ 20 รอกะอัตในมักกะฮ์ แล้วท่านอิมมามชาฟิอีย์บอก เป็นที่รักยิ่งยังฉันในการทำละหมาด 20 รอกะอัต ไม่ใช่ 11 รอกะอัต ท่านอิมามอะห์มัดก็ 20 รอกะอัต ท่านอะบูฮะนีฟะฮ์ก็ 20 ร่อกะอัต ทัศนะที่เลื่องลือจากอิมามมาลิก ก็ 20 รอกะอัต
ดังน้นนักปราชญ์ฮะดีษที่เป็นปราชญ์ฟิกห์ พวกเขาได้วินิจฉัยตัวบทแล้ว ปรากฏว่าละหมาด 11 ร่อกะอัตไม่ได้อยู่ในสายตาของพวกเขาในการนำมาเป็นละหมาดตะรอวิห์เลย