แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - asanmd

หน้า: [1]
1
สนทนาศาสนธรรม / Re: เรียนถาม
« เมื่อ: เม.ย. 13, 2007, 09:49 PM »

ส่วนผมนั้นเห็นว่า คีลาฟอุลามะคือเราะห์มัต (ถูกต้องใหมครับ ถ้าผิดตักเตือนด้วยครับ)

เมื่อผมได้ยินอย่างนี้ผมสบายใจแล้วครับ ต้องขอขอบคุณทุกท่าน


การคีลาฟอุลามาอ์คือเราะห์มัต  จริง ๆ ครับ 

.............

ยกตัวอย่างมาซักหน่อยซิท่าน

2
(แก้ไข)
อัสสลามุอะลัยกุ้มวะเราะหมะตุ้ลลอฮิวะบะเราะกาตุฮ

       ผมไม่ได้เข้ามาเพื่อโต้วาที แต่ขอแนะนำ น้องอัลอัชฮารีย์ และทีมงานในเว็บนี้ว่า  เมื่อเราตั้งเว็บขึ้นมาโดยมีความอิคลาศในการเผยแผ่สัจธรรม เพื่ออัลลอฮ  เราจะต้องเปิดเผยชื่อจริง ที่อยู่จริงของตนเองและทีมงาน เหมือนกับเว็บของพวกวะฮบีย์ที่พวกคุณตั้งฉายาและตั้งกระทู้เพื่อหวังโจมตีอยู่เวลานี้  เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว  เว็บนี้ของพวกคุณ ก็เป็นแค่สุสานของความชั่วร้ายและโมหะทิฐิ ความอาฆาตมาดร้าย  ต่อผู้ที่มีทัศนะไม่เหมือนกับกับตน  ดังที่ปรากฏในทุกกระทู้ที่พวกคุณตั้งกันเอง  โดย ให้มีหน้าม้ามาตั้งกระทู้ล่อเป้า โดยมีคำว่า "วะฮบีย์"เป็นเป้า และเพื่อล่อเป้า จึงเห็นได้ว่า สาระในเว็บนี้ เป็นเพียงแค่การเอาความไม่ถูกต้องหรือบิดอะฮมาจัดระเบียบแต่นั้นเอง  มันไม่มีผลต่อจุดยืนของพวกที่คุณตั้งฉายาว่าวะฮบีย์แม้แต่น้อย  และการเผยแผ่ทัศนะของตนเองโดยเนื้อๆไม่มีอคติวาจาปะปน ก็คงไม่มีใครเค้าว่าอะไรหรอก
      ดังนั้นถ้าจะให้ได้ชื่อว่า จริงใจก็โปรดเปิดเผยตัวให้สังคมได้รับรู้เถอะครับ  อย่าทำสงครามแบบกองโจรต่ออีกฝ่ายหนึ่งที่ตนมีอคติเลย  นักสู้ที่แท้จริงและต่อสู้เพื่อดำรงไว้ซึ่งความจริงในอดีตเขาไม่ขี้ขลาดตาขาวนะครับ   อย่าให้เว็บนี้เป็น ซ่องนางโลมที่มีหน้าฉากสวยงามแต่ข้างในคือความชั่วร้ายนะครับ 

