แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - papaah

หน้า: [1] 2 3 ... 5
1
جزاكالله خيرا ขอบคุณอ่านอาจารย์ และทุกท่านที่รักครับ เป็นความจริงครับวันนี้ผมคิดถึงเวปเก่าของเรา  ไม่ได้มาเยี่ยมเยียนเสียเป็นปี ๆ ขอบคุณทุกท่านที่ยังนึกถึงผม انشاالله ด้วยความคิดถึงด้วยใจจริงครับ  yippy:

2
شكرالك ขอขอบพระคุณทั้งสองท่านครับ  ถ้าเป็นไปได้กรุณาขยายความให้คนแก่ (อายุ 71 ปี) ได้ in หน่อยเถิดครับ ว่า มุสลิม เราต้องประพฤติปฏิบัติอย่างไรจึงจะเข้าประเด็น เรายึดถือ 1. จิต  2. วิญญาณ 3. การปกครองและการเมือง น่ะครับ   ขอบคุณครับ شكرالكم Oops:

3
เคยได้ทราบว่า  มีผู้ให้คำจำกัดความว่า ศาสนาอิสลาม เป็นศาสนาแห่ง "จิต-วิญญาณ"  ผมใคร่ขอคำขยายความของวลีดังกล่าวด้วย ท่านอาจารย์ al-azhary ครับ ถ้าท่านเห็นด้วยกับคำจำกัดความดังกล่าว salam

4
 salam  ขอความสันติจงมีแด่ทุกท่านครับ  ผมคิดว่าทุกท่านคงเคยได้ยินคำจำกัดความว่า " อิสลามเป็นศาสนาแห่งจิตวิญญาณ"   ผมใคร่ขอร้องท่านผู้รู้ในที่นี้กรุณาขยายความให้หน่อยครับ ขอขอบคุณเป็ยอย่างยิ่งครับ myGreat:

5
ขอความสันติสุขจากอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูว่ะตะอาลา จงมีแด่ทุกท่านครับ  الحمدللهนับว่าเป็นการดลใจจากอัลลอฮ์ ฯ โดยแท้ที่ทำให้ผมเข้ามาเยี่ยมเยียนในเวปไซท์ sunnahstudent ปรากฎว่ากระทู้ "วะฮาบีย์ กับอิ หม่ามมัสยิดฮารอมยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และปรากฎว่าคุณ ILHAM ได้ถามผมถึงการเดินทางไปว่า ผมไปโดยทางไหน ขอเรียนว่าคนไทยเดินทางไปมักกะห์เมื่อ ๕๐ ปีกว่า เขาเดินทางไปโดยทางเรือเดินทะเลครับ  เมื่อประมาณ ๕๐ ปีก่อนรัฐบาลไทยเคยอนุญาตให้ผู้มีความสามารถจัดบริการรับ-ส่งคนไทยเดินทางไปทำฮัจย์ ณ นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอารเบีย โดยทางเรืออยู่หลายปี  เดินทางไปมักกะฮ์โดยทางเรือต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ ๒๕ - ๓๐วัน   ผมมีความรู้สึกว่าเป็นการเดินทางที่มีรสชาดมากครับ ต้องเผชิญทั้งพายุฝน ลมแรง รอนแรมกันไป สตรีบางท่านมีท้องอยู่ถึงกำหนดคลอดก็คลอดกันในเรือนั่นแหละ ใครถึง "อะญั้ล" เขาก็กะฝั่นและเชื้อเชิญผู้โดยผู้ชายในเรือน่ะแหละมาร่วมกันละหมาดญะนาซะฮ์และดุอาให้ .... เสร็จแล้ว "กัปตันเรือ"เขาหยุดเรือให้ แล้วก็ช่วยกันหย่อนลงทะเลใช้ก้อนหินถ่วงที่ข้อเท้า  เห็นจมลิ่ว..... ลิ่ว..... ลงไป เป็นที่ระทึกใจอย่าใครเชียว  ผิดกว่าสม้ยนี้ แยะครับ ละหมาดซุบฮฺที่กรุงเทพ ฯ แล้วไปละหมาด "ซุฮริ" ที่ญิดดะห์ยังได้เลย  จริงไหม ? salam

