แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - fathai4

หน้า: [1] 2
1
         ดู ฟัง และใคร่ครวญดูแล้ว เชื่อได้ว่า คุณอับดุลลอฮฺเป็นอดีตพระจริงๆ      ผมเคยได้ยินพี่น้องดะอฺวะตับลีฆเล่าถึงท่านผู้นี้บ่อยๆ แต่เพิ่งเคยเห็นหน้าตา และน้ำเสียงของท่านจากกระทู้นี้ เนื่องจากการพูดของทั้ง 2 ท่าน มีความผิดพลาดปรากฏอยู่ในหลายที่ ประกอบกับคนวิจารณ์ในเว็บพันทิพย์ก็มุ่งจะตีความว่าเป็นเรื่องเท็จ ซึ่งพิสูจน์ไม่ยาก ผมเชื่อว่าเขารู้แล้ว ถ้าท้าพิสูจน์ ผมเชื่อว่าพี่น้องชาวพุทธที่ชี้ว่าโกหก คงไม่กล้ารับคำท้า
           พิธีกร ชารีฟ วงศ์เสี่ยม อ่อนหัดมากในความรู้ทางพุทธศาสนา เปรียญ 9 ไม่ใช่เรื่องการปฏิบัติขั้นสูงสุดของศาสนาพุทธ แต่เป็นการเรียนภาษาบาลีในขั้นสูงสุดของประเทศไทย สามารถแปลหรือถ่ายทอดข้อความหรือประโยคยากๆในภาษาบาลีเป็นภาษาไทย หรือจากภาษาไทยเป็นภาษาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว เหมือนกับที่เราเรียนภาษาอังกฤษ ระดับประถมก็อ่านและเข้าใจภาษษอังกฤษระดับประถม ถ้ามีใครเอาตำราระดับปริญญาตรี หรือ โท มาให้อ่าน ให้แปล ก็อ่านไม่ออก หรือแปลไม่ได้หรือแปลได้เพียงเล็กน้อยนั่นเอง
           สำหรับคุณอับดุลลอฮฺ เข้าใจว่า ด้วยความรีบพูด ก็พลาดทั้งรู้ตัว และไม่รู้ตัว เช่น อิหม่ามบอกว่า อาตมาเอ้ย ฉันปวดเมื่อยเนื้อตัว แขนขา ไปไม่ไหว และยังไม่แม่นกับบางเรื่อง เช่น ตอนเที่ยงคืน อามีร ปลุกขึ้นมาละหมาดตะรอแวะ ที่จริงท่านรู้ว่าเป็นละหมาดตะฮัดยุด แต่ตอนนั้นบนเวที ท่านลืม เรื่องมัคทายก ชื่อหลวงตาแพ(หรือแพร)ซึ่งพี่น้องชาวพุทธบอกว่าชัดเลย โกหก เพราะพระย่อมไม่เป็นมัคทายก(ชาวบ้านที่ช่วยเหลือดูแลกิจการของวัด) ทำไมเขาไม่คิดถึงหลวงไก่ (นักร้องชาวใต้)ไม่ได้บวชเป็นพระแล้ว แต่ก็ยังเรียกกันว่าหลวงไก่
           ผมเข้าใจว่าการที่คนเคยบวชเรียนนับสิบปี จบเปรียญ9 เปลี่ยนศาสนา เป็นเรื่องกระเทือนจิตใจมากกับพี่น้องชาวพุทธ ยากที่จะรับได้ เช่นกัน หากมีอิหม่ามจบปริญญาตรี หรือโท หรือ เอกทางศาสนาออกจากศาสนาอิสลามไปเข้าศาสนาอื่น ไม่ต้องถามหรอกนะว่า พี่น้องมุสลิมจะรู้สึกยังไง

2
เป็นกำลังใจให้กับ ท่าน numa นะครับ
อยากให้ฟังไฟล์บรรยายของท่านบาซีร โดยเฉพาะที่ ช่วงนาทีที่ 12.25 -14.10
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=8089.0
 