3
อัสสลามุอะลัยกุ้มวะเราะหมะตุ้ลลอฮิวะบะเราะกาตุฮ

       ผมไม่ได้เข้ามาเพื่อโต้วาที แต่ขอแนะนำ น้องอัลอัชฮารีย์ และทีมงานในเว็บนี้ว่า  เมื่อเราตั้งเว็บขึ้นมาโดยมีความอิคลาศในการเผยแผ่สัจธรรม เพื่ออัลลอฮ  เราจะต้องเปิดเผยชื่อจริง ที่อยู่จริงของตนเองและทีมงาน เหมือนกับเว็บของพวกวะฮบีย์ที่พวกคุณตั้งฉายาและตั้งกระทู้เพื่องหวังโจมตีอยู่เวลานี้  เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว  เว็บนี้ของพวกคุณ ก็เป็นแค่สุสานของความชั่วร้ายและโมหะทิฐิ ความอาฆาตมาดร้าย  ต่อผู้ที่มีทัศไม่เหมือนกับกับตน  ดังที่ปรากฏในทุกกระทู้ที่พวกคุณตั้งกันเอง  ซึ่งสาระในเว็บนี้ เป็นเพียงแค่การเอาความไม่ถูกต้องหรือบิดอะฮมาจัดระเบียบแต่นั้นเอง  มันไม่มีผลต่อจุดยืนของพวกที่คุณตั้งฉายาว่าวะฮบีย์แม้แต่น้อย  และการเผยแผ่ทัศนะของตนเองโดยเนื้อๆไม่มีอคติวาจาปะปน ก็คงไม่มีใครเค้าว่าอะไรหรอก
      ดังนั้นถ้าจะให้ได้ชื่อว่า จริงใจก็โปรดเปิดเผยตัวให้สังคมได้รับรู้เถอะครับ
                 

4
ข้อความโดย: al-azhary

ดังนั้น  หากเอาคำว่า فى السماء "ในฟ้า"  ให้อยู่ในความหมายว่า على السماء "บนฟ้า"  ก็ย่อมอยู่ในความหมายมะญาซฺเช่นกัน  เนื่องจากสติปัญญาเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ไม่อยู่"ในฟ้า" เพาราะเป็นไปไม่ได้ที่อัลเลาะฮ์จะอยู่ในมักโลค ที่เรียกว่า "ฟ้า"  ดังนั้น จึงต้อง ตีความ تأويل  คำว่า في ให้มีความหมายعلى "บน"  ดังนั้น  การให้ความหมายจาก "ในฟ้า" เป็น "บนฟ้า" นั้น ถือว่า เป็นการตีความ تأويل  และวะฮาบีย์ก็ปฏิเสธการตะวีล  หรือว่าวะฮาบีย์ตะวีลได้ แต่แนวทางอื่นตะวีลแล้วบิดอะฮ์กระนั้นหรือ?  วัลลอฮุอะลัม

................

    คำว่า  في السماء   ในฟ้า   ก็หมายถึงบนฟ้า มันมีความหมายในตัวของมัน  อยู่แล้ว  เมื่อ คำว่า  ใน   มาขยายความ คำว่า ฟ้า   ก็หมายถึงบนฟ้า   และคำว่า يد  ที่แปลว่ามือ  อาจจะมีการนำไปใช้อุปมาอุปมัย เช่นแปลว่าอำนาจ  แต่ ความเป็นมือ หรือ การมีมืออยู่จริงนั้น ไม่มีใครปฏิเสธ   เช่น คำว่า "ลูกไก่อยู่ในกำมือ" ถ้าอุปมาอุปมัย หมายถืออำนาจ   แต่ คำว่ามือหะกีกัต(ของจริง)นั้น ไม่มีใครปฏิเสธ
..................
  และขอจบเพียงแค่นี้

5

มีบรรดาอัสสละฟุซซอลิฮฺคนไหนเขาถามกันแบบนี้บ้างครับ และเขาได้กล่าวถึงผู้ที่ถามเช่นนี้ไว้ว่าอย่างไรบ้างครับ ถามได้หรือถามไม่ไม่ได้ เพราะเท่าที่ผมทราบมา เขาไม่ทำกันนะครับ ถ้ามีก็โปรดชี้แจงให้ผมทราบด้วยนะครับ