6
อัสเตาะก์ฟิรุ้ลลอฮฺ  ดีใจบอกไม่ถูกครับที่ อาจารย์ al-azhary ของผมยังมีจิตใจคิดถึงผมอยู่  ผมได้ห่างเหินจาการนั่งบนหน้าเครื่องคอมพ์ไปเสียค่อนข้างนาน  เนื่องจากสุขภาพของร่างกายที่นั่งบนเก้าอี้นานไม่ไหว  แต่ก็ الحمدلله ครับก็พอจะฝืนลุกขึ้นมาตอบรับความหวังดีของอาจารย์ที่รักของผมได้  อย่างไรก็ตาม  ผมขอพึ่งอาศัยภาพอวยพรวันอีดของสมาชิกก่อนหน้านี้ แทนตัวผมมายังอาจารย์ที่เคารพ ตลอดทั้งเพื่อนสมาชิกของเวปไซท์ sunnahstudent นี้ทุกท่านด้วยนะครับ salam

7
แหม !!!  ท่านผู้นี้......  ถึงอะญั้ลของพระองค์ในลักษณาการที่ดีเหลือล้นจริง ๆ ครับ  ท่านคือผู้ภักดีของพระองค์แท้จริง  ....admin ครับ  ผมอยากให้สมาชิกเราช่วยกันหารายละเอียดของท่านผู้นี้มาเสริมไว้อีกหน่อยซิครับ เช่น ท่านเป็คนชาติไหน ?  ชื่ออะไร ? ท่านถึงอะญั้ลเมื่อวันที่เท่าไร.... เดือน, ปี, อะไร ?  คงไม่เกินความสามารถหรอกนะครับ  ขอบคุณล่วงหน้าอินนาลิ้ลลาฮิ ว่ะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน subhanallah

8
วันนี้ถือบวช (ศีล+อด) เดือนเซาวาลได้ 2 วันดูท่าจะย่ำแย่จริง  ซัยตอนแรงจริง ๆ เดี๋ยวเป็นโน่น เดี๋ยวเป็นนี่ จะพาลให้ละเลิกถือเสียให้ได้ ไมมีอะไรหรอกน่า.....เดี่ยวแก้บวช แล้วก็หายเอง  เมืองไทยไซตอนแรงจริง ๆ บัง อัล- มี "ดุอาอะไรดี" ขับไซตอนบ้างไหมครับ  fouet: lahaolawalaqu