-----------------------------------------
          เตาบัต ไม่หวนกลับไปทำอีก แล้วเริ่มต้นใหม่กับชายที่ดี มีอีหม่านมีอาม้าลดี มีความรับผิดชอบ อย่าจมอยู่

กับอดีต ก้าวเดินต่อไปบนหนทางของผู้ศรัทธา

3
การให้นัฟเกาะฮ์เป็นวาจิบ ส่วนออกดะวะนั้นเป็นฟัรฎุกิฟายะฮ์ในส่วนสังคม แค่เป็นฟัรฎุอัยน์สำหรับครอบครัว โดยเฉพาะสามีที่ต้องทำต่อลูกๆ และภารยา เราอย่าคิดแต่ว่าการดะวะต้องไปออกนอกบ้านเสมอ เอาคนในบ้านก่อนก็ได้ เค้าก็มีสิทธิได้รับฟังคำพูดดีๆ บะยานดีๆ จากเราเหมือนกัน อันนี้หมายถึงในกรณีของคนที่ครอบครัวยังไม่ถึงไหนในเรื่องศาสนานะ แต่หากครอบครัวที่มั่นคงแล้ว นั่นก็อีกประเด็นครับผม - วัสสลามุอลัยกุม
------------------------------------------------------------------------------------------
งานดะอฺวะ ต้องเริ่มจากในครอบครัวอยู่แล้ว เริ่มจากตัวเอง คนในครอบครัว เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน จึงต้องมีตะเล็มที่บ้านกับที่มัสยิดทุกวัน กัส 1 ทำในเขตหมู่บ้านของเรา ชักชวนผลักดัน ส่งเสริมคนในบ้านให้สละออกไปเพื่อศาสนา จึงเป็นการเริ่มต้นที่ตนเอง ในบ้าน ในครอบครัว ในบ้านนั่นแหละเป็นเรื่องยากเพราะพูดชักชวนให้ทำความดี แต่คนฟังเขารู้ดีว่า คนชวน(คือสามี)ทำได้แล้วหรือเปล่า ทำประจำรึเปล่า

4
 

คนที่ทำดีอยู่แล้วก็ไม่ได้ว่าอะไร ... นี่เรากำลังพูดถึงหัวข้อของกระทู้อยู่ไม่ใช่รึ?
พวกแนวคิดละทิ้งลูกเมีย ขายทรัพย์สมบัติทิ้งหมด .. ชีวิตนี้ออกดะวะอฺอย่างเดียว... ไม่เห็นแก่ตัวไปหน่อยรึ?

------------------------------------------------------------------------------------
 บีเฉินกำลังโกหกใส่พี่น้องดะอ.วะทั้งโลกอยู่นะครับ ผมไม่เคยพบว่ามีใครที่ในอุมมะฮฺดะอฺวะตับลีฆเป็นพวกแนวคิดละทิ้งลูกเมีย ขายทรัพย์สมบัติทิ้ง

หมด .. ชีวิตนี้ออกดะวะอฺอย่างเดียว
คำพูดของบีเฉินเป็นการโกหกอย่างน่าละอาย แต่คงไม่รู้ตัวว่ากำลังโกหก

5
ปัญหาคงอยู่ที่คนพูดน่ะแหละ

ผมไม่รู้ว่าทำไมบางคนถึงกระหายอยากให้คนอื่นออกกันจริงจัง แล้วในความกระหายนั้น ก็รู้สึกว่าไม่ได้เป็นไปด้วยความห่วงใย แต่แค่อยากทำตามระบบ หรือทำตามเป้าในการให้คนออกเยอะๆ เท่านั้น

ผมชอบนะคุยกับดาวะห์ เพราะยังไงเขาก็มาเรื่องศาสนา มีความสุขที่ได้คุยด้วย

แต่เวลาชวนออก น้อยคนที่ทำให้รับรู้ได้ว่าออกไปแล้วดี ส่วนใหญ่ เขาแค่อยากให้ออกไปเท่านั้น ออกไปทำไม ออกไปแล้วดียังไง ห่วงใยมากเลยอยากให้ออกนั้น ผมไม่รู้สึกว่าเขาหวังดี หรือห่วงใยจริงจัง รู้สึกแต่ว่า เขาพยายามหว่านล้อมให้ออกเท่านั้นเอง

