แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - ahmedisa

หน้า: [1] 2 3 ... 7
1
คุณปู่อัลฯน่าจะรวบรวมแปลหนังสือในขณะศึกษาที่นั่นนะครับโดยเฉพาะของอิหม่ามฆอซาลีแล้วอุลามาอ์อีกหลายๆท่าน เพราะว่าเราขาดอยู่เรื่องการพิมพ์ผมอาสาจัดธุระให้นะปู่

2
ผมชอบอ่านบัรซันญีเป็นชีวิตจิตใจเลยล่ะครับ  ชอบสำนวนการแต่งที่กินใจยิ่งใหญ่เห็นภาพชัดเจนในอดีต

ขอบคุณสำหรับคำแปลนะครับ ;D

3
คุณปู่อัลอัซฮารีก็เป็นวะฮาบีย์นี่ครับ

วะฮาบีย์มันมีดีไม่ดีผสมไปครับพี่น้อง 

เรื่องหลักการผมว่าวะฮาบีย์ก็ชัดเจนดีนี่  แต่ดันไปโฟกัสถึงนิสัยหยาบกร้านของคนที่ตามหลักการวะฮาบีย์  ส่วนคนดีๆไม่ค่อยได้อยู่ในสายข่าวเท่าไหร่

เรื่องนิสัยหรืออาการที่แสดงกำพืดเดิมๆออกมาแต่อ้างว่าเป็นซุนนะห์เนี่ย ผู้ไตร่ตรองก็ควรแยกแยะนพครับ ไม่ใช่เห็นคนไม่ดีก็โบ้ยว่าหลักการเขาไม่ดีซะงั้น


ปู่อัลฯน่าจะรู้ดีว่าปู่เองอะกีดะห์ไม่ต่างจากวะฮาบีย์เลย  เราเคยคุยกันแล้วนี่ครับ  ทำไมปู่อัลฯพลิกลิ้นแบบนี้เล่า

ถ้าจะโบ้ยวะฮาบีย์เลวก็ควรจะกำกับด้วยว่า "วะฮาบีย์เลวเท่านั้น" แล้วอธิบายเพิ่มเติมว่าวะฮาบีย์ดีๆอย่างปู่อัลก็มี ที่เขาไม่กล้าเปิดตัวด้วยกับเหตุผลบางอย่างประมาณนั้นน่ะ

ใช่ไหมปู่อัลฯ


คิดถึงปู่นะครับ สลามเพื่อนๆผมด้วยนะ

4
http://www.thaimuslim.com   

ลองเข้าไปอ่านข่าวแล้วก็แสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ ;D

5
สนทนาศาสนธรรม / บทความจรรโลงใจ ^^
« เมื่อ: ก.พ. 27, 2008, 06:51 PM »

เห็นว่ามีประโยชน์ต่อพี่น้องเลยเอามาลงให้อ่านกัน ;D


คำยกย่องและเสียงตำหนิ
ท่ามกลางคำยกย่องและเสียงตำหนิ
ความแตกต่างระหว่างการปรับหลักการเพื่อเอาใจคน
กับการเอาใจเขามาใส่ใจเรา

