แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - amrem

หน้า: [1]
1
อ้างถึง
คำถามที่ : 853
คำถาม : การอ่านซูเราะห์ยาซีนในคำวันศุกร์
การอ่านซูเราะห์ยาซีนในคำวันศุกร์ (คืนวันพฤหัส) มีความจำเป็นหรือไม่

by: คนหาดใหญ่ - 451011277@tsu.ac.th - 21/12/2004

คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับคุณคนหาดใหญ่

ผมขอแบ่งคำตอบเป็นประเด็นดั่งนี้ครับ

1. มีสุนนะฮฺให้อ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " من قرأ سورة الكهف في يوم الجمعة أضاء له من النور ما بين الجمعتين " ความว่า "บุคคลใดที่อ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์ แสงสว่างจากรัสมี (นูรฺ) จะประสบกับเขาในระหว่างสองวันศุกรฺ" (บันทึกโดยนะสาอีย์,บัยหะกีย์ และอัลหากิม)

2. ไม่พบตัวบทหรือสุนนะฮฺของท่านนบีว่าให้อ่านสูเราะฮฺยาสีนในค่ำวันศุกร์นะครับ เช่นนั้นหากมุสลิมคนใดอ่านสูเราะฮฺยาสีนในค่ำวันศุกร์แล้วบอกว่าจะได้ผลบุญเท่านั้นเท่านี้, อ่านสูเราะฮฺยาสีนแล้ววิญญาณของคนตายจะกลับมายังบ้านนั้นด้วยความดีอกดีใจ ฯลฯ เช่นนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด อีกทั้งถ้าอ่านสูเราะฮฺยาสีนแล้วมีความเข้าเช่นนั้นอีก ก็ถือว่าเป็นบิดอะฮฺนะครับ

อนึ่ง สมมติว่าเราอ่านอัลกุรฺอานทุกวันโดยอ่านอัลกุรฺอานเรื่อยมาจนกระทั่งอ่านมาถึงสูเราะฮฺยาสีนซึ่งมาตรงกับวันศุกร์พอดี เช่นนี้เราไม่มีความผิดนะครับ เพราะเราอ่านอัลกุรฺอานเป็นประจำทุกวันอยู่ โดยที่เราไม่มีเจตนาจะเจาะจงอ่านสูเราะฮฺยาสีนให้ตรงกับวันศุกร์ ถือว่าไม่เป็นไรนะครับ. والله أعلم بالصواب والسلام
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 21/12/04 06:49



และ

อ้างถึง

คำถามที่ : 12042
คำถาม : อ.มุรีด ฟัตวา ว่า กินเหี้ยได้ จริงหรือครับ
หลายวันแล้วครับยังไม่ตอบ คนอีสานมาชวนกิน ถ้าไม่ได้ผมก็จะได้ฟันธง

by: ญิฮาด - tumy@hotmail.com - 14/5/2009

คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับ

คำตอบ ผมยังยืนยันคำตอบเดิมว่า "ตัวเงินตัวทอง" กินได้ เพราะไม่พบตัวบทหลักฐานว่าตัวเงินตัวทองห้ามรับประทาน เมื่อสัตว์ใดก็ตามมิได้ถูกห้ามจากศาสนา พื้นฐานเดิมคือ สามารถทานได้ ส่วนกรณีที่อารมณ์เรารังเกียจไม่อยากทานนั่นอีกประเด็นหนึ่ง หรือสัตว์ที่ศาสนามิได้ห้ามรับประทาน แต่การกินมันทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย นั่นก็อีกประเด็นหนึ่ง แต่ถ้าถามประเด็นว่า "ตัวเงินตัวทอง" มุสลิมทานได้หรือไม่? คำตอบ คือกินได้ เพราะไม่มีหลักฐานห้ามกินนั่นเองครับ. والله أعلم
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 19/5/09 07:09





อ่านยาซีนคืนวันศุกร    :  ไม่พบหลักฐาน ------> ทำไม่ได้
กินตัวเหี้ย             :  ไม่พบหลักฐาน ------> กินได้


อันหนึ่งไม่มีหลักฐานเลยทำไม่ได้ อีกอัน ไม่มีหลักฐานเลยทำได้  งงครับ



2
อาบูฮูรัยเราะห์ กล่าวว่า นบี ซอลลาลลอฮฺฮูอาลัยฮีวาซัลลัม กล่าวว่า:"ผู้ใดอ่านซูเราะฮ์ยาซีน ,ฮามีม, อัดดูคอน ในคืนวันศุกร์ บาปของเขาจะถูกลบล้างจนถึงเช้า" รายงานโดยบัยฮากี---------ซอเฮียฮฺหรือไม่????

-------------------------------------------------------------------------------------

การที่นบีบอกให้อ่านซูเราะห์อัลกะห์ฟีในวันศุกร์ก็ไม่ได้มีความหมายว่าการอ่านซูเราะห์อัลกะห์ฟีในคืนวันศุกร์จะดีมากกว่าการอ่านยาซีน
แต่เป็นฮาดีษที่ส่งเสริมในอ่านอ่านซูเราะห์อัลกะห์ฟีในวันศุกร์ แต่ไม่ได้หมายความว่าดีมากว่าหรือดีกว่ายาซีน ซึ่งเรื่องสุนนัตเป็นสิทธิแต่ละคนที่จะเลือกปฏิบัติ ในเมื่อทั้ง2ก็มีฮาดีษรองรับ (มีฮาดีษฮาซันที่บอกว่าในอ่านยาซีนได้ทุกวัน)
คนที่อ่านซูเราะห์อัลกะห์ฟีในวันศุกร์ก็ได้รับผลบุญไปในส่วนที่เขาทำ
คนที่อ่านซูเราะห์ยาซีนในวันศุกร์ก็ได้รับผลบุญไปในส่วนที่เขาทำ เหมือนกัน