การชี้แจงของบังคนอยากรู้  เพื่อคัดค้าน บิดอะฮ์วะฮาบีย์ ที่เชื่อว่า อัลเลาะฮ์ "ทรงเคลื่อนไหวและเคลื่อนย้าย" นั้น  เพราะความเชื่อเช่นนี้  ไม่มีในสมัยซอฮาบะฮ์และความเชื่อเช่นนี้ไม่มีซอฮาบะฮ์เท่าใดเขากล่าวกันและทำกัน  และความเชื่อเช่นนี้  ซอฮาบะฮ์ที่เป็นคนเอาวามทั่วไปก็ไม่นำมาถามซอฮาบะฮ์ผู้ทรงความรู้เลย   ดังนั้น จึงไม่แปลกที่บรรดาซอฮาบะฮ์  ไม่ได้ชี้แจงเฉกเช่นนี้

แต่หลังจากสมัยซอฮาบะฮ์  มีพวกบิดอะฮ์ที่ยืนยันว่า  อัลเลาะฮ์ทรงมีคุณลักษณะที่ "เคลื่อนไหวได้"  และ "เคลื่อนย้ายได้" และวะฮาบีย์ก็นำมายึดนับถือ  ดังนั้น การชี้หลักฐานในการโต้ตอบ อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นี้  จึงต่างจากซอฮาบะฮ์  เนื่องจาก บิดอะฮ์ที่ไม่มีสมัยซอฮาบะฮ์มันเพิ่มขึ้นมา   เมื่อเป็นเช่นนี้  คุณ silahulhaq เข้าใจน่ะครับว่า  ทำไมซอฮาบะฮ์เขาไม่ชี้แจงแบบนี้



.....................
   
 อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงรู้ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต และพระองค์ทรงส่งท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้มาทำหน้าที่อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน ดังที่พระองค์ตรัสว่า

 وَأَنزَلْنَا إِلَيْكَ الذِّكْرَ لِتُبَيِّنَ لِلنَّاسِ مَا نُزِّلَ إِلَيْهِمْ وَلَعَلَّهُمْ يَتَفَكَّرُونَ
และเราได้ให้อัลกุรอานแก่เจ้าเพื่อเจ้าจะได้ชี้แจง (ให้กระจ่าง) แก่มนุษย์ซึ่งสิ่งที่ได้ถูกประทานมาแก่พวกเขาและเพื่อพวกเขาจะได้ไตร่ตรอง

เพราะฉะนนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่ท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ละทิ้งการอธิบายในสิ่งที่ทำให้มนุษย์เข้าใจผิดเกี่ยวกับอัลลอฮ   

บรรดาเศาะหาบะฮก็เข้าใจ จึงไม่ได้ถามท่านรซูลุ้ลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม   แต่ก็มาคนรุ่นหลังบางกลุ่ม ที่นำเอาแนวคิดของพวกมุอฺตะซิละฮ  มาอธิบายสิฟาตของอัลลอฮ ให้กินกับปัญญาและอารมณ์ของตน


  ويقول أبو نصر السجزي: "أئمتنا كسفيان الثوري ومالك وحماد بن سلمة وحماد بن زيد وسفيان بن عيينة والفضيل وابن المبارك وأحمد وإسحاق متفقون على أن الله سبحانه بذاته فوق العرش وعلمه بكل مكان وأنه ينزل إلى السماء الدنيا وأنه يغضب ويرضى ويتكلم بما شاء" [18

และอบูนัศรุสสะญะซีย์ กล่าวว่า "บรรดาอิหม่ามของเรา เช่น ซุฟยานอัษเษารีย์  ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ ,ซุฟยาน บุตร อุยัยนะฮ,อัลฟะฎีล ,อิบนุมุบารอ็ก,อะหมัดและ อิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์เอง  อยู่บนอะรัช และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมทุกสถานที่ และพระองค์ทรง ลงไปยังฟากฟ้าแห่งดุนยา และแท้จริงพระองค์ทรงกริ้ว ,ทรงพอใจ และทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ - มุคตะศอรฺอะลูวี  หน้า 266  และ  สิยะรุอะอฺลามิ้ลนะบะลาอฺ  เล่ม 17 หน้า 656

....................
 