โดย อัล อัค
   


ทิศทางการทำงานของเราที่ตอกย้ำกรอบความคิดและวิถีทางแบบซุนนียีน การสนับสนุน “กระแสสายกลาง” ตามแนวคิดอิสลาม การไม่เห็นด้วยกับท่าทีที่กร้าวร้าวและรุนแรง การส่งเสริมให้มีการพูดจาดี ๆ ระหว่างแนวคิดต่าง ๆ แม้กระทั่งการสนทนากับความเชื่ออื่น ย่อมมีคนที่นิยมชมชอบท่าทีเช่นนี้จำนวนไม่น้อย พร้อม ๆ กับคนที่ไม่สบอารมณ์ที่เห็นว่ามีจำนวนมากอยู่เหมือนกัน ... แต่ปฏิกิริยาที่เราต้องสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็คือ “ความนิ่ง” ต่อทุกฝ่าย ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายที่ชื่นชมเรา หรือฝ่ายที่ไม่สบอารมณ์เรา ...
การไม่นิ่ง การหลงไปกับเสียงชื่นชม และหันมาตอบโต้คำวิจารณ์ต่าง ๆ อาจทำให้เกิดเป็น “พวก” ขึ้น แล้ววันหนึ่งหากเรามัวแต่ “แคร์” พวกของเรา ที่ได้กลายเป็น “พวกพ้อง”  ขึ้นมาแล้ว เราจะเริ่มเอาใจพวกเรา ไม่กล้าขัดใจในสิ่งที่เราเห็นว่าผิด... ตัวอย่างมากมายของกลุ่มต่าง ๆ ที่กลายเป็นเช่นนี้ จนอาจก่อความไม่เป็นธรรมต่อคนที่อยู่อีกฝ่าย... ขอให้เราอย่าเดินบนเส้นทางแบบนี้เลย           ขณะเดียวกันความไม่พอใจของเราต่อคนที่ไม่สบอารมณ์อาจทำให้เราอธรรมแก่เขาก็เป็นได้ และอาจทำให้เรามองข้ามสิ่งดี ๆ ที่เขานำเสนอมา ความไม่พอใจที่เรามีต่อเขาอาจทำให้เราไม่ให้เกียรติเขา และมองเห็นความทุ่มเทที่เหนื่อยยากของเขาที่มีต่ออิสลามกลายเป็นความสูญเปล่า  ... ขอให้เราห่างไกลกับท่าทีเช่นนี้
 
เรื่องคำชื่นชมกับคำด่าว่านี่นะ เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ อย่าไปอะไรกับมันมาก ผมรู้สึกสงสารอาจารย์บางท่านที่มีลูกศิษย์ Crazy หรือหลงใหลมาก ๆ เพราะผมเห็นเจ้าคนที่ Crazy  มาก ๆ หลายคนแล้ว ที่ในวันหนึ่งกลับหันมาเล่นงานอาจารย์ตัวเองอย่างสาดเสียเทเสีย บางคนถึงขั้นทำใบปลิวถล่มอาจารย์ที่ตัวเองเลยทีเดียวแหละ ... น่าสลดใจมาก            จุดยืนที่ผมย้ำให้พวกเราต้องถือปฏิบัติก็คือ ... เพื่อดำรงไว้ซึ่งอุดมการณ์ที่เราเชื่อมั่นแล้ว จะไม่มีการเอาใจใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเราหรือคู่กรณีของเรา ...แต่ถ้าหลักการกำหนดให้บางเรื่องต้องเอาใจ หรือเปิดให้เอาใจได้ เราก็ต้องเอาใจ ต่อให้ไม่ใช่เพื่อนเรา แต่เป็นคู่กรณีของเราก็ตามเถอะ   
ในสมัยผมยังเป็นเด็ก มักมีพี่น้องมุสลิมที่ถือมัซฮับฮานาฟีมาที่บ้านบ่อย ๆ และต้องรับประทานอาหารด้วยกัน บ้านผมก็จะแยกอาหารที่มีกะปิออกไป บางคนมาบ่อยมาก ที่บ้านก็เปิดครัวให้เข้าไปทำเอง จะได้กินด้วยกันสบายใจ เรื่องของกินบางชนิดที่มีทัศนะแตกต่างกันระหว่างมัซฮับเป็นแค่ “มุมมอง” มิใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่เราต้องเอาใจใส่ …
            แต่ถ้าหากว่า มีงานเลี้ยงที่บริษัทหรือที่ทำงาน แล้วมีบริการเหล้าเบียร์ งานเช่นนี้ไม่ต้องย่างเท้าเข้าไป นี่คือเรื่องที่ไม่สามารถเอาใจใครได้
 