ตรงนี้แหละตครับ ทำให้เกิดแรงต้าน ยิ่งอาจจะเลยเถิดไปจนถึงกับว่าๆ คนที่ไม่ออกว่า ไม่รักศาสนา เห็นดุนยาสำคัญ ไปนั่นเลย

ผมยังสงสัย ทำให้อยากให้ออกขนาดนั้น วาญิบก็ไม่ใช่ แต่พูดซะยังกับไม่ออกไม่ได้แบบนั้น
 ------------------------------------------------------------------------       
       เขาคงบอกคุณแล้ว แต่คุณไม่เก็ต ออกไปเพื่อสละให้กับศาสนา เพื่อปรับปรุงอีหม่านและอาม้าลของเราเองซึ่งจะมีผลไปถึงครอบครัว

และอุมมะฮฺทั่วโลก คำตอบต่อคำถามคาใจมันจะชัดเจนเองถ้าได้ออก คนที่ได้ออกแล้ว มีประสบการณ์แล้วเขารู้กันอย่างนี้ครับ อย่าหา

เหตุผลที่จะไม่ออกต่อไปเลยครับ

6
        ที่ผมเห็นมาเป็นส่วนมากคือ พี่น้องดะอฺวะนั้น ผู้เป็นสามีจะหารายได้คนเดียว เลี้ยงทั้งครอบครัว ส่งลูกเรียน รับส่งลูกจากบ้าน-มักตับ(โรงเรียนศาสนาระดับต้น)

เรียนจบสามัญชั้นประถม 6 แล้ว ส่งเข้าเป็นนักเรียนประจำในโรงเรียนที่สอนฮาฟิซ อาเหล่มที่มัรกัส จบแล้วก็ส่งไปเรียนเมืองนอก อาหรับ อินเดีย ปากี เซ้าท์อาฟริกา

ศรีลังกา ฯลฯ ลูกผู้หญิง เรียนในโรงเรียนที่สอนผู้หญิงของมัรกัส จบแล้วต่อที่ตัรบียะฮฺ บ้านป่า หรือโรงเรียนผู้หญิงของครูอาหลี ที่สงขลา หรือที่อื่นๆ ให้ความสำคัญกับการเรียนศาสนาของภรรยาและลูกมาก สละเพื่อการนี้เป็นอันมาก แล้วยังแบ่งเวลาให้กับการเยี่ยมพี่น้อง การละหมาดสุนัต การคิดมัด(การช่วยเหลือทุกด้านที่เป็นประโยชน์)ให้กับบาแล มัสยิดและมัรกัส เป็นอย่างนี้กันส่วนมากครับ สรุปว่าทำงานหนักกว่าคนทั่วไปเสียอีก จขกท.ช่วยแสดงหลักฐานด้วยครับ บีเฉินก็อย่าพูดลอยๆ รวมๆ ไร้หลักฐานนะครับ