6
อ๋อ..นี้หรือเว็บสุนนะฮ  เห็นแต่ละกระทู้ตั้งเอง ชงเอง และเสียดสี เหน็บแหนม พวกนั้น พวกนี้  ผมอยู่หาดใหญ่ครับ   อยากถามว่า ชมรมมอ.ไล่วะฮบีย์จริงหรือ แล้ววะฮบีย์คืออะไร 

8
อ้างอิงจาก ข้อความเมื่อ: เมื่อวานนี้ เวลา 02:57 amข้อความโดย: al-azhary
ริฏออ้างหะดิษที่ว่า "และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)"   จากตรงนี้  ริฏอ ให้คำว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า" หรือ "ในท้องฟ้า(เบื้องบน)"  ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค  ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า"  แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลค

......................

อัสสลามมุอะลัยกุ้ม 
  แอบมาวิจารณ์ อ.ริฏอ ในเว็บตัวเองเสียมันในอารมณ์เลยนะ  ในหะดิษที่ว่า

ท่านนบีได้ถามหญิงคนหนึ่งว่า

أين الله ؟ قالت في السماء ..

อัลลอฮอยู่ใหน แล้ว หญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)

คำว่า "في السماء  " ในฟากฟ้า  หมายถึง บนฟากฟ้า (على السماء )    เช่น เดียวกับภาษาอังกฤษ  คำว่า in the sky   หมายถึง  on the sky  (บนฟากฟ้า)

และอายะฮที่ว่า

أَأَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء أَن يَخْسِفَ بِكُمُ الأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ 

[67.16]  พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว

أَمْ أَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء أَن يُرْسِلَ عَلَيْكُمْ حَاصِباً فَسَتَعْلَمُونَ كَيْفَ نَذِيرِ 

[67.17]  หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้า จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง พวกเจ้า แล้วพวกเจ้าจะได้รู้ว่าการตักเตือนของข้าเป็นเช่นใด ?



คำว่า "أَمْ أَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء"  หมายถึง หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้า  หรือ ณ ฟากฟ้าก็ได้

والصحيح في هذه الآية أن "في" بمعنى "على" وحروف الجر يستعمل بعضها مكان البعض لسياق المعنى الصحيح.
والدليل على هذا الاستعمال الصحيح

และที่ถูกต้องในอายะฮนี้ แท้จริง  ใน  มีความหมายว่า  บน   และบรรดาคำบุพบท  บางส่วนจะถูกนำไปใช้แทนที่ของอีกบางส่วน เพื่ออธิบายความหมายที่ถูกต้อง และหลักฐานแสดงให้เห็นว่า นี้คือการใช้(ความหมาย)ที่ถูกต้อง
http://www.quranway.net/index.aspx?function=Item&id=189&lang=


เพราะคำว่า في  มีความหมายถึง 7 ความหมาย  หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย  على  ซึ่งแปลว่า บน  ดูหนังสือ  อัตตัมฮีด ฟีลนะหวีวัศศอรฟิ  หน้า 424 ของ ดร. มุหัมหมัดมุศฏอฟาริบวาน  โดย ท่านยกตัวอย่างอายะฮที่กล่าวถึงคำพูดของฟาโรห์ที่ว่า

 وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ


และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม  - ซูเราะฮ ฏอฮา/71

โดยอธิยายว่า اي  على جُذُوعِ النَّخْلِ

หรือน้องบ่าวอัลอัซฮารี จะแปลว่า  ไปตรึงไว้ในต้นไม้ 

คนที่มีปัญญาและเข้าใจภาษา เมื่อมีผู้ กล่าวคำว่า "في السماء  เขาย่อมเข้าใจว่า บนฟากฟ้า  ไม่ใช่อยู่ในฟ้า

........
แวะผ่านมา ก็อดไม่ได้ แต่ไม่ได้มาโต้หรอกนะ  ;D ;D




9
อัสสลามุอะลัยกุ้ม ท่านอาจารย์คนอยากรู้
    ยังไฟแรกเหมือนเดิมนะครับ :lol:  :lol:

หน้า: [1]