สรุปก็คือว่า เราต้องแยกแยะให้ออกระหว่าง “การเอาใจ” คน 2 แบบ คือแบบที่ทำไปแล้วเสียหายต่อหลักการ กับแบบที่ต้องกระทำเพราะหลักการสั่งให้กระทำ หรือเปิดให้กระทำได้  แบบแรกเป็นการปรับหลักการเพื่อเอาใจคน ซึ่งเป็นที่ต้องห้าม แต่แบบหลังนี้น่าจะเรียก “การเอาใจเขามาใส่ใจเรา” มากกว่า
            ความรัก – ความเกลียด หรือความพึงพอใจ – ความเอือมระอา ต่อคนใดคนหนึ่งมันเกิดขึ้นเป็นปกติ แต่เราต้องไม่ไปฝังใจหรืออาฆาตต่อสิ่งเหล่านี้ เพราะความรู้สึกเหล่านี้อาจเปลี่ยนไปในอีกเวลาหนึ่งข้างหน้า …     


............................................
 
 
   
หมายเหตุ
              ปรับมาจากส่วนหนึ่งจากการพูดคุยในหัวข้อ “ปัญหาที่พวกเราต้องฝ่าออกไป …”  เมื่อต้นปี 50

7
อ่า ผมจะทำทั้งเพลงทั้งนชีดเพื่ออิสลามใครอยากฟังจะได้ยลเร็วๆนี้ครับ ผมตั้งเจตนาเพื่ออัลเลาะห์เพื่ออิสลามผมต้องการให้เพื่อต่างศาสนิกเข้าใจศาสนาอิสลามในทางที่ดีโดยการฟังเสียงชี้แจงจากการทำเพลงและนาชีดเพื่ออิสลามของผม อินชาอัลเลาะห์เร็วๆนี้ครับพี่น้อง

ปล.พี่น้องที่ต้องการดะอ์วะห์ทางนี้อย่างร่วมทำงานด้านนี้ที่ท่านถนัดก็ติดต่อมาได้เน้อniyomiboy@hotmail.com monshidfilislam@hotmail.com http://ahmedisaz.hi5.com

8
นะชีด ญัม อินชาด ใครเก่งลูเฆาะฮ์ช่วยบอกทีว่ามันมาจากอะไรแปลว่าไร เท่าที่สมองน้อยๆของผมเข้าใจคือการขับขานกวีที่สื่อถึงอัลเลาะฮ์โดยปราศจากดนตรีซึ่งมีทำกันมาแต่นานนม
 ฆอน ญั้ม อัฆนิยาอ์ เพลงผมเข้าใจถูกหรือไม่อย่างไร เพลงคือการขับขานท่วงทำนองที่มีดนตรีที่ขับขานถึงการเกี้ยวพาราสีหรือไม่ก็มีการขับขานเพลงถึงอัลเลาะฮ์และเพื่ออิสลามเช่นกัน

เท่าที่ค้นหาคือเพลงกับนาชีดนี่มันคนละเร่งเดียวกันกระมัง หลายท่านมักจะรวบหัวหางว่าคือสิ่งเดียวกัน ความจริงควรแยกแยะก่อนดีไหมเอ่ย

 ปัญหาขาดการแยกแยะกระมังที่ทำให้พี่น้องสลาฟชาดีดญิดดันเอามาอ้างว่าทั้งสองหะรอมไม่มีแนวทางไม่มีการอนุญาติ ไม่ ไม่ ไม่ฯลฯ
ปัญหาขาดการแยกแยะกระมังที่ทำให้พี่น้องคอลัฟชาดีดญิดดันเอามาอ้างว่าถ้าเป็นภาษามาลายูพันธุ์หรืออาหรับอันวิจิตรนั่นก็ถือว่าฟังได้ทั้งนั้น ไม่ฮะรอม แม้จะเป็นเพลงที่มีสาวงามชาวเลบานอน อียิปต์โยกย้ายส่ายสะโพก ดังที่ผู้แสวงหาความรู้จากแดนอาหรับนำมาเผยแพร่ยังมาตุภูมิจนเป็นที่ฮาลาล(กันเอง)ไปแล้ว

