แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - salam

หน้า: [1]
1
จากข้อความข้างต้น  แม้ท่านนบีไม่เคยทำหรือปฏิบัติเป็นแบบอย่างไว้  แต่หากท่านยอมรับหรือไม่มีคำสั่งห้ามการกระทำใดๆ (โดยเฉพาะอิบาดะฮฺที่เป็นพิธีกรรม) เมื่อท่านได้พบเห็นแล้ว  ก็ถือว่าสิ่งนั้นสามารถกระทำได้  เพราะได้รับการรับรองแล้วจากท่านนบี  แต่หากการกระทำใด (อิบาดะฮฺที่เป็นพิธีกรรม) ที่ท่านนบีไม่เคยทำเป็นแบบอย่างไว้  และไม่เคยรับรองหรือ ยอมรับการกระทำของผู้หนึ่งผู้ใด เนื่องจากท่านไม่ได้พบเห็นหรือไม่ได้รับรู้การกระทำดังกล่าว  การกระทำดังกล่าวนั้นจะเป็นที่อนุมัติให้กระทำได้อย่างไรกัน   

   "[b]ตามหลักการอุศูลุลฟิกฮ์แล้วการไม่เคยกระทำการใดของท่านรอซูลนั้นบ่งบอกในเชิงของหุก่มได้อย่างเดียวนั่นก็คือ ?สิ่งที่ท่านไม่เคยกระทำนั้น เราสามารถดำเนินตามท่านโดยการไม่กระทำเช่นกันได้? ส่วนจะกล่าวหาว่าสิ่งนั้นเป็นหะรอมนั้นก็ต้องยกหลักฐานมาพิสูจน์ เพราะสิ่งที่ศาสนาใช้นั้นต้องมีการ ?เรียกร้อง? طلب  หากเป็นการ ?เรียกร้องให้กระทำ? สิ่งๆนั้นก็จะวาญิบ หรือซุนนะฮ์ แล้วแต่สำนวนของการเรียกร้อง ส่วนหากเป็นการ ?เรียกร้องให้ละทิ้ง? สิ่งๆนั้นก็จะเป็นหะรอม หรือมักรูฮ์ แล้วแต่สำนวนของการเรียกร้อง ซึ่งการเรียกร้องให้ทำ หรือให้ทิ้งนั้นล้วนแล้วแต่มีสำนวนเฉพาะของมัน ซึ่งโดยส่วนมากจะมาในประโยคคำสั่ง ซึ่งไม่มีนักวิชาการท่านใดนับ ?การไม่เคยกระทำ? เป็นสำนวนที่บ่งบอกถึงการหะรอมสิ่งนั้นๆ ซึ่งตัวอย่างหะดีษที่ยกไปก็ชัดเจน[/b][/b]"

  ถ้าเป็นเช่นนี้  หากเราอยากจะกุนูตในเวลามักริบเป็นการเฉพาะ (กุนูตในละหมาดเวลานี้เพียงเวลาเดียวทุกครั้งเมื่อทำละหมาด)  แทนการกุนูตในเวลาซุบฮิ  แม้นบีไม่เคยกระทำไว้เป็นแบบอย่าง  แต่ท่านก็ไม่เคยสั่งห้ามไว้เลยว่าห้ามกุนูตในเวลาดังกล่าว  เราสามารถจะกระทำเช่นนี้ได้หรือไม่ครับ

  ที่ถามเช่นนี้ไม่ได้มีเจตนาจะก่อกวนนะครับเพียงต้องการความชัดเจนในมาตรฐานการวินิจฉัยว่าการกระทำใดสามารถกระทำได้และการกระทำใดที่เรียกว่า "บิดอะฮฺ" ที่หลงผิด

2


จริงอยู่ทุกๆบิดอะฮ์นั้นเป็นสิ่งที่ท่านนบีไม่เคยทำ แต่ไม่ใช่ทุกๆสิ่งที่ท่านไม่เคยทำจะเป็นบิดอะฮ์ อาทิเช่น การละหมาดหลังจากการอาบน้ำละหมาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ท่านบิลาลกระทำเป็นประจำ กระทั่งท่านนบีกล่าวถามท่านว่า ?ท่านบิลาลบอกฉันเถิดว่าท่านทำเช่นไร ฉันจึงได้ยินเสียงเดินของท่านในสวรรค์? ท่านบิลาลกล่าวตอบว่า ?ฉันไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากละหมาดตามที่จะสะดวกทำได้หลังจากอาบน้ำละหมาดทุกครั้ง? ซึ่งท่านรอซูลก็ยอมรับในการกระทำนี้ของท่าน แต่กระนั้นก็ไม่เคยมีรายงานว่าท่านรอซูลจะละหมาดหลังจากอาบน้ำละหมาดเยี่ยงที่ท่านบิลาลกระทำ ผลลัพธ์ที่ได้ของหะดีษนี้คือ การละหมาดหลังอาบน้ำละหมาดนั้นเป็นสิ่งที่ดี ?แต่? ท่านรอซูลไม่เคยกระทำ ฉะนั้นจึงอนุมานได้ว่า ?ไม่ใช่ทุกอย่างที่ท่านรอซูลไม่เคยทำจะเป็นบิดอะฮ์เสมอไป? เพราะบางอย่างท่านยอมรับเช่นเรื่องนี้เป็นต้น



