8
« เมื่อ: พ.ย. 07, 2008, 09:28 AM »
ใครที่ถูกกำหนดให้อะกีเกาะห์ :
สุนัตแก่ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูเด็กให้ใช้ทรัพย์ส่วนตัวทำอะกีเกาะห์ให้แก่บุตรหากมีความสามารถ และสุนัตให้แม่ของลูกซินาทำอะกีเกาะห์แก่บุตรของนาง แต่ให้ทำแบบลับ ๆ เพราะเกรงว่านางจะถูกดูหมิ่น ส่วนกรณีที่บิดามารดาของบุตรไม่มีความสามารถทำอะกีเกาะห์แก่บุตรได้ ก็อนุญาตให้ผู้เป็นปู่ทำอะกีเกาะห์ให้แก่ผู้เป็นหลาน สำหรับการทำอะกีเกาะห์นั้นต้องใช้ทรัพย์สินของผู้รับผิดชอบเลี้ยงดู มิใช่นำทรัพย์สินของผู้เป็นบุตรมาทำอะกีเกาะห์เพราะการทำอะกีเกาะห์นั้น เป็นการบริจาคทรัพย์ให้แก่เด็ก (หนังสือ มุฆนิ้ลมั๊วะห์ตาจญ์ 6/144 , หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 2/525 , 2/527)
และถือว่าเป็นการดีสำหรับการทำอะกีเกาะห์ให้แก่ตนเอง เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เคยเชือดอะกีเกาะห์เพื่อแสดงความยินดีแก่วันเกิด(เมาลิด)ของตัวท่านเอง ดังที่มีฮะดีษระบุว่า
إِنَّ النَّبِيَّ صَلّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَقَّ عَنْ نَفْسِهِ بَعْدَ النُبُوَّةِ
"แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำอะกีเกาะห์แก่ตัวท่านเองหลังจากเป็นนบี" รายงานโดยอัลบัยฮะกีย์ (19056)
ท่านอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์ ได้กล่าวว่า "ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า ฮะดิษนี้ฏออีฟซึ่งเหมือนกับว่าท่านได้ทำการตำหนิฮะดิษโดยตามท่านอัลบัยฮะกีย์ แต่ความจริงมิใช่เป็นเช่นนั้นในทุกสายรายงานของฮะดิษ เพราะฮะดิษนี้ได้รายงานอะห์มัด , อัลบัซซาร , อัฏฏ็อบรอนีย์ , ด้วยหลายสายรายงานด้วยกัน ซึ่งท่านอัลฮาฟิซฺนูรุดดีน อัลฮัยตะมีย์ ได้กล่าวในบางสายรายงานว่า บรรดานักรายงานฮะดิษนี้ซอฮิห์นอกจากมีเพียงหนึ่งท่านที่ษิเกาะห์(เชื่อถือได้" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 9/371) ยิ่งกว่านั้นอัลบานีย์เองก็ยังตัดสินว่าฮะดิษดังกล่าวซอฮิห์ ดู : หนังสืออัซซัลซิละห์อัศศ่อฮีฮะห์ ฮะดิษที่ (2726)