ปัญหาขาดการแยกแยะกระมังที่ทำให้เถียงกันอยู่ได้

เข้าดีเรื่องกว่าขอรับ
สำหรับผมเพลงที่เรียกร้องถึงศาสนา(เท่านั้น)ผมถือว่าฮะลาลนั่นเพราะไม่มีหลักการชัดเจนว่าฮะรอม ต่อมาสิ่งนี้เป็นสื่อสำหรับคนต่างศาสนิกที่ได้ผลมานักต่อนักแล้วว่าเขาเข้าใจอิสลามมากขึ้น จากสถิติในอเมริกามุสลิมชาวแร็พออกเพลงฮิปฮอบและอาร์แอนบีอาละวาดหลังสิบเอ็ดกันยาทำให้ชาวแร็พตามผับต่างๆศึกษาอิสลามมากขึ้นและเริ่มทยอยหลังจากนายน์วันวันหนึ่งปี วงแร็พชื่อดังต้องปิดตัวลงเพราะหัวหน้าวงหรือสมาชิกในวงหันมารับอิสลามท่ามกลางความยินดีและมาตั้งวงใหม่ วงแร็พเพื่ออิสลามเช่น โซเยอร์ซอฟอัลเลาะห์ ซอนซอฟฮาญัร เนทีฟดีน อบูนูเราะห์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีแนวป๊อป แนวแจ๊ซ แนวฟังก์โซล แอะคุสติกฯลฯ ที่มุสลิมบางส่วนทำเพื่ออิสลามเท่านั้นและได้ผลดียิ่ง

เรื่องนะชีดสำหรับผมเป็นที่อนุมัติตลอดกาลนั่นเพราะนะชีดไม่มีดนตรีไม่ใช่เพลงเป็นกวีและเรียกร้องถึงอัลเลาะห์ นั่นเพราะตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยเห็นนาชีดร้องเพื่อการเกรี้ยวพาราสี ไม่เคยฟังนะชีดร้องเพื่อคนรักในรูปแบบน้ำเน่า เพราะนะชีดมักจะสร้างแรงกำลังในการต่อสู้ได้อย่างดี เช่นนะชีดของท่านอบูอับดุลมาลิก ท่านอบูฮัมซะฮ์ ท่านอับดุรรอห์มาน ท่านชามีรอัลบบาชีรี่(ซึ่งหลังๆเริ่มทำเพลงเพื่ออิสลามแทน) ยูซุฟอิสลาม(มีบางอัลบั้มทำเพลงเพื่ออิสลาม) ดาวุด วอนชบีย์ อาลี(ก็เริ่มทำเพลงเพื่ออิสลามเช่นกัน) ฯลฯ

อืมครับ

9
555 เอามั่งๆ

ผมประทับใจครูหลายๆคนที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้ครับ แต่ที่ติดอยู่ในห้วงความทรงจำตลอดเห็นจะเป็น บาบอเซ็ง ดาลอ (รอฮีมะฮุลลอฮ์)ใครที่เคยเรียนกับท่านคงจะรู้ดีว่า อายะห์ไหนหรือฮะดิษไหนก็แล้วแต่ที่กล่าวถึงนรกสวรรค์และก็ความเป็นพี่น้อง บาบอจะร้องไห้ทันที ร้องบ่อยเอามากๆยิ่งวิชาตะเซาฟฺด้วย ผมเริ่มจริงจังกับการร้องก็เพราะเห็นบาบอคนนี้แหละครับที่มักร้องไห้อย่างไม่เขินอาย มีทั้งร้องเพราะความกลัวอะซาบ แล้วก็ดีใจ  ท่านเป็นคนถ่อมตนพูดน้อยเขินอายแล้วก็ไม่ค่อยอยากถ่ายรูปซักเท่าไหร่ หลายๆครั้งที่ลูกศิษย์ต้องแอบถ่ายเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

คิดถึงจัง.... :)