9
ขอความสุขศานติ จากอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา จงมีแต่ทุกท่านครับ  ก็นึกว่ากระทู้คงจะยุติลงแล้ว  แต่จากการถามของคุณอัล-ฟาตอนี และคุณอาจารย์ อัล-อัซฮารีย์  ยังมีข้อกังขาอยู่  เรื่องปัญหาของอิหม่ามในการนำละหมาดประจำเวลา ๕ เวลานั้น  ขอเรียนว่า  ที่ผมไปเห็นมาครั้งแรกนั้น  คือเมื่อปี พ.ศ. 2499 เคยเห็นลานตอว๊าฟ ยังแคบนิดเดียว  เคยตั้งข้อสังเกตุว่า ความห่างระหว่างกำแพงรั้วเขตของฮาญะลอิสมาอีล  ถึงขอบลานตอว๊าฟไม่เกิน 30 ก้าว  (หมายถึงลานตอว๊าฟ เมื่อ 50 ปีก่อนนั้นยังไม่ได้ขยายกว้างเท่าขณะนี้ ) ที่ขอบ โดยรอบลานตอว๊าฟนั้น มี "มะกอม" ตั้งอยู่ห่าง ๆ กัน 4 มะกอมใคร ๆ ในสมัยนั้น เรียกว่า มะกอมอิหม่ามทั้งสี่  คือ   1. ฮำบะลี 2. มาลีกี 3. ฮะนาฟี 4. ชาฟิ-อี   ลักษณะของสิ่งปลูกสร้างที่เรียกว่า "มะกอม" นั้น  เท่าที่ผมมองดู  และจำได้ว่า เป็นสิ่งปลูกสร้างง่าย ๆ  คือนอกจากเสา 4 ต้น กว้างยาวคงจะประมาน 3 คูณ 3 เมตร เท่านั้น และก็มีหลังคาเท่านั้น  รั้วรอบก็ไม่มี  ผมขอเปรียบเทียบโดยมิได้มีเจตนาดูหมิ่น เหยียดหยามนะครับ  ขอสาบาน  والله  ว่าลักษณะคล้ายศาลาในที่ต่าง ๆในเมื่องไทยนี่แหละ  จากการบอกเล่า  ของคนที่อยู่ก่อนผมไป  ก็บอกว่า  มันคือที่สอนหนังสือของ ครูอาจารย์ในสังกัตของมัสฮับเหล่านั้น ตามชื่อของอิหม่ามประจำ "มะกอม" เหล่านั้น  ผมขอเน้นนะครับการบอกเล่าของผมนี้  คือเหตุการณ์ที่ผมได้เห็น เมื่อ 50 ปีเศษ นี่เอง  และก็ในปีที่ผมเห็นนั้น  ก็มิได้มีการสอนหนังสือตามแนวทางความคิเห็นของท่านอิหม่ามเหล่านั้น  แต่อย่างใด  คงเป็นสิ่งก่อนสร้างเพื่อการรำลึกถึงเท่านั้น    ผิดกับ "มะกอม อิบรอฮีม" ซึ่งตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงข้ามประตู "บัยติลลาฮ์" ซึ่ง " มะกอม อิบรอฮีม" นี้จะมีความสวยเด่นเป็นสง่าแม้ว่า ขนาดจะเท่ากัน  แต่หลังคาของ "มะกอมนี้" มีโดยขนาดพอเหมาะตัวมะกอมอยู่ข้างบน  ที่นี่จะมีคนคอยแย่งกันเข้าไปละหมาดสุนัดไม่ขาดระยะ  เพราะนอกจากจะเป็นที่ถูกขนานนามว่ามะกอมอิบรอฮีม อะลัยฮิสสลามแล้ว ก็ยังเป็นที่สถิตย์ตั้งของก้อนหินรอยเท้าของท่านนบีอิบรอมฮีม  อยู่ตรงหน้ามะกอมด้วย  ครับ ทั้งหมดทั้งสิ้นนั้นคือเรื่องราวของมะกอมอิหม่ามทั้งสี่ที่รอบลานตอว๊าฟบัยติ้ลลาฮ์ เมื่อ 50 ปีเศษมาแล้ว  ในปัจจุบันนี้  "มะกอม" ท่านอิหม่ามทั้งสี่ได้ถูกรื้อไปแล้ว  และ"มะกอมอิบรอฮีม" ก็ถูกรื้อแล้วตามโครงการขยายมัสยิด และลานตอว๊าฟของรัฐบาลสะอูดี้ ฯ คงเหลือแท่นหินรอยเท้าท่านนะบีอิบรอฮีมเท่านั้นที่ตั้งเด่นอยู่กลางลานตอว๊าฟอย่างที่เห็นอยู่  ซึ่งก็เกือบจะถูกรื้อไปแล้ว  เป็นแต่ฝ่ายศาสน (หรือท่านผู้อาลิมขณะนั้น) ท่านคัดค้านไว้ไม่ให้รื้อ  จึงยั้งคงตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่อย่างที่เราเห็นขณะนี้  ส่วนข้อข้องใจของท่านอัล-อัซฮารี และ คุณ อัล-ฟาตอนี ต่อกรณีการนำละหมาดประจำเวลาว่าดำเนินการโดยอิหม่ามทั้งสี่มัสฮบด้วยหรือเปล่านั้น  ขณะที่ผมอยู่นั้น ท่านอิหม่ามทั้งสี่ท่านก็ไม่ได้อยู้แล้ว  และการเรียนการสอนที่"มะกอม" ของท่านก็เลิกราไปแล้ว  เป็นการยืนยันได้ว่ามิได้มีการนำละหมาดประจำเวลาของท่านอิหม่ามทั้งสี่แต่ประการใด   เพราะเท่าที่ทราบ  ทางการสะอูดี้ ฯ แต่งตั้งคณะทำงานบริหารกิจการมัสยิดทั้งสอง คือมักกะฮ์ และมะดินะห์   และฝ่ายบริหารกิจการมัสยิดอัลฮะรอมเขาก็จัดตั้งทีมงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ "อิหม่าม" ประจำเวลา ขึ้น  จัด "คิว" ผู้ทำหน้าที่อิหม่ามประจำเวลา  นั้น ๆ จนถึงปัจจุบัน   ก่อนจบ  ขอเสริมเพื่อท่านผู้ไฝ่รู้จะหาคฃรายละเอียดเพิ่มได้จากท่านที่ยังมีชีวิตอยู่ขณะนี้ ที่ผมอ้างอิงได้ คือ "อาจารย์ ชาฟีอี  นภากร"  ท่านผู้นี้ท่านอยู่ร่วมสมัยและร่วมชายคาเดียวกันกับบรรดาท่านผู้อาวุโส 4-5 ท่าน คืออัลมัรฮูม อัลเลาะฮ์ญัรฮัม.... ท่านครูอาบีดีน  วิทยานนท์ ท่านครูหมัด (ไฝ) ประเสริฐ  มะหะมัด, ท่านครูยะห์ยา ละตีฟี, ท่านครูสุดใจ   วงศ์อารีย์  ท่านที่ผมได้กล่าวนามมาแล้วนั้น นับได้ว่าเป็นที่รักและโปรดปราน,สนิทสนม ของอาจารย์ชาวอรับในสมัยนั้น คือท่านอาจารย์ไซยิดอามีน กุตตอบี และท่านอาจารย์ไซยิดอะลาวี (ผมจำนามสกุลท่านไม่ได้เสียแล้ว)  และท่านที่มีอายุอยู่คืออาจารย์ ชาฟิอี   นภากร ที่รักของผม ผมยังจำได้ไม่มืลืม  คือฝีมืการต้มแกงของท่าน  คือถ้าวันใดท่านต้องรับหน้าที่เวรหุงหาอาหารประจำวันละก็ท่านจะต้มซุบเนื้ออูฐทุกครั้งศิน่ะ ครับ..... ไม่ทราบว่าผมเสริมมานี้เป็นการนำมะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่า  ถ้าเห็นเป็นการไร้สาระก็กรุณาตัดทอนได้ครับ ท้ายนี้ก็  ขอถือโอกาสส่งความปรารถนยาดีวันอีกมายังเพื่อน ๆ ทุกท่านด้วยก็แล้วกันนะครับ :barakallahfekom:salam 