3
ชีอะฮฺเอ๋ย  ทำไมพวกท่านถึงได้ดูถูกท่านนบีถึงเพียงนี้  การที่ท่านบอกว่าท่านอบูบักร  ท่านอุมัร  ท่านอุสมาน  ท่านหญิงอาอิชะฮฺ  และซาฮาบะฮฺท่านอื่นๆ อีกมากมายเป็นคนชั่วบ้าง  คนไม่ดีบ้าง เป็นกาเฟรบ้าง  ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้น  หลายท่านคือผู้บันทึกอัลกุรอานที่พวกท่านกำลังอ่านกัน  และต่อสู้ในสนามรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับท่านนบีมาโดยตลอด  สรุปแล้วตลอดชีวิตของท่านร่อซู้ล  ท่านไม่สามารถสร้างซอฮาบะฮฺเคียงข้างกายท่านให้เป็นคนดีได้เลยกระนั้นหรือ  ท่านมีภรรยาที่เป็นคนชั่วกระนั้นหรือ  ทั้งที่อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า  "ชายดีย่อมคู่กับหญิงที่ดี..."  หากภรรยาของท่านนบีเป็นคนชั่ว  แสดงว่าท่านกำลังกล่าวหาว่าท่านนบีเป็นคนชั่วด้วยเพราะไปเลือกมีภรรยาที่เป็นคนชั่วกระนั้นหรือ  มาชาอัลลอฮฺ  ท่านนบีเลือกที่จะเดินทางขณะอพยพจากมักกะฮฺไปสู่มะดีนะฮฺร่วมกับคนชั่วกระนั้นหรือ 

   เปิดหู เปิดตากันเสียทีเถอะ  ชาวชีอะฮฺทั้งหลาย  หยุดดูถูกนบีเสียที  จะรักท่านอาลีก็ไม่ว่าหรอก  แต่อย่ามาดูถูกท่านนบีแบบนี้  "ความรักทำให้คนตาบอด"  จริงๆ ซะด้วย  รักอาลีและอะฮลุลบัยตฺ (บางคน) อย่างเลยเถิดจนกระทั่งตาบอด มองไม่เห็นสัจธรรม  มองไม่เห็นว่าอะไรถูกอะไรผิด  เที่ยวระรานพาลด่าซอฮาบะฮฺคนนั้น  ว่าซอฮาบะฮฺคนนี้ไปทั่ว  จนกระทั่งด่านบีของตัวเองโดยไม่รู้ตัว (หรือตั้งใจ เจตนาด้วยหรือเปล่า ชักไม่ค่อยแน่ใจ)

  ลัทธิใจคับแคบหูตามืดบอด  ป่าเถื่อน (ตีอกชกตัว)  มั่วกามตามอารมณ์ใคร่ (มุตอะฮฺ) บูชามนุษย์ (อิมาม 12) ด่าว่านบีของตัวเอง อย่างชีอะฮฺ  ใครยังอยากจะยึดถือปฏิบัติตามก็ตามใจท่านเถอะครับ  แต่ผมคนหนึ่งแหละคงไม่เอาด้วยแน่  หวังว่าคงไม่ว่ากันนะคุณ Mannan

4
ผมต้องขอมะอัฟด้วยนะครับที่ตั้งกระทู้นี้  เนื่องจากผมไม่รู้จะเข้าไปหาข้อมูลได้อย่างไรว่า ท่านอัซฮารีย์ที่ตอบคำถามเกี่ยวกับหลักศาสนาหลายเรื่องๆ ได้อย่างละเอียดนั้นเป็นใคร  ปัจจุบันสอนอยู่ที่ไหน  จบการศึกษาจากที่ไหน  กล่าวคือผมรู้สึกสนใจในข้ออธิบายของท่าน  แต่ก็อยากจะรู้จักท่านมากกว่านี้  เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับข้อมูลที่ท่านนำเสนอมากยิ่งขึ้น  แล้วอัลฟารุก  และอัซฮารีย์คือคนๆ เดียวกันหรือเปล่าครับ  กรุณาแนะนำตัวให้ผมได้รู้จักท่านให้มากกว่านี้สักหน่อยนะครับ  ยาซากัลลอฮฺครับ

หน้า: [1]