มีอีกหลายท่านครับที่พบบ่อยๆก็จะเป็น ดร.อิมาแอล ลุตฟี จะปะกียา,ผศ.ดร.อับดุลเลาะห์ หนุ่มสุข ,ผศ.ดร.อิสมาแอ อาลี, อ.ตาญุดดีน ลาตีฟี อ.ยามีล มะแก้ว(รอฮีมะฮุลลอฮฺ) บาบอแอ ปอเนาะปาแยนอฆอ,บาบอกูแบปาเซ มีบางคนผมไม่ได้นั่งเรียนจริงๆจังๆนะครับเพราะเคยแวบไปเรียนพิเศษ ประทับใจกับการให้เกียรติแก่ลูกศิษย์ลูกหา รักและช่วยเหลือลูกศิษย์ตลอดเวลา

ขออัลเลาะห์ตอบแทนท่านทั้งหลายอย่างดีงามครับ

11
วะฮาบีย์เว๊บไซต์อื่นพยายามบอกว่าอัลอะชาอิเราะอ์เป็นแนวทางบิดอะฮ์  บอกว่าอัลอิชาอิเราะฮ์ไม่ใช่แนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  แต่ในขณะเดียวกันก็มีวะฮาบีย์พยายามชวนแกนหลักของเราในเว๊บไซต์แห่งนี้ไปโต้พวกชีอะฮ์อีก  แสดงว่าวะฮาบีย์มันจะได้กำไรล้วนๆเลยครับ  ดังนั้นขอให้เราเป็นตัวของตัวเอง   แก้ต่างวะฮาบีย์และชี้แจงข้อเท็จจริงแนวทางพวกเขาตามที่เราต้องการและโต้ชีอะฮ์ตามที่เราสะดวก

คุณปู่ที่ชื่อเหมือนสุเหร่าเขียว อยากรู้จักครับว่าอายุอานามเท่าไหร่ (ไม่ได้อยากวางมงวางมวยนะครับ สงสารคนแก่ครับ) แต่รู้สึกว่าคุณปู่คนนี้ชอบแทะโลมพี่น้องกลุ่มอื่นๆให้พ่วงกับชีอะห์จริงๆครับ อยากรู้จังว่าคุณปู่คนนี้ได้รับเงินเท่าไหร่ ใครจ้างให้โจมตีพี่น้องซาลาฟีเนี่ย อายุอานามคงเป็นของเสียนะครับเพราะมันไม่ได้พัฒนาปัญญาเอาเสียเลย เห็นชอบเหมารวมเหลือเกินนะครับคุณปู่

12
ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับคุณปู่ฯ ขอดุอาอ์จากอัลเลาะห์ให้เว็บนี้เป็นเว็บที่เป้นประโยชน์เช่นนี้และมากๆ อินชาอัลเลาะห์ :D

ว่าแต่ จะมีฉลองเมาลิดเว็บไซต์ไหมครับ ;D ;D (อ่าล้อเล่งน่า งิงิ)