7
อัสสาลามูอาลัยกุม  ผมข้องใจเรื่องนัฟเกาะห์ ที่เกี่ยวกับครอบครัวเรา เช่าการเลี้ยงดูลูก ภรรยาเป็นต้น และทุกสิ่งทุกอย่างที่เรื่องศาสนาอิสลามที่ต้องให้สามีรับผิดชอบต่อครอบครัว     ..แต่ในสิ่งที่ผมไปร่วมฟังการบรรยายของบรรดามุสลิมที่ดะวะห์กล่าวหลังละหมาด  ทุกๆครั้งที่เขาบอกว่า  "ให้ทุกคนนั้นต้องออกไปดะวะห์ ทรัพย์สินบนโลกทั้งหมด เช่นที่ดิน  ต่างๆ ก็จงขายไป เพราะ ทรัพย์สินที่อยู่บนโลกนั้นล้วนเป็นมายาทางโลกทั้งนั้น ดังนั้นจงขายไปให้หมดแล้วออกไปดะวะห์ แล้วอย่ากลับมาบ้าน ก็ยิ่งดี  ....ยังกล่าวอีกว่าสมัยท่านนบีและศอฮาบัตต่างๆ ท่านออกดะวะห์ไกลๆทั้งนั้น   ...ส่วนลูก  ภรรยานั้น ก็เป็นตัวการอันดับหนึ่งในการออกไปดะวะห์  ดังนั้นจงละทิ้ง  หรือไม่ต้องสนใจมัน......  เพราะการดะวะห์นั้นคือการทำดี  มีใครบ้างที่บอกว่าดะวะห์ไม่ดี  ถึงแม้ว่าเค้าเองไม่มีสมบัติสักอย่าง  อัลลอฮก็ให้รอซกีให้มีข้าวกินเหมือนกัน  ...เห็นใหม"     จากคำพูดทั้งหมดนี้  ผมขอถามว่าในแนวทางอิสลามควรเป็นอย่างไร  เพราะคนที่ไม่ทราบอย่างผมจึงต้องรบกวนเรียนถาม 
----------------------------------------------------------------------------------------
     ผมว่า ผู้ที่กล่าวอย่างนี้กำลังโกหกครับ ผมฟังบายานของพี่น้องดะอฺวะหลายร้อยหรืออาจจะถึงพันครั้ง ไม่เคยได้ยินใครพูดอย่างนี้ ขนาดนี้สักที ใครพูดครับ พูดที่ไหน เมื่อไร ให้ขายทุกอย่างให้หมดแล้วเอาเงินไปออกดะอฺวะ ไม่จริงครับ โกหกชัดเลยครับ ลูกเมียให้ละทิ้ง ไม่ต้องสนใจ แล้วไปออกดะอฺวะ ไม่จริงครับ โกหกชัดๆ

8
ขออัลลอฮฺ(ซ.บ) รับดุอาของพี่น้องทุกท่าน อามีน

9
ใครรู้จักขนมไข่เหี้ยมั่งคับ จะตลกมั้ย ถ้าแม่ค้าร้องขายขนมของแก ขนมไข่เหี้ยจ้า ๆ อร่อยนะจะ ทานแล้วจะติดใจ ชาวบ้านก็พากันมาซื้อ คนละ10 บาท 20 บาท บังคนนึงแกอยากทาน  แต่รังเกียจชื่อขนมไข่เหี้ย เพราะเห็นว่าตัวเหี้ยนั้นหะรอม กินไม่ได้ แกบอกแม่ค้าว่า อยากช่วยอุดหนุนเหมือนกัน แต่แหม แม่ค้ารู้มั้ย เหี้ยเนี่ยหะรอมนะ กินไม่ได้นะ ไข่เหี้ยก็ต้องกินไม่ได้ไปด้วย จริงมั้ยจ๊ะแม่ค้า รุ่งขึ้นอีกวัน แม่ค้าเห็นชายคนนี้เดินผ่านมาอีก คราวนี้แกชวนให้ซื้อขนมของแกอีก แต่แกเปลี่ยนชื่อขนมของแกใหม่ว่า ขนมไข่หงษ์ ได้ผลแฮะ บังแกอุดหนุน เพราะหงษ์ หุก่มเดียวกับเป็ด ไก่ หะล้าล 100% มุกนี้ส่งให้รายการก่อนบ่ายครายเครียดสร้างสรรออกมาดีมั้ยครับพี่น้อง
   เช่นเดียวกันครับ เบียร์หะล้าล เพราะดื่มแล้วไม่ทำให้เมา ถ้าเปลี่ยนชื่อเรียกว่าน้ำหมักผลไม้ ไร้แอลกอฮอ แค่นี้ก็ทานได้แล้วใช่มั้ย ขนมสาคูไส้หมูที่ขายกันตามงานสุเหร่า ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นสาคูไส้แพะใช่มั้ย ไม่เปลี่ยนไม่กินใช่มั้ยครับ ได้อีกมุกแล้วก่อนบ่ายครายเครียด อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ               ลาอิลา ฮะอิ้ล ลัลลอฮฺ

10
เห็นแนวโน้มความคิดเห็นของพี่น้องเป็นไปในทางไม่ควรทานเครื่องดื่มแบบนี้  ส่วนตัวผมเคยทาน