--------------------------------------------------------------------------------------

1. ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า "... " ความว่า "บุคคลใดที่อ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์ (เช่นนั้นพระองค์อัลลอฮฺ) แสงสว่างจากรัศมีจะประสบแก่เขาในระหว่างศุกร์นี้ถึงศุกร์หน้า" (บันทึกโดยนะสาอีย์,บัยหะกีย์ และหากิม)

คุณจะนำซุนนะห์จากฮาดิษที่ซอเฮี๊ยบทนี้ ไปสู่การปฎิบัติได้อย่างไร
==ได้โดยการอ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์ แต่ไม่ได้หมายความมันจะดีกว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ เพราะ ไม่มีฮาดีษที่บอกว่ามันดีกว่า การเจาะจงอ่านยาซีนในคืนศุกร์ก็เป็นนำซุนนะห์ไปสู่การปฎิบัติเหมือนๆกัน

2." การ fixed วันการอ่านยาซีนในวันศุกร์หลายคนๆเป็นหมู่คณะ "
มันดีกว่า "การ fixed วันการอ่านอัลกะห์ฟีในวันศุกร์หลายคนๆเป็นหมู่คณะ " อย่างไร
==ดีด้วยกันทั้งสอง เพราะ (1)มีฮาดีษบอกให้อ่านสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิในวันศุกร์ (2)มีฮาดีษบอกว่าอ่านยาซีนได้ทุกวัน (3)ไม่มีฮาดีษห้ามการเจาะจงอ่านยาซีนในคืนศุกร์ ซึงจะเจาะจงหรือไม่เจาะจงก็ ได้ผลบุญเหมือนๆกัน นอกจากจะมีฮาดีที่บอกว่าไม่เหมือน

-------------------------------------------------------------------------------

การคิดว่าการอ่านกะฮฺฟีย์ในวันศุกร์ดีกว่าการอ่านยาซีน นั้น
เป็นการคิดเข้าข้างแนวทางตนเอง (ซึ่งเป็นการเมือง)
ซึ่งมันไม่มีหลักฐานและไม่มีมูลใดๆทั้งสิ้น

การกล่าวว่า การเจาะจงอ่านยาซีนในคืนศุกร์ เป็นบิดอะฮฺ นั้น เป็นการโกหกและขัดขวางการทำอีบาดัตของพี่น้องมุสลิม และพยายามสร้างฟิตนะฮฺ

-แนวทางของพวกฟิตนะฮฺนิยมอุสาหะ มีกระบวนการดังนี้ คือ
1.พยายามหาฮาดีษที่ห้ามอ่านยาซีนในคืนศุกร์
ถ้าไม่เจอก็
2.พยายามหาฮาดีษที่บ่งว่าทำอย่างอื่นดีกว่าอ่านยาซีนในคืนศุกร์
-----------------------------------------------------------------------------------

3
คำถาม : การอ่านยาซืน
อัสลามูอาลัยกุม
การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์มีทัศนอย่างไรครับ แล้วการที่เขาอ่านยาซีนกันในคืนวันศุกร์ เขายึดมาจากใหนครับ ส่วนมากเขาจะกำชับหรือชอบที่จะให้อ่านกันในคืนวันศุกร์

by: อินฮา - - 7/2/2006



คำตอบ :

วะอะลัยกุมุสสลามครับคุณอินฮา

คำตอบ การเจาะจงอ่านสูเราะฮฺยาสีนในค่ำคืนของวันศุกร์ถือว่าเป็นการอุตริกรรมขึ้นใหม่ในศาสนา (บิดอะฮฺ) นะครับ

ประการต่อมา การอ่านสูเราะฮฺยาสีนในค่ำคืนวันศุกร์เขายึดมาจากไหน? คำตอบคือ ผมเดาว่าเป็นการเข้าใจผิดของมุสลิมในยุคอดีตนั่นเองครับ โดยพวกเขาเข้าใจว่า วิญญาณของคนตายจะกลับมายังบ้านของตนเองในค่ำคืนวันศุกร์ เมื่อผู้ตายกลับบ้านเห็นลูกหลานอ่านสูเราะฮฺยาสีน คนตายก็สบายใจ ทำนองนี้เป็นต้น ฉะนั้นสิ่งข้างต้นเป็นการเข้าใจผิดทั้งสิ้น

ประการต่อมา การอ่านอัลกุรฺอานนั้นไม่มีการเจาะจงสูเราะฮฺ หรือไม่เจาะจงวัน ยกเว้นว่าจะมีหลักฐานมาระบุเท่านั้น เช่นกลางวัน หรือกลางคืนของวันศุกร์มีสุนนะฮฺให้อ่านสูเราะฮฺกะอฺฟิ นั่นก็ถือว่าในวันศุกร์มีสุนนะฮฺให้อ่านสูเราะฮฺอัลกะอฺฟิเท่านั้น ส่วนการเจาะจง หรือชอบให้อ่านเฉพาะสูเราะฮฺยาสีนในวันศุกร์จึงเป็นการเข้าใจผิด และหากเชื่อว่าอ่านยาสีนจะได้ผลตอบแทนเท่านั้นเท่านี้ นั่นก็ยิ่งทำให้อะกีดะฮฺของเราสั่นคลอนอีกต่างหาก ฉะนั้นขอให้มุสลิมปฏิบัติตามสิ่งที่มีตัวบทหลักฐานระบุไว้เท่านั้นนะครับ. والسلام
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 9/2/06 05:00

หน้า: [1]