14
ผมเพิ่งมาอ่านอ่านะ พอดีช่วงที่เร่าร้อนผมไม่ว่างอ่านะ

งั้นขอทิ้งท้ายนีนึงนะครับ .....งิงิ

คุณ มาร นาน ครับ(ไม่รู้เรียกถูกไหม) ถามง่ายๆนะ คุณศึกษาชีอะห์ด้วยกุรอานและแบบฉบับเป็นพื้นฐานหรือเปล่า เพราะผมก็ศึกษาตั้งแต่เด็กจนโตอ่านะบ้านผมนี่หนังสือชีฯเยอะมากครับ พี่ชายผมเป็นสมาชิกอยู่พักนึง ผมดูๆแล้วชีอะห์ไม่ค่อยจะพูดถึงอากีดะห์สักเท่าไหร่ แต่จะวนแต่ประวัติศาสตร์คล้ายๆการ์ตูนดรากอนบอลอะไรนี่แหละครับ ผมสันนิษฐานว่าที่ไม่พูดถึงเรื่องราวอากีดะห์แล้วก็ฟิกฮฺเนี่ยก็เพราะต้องการเบี่ยงเบนความสนใจให้มองที่เรื่องประวัติศาสตร์มากว่า แล้วก็ตามด้วยอุดมการณ์ของโคไมนีย์ พอดีลืมบอกว่าผมเกิดช่วงโคไมนีย์ปฏิวัติชีฯในอิหร่าน เมื่อก่อนผมแอบชอบนะเพราะแต่งตัวเท่ห์ หน้าตามดี ผมอยากไปเที่ยวอิหร่าน ผมยังเคยคิดว่าเราคือพี่น้องกันเลยนะครับ แต่มาเอะใจตอนที่คนบ้านผมไปเป็นชีฯนี่น่ะสิ สิ่งแรกที่ได้ยินคือด่าพระนางอาอีชะห์(รอฎิยัลลอฮูอันฮา) เนี่ยแหละมันทำให้รู้เลยว่าอ่อชีฯนี่มันไม่เหมือนเรานี่หว่า จากนั้นผมก็เริ่มคิดว่าจะเอาเป็นพี่น้องดีไหม ผมว่าคนไทยที่เป็นชีฯจะมาเผยแพร่ศาสนานี้คงลำบากนะ เพราะคนไทยชอบกะโตกกะตาก "จ๋า" เกินไป ชีฯยุคนั้น(สมัยปฏิวัติศาสนาชีฯ)ในไทยค่อนข้างกลมกลืน จนสุดท้ายก็เผยทาดแท้ออกมาว่าเกลียดในสิ่งที่ชาวซุนะห์ในไทยรัก   นักศึกษาคนหนึ่งสมัยนั้นที่นามสกุล ลูกยี้ เคยไปบ้านผมแต่ตอนนั้นยังไม่เป็นชีฯจ๋า ผมก็คุยกับเขาด้วย บอกตรงๆนะครับสมองเขาโล่งมากๆไม่มีพื้นฐานที่หนักแน่นแม้แต่ฟัรดูอีนคุรุสัมพันธ์  ก็ผมแหย่คำถามหลังจากเลิกเรียนฟัรดูอีนกับเขา ก็ตอบไม่ได้  ผมถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ศึกษาศาสนา ชีฯ อยู่ล่ะก็ ยังกลับตัวกลับใจได้นะครับคุณต้องพยายามเทียบระหว่างอะกีดะห์ชีฯกับอะกีดะห์ท่านรอซู้ล  ส่วนประวัติศาสตร์ที่เขาให้คุณตกกับดักนั้นเอาไว้ทีหลัง  จะศึกษาก็ต้องมีขั้นมีตอนนะครับไม่ใช่โดดข้ามขั้น

อีกคำถามคือ คุณสมองโล่งโจ่งหรือเปล่าก่อนที่จะศึกษา ถ้าโล่งผมจะบอกว่าคุณอยู่ในฐานะ "คนไม่รู้" และง่ายที่จะกลับตัวกลับใจโดยการศึกษาทางซุนนะห์ให้มาก แต่ถ้าคุณมีความรู้อยู่แล้วแต่ดันสัพเพร่าไปศึกษาจากนั้นก็เป็นชีฯ แปลว่าคุณอยู่ในฐานะ "คนโง่" คือขาดวิธีการศึกษา เลยพลาดพลั้ง แต่ยังไม่สายถ้าคุณรีบเปลี่ยนทิศทางหันมาศึกษาซุนนะห์ก่อนที่ประวัติศาสตร์อันหลอกลวงจะปิดใจคุณไปตลอดกาล

อย่าเป็นชีฯเลย ถึงแม้ลาภยศมันจะตามมา คุณกล้าแลกถึงขนาดทั้งกุรอานและซุนนะห์หรือ :)

15
ผมก็ว่า วาฮาบีย์ เขาก็ว่าตามกุรอานและฮะดิษ มันขวาหรือแปลกแยกตรงไหน ?

แต่กลุ่มที่ตะวีล แล้วก็ตะวีล แล้วก็ตะวีล นี่สิครับมันน่าจะขวาสุดหรือซ้ายสุด  :)

หน้า: [1] 2 3 ... 7