แล้วนิดหน่อย ของอียิป ชิมดูแล้วไม่รู้สึกชอบ แต่ไม่คิดว่ามันน่ารังเกียจหรือควรจัดให้เป็นของ

หะรอม ผมเห็นว่า น่าจะเหมือนกรณี ท่านนบี(ซ.ล)มองดูซอฮาบะฮฺหลายท่านทานเนื้อแย้ แต่ตัวท่าน
ไม่ทาน เพราะไม่คุ้น ปรากฏว่าเนื้อแย้ทานได้ หะล้าล เครื่องดื่มชนิดที่เราคุยกันนี้ ไม่ทำให้เมา ได้
รับรองหะล้าล ขายได้แม้ในมหานครมักกะฮฺ ในเมื่อมันหะล้าล เราก็ควรมองว่ามันหะล้าล อย่ามองว่าหะ
รอมใครที่เห็น ของหะรอมเป็นของหะล้าล เราบอกว่าเขาพูดผิด เข้าใจผิด ถ้ายังดื้อเราก็จะมองว่าเป็น
การฝ่าฝืนหุก่มของอัลลอฮฺ(ซ.บ) ใช่ครับ แต่ผมยังมองว่าสิ่งที่หะล้าล กลับมีคนบอกว่าหะรอม ตำหนิ
หรือประณามคนที่บริโภคของสิ่งนั้นว่าบริโภคของหะรอม คนนี้ร้ายกาจ ผิดพลาดไม่น้อยกว่าคนเห็นสิ่ง
หะรอมว่าหะล้าล ตอนนี้ขอสรุปว่า เครื่องดื่มนี้หะล้าล แต่ใครจะไม่ทาน เป็นสิทธิ์ของท่านที่จะไม่ทาน แต่โปรดอย่ามองคนทานในทางไม่ดี เหมือนท่านนบี(ซ.ล)ที่ท่านไม่ตำหนิซอฮาบะฮฺที่ทาน

เนื้อแย้

11
เป็นการกระทำของยิวและคริสต์เพื่อยกตนเองและข่มอิสลาม เพื่อหยุดยั้งการเข้ารับอิสลามอย่างมากมายของปวงชนผู้ใฝ่หาสัจธรรม ทางนำอันเที่ยงตรงให้กับชีวิต

12
อยากให้ดูหลักฐานที่อ.อัซฮารี ยืนยันว่าไม่ดออีฟครับ เป็นหะดีษที่แข็งแรง วะฮาบีย์ยอมรับแต่ละหมาดอิสติคอเราะฮฺซึ่งไม่สนองความต้องการได้ครบถ้วน เพราะหลายๆครั้งที่เราแน่ใจว่าจะทำ ตัดสินใจว่าจะทำโดยไม่ลังเล แต่อยากขอกับอัลลอฮฺ(ซ.บ)ให้สำเร็จ อย่างนี้จึงเข้าทางของละหมาดฮายัต ไม่ใช่ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ

13
มุมมุสลิมะฮ์ / Re: ชุดข้าราชการ
« เมื่อ: มิ.ย. 16, 2010, 05:33 PM »
ใครห้ามไม่ให้แต่งกายตามแบบอิสลามหรือครับ ผมเห็นแต่งได้เกือบทุกวงการแล้วยกเว้นทหารและตำรวจยังไม่เคยเห็นครับ

14
อมาลีน =บรรดาผู้ทำความดี , อัจญริน = รางวัล ผลบุญ (อยู่ในซูเราะฮฺยาซีน ฟะบัชชิรฮุ บิมัฆฟิเราะติว วะอัจรินกะรีม ; ดังนั้นจงแจ้งข่าวดีแก่พวกเขาซึ่งการอภัยโทษและรางวัลอันมีเกียรติ)
ปล. เพราะมาก ยังไม่เคยได้ยินใครเอาตั้ง ชื่ออัจญริน ผมตั้งให้ลูกคนเล็ก แต่ต่อไปจะมีอีกคน(ลูก)อินชาอัลลอฮฺ

15
ขอต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ)ให้ก๊ะฟิรเดาซ์หายไวไว ครับ อามีน

หน้า: [1] 2