10
อ้าววววว !!!!!  เป็นงั้นไป....  ก็หน้าแตกอีกซิเนี๊ยะ  ผมนี่แย่จัง   มะอั๊ฟด้วยละกันนะพี่น้อง  คนแก่ก็เป็นยังงี้แหละ  :astaqfirullah: Oops:

11
  สวัสดีครับพี่น้องทุกท่านครับ  ไม่ใช่เป็นการแซวอะไรทั้งนั้นนะครับ  แต่ ผมอยากให้พวกเรามาร่วมกันอวยพรวันตรุษ عيدالفةر กันก่อนไม่ดีกว่า หรือครับ ?  ส่วน عيد الأضحي เอาไว้อีก 3 เดือนค่อยว่ากันไหม่ จริงไหมครับ คุณ อัล- ที่รัก ?  عيد الأضحى مبارك  ทุกท่านครับ salam

12
ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรตินะครับ  และก็ขอออกตัวว่า  ไม่นึกว่าจะได้รับความสนใจถึงขนาดนี้  ผมขอยืนยันครับว่า  ผมเห็นพฤติกรรม หรือการกระทำการละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ของท่านอิหม่ามเหล่านั้นดังที่ผมได้เล่าไว้แต่แรก  และในการตอบของผมครั้งนี้ ผมก็ขอยืนยันด้วยคำ  والله เช่นเดิม และเท่าที่ผมดูการถ่ายทอดผ่านดาวเทียม  บางวัน (กลางคืน)เราจะเห็นเขาเปลี่ยนอิหม่ามกันอยู่นะครับ  salam

13
  สมาชิกทุกท่านครับ  เรื่องละหมาด ตะรอเวี๊ยะห์ 20 รอกะอัดเนียะ เขาทำกันมานานแล้วนะครับ ที่มัสยิดฮะรอมเนี่ยะ ผมจำได้ว่าเมื่อผมไปครั้งแรก  เมื่อปี 2499 เขาก็นำละหมาด 20   และไปอีกหลาย ๆ ครั้ง  ถ้าเจอกับรอมฎอน ผมก็เห็นเขาทำกัน 20 รอกะอัต เป็นบางครั้งที่ผมเห็นอิหม่ามบางท่านทำหน้าที่เพียง 8 รอกะอัต เมืออิหม่ามคนใหม่เข้ามารับหน้าที่รอกะอัตที่ 9 ท่านก็นำละหมาดจนครบ 20  และ วิเต้รตอนท้ายอีก 3  والله ผมเคยเห็นอย่างนั้นครับ   salam

14
ถูกต้องแล้วครับ   waalaikumussalam salam

15
السلام عليكم ทุกท่านครับ  เห็นด้วยกับอาจารย์ อัล-อัซฮารีตามหลักการทั้งหลายแหล่ที่ท่านนำเสนอ สำหรับชื่อประตูต่าง ๆ นั้น ผมว่าน่าจะเป็นประตูของมัสยิดอัลฮารอม เสียมากกว่า ใช่ไหมครับ  ด้วยรัก * คิดถึง والسلام عليكم mycry

หน้า: [1] 2 3 ... 5